Vụ lừa 3 ngân hàng 430 tỷ đồng: Các ngân hàng xin chuyển tư cách bị hại

(VOH) – Ngày 14/3, phiên tòa xét xử "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ đồng của 3 ngân hàng tiếp tục phần thẩm vấn.

Một trong những đại gia đang bị các ngân hàng "giam" tiền nhiều nhất trong vụ án là ông Đặng Nghĩa Toàn. Ông Toàn có một sổ 20 tỷ đồng tại VietABank, 4 sổ trị giá 50 tỷ đồng ở NCB và 4 sổ 52 tỷ đồng tại PVcombank.

Ông Toàn khẳng định việc gửi tiền của mình vào cả ba ngân hàng là "đúng quy trình".

Tại phiên tòa, đại diện PVcombank đề nghị hội đồng xét xử thay đổi tư cách tố tụng của ngân hàng từ bị hại sang người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo đại diện PVcombank, bản chất giao dịch giữa "siêu lừa" Hà Thành và vợ chồng ông Toàn là vay tiền trả lãi.

"Thành cố tình lừa dối vợ chồng ông Toàn để chiếm dụng số tiền trong sổ tiết kiệm. Nếu có tranh chấp, Thành phải chịu trách nhiệm trả gốc và lãi cho vợ chồng ông Toàn theo thỏa thuận giữa hai bên", đại diện PVcombank lập luận.

Vụ lừa 3 ngân hàng 430 tỷ đồng: Các ngân hàng xin chuyển tư cách bị hại 1
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa xét xử. 

Đại diện NCB cũng mong muốn được thay đổi tư cách tố tụng như PVcombank. Ngân hàng này cho rằng "siêu lừa" Hà Thành có quan hệ vay mượn với người tham gia tố tụng khác, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để lấy tiền của những người này chứ không phải lấy tiền của ngân hàng.

Khi được hỏi ý kiến, ông Toàn không đồng ý với đề nghị trên vì tiền ông gửi vào ngân hàng theo đúng quy trình.

"Tôi muốn ngân hàng trả lại tiền của tôi trong các sổ tiết kiệm, bao gồm cả tiền lãi tính đến thời điểm hiện tại, theo đúng quy định pháp luật", ông Toàn trình bày tại tòa.

Việc "siêu lừa" Hà Thành chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng là do có sự giúp sức của nhân viên ngân hàng.