Chờ...

Suýt mất 580 triệu đồng vì thủ đoạn lừa đảo tinh vi

VOH - Bà Đ.T.H. (trú tại xã An Đạo) đến Quỹ tín dụng nhân dân xã làm thủ tục rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 580 triệu đồng để chuyển vào một tài khoản ngân hàng khác cũng đứng tên bà.

Ngày 29/8, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Công an xã An Đạo, huyện Phù Ninh, vừa phối hợp với nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân địa phương ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua điện thoại, giúp một phụ nữ 57 tuổi thoát khỏi bẫy lừa gần 580 triệu đồng.

ba h_voh
Bà H. suýt mất 580 triệu vì thủ đoạn lừa đảo mới. Ảnh PLO

Sự việc xảy ra vài ngày trước, khi bà Đ.T.H. (trú tại xã An Đạo) đến Quỹ tín dụng nhân dân xã làm thủ tục rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 580 triệu đồng để chuyển vào một tài khoản ngân hàng khác cũng đứng tên bà. Khi thấy khách hàng có biểu hiện bất thường, lo lắng, cán bộ Quỹ tín dụng đã tạm dừng giao dịch và báo cho Công an xã An Đạo xác minh sự việc.

Do nắm rõ hoàn cảnh gia đình và tình hình kinh tế của bà H., các cán bộ công an và nhân viên Quỹ tín dụng đã kiên trì thuyết phục, giúp bà bình tĩnh lại và nhận ra có khả năng mình đang rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Sau khi được giải thích cặn kẽ, bà H. mới kể lại rằng mình đã nhận một cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội, đang điều tra một đường dây buôn bán ma túy và làm giả bảo hiểm. Người này cho biết bà H. đang bị nghi ngờ có liên quan đến vụ án và yêu cầu bà cung cấp thông tin về số tiền gia đình đang gửi tại ngân hàng cũng như các tài sản có giá trị khác như vàng, xe máy, ô tô, và sổ đỏ.

Khi biết bà H. có 580 triệu đồng gửi tại Quỹ tín dụng, kẻ lừa đảo hướng dẫn bà mua điện thoại thông minh, mở một tài khoản ngân hàng mới, sau đó cung cấp số tài khoản, mật khẩu và mã OTP cho chúng. Tiếp theo, bà được yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền 580 triệu đồng vào tài khoản mới để "chứng minh vô tội".

Tuy nhiên, khi bà H. đến Quỹ tín dụng để thực hiện lệnh rút tiền, nhờ sự cảnh giác và kịp thời can thiệp của nhân viên quỹ cùng lực lượng công an, âm mưu của kẻ gian đã bị ngăn chặn. Trong quá trình này, kẻ lừa đảo liên tục gọi điện đe dọa bà H. không được tiết lộ sự việc với bất kỳ ai, nếu không sẽ bị bắt giữ. Vì sợ hãi, bà H. đã tuân theo yêu cầu của chúng cho đến khi bị phát hiện.

Công an tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, nhận biết và phòng ngừa để tránh rơi vào các bẫy lừa đảo tương tự.