Review phim Extraction 2: Hành động nghẹt thở bù trừ nội dung đơn giản

VOH - Extraction 2 (tựa Việt: Tyler Rake: Nhiệm Vụ Giải Cứu 2) chính là phần phim giúp Chris Hemsworth thoát khỏi biệt danh "Thần Sấm".

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Trở lại với phần 2, Extraction mang đến câu chuyện về tay lính đánh thuê Tyler Rake (Chris Hemsworth) được giao nhiệm vụ giải cứu vợ và hai con của trùm ma tuý và buôn bán vũ khí Davit Radiani (Tornike Bziava) tại một nhà tù ở Gruzia. 

Trong đó, Davit cùng anh trai Zurab (Tornike Gogrichiani) là những người đứng đầu tổ chức cuồng giáo tên Nagazi. Hai người là những kẻ máu mặt trong xã hội, quen biết với chính phủ và sẵn sàng ra tay với bất cứ kẻ nào dám làm hại đến anh/em của mình.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 1
Extraction 2 mang đến hành trình giải cứu nghẹt thở của lính đánh thuê Tyler Rake

Chính sự tàn độc đó, cộng với những vết thương chằng chịt từ cuộc chiến lúc trước đã khiến nhiệm vụ lần này của Rake thành một thử thách có phần gai góc và khó nhằn hơn. Dẫu vậy, anh vẫn cố gắng luyện tập để phục hồi thể trạng và kỹ năng, chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với những điều không tưởng.

Xem thêm: Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller

Cảnh quay đẹp mắt đan xen những pha hành động mãn nhãn

Được giám sát bởi bộ đôi Russo, anh em đạo diễn làm nên thành công của “đế chế” Marvel, cộng với tay nghề và kinh nghiệm của đạo diễn Sam Hargrave, Extraction 2 mang đến những cảnh đánh đấm liên hồi đầy bạo lực nhưng vô cùng thỏa mãn yêu cầu giải trí của người xem. 

Bộ phim gồm ba phân cảnh hành động đan xen với những giây phút lắng đọng khai thác nội tâm nhân vật. Trong đó, phân cảnh hành động đầu tiên kéo dài 21 phút theo chân Rake và gia đình nhỏ vượt qua cuộc vượt ngục đầy gay cấn và lên chuyến tàu tốc độ vượt qua vùng băng tuyết. Nhóm người của Rake bị truy sát gắt gao bởi đội quân thiện chiến với kỹ năng và năng lực ở dạng thượng thừa, kèm theo đó là hai chiếc trực thăng được tân tiến với những phát đạn đầy công lực.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 2
Những cảnh hành động, cháy nổ trong phim được sắp xếp hoàn hảo, tạo nên hiệu ứng tốt cho tác phẩm

Bất kỳ tên “côn đồ” nào nếu không ngã tàu hay lìa đời bằng súng của Rake thì đều nhào vào những trận cận chiến gay cấn. Họ truy sát Rake và các đồng đội Nik (Golshifteh Farahani) và Yaz (Adam Bessa) bằng súng, nắm đấm, dao và bất kỳ đồ vật nào nằm xung quanh.

Giống như cảnh quay dài trong Extraction 1, phần hai mang đến cho người xem cảm giác hệt như một trò chơi điện tử. Các góc quay đa dạng, bắt từ góc nhìn của nhân vật hoặc sau vai và được đan xen từ những cảnh cận đến toàn. 

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 3
Các góc quay được bắt chuẩn chỉnh, mang lại trải nghiệm giải trí tuyệt vời

Một số cảnh quay liên quan đến trực thăng hay những cảnh cận chiến đổ máu và tràn ngập tiếng xương gãy còn vài điểm phi lý, trái vật lý. Tuy vậy, nhờ sắp xếp âm thanh, hành động thông minh và căn thời gian chuẩn chỉnh đến chuyên nghiệp, tác phẩm vẫn làm người xem phải xuýt xoa và đánh giá cao.

Đạo diễn Sam Hargrave dường như phát huy rất tốt những kinh nghiệm mà ông tích lũy được từ công việc điều phối diễn viên đóng thế năm xưa. Dù một số khán giả đánh giá các cảnh hành động trong phim quá phô trương và nhồi nhét quá nhiều, khiến họ cảm giác bị ngợp và khó chịu.

Song, vẫn phải thừa nhận rằng, nỗ lực của Sam Hargrave trong tác phẩm này rất đáng trân trọng và đề cao, những cảnh quay ấy đã mang lại ấn tượng sâu sắc và có thể được xem là điểm cộng lớn cho tác phẩm.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 4
Màu sắc trong phim cũng là điểm cộng khi thể hiện được nhiều sắc thái ở nhiều bối cảnh khác nhau

Thêm vào đó, phim phô diễn phong cảnh tuyệt đẹp của đất nước Bangladesh kỳ vĩ hiếm khi xuất hiện trên màn ảnh. Đường phố đông đúc và khu thành thị tân tiến với những tòa nhà cao tầng… góp phần tạo nên sự kịch tính và lôi cuốn cho bộ phim.

Càng về sau nhịp phim càng được đẩy lên cao. Những cảnh hành động được thêm vào “tới tấp” nhưng vô cùng hợp lý. 

