Chờ...

Nam sinh bị nát bàn tay do nổ pháo tự chế

VOH - Ngày 26/9, Công an huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, cho biết đang điều tra vụ nổ pháo tự chế khiến hai học sinh bị thương, trong đó một học sinh bị nặng với bàn tay bị nát.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 10 giờ sáng ngày 25-9, em N.A.V. (15 tuổi, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đắk Đoa) cùng em trai là N.A.K. (11 tuổi, học sinh lớp 6, Trường THCS Võ Thị Sáu, thị trấn Đắk Đoa) và bạn học là P.A.K. (11 tuổi) đã tụ tập để cùng chế tạo pháo nổ sau khi xem các video hướng dẫn trên mạng.

phao tu che_voh
Hiện trường vụ nổ pháo tự chế. Ảnh: PLO

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, em V. đang nhồi thuốc nổ vào các cuộn giấy và đốt thử. Đúng lúc đó, một vụ nổ mạnh đã xảy ra, khiến V. bị nát bàn tay trái, đồng thời bị thương ở chân và cổ. Em P.A.K., đứng gần đó, cũng bị thương nhẹ ở vùng mặt. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cả hai em đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đắk Đoa đã có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ một mảnh vỏ lon kim loại có dính chất bột màu nâu đen, nghi là thuốc nổ. Ngoài ra, nhiều cuộn giấy và dụng cụ khác dùng để chế tạo pháo cũng được tìm thấy.

Qua quá trình điều tra ban đầu, các em khai nhận đã tự học cách chế tạo pháo nổ sau khi xem video hướng dẫn trên mạng và tự mua các vật liệu cần thiết cũng từ mạng internet. Cả ba đã không lường trước được mức độ nguy hiểm khi thực hiện việc này, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Việc các em học sinh chế tạo pháo từ những hướng dẫn trên mạng đang đặt ra hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của pháo tự chế cũng như vấn đề quản lý, kiểm soát nội dung trên không gian mạng. Những hành vi tự chế pháo nổ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có nguy cơ gây ra những tai nạn thương tâm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo phụ huynh và nhà trường cần theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của con em, đặc biệt là việc tiếp cận các nội dung trên mạng xã hội. Việc giáo dục và tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng các chất nổ, pháo tự chế là vô cùng quan trọng để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.