Chờ...

Phạt Grab 60 triệu đồng vì bản đồ thiếu Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa

(VOH) - Công ty Grab Việt Nam bị phạt 60 triệu đồng và phải cam kết khắc phục, triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa công bố kết quả xử phạt về vụ việc hình ảnh bản đồ ứng dụng của Grab không thể hiện đầy đủ “Quần đảo Trường Sa”, “Quần đảo Hoàng Sa”.

Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông phạt Grab 60 triệu đồng vì vi phạm bản đồ trên ứng dụng. Ngoài ra, Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục, cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh. 

Bản đồ Grab
Bản đồ Grab thể hiện bãi đá Chữ Thập của VN là cơ quan “huyện Nam Sa” - Ảnh chụp màn hình

Đọc thêm: Bản đồ trên Grab sai phạm về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

Trước đó, sau khi có thông tin đăng tải trên các phương tiện báo chí liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ “Quần đảo Trường Sa”, “Quần đảo Hoàng Sa” trong bản đồ ứng dụng Grab được phát hiện vào ngày 8/4/2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc đối với Công ty Grab Việt Nam để làm rõ các nội dung vi phạm.

Tại buổi làm việc, Công ty đã xác nhận nội dung vi phạm và cho biết đang hợp tác với một đơn vị đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ là OpenStreetMap để làm bản đồ nền trên ứng dụng Grab.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công ty đã nhận thức được tính nghiêm trọng và triển khai ngay các biện pháp rà soát, cập nhật dữ liệu bản đồ, nhằm đảm bảo vệ chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Grab vào thị trường Việt Nam từ tháng 2/2014 với dịch vụ ban đầu là kết nối với các hãng taxi. Tháng 10 năm đó, nền tảng tiếp tục cho ra mắt dịch vụ xe 2 bánh GrabBike.

Đến năm 2015, Grab triển khai dịch vụ xe hợp đồng 4 bánh riêng nhờ hành lang pháp lý từ Đề án 24. Đây cũng là khoảng thời gian đánh dấu sự bùng nổ cuộc đua thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Hiện tại, bên cạnh 2 dịch vụ truyền thống là GrabBike và GrabCar, Grab đã mở rộng sang nhiều dịch vụ khác như giao hàng (GrabExpress), giao đồ ăn (GrabFood), đi chợ hộ (GrabMart). Ứng dụng đang sở hữu hơn 200.000 đối tác tài xế, hoạt động trên khắp 46 tỉnh, thành phố lớn trong nước (tính đến tháng 10/2022).