Chờ...

Vụ án Agribank Cần Thơ: Tranh cãi pháp lý về thiệt hại và định giá tài sản

VOH - Ngày 19/8, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại hơn 291 tỷ đồng cho Agribank Cần Thơ, tiếp tục diễn ra với nhiều tranh cãi.

Dù được xem là một trong những vụ án tín dụng lớn tại Việt Nam, đại diện Agribank Việt Nam lại khẳng định chưa xác định được thiệt hại liên quan đến các hợp đồng tín dụng với các bị cáo.

gay-thiet-hai-agribank-172406270605728657094
Các bị cáo trong vụ gây thiệt hại cho ngân hàng 291 tỉ đồng - Nguồn: TTO

Vụ án liên quan đến nhiều cá nhân quan trọng, bao gồm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông Thủy Sản Tây Nam, Phạm Tường Thi - Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến, cùng với một số cựu lãnh đạo của Agribank Cần Thơ như Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, và Bùi Tuấn Anh. Các bị cáo bị cáo buộc đã thực hiện các hợp đồng tín dụng không có tài sản đảm bảo, gây ra khoản thiệt hại lớn cho ngân hàng.

Tại phiên tòa, luật sư và bị cáo đã đưa ra nhiều lập luận nhằm bác bỏ cáo trạng. Đáng chú ý, phía bị cáo Nhân và Hải đã nhấn mạnh rằng, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Nghị định 63 của Chính phủ, các khoản vay theo gói tín dụng này không cần tài sản đảm bảo, vì được đảm bảo bằng tài sản hình thành trong tương lai. Do đó, họ cho rằng cáo trạng quy kết về việc không có tài sản đảm bảo là không phù hợp.

Một điểm nóng khác trong vụ án là các tranh cãi về kết quả thẩm định giá tài sản liên quan. Luật sư Bùi Quang Nghiêm, đại diện cho quyền lợi của ông Nguyễn Văn Kịch (cha bị cáo Nhân), đã chỉ ra rằng kết luận định giá của 5 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự không phù hợp với giá trị thực tế của thị trường và vi phạm các quy định pháp luật.

Luật sư Nghiêm nhấn mạnh rằng, theo khoản 4 Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, nếu kết luận định giá tài sản vi phạm quy định pháp luật thì không có giá trị pháp lý và không được sử dụng làm căn cứ giải quyết vụ án. Điều này đặt ra nghi vấn lớn về tính hợp pháp của các kết luận thẩm định giá hiện tại và khả năng tác động đến phán quyết của tòa án.

Phiên tòa vẫn tiếp tục với nhiều diễn biến phức tạp. Vụ án không chỉ là một thử thách lớn đối với hệ thống tư pháp mà còn đặt ra câu hỏi về sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý tín dụng tại các tổ chức tài chính.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra vào chiều ngày 20/8.