Xử phạt các cá nhân đưa tin thất thiệt về dịch bệnh trên mạng

(VOH) - Ngày 31/1, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ và Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp đưa tin thất thiệt trên mạng xã hội về dịch bệnh.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt bà Phạm Thị T. với số tiền 10 triệu đồng vì có hành vi đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Cơ quan chức năng thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với Nguyễn Đình V. (sinh năm 1991), trú tại khu 4, phường Hải Hòa (thành phố Móng Cái) về hành vi tung tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ quyết định xử phạt hành chính với người vi phạm.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ quyết định xử phạt hành chính với người vi phạm. Ảnh: TTXVN

Trước đó, vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 30/1, Phạm Thị T đã đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Zalo (nhóm kín) với nội dung: “Bệnh viện tỉnh Phú Thọ có 1 trường hợp bị corona rồi nhé. Cháu này du học ở Vũ Hán về nên cả nhà mình chú ý đeo khẩu trang vào. Cháu này người Tam Nông. Giờ đang cách ly tại bệnh viện”. Sau đó, thông tin này được người khác đăng lại trên mạng xã hội và đã được các cơ quan chức năng kịp thời kiểm soát, ngăn chặn.

Bà Phạm Thị T. thừa nhận có đăng thông tin người nhiễm virus Corona trong nhóm kín Zalo khi thông tin không được kiểm chứng, gây tác động xấu đến xã hội và đã rất ân hận về việc làm của mình.

Theo báo cáo số 62/BC-KSBT ngày 30/1 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, có một trường hợp là chị Vũ Thị Thông ( xã Quang Húc, huyện Tam Nông) từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về Việt Nam đêm 7/1, sau đó lên taxi đi thẳng về nhà.

Đến ngày 25/1, chị cảm thấy người không được khỏe nên tự ý uống hai viên thuốc (chưa rõ nhãn hiệu). Đội phản ứng nhanh của huyện Tam Nông đã ngay lập tức có mặt và ghi nhận trường hợp chị Thông không có các biểu hiện nhiễm bệnh như sốt, ho, khó thở... và không phải cách ly tại Bệnh viện như thông tin bà T. đã đưa ra. Đến thời điểm hiện tại, chị Thông và những người tiếp xúc với chị Thông trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không có các dấu hiệu nào bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Trường hợp ở thành phố Móng Cái, khoảng 13 giờ ngày 29/1, Nguyễn Đình V. có sử dụng tài khoản facebook cá nhân Nguyễn Đình Phong đăng tải bài viết với nội dung: "Hoang mang quá đóng cửa khẩu rồi có người chết trong chỗ đóng dấu".

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng thành phố Móng Cái, Nguyễn Đình V. đã thừa nhận hành vi sai phạm, đồng thời gỡ bỏ các nội dung đã đăng tải trên mạng xã hội; cam kết sẽ không đăng tải các nội dung sai sự thật, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nội dung thông tin sai sự thật do các đối tượng này đăng tải trên mạng xã hội đã vi phạm vào Khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trước đó, ngày 30/1 Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã triệu tập chị Nguyễn Thu Trang, trú tại tổ 29, khu 2, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) và lập biên bản vi phạm hành chính vì thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh do nCoV.

Theo đó, tối 27/1, chị Trang đã đưa lên tài khoản Facebook cá nhân "Nguyễn Trang" thông tin: “Em khẳng định tin này là có thật, người quen của em bên khách sạn Bãi Cháy khẳng định tối qua có người Trung Quốc sốt cao ở khách sạn cấp cứu và cách ly đang ở bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Tin mật không truyền ra ngoài nên chắc chắn có người bị virus Corona đang ở tại Hạ Long, Quảng Ninh mình…”.

Ngoài đưa thông tin trên trang Facebook cá nhân, Trang còn chia sẻ trên Trang raovathalong. Ngay sau đó, chị Trang đã tháo bỏ thông tin trên trang Facebook cá nhân của mình nhưng thông tin sai lệch này đã được chia sẻ và làm cho nhiều người dân địa phương hoang mang.  

Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh cũng đã mời 2 chủ tài khoản Facebook khác để làm rõ việc thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra.

Qua các vụ việc, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên hoang mang trước những thông tin đăng trên mạng xã hội mà chưa được kiểm chứng. Nếu người dân cần biết thông tin về dịch bệnh thì nên vào xem tại các trang web, báo mạng của nhà nước luôn cập nhật tình hình dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Nhiều hãng hàng không hủy các chuyến bay đến Trung Quốc - (VOH) - Nhiều hãng hàng không của một số quốc gia thông báo hủy tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) đang diễn biến phức tạp.