Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình "thiếu não" vẫn hot rần rần

VOH - Bất ngờ nhận điểm đánh giá không nổi mức trung bình, phim của Bạch Lộc - Vương Hạc Đệ có thật sự là "rác phẩm"?

Giai đoạn cuối năm 2023, màn ảnh Hoa ngữ liên tục tung ra những dự án được mong chờ nhất. Trong số đó, phim ngôn tình Dĩ Ái Vi Doanh (tựa Việt: Trêu Nhầm Yêu Thật) bất ngờ tạo nên cơn sốt mặc dù nhận về vô số "gạch đá".

Sau một khoảng thời gian phát sóng, trang Douban vừa mở thang điểm đầu tiên của Dĩ Ái Vi Doanh. Người hâm mộ thật sự bất ngờ khi bộ phim chỉ đạt 4.8 điểm với hơn 49 ngàn lượt đánh giá (lượt đánh giá đang tăng dần) và đánh giá 1 sao chiếm tỷ lệ cao nhất đến 32,9%. 

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thấp, phim ngôn tình
Bộ phim chỉ đạt điểm Douban dưới trung bình - Ảnh: Douban

Sở hữu kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết Trêu Nhầm của tác giả Kiều Diêu, chiếm lượng lớn độc giả trẻ và người hâm mộ. Bên cạnh đó, sự tham gia chính của cặp đôi lưu lượng Bạch Lộc và Vương Hạc Đệ càng tăng thêm sức hút cho dự án này. Ngoài ra, dàn cast phụ trợ hầu như đều có giao diện rất hút mắt, tất cả đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc thị giác đẳng cấp cao.

Xem thêm: Diễn viên Dĩ Ái Vi Doanh (Chọc Nhầm): Vương Hạc Đệ và Bạch Lộc hứa hẹn "bùng nổ"

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Những chi tiết và lời thoại giữa cặp đôi chính đều bám theo sát nguyên tác - Ảnh: weibo

Không ngừng gây sốt trên khắp các diễn đàn, mức độ thảo luận sôi nổi qua từng tập phim, vậy nhưng Dĩ Ái Vi Doanh vẫn không tránh khỏi đánh giá là "rác phẩm", có tiếng không có miếng.

Song song với sự ủng hộ cuồng nhiệt của một bộ phận khán giả là cơn bão đánh giá cực thấp, cho rằng bộ phim đầy "bất ổn", "thiếu não" và sạn đếm không xuể như cát sa mạc. Hàng loạt bình luận tiêu cực, khó nghe, thậm chí mang tính "công kích" tất cả những gì có thể về Vĩ Ái Vi Doanh xuất hiện như nấm. 

Vậy Dĩ Ái Vi Doanh có thật sự là "rác phẩm", bộ phim này có đáng xem hay không? Bài viết sau đây của VOH sẽ cùng mọi người thảo luận thắc mắc này. 

Dĩ Ái Vi Doanh có tính giải trí rất cao nhưng đầy "sạn"

Câu chuyện trong Dĩ Ái Vi Doanh tập trung xoay quanh hành trình "cưa nhầm bạn trai được chồng như ý", tình yêu "ngọt hơn mía lùi" giữa tổng giám đốc trẻ "tinh hoa hội tụ" Thời Yến (Vương Hạc Đệ) và cô phóng viên xinh đẹp tài năng thích "diễn sâu" Trịnh Thư Ý (Bạch Lộc).

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thấp, phim ngôn tình
Chuyện tình đẹp như chuyện cổ tích giữa Thời Yến và Trịnh Thư Ý - Ảnh: weibo

Kịch bản ngôn tình đậm phong cách Mary Sue nhiều lỗ hỏng

Tình tiết quá lỗi thời, dễ đoán và không có gì thật sự đặc sắc đến mức được ngợi khen hết lời. Nhiều khán giả cho rằng kịch bản Dĩ Ái Vi Doanh cải biên đầy lỗ hỏng, sáo rỗng. Nhiều tình tiết trong phim vô tình đưa người xem hướng đến góc nhìn tiêu cực thay vì hiểu động cơ của nhân vật. Thiết lập nhân vật rất "cạn lời" ngay từ cặp đôi chính.

