Truy tố cựu công an và 24 đồng phạm tội buôn lậu hơn 200 tỷ đồng

(VOH) – Ngày 22/11, VKSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Hoàng Duy Tiến, Võ Văn Đông (nguyên cán bộ phòng chống buôn lậu, Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM) cùng 24 bị can khác về tội "Buôn lậu".

Theo cáo trạng, tháng 5/2021, Hoàng Duy Tiến và đồng phạm đã thực hiện hành vi nhập lậu một số lượng lớn máy móc, thiết bị đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam.

Nguồn hàng được nhập khẩu trái pháp từ Nhật Bản, Trung Quốc vào Việt Nam để kinh doanh mua bán, nhằm hưởng lợi bất chính.

Để thực hiện hành vi, Hoàng Duy Tiến và các nhân viên đã lập 47 công ty, rồi trực tiếp sử dụng pháp nhân của 45 công ty để làm thủ tục nhập khẩu.

Truy tố cựu công an và 24 đồng phạm tội buôn lậu hơn 200 tỷ đồng 1
Hải quan phát hiện các lô hàng điện máy cũ.

Quá trình điều tra xác định Tiến làm thủ tục mở 1.153 tờ khai hải quan để nhập khẩu 1.270 container hàng hóa cũ có trị giá tính thuế là 217 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, Công an TPHCM xác định Tiến móc nối với Công ty Cổ phần Giám định Đại Minh Việt lập biên bản giám định hàng hóa, cấp giấy xác nhận với nội dung sai sự thật, cung cấp cho hải quan đủ thủ tục thông quan.

Theo quy định, máy móc cũ nhập về Việt Nam phải có chứng thư giám định hàng hóa. Các đối tượng trong Công ty Cổ phần Giám định Đại Minh Việt đã lập sẵn biên bản giám định trước khi tới giám định, hoàn thiện hồ sơ để cung cấp chứng thư giám định khống cho Hoàng Duy Tiến.

Kết luận điều tra cho thấy các lãnh đạo Công ty Cổ phần Giám định Đại Minh Việt đã bất chấp quy định pháp luật, sao y bản chính, cấp phát số lượng lớn giấy chứng nhận để Tiến và đồng phạm có thể hợp thức hóa hồ sơ thông quan một cách thuận lợi.

Ngoài các bị can trên, một số bị can là chủ hàng của Hoàng Duy Tiến đã thỏa thuận với Tiến để nhờ nhập lậu hàng hóa về Việt Nam sau đó giao lại để kinh doanh mua bán kiếm lời. Hành vi của các bị can đều là đồng phạm tội buôn lậu với Hoàng Duy Tiến.