Chờ...

Số lượng cần sa bị tịch thu tại các sân bay Anh tăng gấp 3 lần trong vòng chưa đầy một năm

ANH - Số lượng cần sa bị tịch thu từ những kẻ buôn lậu vận chuyển ma túy qua các sân bay ở Anh đã tăng gấp 3 lần trong vòng chưa đầy một năm.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, khoảng 15 tấn ma túy đã được phát hiện tại các sân bay, so với 5 tấn trong cả năm 2023 và 2 tấn trong năm 2022; 136 nghi phạm đã bị bắt vào năm 2023, trong khi 378 người đã bị giam giữ trong năm nay.

ma-tuy-anh-060924
Khoảng 15 tấn cần sa đã bị tịch thu tại các sân bay của Anh trong năm 2024, tăng so với mức 5 tấn trong cả năm 2023 - Ảnh: Cơ quan Tội phạm Quốc gia/PA

Các quan chức tại Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) cho biết, tình trạng sản xuất quá mức loại thuốc này ở các quốc gia hợp pháp hóa cần sa - và cơ hội thu được lợi nhuận lớn hơn ở thị trường Anh - có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này.

Dẫn chứng về việc hành khách bị bắt với số lượng lớn cần sa trong hành lý, cảnh sát cho biết, trường hợp gần đây là một công dân Tây Ban Nha, Fernando Mayans Fuster (51 tuổi) bị chặn lại tại sân bay Manchester với 8 vali chứa 158kg cần sa, sau khi bay từ LA (Mỹ) vào tháng 5/2024.

Ông này bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù giam tại tòa án Manchester vào ngày 19/7.

Một vụ bắt giữ lớn khác diễn ra tại sân bay Birmingham vào ngày 9/8, khi 510kg ma túy được tìm thấy trong 28 chiếc vali được mang từ Thái Lan qua Paris. 11 hành khách đã bị bắt và được tại ngoại cho đến ngày 9/11.

Năm nay, khoảng một nửa số người bị bắt (184 người) đến từ Thái Lan, 75 người đến từ Canada và 47 người đến từ Mỹ.

Có báo cáo về những ‘người vận chuyển’ được trả tới 10.000 bảng Anh cho một chuyến hàng - nhưng họ bị lừa rằng họ sẽ thoát tội nếu đóng một khoản tiền phạt khi bị bắt. Hình phạt tối đa cho việc đưa cần sa vào Anh là 14 năm tù.

Các băng đảng có thể thu được lợi nhuận đáng kể bằng cách bán và buôn lậu cần sa chất lượng cao được trồng hợp pháp tại Mỹ, Canada và Thái Lan vào Vương quốc Anh một cách bất hợp pháp.

Cơ quan chức năng kêu gọi bất kỳ ai bị tiếp cận để ‘chiêu dụ’ tham gia vào hoạt động buôn lậu hãy suy nghĩ thật kỹ về những hậu quả tiềm tàng của hành động này và những rủi ro mà họ sẽ phải đối mặt.