Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp "hồi sinh" thương hiệu?

VOH - Sau 2 phần đầu đầy thành công, series Insidious dần trở nên kém hấp dẫn và gây nhiều tiếc nuối. Phần 5 ra mắt sau hơn 10 năm liệu có cứu vãn được tình thế?

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một vài nội dung phim.

Insidious là một thương hiệu kinh dị được khởi động từ năm 2011 bởi James Wan - vị đạo diễn chuyên về thể loại kinh dị với các tác phẩm lừng danh như Saw, Dead Silence, The Conjuring,... Kịch bản phim được chấp bút bởi Leigh Whannell - cũng là một cái tên lẫy lừng trong giới kinh dị, là cộng sự ăn ý với James Wan khi từng cùng nhau cho ra đời nhiều siêu phẩm đầy rùng rợn.

2 phần đầu của Insidious nhận về nhiều đánh giá tích cực từ đông đảo khán giả, danh tiếng vang vọng toàn cầu, đến nay vẫn thường được liệt vào top những tác phẩm mang tính biểu tượng của dòng phim kinh dị Hollywood trong thập niên 2010s.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Insidious 1 và 2 tạo được danh tiếng tốt

Phim mang đến cho khán giả một gia đình có mối gắn kết mạnh mẽ, một bà đồng đáng mến, một bộ đôi bắt ma hài hước, một chiều không gian đen tối đầy mới lạ mang tên The Further (Cõi Vô Định) và những tạo hình ma quỷ, những pha jumpscare đáng giá.

Sau hai phần đầu thành công về mặt thương mại lẫn danh tiếng, phần 3 và 4 tiếp tục được sản xuất và phát hành. Đây là hai phần tiền truyện của phần 1 - 2, nội dung kể về hai gia đình riêng biệt. Tuy vẫn đạt được mức doanh thu ấn tượng nhờ danh tiếng sẵn có, nhưng motif dễ đoán, tình tiết tẻ nhạt cùng những nhân vật thiếu điểm nhấn khiến hai phần tiền truyện thất bại trong việc thỏa mãn khán giả và tiếp nối sự cuốn hút của thương hiệu Insidious.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phần 3 và 4 có phần không như kỳ vọng

Trong khi "người anh em cùng cha" The Conjuring liên tục cho ra mắt cả các phần mới lẫn các phần ngoại truyện liên quan, thì Insidious đã im hơi lặng tiếng kể từ sau màn "chào sân" gây thất vọng của Insidious 4. Nhiều người nhận xét rằng có vẻ không còn gì đáng khai thác ở Insidious nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn đưa ra quyết định tiếp tục phần 5.

Đặc biệt, phần 5 sẽ đưa khán giả trở lại với gia đình Lambert - những nhân vật chính của 2 phần đầu và đó chính là điều mà fan của loạt phim này hằng mong đợi. Bởi thế, ngay từ khi mới công bố dự án, Insidious 5 đã nhận được nhiều sự kỳ vọng từ các mọt phim kinh dị. Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng thì vào ngày 12/7 vừa qua, bộ phim cũng đã "đáp cánh" tại các rạp Việt Nam. Liệu phần mới nhất này có đáp ứng được sự kỳ vọng to lớn của khán giả? Cùng VOH tìm hiểu nhé.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phần 5 đã chính thức trở lại sau 5 năm im ắng

Thông tin chung của Insidious 5

  • Tựa đầy đủ: Insidious: The Red Door (Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định)
  • Ngày công chiếu: 7/7/2023
  • Ngày công chiếu tại Việt Nam: 14/7/2023 (chiếu sớm đặc biệt từ ngày 12/7)
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Nhà sản xuất: Jason Blum, Oren Peli, James Wan, Leigh Whannell
  • Đạo diễn: Patrick Wilson
  • Kịch bản: Scott Teems
  • Dựa trên: Các nhân vật có sẵn của Leigh Whannell
  • Thể loại: Kinh dị, tâm linh, bí ẩn
  • Diễn viên: Ty Simpkins, Patrick Wilson, Sinclair Daniel, Rose Byrne,...
  • Thời lượng: 107 phút
Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định

Sau những sự kiện ở phần 1 và 2, Josh Lambert (Patrick Wilson) và con trai Dalton (Ty Simpkins) đã quyết định sử dụng liệu pháp thôi miên xóa ký ức để quay về với cuộc sống của những người bình thường, quên đi những biến cố đầy đen tối mà họ vừa trải qua.

