Vụ bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' hành hạ: Tuyên y án sơ thẩm

VOH - Ngày 10/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" và cha ruột đánh đến tử vong.

Theo hội đồng xét xử, trong vụ án này bị hại là trẻ em, dù tử vong nhưng căn cứ quy định thì Tòa gia đình và người chưa thành niên có thẩm quyền xét xử vụ án này.

Do đó kháng cáo cho rằng việc Tòa gia đình và người chưa thành niên xử sơ thẩm chưa đúng thẩm quyền là không có căn cứ để chấp nhận.

Đối với đề nghị xem xét Nguyễn Kim Trung Thái tội giết người với vai trò đồng phạm với bị cáo Trang, hội đồng xét xử cho rằng, vào các ngày 7, 10, 11, 12/12/2021, Trang nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, ống nối của máy hút bụi đánh đập, hành hạ dã man với cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Vụ bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' hành hạ: Tuyên y án sơ thẩm 1
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa sơ thẩm - Ảnh:

Thái chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn mà còn nhiều lần cầm cây cùng Trang la mắng, giúp sức Trang đánh đập cháu A. nên có căn cứ xác định Thái đồng phạm với Trang tội hành hạ người khác.

Căn cứ các kết luận giám định pháp y tử thi xác định nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân là các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1 - 6 giờ).

Xem thêm: Điểm tin sáng 10/5: Dự án chống ngập chậm giải ngân | Lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID

Các tổn thương cũ xảy ra trước khi nạn nhân tử vong khoảng 2 - 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết. 

Trong trường hợp nạn nhân không bị đánh vào ngày 22/12/2021 thì các tổn thương cũ không gây ra cái chết của nạn nhân. Do đó không có căn cứ xác định Thái đồng phạm với Trang tội giết người.

Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

Tuyên y án sơ thẩm tử hình đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về các tội giết người và hành hạ người khác. 8 năm tù với Nguyễn Kim Trung Thái về các tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm.

Cháu N.T.V.A. là con ruột của Nguyễn Kim Trung Thái và chị Nguyễn Thị Hạnh. Tháng 8/2020, Thái và chị Hạnh ly hôn. Thái được Tòa án nhân dân quận 1 giao quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cháu A..

Khoảng tháng 9/2020, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đến chung sống như vợ chồng với Thái tại căn hộ ở chung cư Saigon Pearl. Cháu A. cũng ở cùng với Thái và Trang từ thời điểm này.

Khoảng tháng 10/2021, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên cháu A. học trực tuyến tại nhà, Thái giao cho Trang ở nhà chăm sóc và dạy kèm cháu A..

Trong quá trình sống chung, từ ngày 7-22/12/2021, Trang nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Dù Thái nhiều lần nhìn trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn mà còn cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập và hành hạ cháu A.