Chờ...

Suýt bị lừa 130 triệu đồng với thủ đoạn giả mạo ‘Con gái nhờ chuyển tiền’

VOH - Công an huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo tinh vi với thủ đoạn giả danh "con gái" đang ở nước ngoài để yêu cầu cha mẹ chuyển tiền giải quyết công việc.

Vào ngày 5/7, ông Nguyễn Cao T. (trú tại xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger trên Facebook từ tài khoản được cho là của con gái đang làm việc ở Đức. Tin nhắn yêu cầu ông T. chuyển 130 triệu đồng để giải quyết một số thủ tục pháp lý.

Do tin tưởng tài khoản Facebook đó là của con gái mình, ông T. đã ngay lập tức vay mượn người thân và hàng xóm để gom đủ số tiền. Trước khi ông thực hiện việc chuyển tiền, Công an huyện Vũ Quang đã nắm được thông tin và mời ông T. lên làm việc.

Lua-Dao
Công an huyện Vũ Quang giải thích để ông T hiểu không dính bẫy lừa đảo chuyển tiền cho con gái ở nước ngoài - Ảnh: Công an Hà Tĩnh.

Tại cơ quan công an, ông T. được giải thích rõ ràng rằng đây là một hình thức lừa đảo phổ biến. Sau khi xác minh, ông T. mới biết rằng tài khoản Facebook của con gái ông đã bị kẻ gian hack nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhờ sự can thiệp kịp thời của công an, ông T. đã tránh được việc mất số tiền lớn. Cảm kích trước sự giúp đỡ của Công an huyện Vũ Quang, ông T. đã viết thư cảm ơn.

Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tương tự. Các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội để giả mạo người thân, bạn bè yêu cầu chuyển tiền với lý do cấp bách. Công an các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền, cảnh báo người dân về những chiêu trò lừa đảo này, nhằm tránh việc người dân mắc bẫy.

Công an khuyến cáo người dân khi nhận được những yêu cầu chuyển tiền từ người thân qua mạng xã hội, nên trực tiếp liên hệ lại với người đó qua điện thoại hoặc các phương tiện liên lạc khác để xác minh tính chính xác của yêu cầu trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào.