Chờ...

Xử phạt doanh nghiệp có nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi

VOH - Công ty TNHH Châu Tiến (đóng tại khu Công nghiệp Nam Cấm) vừa bị UBND tỉnh này ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng mức xử phạt 116 triệu đồng.

Công ty Châu Tiến bị phạt 60 triệu đồng vì không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định của pháp luật.

Tình tiết tăng nặng là công ty này đã vi phạm nhiều lần.  ]Cụ thể, trong 5 năm từ 2017-2022, công ty không tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động theo quy định.

Công ty này cũng bị xử phạt 56 triệu đồng vì không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Tình tiết tăng nặng của công ty này là vi phạm nhiều lần từ năm 2017 đến 2022.

Xử phạt doanh nghiệp có nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi 1
Công ty TNHH Châu Tiến - Ảnh: TPO

Tháng 2/2023, UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có báo cáo số 59 về việc có 8 công nhân trú trên địa bàn huyện này từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến bị mắc bệnh bụi phổi. 3 trong số đó đã tử vong. 5 người còn lại đang mắc bệnh rất nặng.

Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra quy trình sản xuất của công ty, đoàn liên ngành đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động

Như: các phân xưởng làm việc trong công ty đều cóbụi lắng đọng nhiều trên sàn và các bề mặt máy.

Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định.

Công ty trang bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động, tuy nhiên trang thiết bị bảo vệ cá nhân chưa đúng với ngành nghề sản xuất theo quy định.

Thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động; Không khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động,...

Vào thời điểm đoàn kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận thêm một số trường hợp công nhân mắc các bệnh liên quan đến phổi. Trong đó có 4 người tử vong, 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người khác đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Tổng số người mắc bệnh là 14 người.