Tin tức pháp luật hôm nay 17/11/2021: Lừa 170 người đi Hàn Quốc rồi bỏ rơi ở Đà Nẵng

(VOH) – Sau khi lừa được gần 3 tỉ đồng, 2 kẻ chủ mưu bỏ trốn, liên tục thay đổi nơi ở tại nhiều tỉnh, thành.

Bắt đối tượng lừa 170 người đi lao động ở Hàn Quốc nhưng bỏ rơi ở Đà Nẵng 

Sáng ngày 17/11, Công an TP Đà Nẵng cho biết đã di lý 2 đối tượng về Đà Nẵng để tiếp tục điếu tra, gồm: Vũ Đức Minh (1982, trú phường Phú La, quận Hà Đông, TP hà Nội) và Đinh Hồng Quang (1979, trú xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) - Báo TTO thông tin. 

Trước đó, chiều 15/5, Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng nhận tin báo nhiều người tụ tập tại khách sạn Toàn Thắng (số 172-174 Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An) nên cử cán bộ kiểm tra, xác minh.

Tin tức pháp luật hôm nay 17/11/2021: Lừa 170 người đi Hàn Quốc rồi bỏ rơi ở Đà Nẵng 1
Hai đối tượng lừa đảo - Ảnh: TTO

Sau khi kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định khoảng 170 người trú tại nhiều tỉnh, thành (chủ yếu phía Bắc) đang tụ tập, phản ảnh bị một số người lừa đảo lấy tiền để đi lao động Hàn Quốc bằng đường biển ở Đà Nẵng.

Tuy nhiên, 2 người tổ chức chuyến đi này có tên Phạm Doãn Tuấn và Trần Danh Cường đã lẩn tránh và không liên lạc được.

Nhận định đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng điều tra.

Các bị hại cho biết Tuấn và Cường đã ký hợp đồng đưa người có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động với giá mỗi trường hợp 10.000 USD. 2 đối tượng hẹn khách đến Hà Nội để gặp mặt và tiếp tục thu mỗi người 5 triệu đồng là chi phí khám sức khỏe và xét nghiệm Covid-19.

Tin tức pháp luật hôm nay 17/11/2021: Lừa 170 người đi Hàn Quốc rồi bỏ rơi ở Đà Nẵng 2
Khách sạn nơi các đối tượng hẹn 170 người để lừa đảo đi Hàn Quốc - Ảnh: TTO

Sau đó, Tuấn và Cường hẹn khoảng 170 người từ các tỉnh phía Bắc có mặt tại Đà Nẵng vào ngày 13/5. 

Tại đây, Tuấn và Cường thu thêm của mỗi người 300 USD và hẹn thời gian xuất phát đi Hàn Quốc bằng đường biển vào tối 15/5. Tuy nhiên, sau đó cả 2 cắt đứt liên lạc và lẩn tránh.

Kết quả điều tra cho thấy Phạm Doãn Tuấn tên thật là Vũ Đức Minh còn Lê Danh Cường chính là Đinh Hồng Quang. Khai nhận với cơ quan công an, Minh và Quang cho biết đã dùng CMND giả, mở tài khoản giả nhằm che giấu nhân thân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau khi lừa được gần 3 tỉ đồng, 2 đối tượng này bỏ trốn. Đến ngày 16/11, cả 2 bị bắt khi đang trốn tại Hòa Bình và Hà Nội.

Trộm sạch tài sản của “mẹ vợ” tương lai 

Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ Nguyễn Văn Cân (SN 1997, ngụ thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú) để điều tra về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Trước đó, vào ngày 13/11, bà Mai Thị S. (SN 1968. ngụ xã Bình Long, huyện Châu Phú) đến công an huyện trình báo mất trộm 70 triệu đồng và nữ trang có tổng giá trị khoảng 140 triệu đồng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Châu Phú đã tiến hành rà soát, khoanh vùng đối tượng và nhanh chóng xác định được Cân là đối tượng nghi vấn - Báo NLĐ thông tin. 

Tin tức pháp luật hôm nay 17/11/2021: Lừa 170 người đi Hàn Quốc rồi bỏ rơi ở Đà Nẵng 3
Nguyễn Văn Cân tại cơ quan điều tra - Ảnh: NLĐ

Do quen biết với con gái bà S. là L.T.H.P (SN 1991) nên khoảng nửa tháng trước, Cân theo P. về nhà và ở chung với nhau như vợ chồng. Thời gian ở chung, Cân thấy bà S. nhiều lần mở tủ lấy tiền nên nảy sinh ý định trộm tài sản.

Đến trưa ngày 13/11, khi thấy P. đang ngủ say, trong nhà không có ai, Cân đã lén lấy trộm sạch số tài sản trên rồi bỏ trốn. Sau đó, Cân đến cơ quan công an đầu thú.