Thiết lập nhân vật "bất ổn" 

Đáng lẽ, hình tượng tổng tài Thời Yến có thể ghi điểm cao trong mắt khán giả bởi tính cách tự lập tự cường, có thực lực, chính kiến và hoài bão riêng trong sự nghiệp. Nhận thấy bản thân không phù hợp để tiếp quản sự nghiệp của gia đình, anh quyết định đi con đường gian nan hơn, mong muốn tạo cơ hội cho những người trẻ và hơn cả là giá trị có ích cho xã hội.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Hình tượng người đàn ông thành đạt, mẫu bạn trai lý tưởng vừa tinh tế vừa ấm áp mà bao cô gái ao ước - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, khi triển khai tuyến tình cảm cho nhân vật này, hình tượng của anh chàng nhanh chóng sụp đổ. Chẳng hạn như tình tiết Trịnh Thư Ý chạy đến nhà Thời Yến vào buổi tối. Dẫu biết nam chính muốn tạo cơ hội để gặp riêng nữ chính, nhưng nửa đêm nửa hôm để con gái người ta tìm đến nhà riêng đã làm mất đi thiện cảm về một người đàn ông thành đạt lịch thiệp, chững chạc.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Nhiều tình tiết trong phim còn gây tranh cãi - Ảnh: weibo

Nó vô tình biến anh trở nên tầm thường, chẳng khác gì những người đàn ông có ý đồ đen tối bỏ qua những khuôn phép lịch sự tối thiểu. Nếu đổi lại, Thư Ý đến công ty tìm anh, tại văn phòng có thêm sự xuất hiện của trợ lý hay nhân viên khác sẽ thỏa đáng hơn rất nhiều. 

Thiết lập của Trịnh Thư Ý trong tiểu thuyết từng khiến một số độc giả phải than phiền, khi lên phim càng khó "cảm" hơn. Vốn dĩ là hình mẫu cô gái hiện đại đáng học hỏi, bởi vì vừa xinh đẹp vừa tài năng, tính cách tự tin, tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng "lăn xả", nỗ lực hết mình theo đuổi sự nghiệp.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Trịnh Thư Ý trong truyện đã có một số điểm khiến độc giả không hài lòng, lên phim càng xuất hiện nhiều nhược điểm hơn - Ảnh: weibo

Thế nhưng sau khi qua bàn tay "phù phép" của biên kịch và đạo diễn, cộng thêm phong cách thời trang "cạn lời", nữ chính lập tức "bất ổn" từ trong ra ngoài. Đa số những bộ cánh mà Bạch Lộc diện trong phim không tôn lên được vẻ đẹp của cô phóng viên Trịnh Thư Ý, vô tình dìm cả nhan sắc lẫn hình tượng nhân vật trẻ trung năng động, phút chốc hóa thành "phú bà thành đạt".

Phong cách ăn mặc không phù hợp trong một số hoàn cảnh quan trọng cần chỉn chu, lịch sự thay vì đẹp lấn át người khác đã đành, IQ và EQ của nữ chính cứ lên xuống thất thường như điện tâm đồ. Cô nàng có lắm hành động, lời thoại khiến người xem phải lắc đầu ngao ngán. 

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Phần lớn trang phục của nữ chính đều là hàng hiệu, giá cao ngất nhưng không phải outfit nào cũng mang lại hiệu ứng xinh đẹp lung linh - Ảnh: weibo 
Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Là lỗi do trang phục, cách phối đồ hay do vóc dáng của nữ diễn viên? - Ảnh: weibo

Ngoài ra, thiết lập một số nhân vật phụ, mối quan hệ giữa các nhân vật rất gượng gạo, cố tình nhồi nhét để tạo điểm nhấn nhưng không đạt hiệu quả mong muốn.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Hứa Vũ Linh đủ xinh đẹp và tài năng nhưng lại thích "đi đường vòng" - Ảnh: weibo

Chẳng hạn như đồng nghiệp đối thủ của nữ chính, Hứa Vũ Linh (An Duyệt Khê) có tài có sắc nhưng suốt ngày ganh đua, dòm ngó và tranh giành với người khác. Khi tình cờ phát hiện mối quan hệ không bình thường giữa nam nữ chính bỗng thay đổi thái độ như trở bàn tay.

Nữ phụ Tất Nhã San (Khương Bội Dao) còn chưa hiểu rõ chuyện tình cảm của bản thân lại liên tục làm "quân sư quạt mo" cho Thư Ý, giúp bạn nhiều mà hại bạn cũng không ít...

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Nữ phụ Tất Nhã San có rất nhiều điểm khiến người xem không hài lòng, cuộc sống riêng tư có phần phức tạp - Ảnh: weibo

Đây chỉ là một vài ví dụ điển hình cho sự "bất ổn" của nội dung kịch bản và thiết lập nhân vật. Thuộc về phần cốt lõi để chinh phục người xem, nhưng đầy lỗ hỏng nên không khó hiểu tại sao lại nhận về bão đánh giá thấp từ một bộ phận người xem.

