Chờ...

Phá đường dây khai thác cát trái phép: Sự thật về lời hứa chạy án 3 tỷ đồng

VOH - Sau ba ngày xét xử, chiều ngày 30/8, Tòa án Nhân dân TPHCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 24 bị cáo trong vụ án khai thác cát trái phép quy mô lớn tại khu vực biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ.

Trong số các bị cáo, Trịnh Văn Hưng, một cựu cán bộ của Cục Hậu cần, Bộ Công an, bị tuyên phạt 9 năm tù giam với tội danh lừa đảo khi hứa sẽ "chạy án" cho nhóm khai thác cát trái phép. Theo bản án, Hưng đã lừa dối rằng mình có khả năng lo lót để nhóm "cát tặc" chỉ bị xử lý hành chính, không bị tịch thu phương tiện. Tuy nhiên, Hưng không có khả năng thực hiện lời hứa này mà vẫn nhận 400 triệu đồng từ số tiền 3 tỷ đồng mà nhóm này đã chi trả để "mua chuộc" pháp luật.

cat-tac-2481.jpg
Các bị cáo trong vụ án khai thác cát trái phép trên biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ, TPHCM - Nguồn: SGGP

Vụ án này bắt đầu từ tháng 2/2022 khi Trương Văn Chinh, 38 tuổi, quê ở Hải Dương, tổ chức và điều hành một đường dây khai thác cát trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa. Đến khuya ngày 5/5/2022, lực lượng chức năng, bao gồm Thủy đoàn II thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an (C08), đã bắt giữ 12 tàu với 13 thuyền trưởng và 55 thuyền viên khi họ đang thực hiện hành vi hút cát không phép.

chinh-8801.jpg
Bị cáo Trương Văn Chinh tại tòa - Nguồn: SGGP

Sau khi bị bắt, Chinh đã cố gắng tìm cách thoát khỏi các hình phạt nặng bằng cách hối lộ qua các trung gian như Trương Văn Thắng và Bùi Văn Cường, và cuối cùng là Trịnh Văn Hưng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực hối lộ đều bị phát hiện và các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hội đồng xét xử nhận định rằng, mặc dù Hưng cố gắng phủ nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không thể chối cãi những chứng cứ và lời khai đã xác thực việc Hưng lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi cá nhân. Chính vì vậy, tòa đã tuyên phạt Hưng với mức án nghiêm khắc để làm gương.

Đối với các bị cáo khác, trong đó có Trương Văn Chinh, người đứng đầu đường dây khai thác trái phép, đã bị tuyên phạt 18 năm tù về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" và "Đưa hối lộ." Các thuyền trưởng và thuyền viên khác, dù trực tiếp tham gia vào hành vi khai thác trái phép, nhưng do chỉ là người làm thuê và không được hưởng lợi, đã nhận các mức án nhẹ hơn, từ 3 năm tù treo đến 16 năm tù giam.

Vụ án này không chỉ là bài học về những hệ lụy của việc khai thác tài nguyên trái phép, mà còn là cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo trong xã hội. Người dân cần nâng cao ý thức pháp luật, cảnh giác trước những lời hứa hẹn không có cơ sở, đồng thời tôn trọng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước.