Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller

VOH - Siêu phẩm của nhà DC nhận cơn mưa lời khen tại CinemaCon và loạt đánh giá cao từ giới phê bình.

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Tiếp nối thành tựu về đa vũ trụ và du hành thời gian của các hãng khác, bộ phim được xem là phần tái khởi động cho dòng thời gian của DC, mở ra tương lai mới tiềm năng hơn. Song, tác phẩm siêu anh hùng được mong chờ nhất hè 2023 ám ảnh sự thành công đến nỗi nhồi nhét khá nhiều chi tiết dư thừa.

 Trailer The Flash

Vòng tuần hoàn sửa chữa sai lầm

The Flash lấy bối cảnh vài năm sau sự kiện của Justice League. Liên minh công lý lúc này được xem là một team ăn ý và lập nhiều chiến công, nhưng Barry Allen hầu như chỉ là thành viên phụ có nhiệm vụ như một người lao công. Anh dọn dẹp tàn dư của các đồng đội sau những cuộc giao tranh ác liệt.

Flash thậm chí tự gọi mình là "người gác cổng của Justice League". Ngay cả thành tích lớn nhất ở phần mở đầu - cứu khu bệnh viện đầy trẻ sơ sinh, hầu như không khiến anh được đánh giá cao. 

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 1
Mở đầu, Flash lập chiến công lớn khi cứu nhiều trẻ sơ sinh nhưng đây chỉ được xem là công cụ để gây hài

Chịu áp lực từ công việc và quỹ cá nhân ngày càng cạn kiệt, Barry cảm thấy vô vọng. Anh gấp rút chuẩn bị tư liệu để kháng cáo cho cha (Henry Allen - Ron Livingston), người bị kết án vì tội giết vợ. Bằng chứng mà Barry và Bruce Wayne (Ben Affleck) tìm thấy không đủ để bảo vệ ông.

Trong cơn trầm cảm, Barry làm điều mà anh luôn làm: chạy để giải tỏa cảm xúc. Nhưng lần này, anh chạy quá nhanh và dẫn tới việc quay ngược thời gian. Nhận ra đây chính là cơ hội để cứu gia đình, Barry quay về thời thơ ấu, thay đổi các sự kiện để cứu mẹ. 

Xem thêm: Người Mỹ Gốc Hoa (American Born Chinese) review: Khi thần thoại hóa đời thường sẽ ra sao?

Nhưng trong chuyến du hành trở về hiện tại, Barry vô tình bị mắc kẹt trong quá khứ, khi anh 18 tuổi. Tệ hơn nữa, trong dòng thời gian mà anh bị mắc kẹt, Barry không có sức mạnh, Siêu nhân không tồn tại và Michael Keaton trong vai Bruce Wayne nhưng già cỗi và luộm thuộm hơn.

Khi tướng Zod (Michael Shannon) một lần nữa đe dọa Trái Đất, Barry phải tìm cách ngăn chặn kẻ xâm lược ngoài hành tinh và vị cứu tinh của anh chính là cô gái Kryptonian đang bị giam cầm.

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 2
 

Tuy nhiên, khi không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này, dù đã nhiều lần quay về quá khứ để chiến đấu với nhiều phương án khác nhau, Barry nhận ra cách duy nhất là ngay từ đầu anh không nên cứu mẹ.

Không phải bài toán nào cũng cần lời giải

Khi tìm thấy năng lực mới của mình, quay ngược thời gian, Barry gần như hào hứng đến điên loạn. Cần tuổi thơ hạnh phúc, cần gia đình bình thường như bao người khác, Barry khao khát quay về quá khứ để đạt được điều mình mong ước. Thế nhưng, người ngoài cuộc luôn có cái nhìn sáng suốt hơn, Bruce Wayne (Ben Affleck) đã cảnh cáo anh rằng hành động đó sẽ kéo theo loạt những thay đổi trong tương lai.

Ở đoạn này, giữa bác ái và vị kỷ, Barry đã chọn ý thứ hai. Niềm hạnh phúc về một cuộc sống màu hồng, trong đó có cha, có mẹ, có ký ức gia đình đẹp đẽ hối thúc người đàn ông đau khổ tìm về quá khứ và gặp anh ở tuổi 18.

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 3
Cách duy nhất để sửa chữa sai lầm là không làm gì

Khi soi chiếu bản thân với phiên bản "trẻ trâu" hơn và vướng vào những rắc rối không đáng có, Barry nhận ra bản ngã của con người được hình thành từ những ký ức khác nhau. Và trong guồng quay vĩ đại của vũ trụ, sẽ luôn tồn tại một vài "giao điểm", sẽ có những sự kiện chắc chắn xảy ra dù đã tìm nhiều phương pháp. 

Đây cũng chính là bài học Barry đã được mẹ dạy ngay từ những giây phút đầu "không phải bài toán nào cũng có lời giải". Điều quan trọng là chúng ta nhận thức nó đang diễn ra và chấp nhận với hiện thực.

Dàn diễn viên thực lực và những gương mặt gây vỡ òa cảm xúc

Ezra Miller trong vai Barry Allen/Flash lúc trẻ và trưởng thành. Không nói đến đời tư tai tiếng, màn trình diễn của Ezra có thể nói là một trong những điều đáng được ngợi ca. Một mình "cân" hai vai diễn với nét tính cách đối lập nhau, nam diễn viên đã làm người xem ấn tượng bởi mỗi nhân vật đều có nét đặc trưng riêng nhưng lại không quá tách biệt.

