Chờ...

Triệt phá đường dây hủy hoại rừng và khai thác tài nguyên trái phép tại Phú Yên

PHÚ YÊN - Chiều ngày 6/9, Công an tỉnh Phú Yên đã thông tin về vụ án vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai thác tài nguyên và hủy hoại rừng kéo dài từ năm 2013 đến 2023.

Đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Đặng Thanh Bình, sinh năm 1980, ngụ tại xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. Bình được mô tả là có thủ đoạn xảo quyệt, quan hệ xã hội phức tạp, đứng sau điều hành và lôi kéo nhiều đối tượng tham gia vi phạm pháp luật.

Theo đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên, từ năm 2022, Công an tỉnh Phú Yên đã nhận được nhiều phản ánh về các hoạt động phạm pháp của Đặng Thanh Bình và đồng bọn, bao gồm khai thác khoáng sản trái phép, hủy hoại rừng, lấn chiếm đất đai, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Những hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng đến tài nguyên thiên nhiên mà còn tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận địa phương.

Ngày 7-3-2023, trước những thông tin và tố giác từ chính quyền địa phương cũng như từ người dân, Công an Phú Yên đã chính thức lập chuyên án để triệt phá đường dây do Đặng Thanh Bình cầm đầu.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu thập được nhiều tài liệu chứng minh các hành vi phạm tội của Đặng Thanh Bình và đồng phạm. Bình được cho là đã chủ động che giấu mọi hành vi của mình, dùng các thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những nỗ lực của Bình không thể che mắt được sự điều tra kỹ lưỡng và quyết liệt của cơ quan điều tra.

b1-1725609073780560528007-1725611014715-17256110152991808766701
Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt tạm giam Đặng Thanh Bình - Nguồn: Soha

Vào tháng 1-2024, Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục nhận thêm đơn tố giác từ UBND TP Tuy Hòa và một số cá nhân về việc Bình tiếp tục lấn chiếm đất, khai thác khoáng sản trái phép và hủy hoại rừng tại xã Bình Kiến. Các hành vi này đã được xác minh và đưa vào hồ sơ vụ án.

Ngày 22-5 và 17-7, Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và hủy hoại rừng. Đến tháng 7-2023, cơ quan điều tra đã bắt giữ Huỳnh Khắc Duy, một trong những đồng phạm của Đặng Thanh Bình.

Đỉnh điểm của chuyên án là ngày 28-8, khi Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên đã chính thức khởi tố và bắt tạm giam Đặng Thanh Bình về tội danh "Vi phạm quy định về khai thác khoáng sản". Cơ quan công an cho biết sẽ tiếp tục mở rộng điều tra để khởi tố thêm tội danh "Hủy hoại rừng" đối với Bình, nhằm đưa toàn bộ đường dây vi phạm ra ánh sáng và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.