Truy tố nguyên cán bộ Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VOH - Phùng Tiến Đạt, nguyên là cán bộ Văn phòng thuộc Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương lừa đảo nhiều người góp tiền mua đất.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phùng Tiến Đạt (sinh năm 1989) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phùng Tiến Đạt nguyên là cán bộ Văn phòng thuộc Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Đạt được phân công nhiệm vụ thực hiện nhập dữ liệu điện tử lưu trữ, in bằng khen, xử lý sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành các máy móc, thiết bị phục vụ công tác văn phòng của Ban Thi đua - Khen thưởng.

lừa đảo
Phùng Tiến Đạt, nguyên là cán bộ Văn phòng thuộc Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương lừa đảo nhiều người góp tiền mua đất.

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, Đạt thường nói với mọi người là nhờ vị trí công tác tại Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương nên Đạt có quan hệ rộng, có thể giúp xin việc, giải quyết các thủ tục hành chính hoặc nói có tiêu chuẩn mua đất, nhà với giá ưu đãi.

Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, Đạt đã thực hiện 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số gần 1,8 tỷ đồng của các bị hại.

Cụ thể, năm 2020, Đạt lừa chị Nguyễn Thị Kim S (sinh năm 1982, trú tại phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) mua chung một thửa đất ở Quảng Ninh với giá ưu đãi 850 triệu đồng. Sau nhiều lần nhận tiền góp từ chị S (tổng cộng 515 triệu đồng), Đạt rút tiền tiêu xài và không mua gì cả.

Tương tự, Đạt cũng lừa đảo, chiếm đoạt của chị Bùi Thị Th (sinh năm 1987, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) số tiền 529 triệu đồng để hứa cho chị Th góp tiền mua chung thửa đất số 34, khu tập thể Lữ đoàn 99, Binh đoàn 12, đường Rặng Sấu, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Ngoài ra, từ ngày 3/2/2021 đến ngày 22/2/2021, Đạt nhận và chiếm đoạt của chị Th 250 triệu đồng để xin cho anh rể chị Th là chuyển công tác từ tỉnh Nghệ An về thành phố Hà Nội.

Ngày 23/2/2021, Đạt nhận và chiếm đoạt của chị Phạm Anh Ph 250 triệu đồng để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gộp cho 2 thửa và giấy phép xây dựng căn nhà số 165, phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Sau khi nhận tiền, Đạt không làm gì để giúp chị Ph mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết số tiền trên.

Tiếp đó, từ ngày 21/2/2021 đến ngày 26/2/2021, Đạt đã nhận và chiếm đoạt tổng số tiền 250 triệu đồng của chị Nguyễn Quỳnh N để giúp chị N làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nhận tiền của chị N, Đạt đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.