Một bên là Barry trưởng thành với nhiều nỗi lo lắng, không thể "chậm lại", một bên là chàng thanh niên "trẻ người non dạ", luôn hào hứng và phản ứng thái quá với mọi việc. Khi "song kiếm hợp bích", hai Barry Allen mang lại những tràng cười thả ga đan xen với sự hào hùng trong những trận chiến hùng tráng.

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 4
Ezra Miller có màn trình diễn xuất sắc khi đảm nhận cùng lúc hai vai
Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 5
Hình ảnh Barry Allen nhưng ở giai đoạn "trẻ trâu" hơn vì sống trong gia đình hạnh phúc

Xem thêm: Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả

Theo dõi bộ phim, khán giả đôi khi không lường trước hành động tiếp theo của Flash bởi sự hài hước đến lập dị của anh. Nhìn theo hướng tích cực thì các phân cảnh hài hước do Ezra Miller thể hiện đóng góp rất nhiều cho sự thành công của bộ phim.

Dùng ý tưởng mượn quá khứ và dẫn lối tương lai, The Flash đã đưa người xem vào sự vỡ òa với sự xuất hiện của dàn diễn viên kinh điển. 

Trước hết là Michael Keaton. Ở nhánh thời gian mới, khi các siêu anh hùng Liên minh công lý không tồn tại, Bruce Wayne là phao cứu sinh duy nhất Barry có thể nghĩ tới. Màn xuất hiện bất ngờ của Michael sau 30 năm kể từ lần cuối khoác áo choàng bóng đêm thật sự khiến người xem vỗ tay không ngớt. 

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 6
"Già gân" Michael Keaton chứng minh rằng dù 71 tuổi, ông vẫn dư sức tham gia những phân cảnh hành động

Càng tuyệt vời hơn khi ông tái xuất cùng bộ cánh huyền thoại, chiếc "batmobile", phản lực cánh dơi cùng câu nói: "Các người muốn chơi xả láng. Vậy thì hãy chơi xả láng!", tạo nên dấu ấn và giá trị riêng, góp phần vinh danh những di sản lâu đời của DC.

Siêu nhân nữ, chi tiết mới đầy sáng tạo. Đội hình chống lại tướng Zod không chỉ có hai Barry, Batman mà còn có vị siêu anh hùng bất khả xâm phạm Siêu nhân nữ/Kal-El. Cô vốn không phải là người mà Barry trưởng thành tìm đến. Nhưng được giải thoát sau những ngày tra tấn và chứng kiến sự tàn độc của Zod khiến Kal-El từ thù hóa bạn với nhóm tân siêu anh hùng. 

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 7
Siêu nhân nữ do Sasha Calle đóng, mở ra tương lai mới cho vũ trụ điện ảnh DC

Xem thêm: Review phim The Little Mermaid: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc

Đóng vai này không ai khác chính là nữ diễn viên trẻ Sasha Calle. Nổi bật với ngoại hình cân đối và thần thái cuốn hút, Siêu nhân nữ nhanh chóng được chú ý dù tâm lý chưa được khai thác sâu. Dựa vào những thông tin còn lỡ dỡ, có thể thấy, màn xuất hiện của Siêu nhân nữ trong The Flash chính là bước trải đường cho những phần phim tiếp theo.

Ngoài ra, ở cuối bộ phim, người xem sẽ bị choáng ngợp bởi sự trở lại liên hồi của loạt siêu nhân và người dơi gồm Nicolas Cage, George Clooney...

Bùng nổ hiệu ứng, nhưng vừa đủ hay quá tay?

Tham vọng khai thác những giá trị nhân văn khác ngoài yếu tố anh hùng đã làm The Flash trở nên kém hoàn hảo. Ôm đồm nhiều thông điệp dẫn tới việc bộ phim đào sâu vào nhiều chi tiết không cần thiết. Đây cũng chính là lý do thời lượng của tác phẩm bị kéo dài một cách dư thừa.

Thêm nữa, ngoài những cảnh hành động làm khá tốt vai trò của mình thì biểu cảm hài hước, những câu hài châm biếm ít gây được hiệu ứng vì khác biệt văn hóa. Điển hình là những màn đối thoại giữa hai Barry, chúng có thể được xem là dài dòng và mông lung nếu người xem không am hiểu văn hóa đại chúng Mỹ.

Review The Flash: Màn trình diễn ngoạn mục của Ezra Miller 8

Từ cậu thanh niên bát nháo, đụng đâu hư đó, Barry quá khứ dần trưởng thành hơn và năng nổ tham gia chiến đấu

Một điểm khác đó là hiệu ứng, kỹ xảo. Màu sắc và độ hoành tráng ở cuối phim có phần "đừ" hơn khúc đầu bởi sử dụng nhiều gam màu nổi, chìm cùng lúc, làm người xem bị rối mắt và mất tập trung vào câu chuyện.

Nhìn chung, với một tác phẩm siêu anh hùng đang ở bước đầu khai mở những sự kiện tiếp theo, The Flash vẫn là bộ phim đáng để bạn "xuất ví". Nếu bạn là người hâm mộ trung thành của DC, nếu bạn say đắm với những cảnh hành động đẹp mắt, nếu bạn thích thú với những miếng hài duyên dáng hay đang tìm một bộ phim với thật nhiều plot twist, The Flash chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim nhé!