Chờ...

Phó tổng giám đốc Đào tạo Công ty Alibaba khai gì về cẩm nang "lừa đảo" khách hàng?

(VOH) - Liên quan tới vụ xét xử địa ốc Alibaba, đại diện viện kiểm sát đã đặt nhiều câu hỏi về các cẩm nang bán hàng do Nguyễn Thái Luyện biên soạn và đào tạo cho các nhân viên Alibaba.

Chiều 10/12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Trả lời xét hỏi của đại diện VKSND TPHCM, bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó tổng giám đốc Đào tạo Công ty Alibaba) trình bày: "Cẩm nang các kỹ năng bán hàng" phát hành nội bộ cho nhân viên công ty giúp con người tích cực hơn trong cuộc sống bởi "7 phẩm chất, 7 nguyên tắc nhân bản".

Như khai cẩm nang này dùng để đào tạo nhân viên Công ty Alibaba chào bán dự án không có thật cho khách hàng.

Phó tổng giám đốc Đào tạo Công ty Alibaba khai gì về cẩm nang
Các bị cáo tại tòa (Ảnh: TTO)

Kiểm sát viên yêu cầu bị cáo Như làm rõ các bước kinh doanh trong cẩm nang gồm: Phương pháp sale phone; phương pháp truyền lửa; phương pháp đốt lửa; phương pháp treo đầu dê, bán thịt chó và phương pháp truy sát khách hàng.

Bị cáo Như nói, "phương pháp sale phone" là cách gọi điện thoại cho khách hàng để chào bán đất dự án. Kiểm sát viên hỏi nhân viên sẽ gọi thế nào, tần suất ra sao, bị cáo này không trả lời.

Về "phương pháp treo đầu dê, bán thịt chó", Như nói bị cáo không nhớ có nội dung này. Hội đồng xét xử cung cấp "cẩm nang" trên cho Như đọc lại nhưng bị cáo khai không hiểu.

Như cho biết bị cáo cũng là người đọc sách nên trong quá trình làm việc, bị cáo đã đọc qua cẩm nang theo sự hiểu biết của mình, có những đoạn bị cáo không đọc hoặc không hiểu hết vấn đề nên có thể đoạn này bị cáo không đọc.

Về "phương pháp truy sát", Như khai đây là cẩm nang do giám đốc Nguyễn Thái Luyện viết, bị cáo chỉ truyền đạt cho nhân viên, nhân viên thấy phù hợp thì làm chứ bản thân bị cáo không ứng dụng những kinh nghiệm này, bị cáo sử dụng kinh nghiệm của bản thân để bán hàng.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng trong suốt quá trình điều tra, bị cáo đều khai quá trình làm việc tại Công ty Alibaba kỹ năng chăm sóc khách hàng và kỹ năng giải quyết vấn đề bám sát nội dung cẩm nang "sale bất động sản" và cẩm nang "quản lý sale" do ông Nguyễn Thái Luyện biên soạn.

Nghe đến đây, bị cáo Như xin xem lại bản tự khai và nói rằng trong bản tự khai chỉ nêu bị cáo chịu trách nhiệm chính trong việc chia sẻ cho cán bộ, công nhân viên công ty về việc nhân bản con người trưởng thành, bám sát vào cẩm nang về tác phong làm việc, ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, về những kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử đối với đồng nghiệp và khách hàng.

Theo cáo trạng, Huỳnh Thị Ngọc Như được Nguyễn Thái Luyện tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Alibaba từ tháng 11/2016, với vai trò là nhân viên kinh doanh bất động sản.

Từ tháng 12/2016 đến tháng 8/2018, Như lần lượt trải qua các chức vụ phó giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tia Chớp; giám đốc sàn giao dịch CB Real; giám đốc chi nhánh CB Real;

Phó giám đốc chi nhánh BigBang phụ trách quản lý bộ phận kinh doanh bất động sản của Công ty Alibaba. Do đó, Như hiểu rõ về cách thức hoạt động của Công ty Alibaba và tham gia môi giới hầu hết các dự án không có thật do công ty tạo lập.

Từ tháng 8/2018, Như được Luyện giao phụ trách công tác đào tạo cho nhân viên kinh doanh bất động sản thuộc Công ty Alibaba.

Ngày 19/9/2019, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành lệnh bắt, khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba và chi nhánh, Như đã cùng một số nhân viên thuộc công ty này tổ chức họp báo, phát sóng trực tiếp trên Youtube để đưa ra thông tin sai sự thật, che giấu khách hàng của Công ty Alibaba về hành vi sai phạm của Nguyễn Thái Luyện.

Tại tòa, Như phủ nhận cáo buộc trên của VKS, bị cáo khai do trước đó cựu Chủ tịch Alibaba dặn dò sau khi Luyện bị bắt Như phải trấn an các khách hàng, nên bị cáo mới tổ chức gặp mặt. "Bản thân tôi cũng rất run sợ, nhưng vẫn trấn an khách hàng chứ không phải tổ chức họp báo như cáo trạng cáo buộc", Như giải thích.

Phiên toà sẽ tiếp tục vào sáng thứ 2, ngày 12/12 với phần xét hỏi bị hại.