Một điểm cộng khác của bộ phim chính là khâu xử lý âm thanh đã tai. Ở những pha cận chiến, phần âm thanh không hoàn toàn là thật và được xử lý bằng đội ngũ âm thanh chuyên nghiệp.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 5
Những cảnh cận chiến sử dụng dao, súng được bổ trợ bằng hiệu ứng âm thanh đã tai

Tay nghề cao của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp đã tái hiện được nỗi đau “thấu tận trời xanh” mà các nhân vật phải gánh chịu khi tham chiến. Ngoài ra, tiếng trục trặc động cơ trực thăng, tiếng cháy nổ, tiếng lật xe, tiếng súng bắn… đều được lột tả một cách sinh động, hòa quyện với những cảnh hành động mát mắt, tạo nên một tác phẩm đáng xem nhất hè này.

Xem thêm: Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả

Chris Hemsworth liệu có thoát khỏi bóng của Thor?

Câu trả lời là có. Cuộc phiêu lưu của Tyler Rake với những lần chạm trán với những kẻ phản diện là bậc cha mẹ khiến Chris Hemsworth mang đến một nhân vật có hồn hơn thay vì những cảnh thuần đánh đấm phô trương và những biểu hiện tính cách ngờ nghệch, vô vị.

Nam diễn viên người Úc đã cho người xem thấy đằng sau tay đánh thuê máu lạnh, bạo lực là người chồng, người cha với nhiều vết thương lòng. Anh thể hiện một nhân vật từng trải, đầy bản lĩnh với nhiều kinh nghiệm.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 6
Nội tâm của Tyler Rake được lột tả tốt khi gắn nhiệm vụ mới cùng những đứa trẻ có hoàn cảnh tương tự gia đình anh 
Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 7
 

Không còn là Thor dùng năng lực trời ban để hành hiệp, Tyler Rake mang đến một chiến binh với những pha võ thuật nhanh nhạy, nắm đấm uy lực đến nỗi cứ “chạm” đến kẻ thù nào là hắn ngã đến đó. Bên cạnh đó, Rake còn là người liều lĩnh với đầu óc thông minh khi nhanh trí đưa ra phương án tối ưu, hợp lý trong những tình huống nguy cấp.

Sau thời gian dài “đóng đinh” với Thor, có thể nói Tyler Rake là vai diễn giúp Chris Hemsworth thoát khỏi mác người hùng. Theo chân người lính kiên cường và điềm tĩnh, người xem không chỉ chiêm ngưỡng những cảnh hành động mãn nhãn mà còn thấy được nội tâm nhân vật không qua những khoảng lặng giữa phim.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 8
Dàn diễn viên phụ gồm Nik Kahn (trái), Yaz Kahn (phải)...
Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 9
và Zurab mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong toàn bộ tác phẩm

Rake từng có gia đình nhỏ. Anh là người lính. Nhưng đào sâu hơn, vào các khía cạnh trong tiềm thức, anh là người có chấn thương tâm lý. Rake vốn không muốn rời bỏ gia đình và đặc biệt là con trai của mình. Bằng cách liên hệ quá khứ với tình cảnh hiện tại, nơi vợ con tên trùm Davit phải trải qua, người xem dần thấy thương và đồng cảm hơn cho nhân vật Rake.

Có khen thì cũng có chê, bộ phim vẫn làm người xem cảm thấy “chưa đủ” với cách khai thác nội tâm nhân vật Rake. Có vẻ vì muốn tập trung vào yếu tố hành động, kịch tính hơn mà đạo diễn Hargrave đầu tư khá sơ sài vào khắc họa diễn biến tâm lí nhân vật.

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 10
Sự chuyển biến tâm lý nhanh chóng của Sandro tạo nên tính phi logic ở đoạn cuối phim

Thêm nữa, sự chuyển biến tâm lý nhanh chóng của Sandro (Andro Japaridze) tạo nên tính phi logic của bộ phim. Cậu bé được sinh ra để trở thành tay xã hội đen giống như cha và chú của mình. Nhân vật này được cho là bị giằng xé giữa việc tiếp nhận di sản của gia đình: bạo lực, ngông cuồng và trả thù Rake - kẻ giết cha mình trong quá trình vượt ngục hay đi theo một hướng khác, rời xa thế giới tội phạm. 

Thế nhưng, cách để Sandro “hồi tâm chuyển ý” khá đơn giản và diễn ra trong vài phút ngắn ngủi thật sự vẫn chưa thuyết phục được nhiều khán giả khó tính. 

Review Extraction 2: Bạo lực bù trừ nội dung 11
 

Ngoài ra, motif để một anh hùng xông trận và giành chiến thắng bất kể trong người có nhiều vết thương chí mạng; cái kết dễ đoán và không có bất kỳ cú twist kịch tính khiến nhiều khán giả hụt hẫng và không gợi cảm giác tò mò xuyên suốt bộ phim.

Dẫu vậy, Extraction 2 vẫn làm rất tốt những gì mà thể loại hành động, giật gân yêu cầu. Hơn thế, bạn sẽ bất ngờ rằng đâu đó trong những cảnh hành động có một đoạn “one-take” được khéo léo dàn dựng, khiến bạn không thể rời mắt khỏi màn hình khi theo dõi bộ phim này.

Extraction 2 được phát hành chính thức trên netflix kể từ ngày 16 tháng 6. Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim nhé!

Ảnh: sưu tầm