Chờ...

Sập bẫy lừa đảo online, người phụ nữ mất trắng hơn 1 tỷ đồng

NINH BÌNH - Với lời mời chào hấp dẫn về việc làm cộng tác viên online, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị lừa đảo mất hơn 1,1 tỷ đồng.

Chị T. (SN 1994, trú tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo qua mạng. Với mong muốn kiếm thêm thu nhập, chị T. đã tham gia làm cộng tác viên online theo lời mời gọi trên mạng.

Ban đầu, công việc diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, khi muốn rút tiền, chị T. liên tục gặp phải những khó khăn do hệ thống đưa ra các lý do như nhập sai dữ liệu, cần nạp thêm tiền để mở khóa tài khoản. Tin tưởng vào lời giải thích của đối tượng, chị T. chuyển hơn 1,1 tỷ đồng nhưng nhưng vẫn không thể rút được. Khi nhận ra mình bị lừa, chị T. đã trình báo vụ việc lên cơ quan công an.

congtacvienb_voh
Tin vào lời mời chào hấp dẫn, chị T. chuyển hơn 1,1 tỷ đồng nhưng không rút được tiền. - Ảnh minh hoạ: VTC

Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng những chiêu trò rất tinh vi để đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền nhanh chóng của người dân. Chúng tạo ra những trang web, ứng dụng với giao diện chuyên nghiệp, mô phỏng các hoạt động kinh doanh thật để tạo lòng tin cho nạn nhân.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức lừa đảo online khác nhau như: lừa đảo qua mạng xã hội, lừa đảo qua email, lừa đảo qua tin nhắn,... Các đối tượng thường lợi dụng sự cả tin của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Lưu ý để tránh bị lừa đảo:

Cẩn trọng với những lời mời chào hấp dẫn trên mạng: Không nên tin vào những lời hứa hẹn về việc kiếm tiền dễ dàng mà không cần bỏ vốn.

Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền: Nên tìm hiểu kỹ thông tin về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quyết định tham gia.

Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ: Không nên chia sẻ thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu cho người lạ.

Thông báo ngay cho cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Công an khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo online. Khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng, người dân cần kiểm tra kỹ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.