Chờ...

TPHCM: Triệt phá đường dây buôn bán gần 10 tấn xyanua trái phép

VOH - Ngày 22/10, Công an TPHCM đã triệt phá thành công một đường dây mua bán trái phép xyanua với số lượng lớn, bắt giữ 17 đối tượng và thu giữ gần 10 tấn xyanua.

Vụ việc này bắt nguồn từ cái chết của một người phụ nữ tự tử bằng xyanua, từ đó hé lộ những sai phạm trong hoạt động kinh doanh chất độc hại tại thành phố.

Một tháng trước, thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TPHCM, chỉ đạo điều tra nguồn cung cấp xyanua trái phép sau khi một phụ nữ được phát hiện tử vong do tự tử bằng chất độc này. Qua quá trình điều tra, ngày 21/10, Công an huyện Bình Chánh đã bắt giữ Phan Minh Trung, 34 tuổi, người bán xyanua cho nạn nhân. Từ lời khai của Trung, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thành Tài (30 tuổi), Hà Văn Việt (41 tuổi), và Khúc Văn Hiếu (36 tuổi), ba đối tượng thuộc đường dây buôn bán xyanua trái phép.

xyanua
Nguyễn Thành Tài (trái) và đồng phạm tại cơ quan điều tra. - Ảnh: Vnexpress

Từ thông tin thu thập được, công an đã khám xét các kho chứa hàng tại TP.HCM và tỉnh Long An, phát hiện và thu giữ gần 4 tấn xyanua. Các đối tượng khai nhận đã thành lập ba pháp nhân, được Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế để nhập khẩu xyanua. Tuy nhiên, thay vì chỉ bán cho các khách hàng có giấy phép hợp lệ, họ đã bán trái phép chất độc này cho những khách hàng không có giấy phép nhằm kiếm lợi nhuận.

Theo cơ quan điều tra, nhóm của Tài đã bán hơn 400 kg xyanua trái phép cho bốn trường hợp tại TPHCM, thu lợi bất chính 40 triệu đồng. Một lượng lớn xyanua đã được tiêu thụ trái phép ra thị trường, nhưng công an đã kịp thu hồi hơn 27 kg. Vụ việc cho thấy nhiều lỗ hổng trong quản lý và giám sát kinh doanh hóa chất độc hại.

Trong quá trình rà soát, Công an TPHCM đã thành lập bảy tổ công tác, kiểm tra tại 21 địa điểm kinh doanh hóa chất nguy hiểm, đặc biệt tại khu vực chợ Kim Biên, quận 5 – nơi được biết đến như một trung tâm buôn bán hóa chất. Tại đây, công an thu giữ 433 chai dung dịch xyanua, 179 kg xyanua dạng rắn và 8 hũ Potassium Gold Cyanide (kali vàng xyanua) có hàm lượng chất độc lên đến 62,8%.

Qua hơn một tháng triển khai kế hoạch, Công an TPHCM đã phát hiện, khởi tố 5 vụ án với tổng cộng 17 bị can về tội "mua bán, tàng trữ trái phép chất độc." Ngoài ra, hơn 9.488,5 kg xyanua, 315 kg axit sulfuric và 105 kg axit hydrochloric cùng nhiều tang vật khác đã bị thu giữ. Cơ quan chức năng cũng đã truy xét các đầu mối tiêu thụ xyanua tại 11 tỉnh, thành phố và thu hồi hơn 318,5 kg chất độc đã được bán trái phép.

xyanua 2_voh
Nguyễn Thành Tài (trái) và đồng phạm tại cơ quan điều tra. - Ảnh: Vnexpress

Các đối tượng bị bắt giữ không chỉ bao gồm người bán lẻ, mà còn có cả những người đứng đầu các công ty hóa chất. Điển hình là vụ việc của Ngô Thị Như Huệ (39 tuổi), Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty hóa chất Nam Phương. Huệ đã lập khống các hợp đồng mua bán để “tuồn” ra ngoài hơn 2,5 tấn xyanua, thu lợi bất chính hơn 378 triệu đồng. Đối tác của Huệ, Nguyễn Đức Thành Huy (35 tuổi), cũng bị bắt giữ với cáo buộc bán lại xyanua cho 326 khách hàng tại 9 tỉnh thành, thu lợi bất chính hơn 253,7 triệu đồng.