Thứ sáu vừa qua (29/12/2023), phần tiền truyện của Money Heist mang tên Berlin chính thức được Netflix “thả xích” trong sự mong đợi của nhiều người. Phim cố gắng đi sâu vào những năm tháng huy hoàng của Berlin (do Pedro Alonso thể hiện) với mức độ dẫn dắt câu chuyện có sự khéo léo nhất định.
Thế nhưng, bộ phim dài 10 tập này lại phi logic, kết hợp nhiều chi tiết được “tái chế” một cách lộ liễu khiến cho người hâm mộ của loạt phim gốc - Money Heist phải ngán ngẩm.
Để có cái nhìn tổng quan hơn và biết được chi tiết những điểm trừ “khó nuốt” của Berlin, mời bạn đọc đến với bài viết sau đây của VOH.
Dàn nhân vật sơ sài, thua xa kỳ vọng
Lấy bối cảnh trước thời Money Heist, câu chuyện của Berlin bắt đầu khi nhân vật chính cùng tên (Pedro Alonso) quyết định đã đến lúc thể hiện tài năng xuất sắc của mình bằng cách đánh cắp số trang sức trị giá 44 triệu euro từ hầm chứa các vật phẩm đấu giá tại Paris. Sau đó, phim được phát triển tựa như một kẻ say rượu may mắn thoát khỏi bãi đất toàn vỏ chuối mà không bị trượt té. Cả phi vụ diễn ra chủ yếu nhờ vào may mắn thay vì được thực hiện với một kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng.
Xuyên suốt các tập phim, có cảm giác như Berlin luôn tự tin với kế hoạch và sự hiểu biết của mình với tư cách là kẻ chủ mưu. Anh cũng không ngừng đề cao khả năng của các nhân vật khác trong phim. Và rồi, Berlin liên tục gây nguy hiểm cho kế hoạch của chính mình, thể hiện những hành vi bất thường và thiếu nhất quán. Ngay cả mối quan hệ yêu đương của Berlin cũng bắt nguồn từ việc chứng minh rằng anh có thể thao túng một người phụ nữ hơn là thực sự yêu cô ấy.
Với phối cảnh hào nhoáng, đầy thơ mộng ở Paris, Berlin lộ liễu mượn các nhân vật từ loạt phim gốc trước đó một cách đáng xấu hổ, như thể chắc chắn rằng người xem sẽ không hề chú ý về sự trùng lặp đó. Ngoài Berlin do Pedro Alonso đóng, nhóm còn bao gồm một thiên tài có tính cách trầm ngâm, biết kiềm chế hành động và biểu cảm Damián (Tristán Ulloa). Đây cũng là giáo sư đại học với kiến thức khủng, đóng vai trò là bộ não của nhóm, tương tự với nhân vật Giáo sư/Professor của (Álvaro Morte) trong Money Heist.
Một cá nhân với vẻ ngoài rắn chắc, lôi cuốn nhưng có đầu óc đơn giản như "trẻ lên ba" - Bruce (Joel Sánchez). Cá tính của nhân vật này dễ làm người xem gợi nhớ đến Denver của Jaime Lorente nhưng ít sắc thái và thiếu nổi bật hơn. Một người thích dấn thân vào các cuộc phiêu lưu nhưng bị ám ảnh bởi mối quan hệ tình cảm trước đó Camerón (Begoña Vargas), phản chiếu rất gần với Tokyo của Úrsula Corberó.
Xem thêm:
Review Phi Vụ Triệu Đô Hàn Quốc: dàn diễn viên nổi nhưng chưa 'đỉnh', nội dung ở mức tạm được
Review Phi Vụ Triệu Đô Hàn Quốc phần 2: Xuất hiện nhân vật mới 'Seoul', nhưng vẫn thua xa bản gốc
Những điểm tương đồng trong series được thể hiện một cách công khai, chứng tỏ các nhân vật trong phim không hoàn toàn nguyên bản. Một ví dụ khác là Keila (do Michelle Jenner thủ vai), nhân tố mới được bổ sung, trong vai một hacker nhút nhát. Tuy nhiên, nếu tinh ý thì bạn trai của cô - anh chàng trộm cắp Roi (do Julio Peña Fernández thủ vai), có cái tên đảo chữ của Rio, nhân vật do Miguel Herrán thủ vai trong loạt phim gốc.
Xem thêm:
Top 20 phim siêu trộm hay hấp dẫn và gay cấn nhất
Top 27 bộ phim tâm lý tội phạm hay nhất bạn không thể bỏ qua
Kịch bản chắp vá, câu chuyện phi logic
Mạch truyện và cốt truyện của Berlin cũng không khá khẩm hơn. Đằng sau những thước phim hào nhoáng, mang tính nghệ thuật lại là những tình tiết không thể hiểu nổi. Phim ưa thích lồng ghép những cảnh hành động kịch tính nhưng lại thiếu sự kết nối với nội dung chính.
Với những khán giả kỹ tính thì họ sẽ nhận xét rằng các nhân vật trong phim đang mạo hiểm quyền tự do của mình thay vì cố gắng lấy về 44 triệu euro như quyết tâm ban đầu. Chi tiết chiếc vòng cổ giá trị nhất bị thành viên trong nhóm lấy đi và để lộ thân phận cho cảnh sát cũng không được trưởng nhóm quan tâm. Nếu đặt vào Money Heist thì đây sẽ là yếu tố tạo nên nhiều tình huống gay cấn mang tính bước ngoặt.
