Vụ lừa 3 ngân hàng 430 tỷ đồng: Trợ giúp vì “siêu lừa” là khách hàng VIP

(VOH) – Chiều 12/3, phiên tòa xét xử kỳ án "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ của ba ngân hàng (NCB, VietABank và Pvcombank) và nhiều cá nhân tiếp tục phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, Nguyễn Thị Hà Thành câu kết cùng một số cựu cán bộ Ngân hàng VietABank (VAB) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là ngân hàng được xác định bị "siêu lừa" chiếm đoạt nhiều nhất với số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2016, bị cáo Hà Thành là khách VIP của một số ngân hàng. Hà Thành làm ăn thua lỗ, nợ 80 tỷ đồng. Sau đó Thành vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước.

Khi mất khả năng thanh toán nợ, Thành bắt đầu dàn dựng 26 vụ lừa đảo.

Tại VietAbank, Thành bị cáo buộc móc nối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu trưởng bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp, phòng giao dịch Đông Đô) và Quản Trọng Đức (cựu trưởng phòng giao dịch Đông Đô).

Hương giúp Thành tìm các khách VIP tại VAB để đặt vấn đề lập sổ tiết kiệm đồng sở hữu với Thành, hứa trả lãi suất cao. Thu Hương chỉ đạo giao dịch viên in, ký trước các hồ sơ để thủ tục được nhanh gọn hoặc ký khống chứng từ. Đức yêu cầu nhân viên phải hỗ trợ Thành tối đa.

Vụ lừa 3 ngân hàng 430 tỷ đồng: Trợ giúp vì “siêu lừa” là khách hàng VIP 1
Bị cáo Quỳnh Hương (trái) và Hà Thành tại phiên tòa xét xử. 

Tại tòa, bị cáo Thu Hương thừa nhận thủ đoạn trên được thực hiện nhiều lần, với mục tiêu duy nhất là làm hài lòng khách hàng, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu chi nhánh.

Thu Hương cũng cho biết để trấn an các đồng sở hữu, bị cáo đã lập các giấy xác nhận phong tỏa tài khoản, mục đích để họ yên tâm đi về và nghĩ rằng không ai ngoài họ rút được tiền.

Thực tế, các sổ tiết kiệm đồng sở hữu sau đó đều bị Hà Thành giả chữ ký khách VIP đối tác để thế chấp vay tiền tại chính VietABank. Hương và nhiều đồng nghiệp giúp sức việc này.

Bị cáo Thu Hương khai nhận thức hành vi của mình là sai, tuy nhiên bị cáo làm theo sự chỉ đạo, yêu cầu của cấp trên là bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương (cựu trưởng phòng khách hàng cá nhân phòng giao dịch Đông Đô).

Trả lời thẩm vấn sau đó, bị cáo Quỳnh Hương kêu oan và cho biết không biết việc bị cáo Thành và Thu Hương bàn bạc, lập kế hoạch.

"Chính bị cáo cũng tự bỏ tiền vào sổ tiết kiệm, góp với khách để cho Thành vay. Bị cáo không dại gì đi lừa đảo tiền của chính mình", nữ bị cáo khẳng định.

Bị cáo thanh minh, với chức danh trưởng phòng khách hàng cá nhân, bị cáo không thực hiện bất cứ giao dịch gì với khách, mà chỉ huy động, tìm khách hàng, không biết khách nào có bao nhiêu tiền.

Đối chất tại tòa, đại diện của một người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cho hay không biết Hà Thành là ai, cũng chưa từng gặp.

Người đại diện cho hay Quỳnh Hương là người gọi điện, nói Thành làm ăn lớn, có nhiều dự án đầu tư bất động sản. Sau đó Quỳnh Hương đề nghị cho Thành mượn sổ tiết kiệm để chứng minh năng lực tài chính.

Hôm nay (13/3), phiên tòa tiếp tục diễn ra.