Vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga lừa đảo: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

(VOH) - Ngày 21/9, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Trương Hồ Phương Nga (29 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi, bạn Nga) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trương Hồ Phương Nga được dẫn giải vào phiên tòa

Theo cáo trạng, Trương Hồ Phương Nga sang Nga định cư với cha mẹ và trở thành Hoa hậu Người Việt tại Nga năm 20 tuổi. Sau đó, Phương Nga về nước tham gia một số hoạt động trong ngành giải trí như người mẫu sự kiện, MC, đóng phim…

Lợi dụng danh nghĩa hoa hậu, Phương Nga thường xuyên tiếp xúc với các doanh nhân, đại gia trong nhiều ngành nghề, trong đó có ông C.T.M. (ngụ quận 7). Nga nói với ông M. rằng có thể mua nhà với giá ưu đãi hơn giá thị trường. Tin lời, ông M. nhiều lần đưa cho Nga tổng cộng hơn 16,5 tỷ đồng để mua nhà. Sau đó, Phương Nga cắt đứt liên lạc với ông M. và không trả lại tiền đã nhận.

Khi được mời lên cơ quan công an làm việc, Nga đưa nhiều giấy tờ chứng minh đã trả tiền cho ông M., nhưng kết quả giám định cho thấy các giấy tờ trên được làm giả. Hành vi phạm tội của Phương Nga có sự giúp đỡ của Nguyễn Đức Thùy Dung. Đồng thời, Phương Nga cũng thuê người khác với giá 200 triệu đồng để đe dọa ông M. phải rút đơn tố cáo nhưng ông M. không rút đơn.

Bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung

Tại phiên tòa, bị cáo Dung phủ nhận những lời khai nhận tội tại cơ quan điều tra, khẳng định hai bị cáo không lừa tiền của ông M. Bị cáo Dung hé lộ giữa ông M. và bị cáo Nga có quan hệ tình cảm với nhau; những lần ông M. và bị cáo Nga giận hờn, ông M. gặp bị cáo nhờ giảng hòa vì bị cáo là bạn thân của Nga.

Bị cáo Nga khai rằng có quan hệ tình cảm với ông M. từ năm 2012, đến đầu năm 2015 thì chia tay. Giữa hai người có lập "Thỏa thuận tình cảm", trong đó xác định bị cáo Nga phải duy trì tình cảm trong ít nhất 7 năm với ông M., đổi lại ông M. nhiều lần chuyển khoản "tình phí" cho bị cáo tổng cộng 16,5 tỷ đồng; nếu trong thời gian này bị cáo quen người khác thì phải trả lại tiền cho ông M.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa vì sao trong các Biên bản ghi lời khai tại cơ quan điều tra bị cáo thừa nhận số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền mua nhà giùm ông M., bị cáo Nga khai là do bị xúi giục, uy hiếp về tinh thần. Về việc sử dụng số tiền 16,5 tỷ đồng như thế nào, bị cáo từ chối trả lời.

Đối với việc làm giả một số giấy tờ (di chúc, giấy nhận tiền cọc để bán nhà...), bị cáo Nga khai được người quen tên Tâm và Nguyễn Mai Phương hướng dẫn, làm giúp. Những giấy tờ này nhằm đối phó với việc ông M. dọa sẽ tố cáo bị cáo bán dâm cho ông M. lấy 16,5 tỷ đồng. Việc làm giả giấy tờ này bị cáo Dung không tham gia. Đây là những chi tiết mới, vì trong quá trình điều tra bị cáo Nga không trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra đặt ra.

Về phần mình, ông M. khẳng định số tiền ông đưa cho bị cáo Nga là để nhờ mua nhà giùm. Giải thích về việc không tìm hiểu giá trị pháp lý, địa điểm cụ thể căn nhà sẽ mua, ông M. cho biết: "Vì tôi tin tưởng cô Nga. Vả lại, trong hợp đồng mua giùm nhà ký giữa tôi và cô Nga có quy định tôi không được tiếp xúc với chủ nhà dù với bất kỳ lý do nào, nếu vì sự tiếp xúc đó mà việc mua bán nhà thất bại thì tôi phải chịu trách nhiệm".

Sau khi thẩm vấn các bị cáo và người bị hại, nhận thấy vụ án còn nhiều nội dung chưa được làm rõ trong quá trình điều tra, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung.