Chờ...

Sai phạm quản lý đất đai: lãnh đạo địa phương Lâm Đồng bị khởi tố

LÂM ĐỒNG - Ngày 16/9, Công an Lâm Đồng đã khởi tố, tạm giam Nguyễn Bá Đông, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bảo Lâm và Nguyễn Thị Hiển, do liên quan đến sai phạm về quản lý đất đai.

Hai bị can này đang bị điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định tại Khoản 3, Điều 229 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Vụ việc bắt nguồn từ các sai phạm trong quản lý đất của Công ty Cổ phần Chè Minh Rồng. Công ty này thuê đất của Nhà nước tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc. Sau khi tỉnh Lâm Đồng ra quyết định thu hồi 60 ha đất vào năm 2018, Nguyễn Bá Đông và Nguyễn Thị Hiển được giao nhiệm vụ tham mưu và quản lý quỹ đất này. Tuy nhiên, họ đã lợi dụng quyền hạn, thực hiện trái pháp luật khi ban hành các quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây ảnh hưởng lớn đến quản lý tài nguyên đất của địa phương.

vnp-dong-so-8-8691.png
Hình minh hoạ - Nguồn: Vietnam +

Sự việc chỉ bị phanh phui sau khi nhiều khuất tất liên quan đến việc giao khoán và hóa giá vườn cây tại các công ty và nông trường chè, dâu tằm ở huyện Bảo Lâm, Di Linh và thành phố Bảo Lộc bị người dân phát giác và tố giác lên cơ quan chức năng. Qua quá trình điều tra, nhiều cá nhân liên quan đã bị khởi tố, trong đó có Nguyễn Bá Đông và Nguyễn Thị Hiển.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng, đây là một vụ án phức tạp kéo dài nhiều năm, liên quan đến hàng loạt cá nhân và tổ chức. Những sai phạm trong việc giao đất và cấp quyền sử dụng đất không chỉ làm tổn hại đến quỹ đất Nhà nước mà còn gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý tài nguyên tại địa phương.

Quá trình điều tra hiện đang được mở rộng và tiếp tục phối hợp với các cơ quan tố tụng nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm. Lực lượng chức năng cam kết sẽ không để bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào lợi dụng sơ hở trong quản lý đất đai để trục lợi cá nhân.

Liên quan đến các sai phạm trong việc hóa giá vườn cây, trước đó, vào ngày 15/7/2024, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và bị can đối với Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Tằm Sắn Bảo Lộc, và Lê Đình Chi, Trưởng phòng Kỹ thuật của công ty. Cả hai bị khởi tố vì hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.