Mặc dù ký ức của họ được xóa thành công, nhưng có vẻ cuộc sống yên bình của gia đình Lambert chẳng thể nào trở lại một cách vẹn nguyên như thuở ban đầu được nữa. Vì kết quả là chẳng bao lâu sau, Josh và Renai (Rose Byrne) li hôn. Cả 3 người con chung của 2 vợ chồng đều được Renai đưa đến nơi khác sống.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phim lấy bối cảnh 10 năm sau các diễn biến ở phần 2

10 năm sau, gia đình họ lại tụ họp để cầu nguyện cho sự ra đi của Lorraine (Barbara Hershey) - mẹ của Josh. Lúc này, Dalton đang chuẩn bị dọn đến ký túc xá trường đại học để theo đuổi môn Mỹ thuật. Mối quan hệ giữa Josh và các con nay đã trở nên cực kỳ xa cách. Renai gợi ý Josh đưa Dalton đến nơi ở mới, nhân tiện kéo gần khoảng cách giữa họ. Mặc cho Josh cố gắng thế nào, Dalton vẫn tỏ vẻ thiếu thiện chí và chuyến đi của họ kết thúc bằng một màn cãi vã.

Trong một lần kích thích tiềm thức sâu thẳm để khơi dậy sự sáng tạo, những mảnh ký ức rời rạc bắt đầu xuất hiện trong tâm trí Dalton. Những sự kiện siêu nhiên khó giải thích cũng bắt đầu diễn ra quanh Dalton. Trong khi đó, ở nhà riêng của mình, Josh cũng có những trải nghiệm vừa quen thuộc vừa khó hiểu tương tự.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Các sự kiện siêu nhiên diễn ra quanh Dalton ở ngôi trường mới

Giờ đây, hai cha con họ phải tìm ra mối dây liên kết giữa những chuyện mà họ đang gặp, những thứ đang diễn ra trong tâm trí họ với phần ký ức mà họ bị mất. Đồng thời, cả hai cũng buộc phải đối đầu với những thực thể nguy hiểm khao khát sự sống đến từ The Further để giành quyền kiểm soát thân thể của chính mình.


 

Những điểm cộng thỏa mãn fan lâu năm của series Insidious

Sự trở lại của toàn bộ dàn cast gốc

Sau hơn một thập kỷ kể từ phần đầu tiên, Insidious 5 khiến nhiều người hâm mộ bồi hồi khi quy tụ gần như đầy đủ các tên tuổi quan trọng đã đóng góp cho thành công của loạt phim năm ấy.

Với trọng tâm là gia đình Lambert, chúng ta lần nữa được gặp lại cặp vợ chồng Josh - Renai do Patrick Wilson và Rose Byrne thủ vai. Ty Simpkins và Andrew Astor - hai cậu bé năm nào đảm nhiệm vai cặp anh em Dalton - Foster cũng trở lại, nay đã trưởng thành với ngoại hình cao ráo, điển trai. Tuy "bà nội" Barbara Hershey không chính thức xuất hiện vì nhân vật Lorraine đã qua đời từ đầu phim, nhưng vẫn có cơ hội góp mặt gián tiếp qua các bức ảnh và tranh vẽ.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Gia đình Lambert hồi hơn 10 năm trước...
Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
...toàn bộ trở lại trong phần 5 để viết tiếp câu chuyện dang dở

