Chờ...

Ông Trần Quí Thanh xin xem xét lại tội danh, con gái xin hưởng án treo

TP HCM - Sáng 6/9, TAND cấp cao TPHCM xét xử phúc thẩm ông Trần Quí Thanh (71 tuổi) và bà Trần Uyên Phương (43 tuổi, con gái ông Thanh) cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh, bà Uyên Phương và kháng cáo của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ông Thanh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo tuổi đã cao. Ngoài ra ông Thanh kháng cáo bổ sung về phần dân sự liên quan trách nhiệm trả nợ của bà Đặng Thị Kim Oanh (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty địa ốc Kim Oanh).

Ông Thanh cho rằng bản án sơ thẩm buộc bà Oanh hoàn trả cho ông số tiền còn nợ là 235 tỷ đồng là không đúng. Theo ông Trần Quí Thanh, bà Oanh phải trả cho ông tổng cộng 238 tỉ đồng.

Bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại tòa, bà Phương thừa nhận hành vi và cho biết đã cung cấp một số tình tiết giảm nhẹ bổ sung.

Nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng có kháng cáo.

ong-tran-qui-thanh
Ông Trần Quí Thanh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: TTO

Trình bày kháng cáo, ông Trần Quí Thanh cho biết ông có thay đổi nội dung kháng cáo. Ông Thanh đề nghị hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt thông qua việc xem xét mọi chứng cứ buộc tội, gỡ tội một cách khách quan, xác định lại tội danh cho ông một cách chính xác.

Về dân sự, ông Thanh xin phúc thẩm xem xét lại quan hệ dân sự, vì tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đến tài sản hợp pháp của ông. Hiện nay người bị hại chưa trả gốc, lãi cho ông. Khi người bị hại phải trả gốc, lãi thì ông mới trả lại tài sản.

Tòa hỏi ông Thanh xác định nội dung kháng cáo là xin xem xét lại tội danh hay xin giảm nhẹ, thì ông Thanh cho biết xin xem xét lại tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa chính xác.

Ông Trần Quí Thanh nói tại phiên tòa: "Chúng tôi không chiếm đoạt mà chỉ có chiếm giữ thôi".

Xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ông Thanh và hai con gái còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.