Ống kính "độc hại", phần nhìn hạn chế "đủ thứ"

Một trong những điểm yếu bị "nhai đi nhai lại" nhiều nhất của Dĩ Ái Vi Doanh chính là phần nhìn của bộ phim. "Quê mùa" ngay từ cốt truyện, diễn biến tình tiết thiếu hấp dẫn, đến góc quay, chuyển cảnh, bộ lọc ảo hết mức... trở thành điểm để netizen không ngừng công kích. 

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Bạch Lộc bị chê vừa già vừa kém sắc - Ảnh: weibo

Trước khi phim phát hành, ảnh leak của Vương Hạc Đệ lung linh bao nhiêu lên phim "tan nát" bấy nhiêu. Tranh cãi về tạo hình của Bạch Lộc đúng như ban đầu, từ cô phóng viên xinh đẹp, đầy cá tính và năng động bỗng hóa thành "phú bà thành đạt" tính cách bá đạo hơn cả nam chính Thời Yến. 

Điều thú vị là Dĩ Ái Vi Doanh hoàn toàn nói không với rủi ro "CP chính bị chèn ép nhan sắc". Từ đó, tạo cơ hội để các nhân vật phụ tha hồ tỏa sáng, chiếm luôn spotlight và tạo nên nhiều chủ đề so sánh khi ai cũng thuộc kiểu soái ca mỹ nữ, phong cách ăn mặc lẫn thiết lập cũng ấn tượng hơn hẳn...

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thấp, phim ngôn tình
Dĩ Ái Vi Doanh như bữa tiệc nhan sắc thịnh soạn - Ảnh: weibo

Nếu muốn kể ra tất tần tật những "bất ổn" của Dĩ Ái Vi Doanh, ắt hẳn có thể liệt kê thành danh sách "dài bất tận". Tuy nhiên, xét ở một góc độ khác với một thái độ xem phim khác, Trêu Nhầm Yêu Thật vẫn chứng tỏ được sức hút với đối tượng khán giả của mình. Điều này được chứng minh bởi lượt xem, chỉ số thành tích và mức độ thảo luận trên các diễn đàn từ Trung sang Việt. 

Phim ngôn tình "thiếu não" vẫn bất chấp hot rần rần 

Trước tiên, Dĩ Ái Vi Doanh không phải là tác phẩm dành cho khán giả đòi hỏi cao về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Khai thác thể loại ngôn tình chuyển thể, đi theo motif "tổng tài bá đạo" nên câu chuyện chủ yếu tạo nên cảm giác lãng mạn, ngọt ngào là chính. 

Ngay từ đầu, drama này đã nhắm vào đối tượng khán giả yêu thích thể loại "vừa sến vừa ngọt". Câu chuyện dành cho những ai mong muốn tìm kiếm cảm giác vui tươi, thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi với bộn bề cuộc sống. Đây có thể là một phương thức giúp họ tạm xa rời với hiện thực khắc nghiệt, nhằm gửi gắm những khao khát chưa thể thực hiện vào chính câu chuyện và các nhân vật. 

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Một màn "chọc nhầm" lại "chọc đúng người" - Ảnh: weibo

Nhìn chung Dĩ Ái Vi Doanh hội tủ đủ các yếu tố cho một bộ phim dài tập mang tính giải trí cao, bao gồm: kịch bản nhẹ nhàng không xuất hiện quá nhiều plot twist hay tình tiết cẩu huyết đến mức "hộc máu"; diễn viên ai ai cũng là soái ca, mỹ nữ, càng ngắm càng thích mê; mở ra nhiều góc nhìn của thế hệ trẻ trong tình yêu lẫn sự nghiệp và cuộc sống; muôn màu muôn kiểu quan hệ yêu đương dưới những tác động bên ngoài lẫn bên trong mỗi người...

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Không chỉ kể chuyện yêu đương, còn nói về sự nỗ lực của người trẻ - Ảnh: weibo

Bộ phim còn lồng ghép nhiều giá trị tinh thần khác nhau, những lát cắt xã hội tương đối thực tế tuy có phần cường điệu hóa. Khi theo dõi, khán giả sẽ ít nhiều thông qua các nhân vật có thể tìm thấy động lực, ý chí lẫn dũng khí. Một số câu thoại trong phim cũng gây chú ý đặc biệt, chạm đến tâm hồn người xem, thấm thía và đáng suy ngẫm, chiêm nghiệm. 

