Trên 5.000 doanh nghiệp được giải đáp thắc mắc liên quan đến Bảo hiểm xã hội

VOH - Từ năm 2009 đến nay, BHXH Thành phố phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tổ chức hơn 20 hội nghị đối thoại, có trên 5.000 doanh nghiệp với hơn 7.000 người tham dự.

Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền thành phố lần thứ 238 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm Xã hội TPHCM tổ chức ngày 31/10 thu hút hơn 350 đại diện của các doanh nghiệp tham dự.

Với gần 100 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về: trình tự, thủ tục khai báo bảo hiểm xã hội; chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chuyển nhượng doanh nghiệp; trợ cấp thất nghiệp, chế độ bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài; đồng bộ dữ liệu quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên VssID; thông tin, quy định về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần, mức hưởng lương hưu theo dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trên 5.000 doanh nghiệp được giải đáp thắc mắc liên quan đến Bảo hiểm xã hội 1
Đại diện doanh nghiệp tham gia đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề của BHXH - Ảnh: Huệ Như

Đối với trường hợp cấp mất sổ bảo hiểm, bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng quản lý thu, sổ, thẻ Bảo hiểm xã hội TPHCM thông tin: Trường hợp cơ quan BHXH chốt xong, trả về cho đơn vị, nhưng người lao động không trở về đơn vị để lấy hồ sơ. Sau 1 năm thì đơn vị sẽ nộp hồ sơ lại cho BHXH, khi người lao động liên hệ cơ quan BHXH sẽ trả lại sổ.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP cho biết: Chúng tôi trao đổi để doanh nghiệp rõ hơn các quy định về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động có những quyền lợi cao nhất, tránh cho doanh nghiệp mắc phải sai sót, dẫn đến việc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Trên 5.000 doanh nghiệp được giải đáp thắc mắc liên quan đến Bảo hiểm xã hội 2
Lãnh đạo các ngành chức năng đang điều hành và giải đáp các thắc mắc tại buổi Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền thành phố lần thứ 238 - Ảnh: Huệ Như

Với vai trò là Trưởng ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố cùng các Sở, ban, ngành không ngừng nỗ lực để cải tiến và đổi mới hoạt động của Hệ thống trong giai đoạn sắp tới nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bên cạnh hai hình thức đối thoại trực tuyến thông qua website https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/ và đối thoại trực tiếp thông qua các Hội nghị đối thoại trực tiếp; Chương trình Hội nghị Đối thoại còn được livestream trực tuyến trên website của Đài tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) và website của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố.
Chương trình còn được biên tập phát sóng lại vào lúc 14g00 đến 14g30, ngày 7 tháng 11 năm 2023, trên Kênh Thời sự chính trị, tần số AM 610KHz.