Khi theo dõi hai tập phim đầu tiên, sẽ có không ít khán giả nảy lên câu hỏi rằng liệu hai nhà biên kịch Álex Pina và Esther Martínez Lobato đã dành hết tâm huyết với phim hay chưa vì rõ ràng những tình tiết tựa như cắt, dán được bày rất rõ trước mắt người xem.
Nếu có một điều mà Berlin nhất quán theo đuổi từ đầu đến cuối phim thì đó là việc ekip tán thành với hành vi kỳ thị phụ nữ. Nếu như trong Money Heist, chi tiết nữ quyền được đề cao khi dần về cuối phim. Chẳng hạn như đoạn Stockholm (Esther Acebo) dám phản kháng trai đểu Arturo Román (Enrique Arce); Tokyo (Úrsula Corberó) hy sinh để bảo vệ đồng đội cũng như bù đắp những sai lầm mình gây ra; Lisbon (Itziar Ituño), Stockholm hay Tokyo chân trần đứng trước Ngân hàng Tây Ban Nha thương thuyết với Đại tá Luis Tamayo (Fernando Cayo)… thì không may, các nhân vật nữ trong Berlin lại rơi vào tình trạng yếu thế, ngây thơ và dễ bị thu hút bởi những người đàn ông xung quanh. Họ không thể suy nghĩ rõ ràng khi tình yêu và ham muốn cá nhân xuất hiện.
Nỗ lực của series nhằm thảo luận về vấn đề kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính cũng giống như việc dán một miếng băng gạc vào vết thương đang hở. Cách dẫn dắt không làm cho vấn đề biến mất mà thay vào đó khiến người xem nhăn mặt vì sự việc được dẫn dắt theo chiều hướng tệ hơn.
Các nhà biên kịch nghĩ rằng việc làm nổi bật các chi tiết về sự khinh miệt và phân biệt giới tính sẽ khiến bộ phim càng hấp dẫn và có giá trị hơn nhưng cuối cùng thì cái khán giả hiểu được từ ekip là: “Chúng tôi biết kỳ thị phụ nữ là sai, nhưng chúng tôi vẫn sẽ làm”.
Trên thực tế, yếu tố giá trị nhất trong phim chính là dàn diễn viên mới. Mặc dù cốt truyện đơn giản nhưng dàn diễn viên đã cố cứu vãn các tình tiết vô lý trong phim. Màn trình diễn của họ tràn đầy năng lượng với những khoảnh khắc cho thấy sự kết nối thực sự giữa các nhân vật.
Câu chuyện về Berlin nhưng không làm khán giả ấn tượng về nhân vật
Berlin không phát triển theo chiều hướng tốt với tư cách là di sản của Money Heist. Bộ phim vấp ngã và trở nên tầm thường hơn so với những gì mà người hâm mộ hy vọng. Nỗ lực khai thác về cuộc đời của Berlin phản tác dụng đến không ngờ, để lại cho người xem sự chưng hửng về một nhân vật thiếu chiều sâu và mục đích hành sự.
Berlin là tên trộm khét tiếng và là một trong những tên trộm được yêu thích nhất trong Money Heist. Hắn đam mê cảm giác phấn khích và hồi hộp mà mỗi phi vụ mang lại. Thế nhưng, xuyên suốt bộ phim, khán giả ít được thấy quá trình băng cướp hành nghề mà thay vào đó là sự xáo trộn không cần thiết của các tình tiết phụ, từ khai thác những mối quan hệ gượng ép của các cặp đôi, đến những màn rượt đuổi lộ liễu trên đường phố nhưng không bị bất kỳ cơ quan chính phủ nào truy xét....
Tệ hơn cả là trong phần này, Berlin quá đắm chìm vào tình yêu đến nỗi anh trở thành “sao chổi” của đội. Berlin bỏ bê phi vụ, phớt lờ cảnh báo của đồng đội và phá hủy kế hoạch tẩu thoát làm đồng đội suýt có nguy cơ "bóc lịch".
Khi dự án Berlin được thông báo là phần tiền truyện về cuộc sống của Berlin trước các sự kiện của Money Heist, nhiều khán giả hy vọng rằng họ sẽ có cơ hội thấu hiểu suy nghĩ của một nhân vật thiếu sự đồng cảm. Nhưng biên kịch của series lại không thể tận dụng tài nguyên này để khai thác tính cách của tên trùm tội phạm.
Với những ai là người hâm mộ của Money Heist thì đều biết rằng Berlin không có hôn nhân viên mãn. Vợ cũ đã dan díu và bỏ đi cùng với con trai của anh. Mặc dù Money Heist đã đưa ra nhiều ẩn ý nhưng loạt phim tiền truyện lại không thể làm sáng tỏ được bất kỳ chi tiết nào trong số đó.
Người xem không thể biết được tại sao và bằng cách nào mà Berlin lại trở thành phiên bản như trong Money Heist hoặc tại sao vận may của anh không bao giờ rọi vào con đường tình yêu thay vì những viên đá quý sặc sỡ.
Dù cách xây dựng tinh thần phim, từ âm nhạc đến cách đối thoại đều tương tự với loạt phim gốc, hay đặc biệt hơn, khán giả được dịp phấn khích khi nhìn thấy sự trở lại của các nữ thanh tra chống tội phạm Alicia và Racquel nhưng tất cả đều không thể cứu được mạch phim và cốt truyện nhàm chán thiếu logic.
Series Berlin hiện được phát hành trên Netflix.
Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.