Chờ...

Thái Lan: Người đàn ông bị xử phạt tù 54 năm vì xúc phạm hoàng gia

THÁI LAN - Phiên tòa phúc thẩm vào giữa tuần này giữ nguyên bản án kết tội một người bán quần áo và tăng tổng thời gian ngồi tù cho các tội danh của người này lên mức kỷ lục là 54 năm 6 tháng.

Theo Tổ chức Luật sư Nhân quyền Thái Lan (TLHR), Mongkol “Busbas” Thirakot trước đó bị kết án 28 năm tù vì tội xúc phạm hoàng gia. Sau khi người này kháng cáo, tòa án giữ nguyên bản án cũ và tuyên phạt thêm 22 năm tù nữa, tổng cộng là 50 năm.

TLHR cho biết, theo điều luật của Bộ luật Hình sự quy định về tội phỉ báng hoàng gia thì “đây là bản án tù dài nhất từ ​​trước đến nay dành cho bị cáo phạm luật này”.

xuc-pham-hoang-gia-070924
Mongkol “Busbas” Thirakot hiện đang bị giam giữ tại Nhà tù Trung tâm Chiang Rai - Ảnh: iLaw

Theo Bangkokpost, trong một đợt xét xử khác, Tòa Phúc thẩm Khu vực 5 đã giữ nguyên bản án trước đó của Tòa án tỉnh Chiang Rai, tuyên Mongkol phạm hai tội danh xúc phạm quốc vương và một tội xâm phạm lãnh thổ, đồng thời tuyên án 4 năm 6 tháng tù.

Mongkol đã theo dõi phán quyết được đọc tại Tòa án tỉnh Chiang Rai thông qua video từ Nhà tù trung tâm Chiang Rai, nơi anh ta bị giam giữ.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, Tòa Phúc thẩm Khu vực 5 đã giữ nguyên mức án tù 28 năm do tòa án cấp dưới tuyên đối với Mongkol. Tòa án phán quyết bị cáo đã phạm 14 tội danh về tội khi quân, mỗi tội danh có mức án tù 2 năm.

Tòa cũng kết tội người này thêm 11 tội danh nữa, mỗi tội danh có mức án tù 2 năm, nâng tổng mức án tù của cả hai vụ án lên 50 năm.

Theo hồ sơ tòa án, từ ngày 2 đến ngày 11/3/2021, Mongkol đã đăng 25 bài đăng trên Facebook chỉ trích chế độ quân chủ. Trong 10 ngày đó, anh ta đã chia sẻ một số video từ các nguồn nước ngoài có chứa nội dung được cho là có hại cho chế độ quân chủ.

Sau đó, cảnh sát phát hiện ra rằng, anh ta đã tạo thêm nhiều bài đăng có hại hơn vào ngày 8 và 9/4 cùng năm.

Mongkol không phỉ báng chế độ quân chủ mà bày tỏ sự phản đối của mình đối với Nhà vua liên quan đến chính trị. Tòa án cho biết đó là hành vi phỉ báng và sử dụng những từ ngữ thô tục.