Chờ...

Quan hệ với người từ 16 tuổi được sự đồng thuận có phạm tội không? 

VOH - Tình dục đồng thuận là việc thực hiện hành vi tình dục dựa trên sự đồng thuận mang tính tự nguyện. Tuy nhiên, không phải độ tuổi và trường hợp nào cũng có thể đồng thuận quan hệ tình dục.

Xin hỏi, em 21 tuổi quen bạn gái 16 tuổi. Hai đứa có đi nhà nghỉ nhiều lần để quan hệ, bạn gái em tự nguyện. Cho em hỏi em và bạn gái có vi phạm pháp luật không?

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn như sau:  

Theo Khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Do đó, nếu bạn gái của bạn 16 tuổi và bạn có quan hệ tình dục với cô ấy trước khi cô ấy đủ 16 tuổi, thì dù cô ấy tự nguyện, hành vi này vẫn có thể bị coi là phạm tội, và bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

quan-he-tinh-duc-voi-nguoi-duoi-18-tuoi.2

Trường hợp phạm tội 02 lần trở lên; Làm nạn nhân có thai; hoặc các trường hợp theo quy định tại Khoản 2 Điều 145 của Bộ luật hình sự, bạn có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

• Điều kiện miễn trách nhiệm hình sự: Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu có một trong các căn cứ quy định tại Điều 29 Bộ luật Hình sự.

• Điều kiện giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Nếu người phạm tội có những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự , Tòa án có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, khi bạn gái của bạn đã đủ 16 tuổi, hành vi quan hệ tình dục đồng thuận sẽ không bị coi là vi phạm hình sự, trừ khi có yếu tố cưỡng ép, dụ dỗ, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực thì bạn sẽ có thể bị truy tố tội hiếp dâm theo Điều 141 Bộ luật Hình sự.

 Lời khuyên:

• Nếu có bất kỳ hành vi nào xảy ra trước khi bạn gái đủ 16 tuổi, bạn nên cẩn thận và có thể liên hệ Luật sư để được tư vấn pháp lý chi tiết hơn.

• Sau khi bạn gái đã đủ 16 tuổi, hành vi quan hệ tình dục tự nguyện giữa hai người không bị xem là vi phạm pháp luật.

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Giám đốc Tư vấn doanh nghiệp và Giải quyết tranh chấp, Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T.

ĐT: 0336662099 / Email: bangchau@dptlaw.vn