Hai nhà ngoại cảm Elise (Lin Shaye) - Carl (Steve Coulter) và bộ đôi trợ tá của Elise là Specs (Leigh Whannell) - Tucker (Angus Sampson) tuy không có đóng góp trực tiếp vào cốt truyện phần 5, nhưng vẫn được lên sóng với thời lượng chớp nhoáng, đủ để gợi lên cảm xúc hoài niệm trong lòng những người xem trung thành của loạt phim. Bên cạnh đó, Quỷ Đỏ huyền thoại vẫn được diễn bởi Joseph Bishara - nhà soạn nhạc chính của loạt phim Insidious.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Những gương mặt trọng điểm mang lại thành công cho 2 phần phim đầu

Ngoài ra, khán giả cũng được gặp lại một số nhân vật ma quỷ từng xuất hiện trong phần 1 và 2 trong phần 5 này, chủ yếu thông qua các đoạn hồi tưởng chớp nhoáng. Nhìn thấy những gương mặt quen thuộc đã từng cuốn chúng ta vào hành trình khám phá Cõi Vô Định năm nào quả thật là một trải nghiệm đầy cảm xúc mà tin chắc là các fan trung thành của thương hiệu sẽ rất muốn được đích thân cảm nhận.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Quỷ Đỏ vẫn do Joseph Bishara thể hiện

Cốt truyện cảm động về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình phụ tử

Loạt phim Insidious, cũng như nhiều phim kinh dị khác, khai thác song song cả yếu tố ma quái lẫn tình cảm gia đình. Với thiết lập gốc là khả năng xuất hồn được di truyền từ người cha sang người con trai trưởng qua các đời, câu chuyện của gia đình Lambert nhấn mạnh vào mối dây liên kết của cha và con trai, trong khi đó, những người mẹ, người vợ là những người nỗ lực hết sức để duy trì sự an toàn và hạnh phúc của cả nhà.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Tình cảm gắn bó của gia đình Lambert là thứ chiếm được cảm tình nơi khán giả

Ngay từ ban đầu, điều mà khán giả yêu mến ở gia đình Lambert chính là mối gắn kết mạnh mẽ giữa các thành viên trong gia đình. Đó cũng chính là điểm sáng nhất về mặt nội dung của phần 5: cho chúng ta thấy được tình cảm, sự quan tâm sâu sắc mà các thành viên nhà Lambert dành cho nhau sau tất cả những biến cố đen tối.

Những sự kiện khủng khiếp ở 2 phần đầu đã để lại những tổn thương, những sang chấn không hề nhẹ với từng thành viên, tất nhiên là trừ cô bé Kali năm ấy mới là trẻ sơ sinh. Những sang chấn ấy đủ để khiến Josh và Dalton dù bị xóa ký ức nhưng vẫn mơ hồ cảm nhận được nỗi sợ. Foster tuy đã quên gần hết mọi chuyện nhưng vẫn mơ hồ nhớ về nỗi kinh hoàng khi bị cha truy giết.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Dù bị xóa ký ức, Josh vẫn luôn gặp ác mộng và mơ hồ cảm nhận được những bất an
Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Dalton cũng không khá hơn cha mình là mấy khi luôn có cảm giác bản thân đã quên mất những ký ức rất quan trọng

Renai - người duy nhất biết hết tất cả - vật lộn giữa việc vừa phải giấu đi sự thật trước chồng và các con, vừa phải cố gắng tự vượt qua nỗi sợ một ngày nào đó chồng mình lại bị quỷ dữ chiếm thân xác rồi tìm cách làm hại cả nhà. Kết quả, những nỗi đau quá sức chịu đựng ấy đã khiến mối liên kết giữa gia đình họ vụn vỡ, khiến tình cảm mà họ dành cho nhau bị bóng tối lạnh lẽo bao trùm.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Mẹ Renai nỗ lực vừa bảo vệ gia đình, vừa ổn định tâm lý bản thân

