Chờ...

TPHCM: Đề nghị truy tố chủ hệ thống xe máy Tân Tiến vì lừa đảo và buôn bán tài liệu

VOH - Từ năm 2021 đến cuối năm 2023, Bùi Văn Tân cùng nhiều đồng phạm đã lừa đảo và bán hàng trăm chiếc xe máy, thu về gần 9,3 tỉ đồng.

Ngày 19/9, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp và đề nghị truy tố Bùi Văn Tân (SN 1983), chủ chuỗi cửa hàng xe máy Tân Tiến, về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Từ năm 2021 đến cuối năm 2023, Bùi Văn Tân cùng nhiều đồng phạm đã lừa đảo và bán hàng trăm chiếc xe máy, thu về gần 9,3 tỉ đồng. Trong vụ án này, Công an TPHCM cũng đề nghị truy tố Nguyễn Sỹ Toàn (SN 1981), Nguyễn Đình Sùng (SN 1986) và Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1977) về hành vi "Mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức". Cùng với đó, 9 người khác bị đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

van tan_voh
Bùi Văn Tân

Bùi Văn Tân sở hữu 4 cửa hàng kinh doanh xe máy, bao gồm Cửa hàng xe máy Tân Tiến tại huyện Bình Chánh, Cửa hàng xe máy Tân Tiến 2 tại huyện Hóc Môn, Công ty TNHH xe máy Thảo Vân tại quận 12 và Công ty TNHH mua bán xe máy Lâm Tới tại tỉnh Bình Dương.

Trong mạng lưới này, Công ty Sông Ngân do Nguyễn Sỹ Toàn làm chủ, chuyên xuất khẩu xe máy ra nước ngoài. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, công ty này thu mua xe từ các đại lý chính hãng và các cửa hàng xe máy trong nước. Đại lý Honda Hồng Hạnh ở miền Nam, do Nguyễn Thị Kiều Oanh quản lý, cùng với Cửa hàng xe máy Honda Hà Thành ở quận Bình Tân, do Nguyễn Đình Sùng làm chủ, là hai nguồn cung cấp xe chính cho Toàn.

Điểm đặc biệt là thủ tục xuất khẩu xe máy không yêu cầu phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Lợi dụng điều này, nhóm của Oanh đã giữ lại một lượng lớn phiếu kiểm tra chất lượng từ các xe đã xuất khẩu và bán lại cho Bùi Văn Tân để thu lợi bất chính.

Sau khi mua được lượng lớn phiếu kiểm tra chất lượng, Tân thu gom các xe máy cũ, không rõ nguồn gốc từ nhiều nơi. Nhóm của Tân đã đục lại số khung, số máy của những chiếc xe này sao cho khớp với thông tin trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Sau đó, Tân biến những chiếc xe này thành "xe mới" và bán cho khách hàng.

Trong quá trình điều tra, công an đã khám xét nhiều địa điểm liên quan và thu giữ hơn 30.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của các hãng xe khác nhau. Đây là bằng chứng quan trọng cho thấy sự tinh vi và quy mô lớn của đường dây lừa đảo này.

Hiện tại, Công an TPHCM đã chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát để tiếp tục truy tố và xử lý những cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.