Vụ MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn ‘nghẹn ngào’ nói lời sau cùng tại tòa

(VOH) – Sáng ngày 24/12, ngày làm việc thứ 7 phiên xét xử vụ MobiFone mua lại 95% cổ phần của AVG, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

TTXVN đưa tin, hầu hết các bị cáo đều gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, đến nhân dân, đến cán bộ ngành thông tin và truyền thông, đến cán bộ nhân viên MobiFone, gia đình và người thân… vì những sai phạm đáng tiếc mà các bị cáo đã gây ra. Đồng thời, bày tỏ sự cảm ơn đến Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã khách quan, dân chủ, công tâm trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử. 

Vụ MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn ‘nghẹn ngào’ nói lời sau cùng tại tòa

Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án - Ảnh: SGGP 

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) một lần nữa nhận thức được sai phạm nghiêm trọng của mình trong vụ án. Trước tòa, bị cáo Son xin lỗi Tổng Bí thư, xin lỗi ngành TT-TT, tới Đảng và Nhà nước, nhân dân về những sai phạm mà bị cáo đã làm khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng đến nhân dân, đến Đảng. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra, VKSND Hà Nội do giúp ông nhận ra sai phạm, trách nhiệm.

Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã xin lỗi Hội đồng xét xử, xin lỗi đại diện Viện Kiểm sát do đã nhất thời không vượt qua được chính mình, tại phiên tòa đã thay đổi lời khai của mình, rất mong Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát lượng thứ cho bị cáo. Ông nói gia đình "quyết tâm khắc phục 100%" hậu quả của vụ án trong những ngày tới và bước đầu đã thực hiện được "một phần".

Trong 20 phút trình bày, ông dành lời khen với cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, xin khoan hồng cho bị cáo này do có "đóng góp cho ngoại giao" và Phật giáo, cũng như đã tích cực khắc phục hậu quả trong vụ án. 

Ông đề nghị HĐXX chấp nhận lời xin giảm án cho cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, cựu vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp Phạm Đình Trọng, cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải và các bị cáo khác.

Vụ MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn ‘nghẹn ngào’ nói lời sau cùng tại tòa

Bị cáo Nguyễn Bắc Son rời tòa sáng 24/12 - Ảnh: TTXVN

Giống bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã dành phần lớn thời gian được nói lời sau cùng để thể hiện sự hối hận, ăn năn. 

"Tôi có 41 năm công tác, có 10 năm quân ngũ, có những năm tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc… Sau nhiều năm công tác, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại phải có ngày, có kết cay đắng như hôm nay, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng tại phiên tòa với bản án sẽ dành cho sắp tới", ông Tuấn nói. 

Ông Trương Minh Tuấn thừa nhận sai phạm đã được VKS làm rõ trong cáo trạng và phần luận tội. "Tôi thấy sai phạm của mình thật lớn, được VKS nêu lên trong cáo trạng. Nó như nhát dao, nhát chém để lại vết sẹo cho mình cho tâm hồn tôi đến hết cuộc đời". 

Trước khi để xảy ra vụ án này, cá nhân bị cáo Trương Minh Tuấn chưa bao giờ mắc sai phạm, vì vậy bị cáo mong được Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét cho bị cáo. 

Lời sau cùng ông Tuấn "đau xót" gửi lời xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng đội và gia đình khi đã "để lại vết thương".

Vụ MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn ‘nghẹn ngào’ nói lời sau cùng tại tòa

Bị cáo Trương Minh Tuấn rời tòa sáng 24/12 - Ảnh: TTXVN

Các bị cáo Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải cùng các bị cáo là nguyên lãnh đạo MobiFone cũng cho biết đã nhận thức rõ vai trò của mình trong vụ án. Những người này gửi lời xin lỗi vì sai phạm của mình gây ảnh hưởng đến MobiFone, gây dư luận xấu, đồng thời xin được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

VKSND Hà Nội đề nghị phạt ông Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình do Nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình.

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8-9 năm tù về Nhận hối lộ, hình phạt chung 14-16 năm tù. Cùng tội danh, bị cáo Lê Nam Trà (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) bị đề nghị 23-25 năm tù, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 14-16 năm tù.

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị đề nghị 3-4 năm tù về tội Đưa hối lộ. 9 người còn lại từ hai năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Cơ quan công tố cho hay hầu hết các bị cáo giữ cương vị lãnh đạo trong cơ quan nhà nước song vì hám lợi đã gây thiệt hại đặc biệt lớn, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân. Đây là "biểu hiện suy thoái đạo đức công vụ, tham nhũng". Riêng ông Son còn bị đánh giá "chưa ăn năn, hối lỗi".

Từ chiều nay HĐXX nghỉ nghị án, tuyên án vào sáng ngày 28/12/2019. 

Bến xe miền Tây hỗ trợ vé cho hành khách có hoàn cảnh quá khó khăn - Bến xe Miền Tây là một trong những bến xe khách lớn của Thành phố, là đầu mối giao thông quan trọng kết nối thành phố và các tỉnh miền Tây.
Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 - TPHCM vận động người thân, nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm tại gia đình và cộng đồng dân cư.