Đến với phần phim thứ 5 này, tuy gia đình Lambert lại một lần nữa phải đối mặt với hiểm nguy từ những thế lực tâm linh, nhưng đó cũng là cơ hội để cả nhà họ thẳng thắn cùng nhau đối mặt với quá khứ bị quên lãng, để thắp lại ngọn lửa yêu thương. Bên cạnh đó, phim không chỉ khai thác mối dây liên kết tình phụ tử giữa Josh và Dalton, mà còn đề cập tới mối quan hệ giữa Josh với người cha quá cố của anh - người đã di truyền cho anh khả năng xuất hồn.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phim nhấn mạnh vào mối liên kết giữa các cặp cha - con

Phần lớn khán giả sau khi xem xong đều để lại những đánh giá tích cực về tình cảm cha con trên phim, đặc biệt là trong giai đoạn cao trào ở những phút cuối phim. Theo ý kiến cá nhân, những người xem có tâm hồn nhạy cảm, dễ xúc động thậm chí sẽ có thể rưng rưng nước mắt khi xem phân đoạn này nữa.

Sử dụng tốt hiệu ứng ánh sáng và góc quay; các màn jumpscare đạt hiệu quả cao

Phần kỹ thuật điện ảnh (cinematography) của Insidious 5 vẫn kế thừa được sự xuất sắc từ các phần trước. Các mảng sáng - tối được sắp xếp có dụng ý, các gam màu đặc trưng của dòng phim kinh dị nói chung và của Insidious nói riêng là xanh lá, xanh lam và đỏ được tận dụng tốt, tạo được không khí huyền bí, ma quái và tăng cảm giác bất an cho người xem.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Ánh sáng và màu sắc kết hợp tốt

Lần đầu đảm nhận vai trò đạo diễn, Patrick Wilson cho thấy bản thân hoàn toàn thấu hiểu cốt lõi làm nên sự thành công của thương hiệu, cũng như nắm bắt được insight khán giả trong việc sắp đặt các góc quay và sử dụng các cú máy phù hợp để làm tăng sự hiệu quả của các màn jumpscare.

Trong khi nhiều phim kinh dị Hollywood khác đều bị chê là jumpscares dễ đoán, nhàm chán thì ngay từ phần đầu tiên, Insidious đã có các màn jumpscare rất đáng giá, khiến khán giả thót tim. Ở phần 5 này, tuy vẫn áp dụng các công thức hù dọa cũ, nhưng cách dàn xếp và canh thời gian thông minh đã giúp phần jumpscare tuy có thể đoán trước được nhưng vẫn khiến người xem giật nảy người.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Patrick Wilson cho thấy bản thân có tiềm năng trong vai trò đạo diễn

Dựa trên phản hồi của khán giả đại chúng lẫn giới phê bình những ngày qua, có thể nói cinematography và jumpscares là hai điểm cộng được nhiều người đồng tình nhất của Insidious 5. Nếu bạn là một trong số những người đã chán ngấy các màn hù dọa rập khuôn của Hollywood và đang tìm kiếm cảm giác giật mình đúng nghĩa, vậy bạn có thể xem xét tìm đến với Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định đấy.

Tạo hình ma quỷ rùng rợn

Một điểm sáng khác của tác phẩm chính là phần hóa trang, tạo hình cho các nhân vật ma quỷ ở Cõi Vô Định. Các vong linh xuất hiện trong phim đều có vẻ ngoài ma quái với khuôn mặt dữ tợn, làn da trắng bệch, một số còn xuất hiện với cơ thể vặn vẹo quỷ dị. Tuy không hẳn là đủ sức gây ám ảnh với tất cả mọi người, nhưng ít nhất những ma quỷ này không bị "đối xử" một cách hời hợt mà có sự đầu tư tỉ mỉ.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Tạo hình ma quỷ rùng rợn và các pha jumpscare hiệu quả cũng là những điểm cộng của Insidious 5

