Chờ...

Triệt phá đường dây sản xuất pháo nổ ngay tại khu nhà trọ

VOH - Công an huyện Hà Trung vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất và mua bán pháo nổ trái phép, hoạt động ngay tại một khu nhà trọ.

12 đối tượng bị bắt giữ và thu giữ hơn 1 tạ pháo cùng nhiều nguyên liệu sản xuất.

Ngày 11/10, theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, lực lượng Công an huyện Hà Trung đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng bắt giữ nhóm đối tượng tham gia đường dây sản xuất, vận chuyển và buôn bán pháo nổ trái phép. Các đối tượng bị bắt giữ gồm cả những kẻ cầm đầu và nhiều người có liên quan, cùng với đó là tang vật là hơn 100kg pháo nổ và nhiều nguyên liệu khác.

phao no_voh
Các đối tượng và tang vật trong đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép bị bắt giữ. - Ảnh: Công an Thanh Hóa

Trước đó, qua công tác theo dõi trên không gian mạng, lực lượng công an phát hiện nhiều tài khoản trên các hội, nhóm thường xuyên rao bán pháo nổ trái phép. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội như Facebook và Zalo để quảng cáo, trao đổi mua bán với người tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành, trong đó có Thanh Hóa. Pháo nổ được đưa từ các tỉnh như Lai Châu và Bắc Giang về tiêu thụ tại huyện Hà Trung.

Công an huyện Hà Trung đã lập chuyên án điều tra. Sau quá trình điều tra và thu thập thông tin, lực lượng công an đã tiến hành phá án, bắt giữ Trần Ngọc Chung (41 tuổi, trú tại thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) và Bùi Thị Vui (32 tuổi, trú tại thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) – hai đối tượng cầm đầu đường dây này. Cùng với đó, công an thu giữ 100kg pháo nổ, 0,2kg dây ngòi và 13,9kg vỏ pháo cùng các nguyên liệu khác dùng để sản xuất pháo.

Theo khai nhận ban đầu, từ đầu tháng 9/2024, Bùi Thị Vui đã mua các nguyên liệu như ống giấy, thuốc pháo, dây dẫn, và dụng cụ cuốn pháo về khu trọ tại phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để tổ chức sản xuất pháo ngay tại đây. Sau khi sản xuất, các đối tượng lập ra các tài khoản ảo trên Facebook, Zalo không có tên tuổi hay địa chỉ cụ thể để dễ dàng trao đổi mua bán với các đối tượng khác, trong đó có Trần Ngọc Chung.

Hàng hóa sau khi được sản xuất sẽ được chuyển đi thông qua các dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc được gửi ngụy trang trên các xe buýt, xe khách chạy các tuyến đường liên tỉnh, hoạt động một cách tinh vi và khó phát hiện

Bên cạnh việc bắt giữ hai đối tượng cầm đầu, Công an huyện Hà Trung đã phối hợp với Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) và Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) để truy bắt thêm 10 đối tượng khác có liên quan đến đường dây này. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ thêm nhiều dụng cụ và nguyên liệu sản xuất pháo.

Hiện nay, công an đã tạm giữ hình sự 12 đối tượng để tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ án.