Mặc dù toàn bộ đều là những công thức cũ, nhưng dù sao đi nữa trong một tấm áo mới với nhiều gương mặt đẹp như "tượng tạc" vẫn thành công mê hoặc, giữ chân khán giả. 

Tiêu chuẩn cụ thể nào cho một hình tượng, nét đẹp...?

Không phủ nhận những ý kiến trái chiều xoay quanh nhan sắc lẫn diễn xuất của Vương Hạc Đệ và Bạch Lộc nói riêng, cũng như dàn cast nói chung. Nhưng có bất công với họ khi vốn không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cho một hình tượng hay nét đẹp của con người.

Họ có thể không hoàn hảo, không phù hợp với thiết lập nhân vật trong mắt bạn. Đổi lại, họ đủ sức mang đến cho những người xem yêu thích Dĩ Ái Vi Doanh trải nghiệm cảm xúc đặc biệt, rất riêng và trọn vẹn. 

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Vương Hạc Đệ làm cho khán giả không khỏi si mê Thời Yến - Ảnh: weibo

Hơn hết, diễn xuất và tương tác như thật giữa Bạch Lộc và Vương Hạc Đệ đã tạo nên "chất keo dính" khiến người hâm mộ khó lòng thoát ra khỏi câu chuyện của Thời Yến và Trịnh Thư Ý.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
"Phản ứng hóa học" bùng nổ - Ảnh: weibo

Lướt qua những nhận xét khen ngợi, đa số ý kiến đều đồng tình về việc bị mê hoặc bởi nét điển trai, khí chất và phong độ ngời ngời của mỹ nam Vương Hạc Đệ. Anh có thể không phải là tổng tài lý tưởng nhất nhưng tại sao phải so sánh khi mỗi người cuốn hút bởi những nét riêng. Mạnh Yến Thần của Ngụy Đại Huân trong Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi hay Phong Đằng (Trương Hàn đóng) trong Sam Sam Đến Rồi... đều là tổng tài nhưng mỗi người một vẻ. 

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Nhiều khung hình gây thất vọng - Ảnh: weibo

Trong Dĩ Ái Vi Doanh, trạng thái của nữ chính Bạch Lộc (sinh năm 1994) không đủ để mang đến cảm giác thật sự tươi trẻ của Trịnh Thư Ý tuổi 25. Nữ diễn viên cũng gần đến tuổi 30 nhưng vẫn tạo nên cảm giác năng động, thú vị, xinh xắn và nổi bật theo một nét rất riêng. Đáng tiếc, cô vẫn phải "chịu thua" ở khâu phục hóa trang và góc quay đặc tả. 

"Đường hóa học" ngọt đến sâu răng

Không cần nói nhiều về "đường hóa học" được rải đều trên hành trình "đi vào tim nhau" giữa các cặp đôi từ chính đến phụ trong Dĩ Ái Vi Doanh. Bởi đây chính là một trong những yếu tố tạo nên sức hút mãnh liệt cho tựa phim này.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Chỉ cần đứng cạnh nhau đã đủ tạo nên không khí lãng mạn - Ảnh: weibo

"Giao diện đẹp ngây ngất" kết hợp với tương tác tự nhiên, mùi mẫn y như thật giữa Vương Hạc Đệ và Bạch Lộc, khiến người xem liên tục xuýt xoa, chầm chậm đắm chìm trong mật ngọt của tình yêu. Thậm chí cặp đôi còn vướng phải tin đồn phim giả tình thật sau màn hợp tác "10 điểm có nhưng" này.

Đặc biệt, không ít mọt phim đã phải rung động, "quắn quéo" trước tình yêu đẹp như chuyện cổ tích của Thời Yến và Trịnh Thư Ý. Một số ý kiến bày tỏ rằng bỗng dưng có ý nghĩ muốn yêu đương, muốn một lần dũng cảm theo đuổi tình yêu và cùng đối phương trưởng thành, phấn đấu trong cuộc sống.

Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình
Hai diễn viên chính đẹp đôi từ trong phim đến đời thực - Ảnh: weibo

Tóm lại, bộ phim vẫn mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm cảm xúc thú vị. Trong đó có ngọt ngào của tình yêu, nhiệt huyết của tuổi trẻ; có sự quan tâm của cha mẹ dành cho con cái dù đã đến tuổi trưởng thành; con đường trưởng thành và chạm tay đến thành công luôn phải đối mặt với muôn vàn thử thách, thất bại hay vấp ngã, mắc sai lầm là chuyện rất đỗi thường tình.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!