Xem thêm: Top 20+ phim ma hay nhất mọi thời đại thách thức độ bạo gan của bạn

Những điểm trừ gây thất vọng

Phần kinh dị yếu, thiếu chiều sâu tâm lý

Trong khi tuyến tình cảm gia đình được xây dựng tốt thì phần kinh dị của Insidious 5 lại đuối hẳn so với hai phần đầu. Các màn hù dọa, các phân đoạn thiên về kinh dị tuy được dàn dựng tốt nhưng chiếm thời lượng không nhiều và bị dàn trải xen kẽ với các phân đoạn hồi tưởng, tình cảm, hài hước gây mất cảm giác dồn dập, hồi hộp mà mọi phim thuộc thể loại kinh dị nên có.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phim khai thác yếu các mảng miếng kinh dị và chiều sâu tâm lý nhân vật

Sử dụng lại các nhân vật trung tâm của hai phần đầu thực chất là một quyết định đầy thách thức. Bởi chúng ta đã hiểu rõ về tính cách, quá khứ và tâm lý của họ qua hai phần đầu, nên phần 5 cần khai thác được những góc nhìn đa chiều hơn, những chiều sâu đắt giá hơn trong tâm lý nhân vật, để họ lại có thể nổi bật và để lại ấn tượng mạnh mẽ.

Đáng tiếc, biên kịch Scott Teems lại thất bại trong việc vượt qua thử thách ấy. Kể về gia đình Lambert và những đấu tranh của họ để vượt cơn sang chấn kéo dài 10 năm là một ý tưởng hay và có nhiều tiềm năng để đào sâu vào diễn biến tâm lý nhân vật.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Insidious 5 giống với một phim gia đình có "nêm nếm" chút yếu tố kinh dị hơn là một phim kinh dị đúng nghĩa

Tuy nhiên, có lẽ Scott Teems chưa tìm được điểm cân bằng để có thể vừa khai thác tâm lý, vừa hàn gắn tình cảm, vừa hù dọa khán giả một cách đến nơi đến chốn, dẫn đến việc phần tâm lý nhân vật được phát triển theo một lối mòn thường thấy, không đủ sâu sắc và ấn tượng.

Kết cấu an toàn, thiếu cảm giác cao trào

So với không chỉ 2 phần nguyên bản mà cả 4 phần trước, mạch phát triển của phần 5 nhàm chán hơn hẳn. Không có các tuyến truyện chồng chéo lẫn nhau, không có các cú twist bất ngờ, phần 5 chỉ tập trung duy nhất vào hai cha con Josh - Dalton với kết cấu câu chuyện rất hiển nhiên là: bất đồng - gặp phải hiện tượng siêu nhiên - tìm cách giải đáp - hòa giải với nhau và chiến đấu với phe phản diện.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phần 5 có mạch phát triển chậm, nhiều tình tiết thừa thãi, thiếu sự đột phá trong xây dựng và phát triển cốt truyện

Bởi khán giả đã biết hết những biến cố mà cha con họ gặp phải từ 10 năm trước nên phần ký ức bị mất không tạo được hiệu ứng bí ẩn, gây ngạc nhiên như khi chúng ta khám phá ra quá khứ bị lãng quên của Josh trong phần 1. Cốt truyện chỉ xoay quanh nhà Lambert theo dòng thời gian tuyến tính nên chúng ta cũng không có cơ hội cảm thấy kinh ngạc khi khám phá ra mối dây liên kết giữa các phần phim như khi xem phần 3 và 4.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Tuy xuất hiện một nhân vật mới với nét tính cách khá thú vị, nhưng vai trò của cô nàng trong phim lại không có gì đáng kể

Sự phát triển một chiều đầy an toàn khiến Insidious 5 mất đi tính ly kỳ vốn có của thương hiệu. Ngoài ra, có nhiều vấn đề được đặt ra trong phim nhưng không được giải quyết triệt để, phần kết vội vàng, thiếu sự hoành tráng như những nhịp hẫng trong bản nhạc, khiến Insidious 5 càng thêm nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn để lại dư âm lâu dài trong lòng người xem.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Phần kết vội vàng và nhiều vấn đề bị bỏ lửng khiến người xem thấy hụt hẫng

