Vụ nuôi 14 con hổ trong hầm tại Nghệ An: 7 năm tù cho bị cáo

(VOH) - Vụ nuôi nhốt 14 con hổ phát hiện tại Nghệ An vào tháng 8/2021 đã được đưa ra xét xử với mức án cho đối tượng cầm đầu là 7 năm tù giam.

Ngày 3/3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử vụ án nuôi nhốt 14 con hổ tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An được phát hiện từ tháng 8/2021 do Nguyễn Văn Hiền (sn 1982), ngụ xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An tổ chức.

Vụ nuôi 14 con hổ trong hầm tại Nghệ an: 7 năm tù cho bị cáo 1
Các con hổ tang vật tại nhà Nguyễn Văn Hiền

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hiền 7 năm tù giam về Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Khoản 3 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bị cáo Nguyễn Văn Hiền bị cáo buộc nuôi nhốt trái phép 14 con hổ đã trưởng thành, trọng lượng khoảng 200 kg/con. Ngày 4/8/2021, các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất và phát hiện tại nhà Hiền số lượng hổ nuôi nhốt nói trên.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã sử dụng thuốc gây mê các con hổ tang vật rồi vận chuyển đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An để gửi chăm sóc trong thời gian phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, 8/17 con hổ đã chết (gồm cả 3 con trong vụ án khác).

Tại cùng thời điểm, các cơ quan chức năng bắt quả tang gia đình bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi, ngụ xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, Yên Thành) đang nuôi nhốt 3 con hổ trưởng thành. Mỗi con hổ có trọng lượng  khoảng từ 225 kg - 265 kg. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, gia đình bà Định xây dựng hầm với diện tích khoảng 120 m2 để nuôi nhốt hổ.

Vụ nuôi 14 con hổ trong hầm tại Nghệ an: 7 năm tù cho bị cáo 2
Cơ quan chức năng đang vận chuyển các con hổ tang vật.

Nhận định về kết quả vụ án, bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết: “ENV đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Nghệ An trong việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng này. ENV tin rằng mức án 7 năm tù giam này sẽ là bài học cảnh tỉnh để các đối tượng đang thực hiện hoạt động nuôi nhốt hổ trái phép từ bỏ hoạt động này.”

Tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã xảy ra trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tập trung tại 3 huyện: Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu đã được nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế phản ánh từ hàng chục năm trước.

Theo những nguồn tin ENV có được, hiện nay, còn nhiều cá thể hổ bị nuôi nhốt trái phép tại địa phương này. Hầu hết, các cá thể hổ này được nhập lậu từ Lào khi còn nhỏ và nuôi nhốt trong các căn hầm bí mật của nhiều hộ dân đến khi trưởng thành trước khi bị giết, buôn bán, vận chuyển nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ.

Vụ nuôi 14 con hổ trong hầm tại Nghệ an: 7 năm tù cho bị cáo 3
Một trong số 17 con hổ đang được chăm sóc tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An

Một báo cáo được ENV thực hiện đầu năm 2020 đánh giá các vụ án hình sự được xét xử trong 10 năm qua tại Việt Nam (giai đoạn 2010 - 2019) cũng cho thấy gần 23% trong tổng số khoảng 800 bị cáo được đưa ra xét xử trên cả nước liên quan đến tội phạm về động vật hoang dã đến từ tỉnh Nghệ An hoặc Hà Tĩnh.

Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 qui định hành vi nuôi nhốt trái phép hổ có thể bị xử phạt lên đến 15 năm tù giam đối với cá nhân.

Theo đó, khung hình phạt cho đối tượng nuôi nhốt trái phép từ 1-2 cá thể hổ là từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm tù.

Khung hình phạt cho đối tượng nuôi nhốt trái phép từ 3-5 cá thể hổ là từ 5-10 năm tù.

Khung hình phạt cho đối tượng nuôi nhốt trái phép từ 6 cá thể hổ là 10-15 năm tù.

Mức hình phạt của các đối tượng còn xem xét tùy vào một số tình tiết khác. Hình phạt cao nhất đối với tội phạm về hổ từng được ghi nhận tại Việt Nam là mức phạt 10 năm tù giam cho đối tượng Hoàng Đình Quân (trú tại Yên Thành - Nghệ An) bị phát hiện vận chuyển trái phép 5 cá thể hổ con đông lạnh và 1 bộ pín hổ tại Quảng Ninh