Không khai thác được hết tiềm năng của Cõi Vô Định và Quỷ Đỏ

Quỷ Đỏ xuất hiện từ phần đầu tiên, được giới thiệu là thực thể tà ác bậc nhất Cõi Vô Định và mục tiêu của nó là Dalton. Xuyên suốt 4 phần phim trước, tuy Quỷ Đỏ vẫn luôn hiện diện nhưng đều không được khai thác về nguồn gốc hay sức mạnh. Khán giả chỉ biết nó là một con quỷ rất mạnh nhưng không biết nó có thể làm được những gì.

Khi nhà sản xuất công bố rằng phần 5 sẽ quay lại với gia đình Lambert, nhiều khán giả kỳ vọng sẽ được hiểu hơn về Quỷ Đỏ - thực thể mang tính biểu trưng nhất của thương hiệu, đồng thời cũng rất trông chờ vào cuộc chạm trán lần thứ 2 giữa nó với gia đình. Kết quả, gần như tất cả mọi người sau khi xem xong đều cảm thấy thất vọng khi biên kịch chẳng tiết lộ được thêm thông tin thú vị nào về Quỷ Đỏ.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Quỷ Đỏ trở lại nhưng đất diễn vẫn không nhiều hơn trước là bao

Ngoài Quỷ Đỏ, thương hiệu Insidious còn có một chiều không gian đặc trưng là Cõi Vô Định - nơi mà các linh hồn mắc kẹt khao khát sự sống, nơi có những góc khuất và những ác linh bí ẩn, nơi không dành cho người sống. Đây là một chiều không gian rộng lớn, không có điểm bắt đầu hay kết thúc và vì nó bí ẩn nên biên kịch có thể tự do sáng tạo thêm bất cứ câu chuyện hay thông tin nào về nơi này, miễn là có sự liên kết hợp lý giữa những sáng tạo ấy.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Thiết lập Cõi Vô Định có nhiều không gian để khai thác, sáng tạo thêm nhưng vẫn bị bỏ phí

Một lần nữa, Scott Teems lại gây thất vọng khi chỉ sử dụng lại những thông tin sẵn có từ các phần trước, chỉ thêm vào một vài linh hồn cấp thấp bình thường khác cho các màn hù dọa. Trong khi cả 4 phần trước đều có những thực thể tà ác trọng tâm và những câu chuyện mới về Cõi Vô Định, phần 5 lại gây phí hoài tiềm năng của chiều không gian này khi chẳng sáng tạo thêm được bất cứ điều gì.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Những bí ẩn xoay quanh cánh cửa đỏ cũng không được đề cập chi tiết

Không tạo được tính gợi mở

Chính vì thiếu đi sự mới mẻ trong khai thác và sáng tạo từ những thiết lập sẵn có, kết hợp với kịch bản phát triển một chiều đã khiến toàn bộ phần 5 không tạo được tiền đề để phát triển tiếp. Tổng thể phần phim tạo cảm giác khép kín, tù túng mà đến cả cảnh after-credit được tạo ra với mục đích gợi mở cho phần sau cũng không thể cứu vãn nổi.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Tổng thể phim mang đến cảm giác đây là phần cuối của series, không có yếu tố hay chi tiết nào mới và ấn tượng đủ để làm tiền đề phát riển tiếp phần khác

Doanh thu tuần đầu, đánh giá từ giới phê bình và khán giả

Sau khi chính thức công chiếu vào ngày 7/7 tại nhiều nơi trên thế giới, Insidious 5 được ghi nhận dẫn đầu về doanh thu ở khu vực Bắc Mỹ và gần như tại tất cả các quốc gia khác. Ở Philippines, tác phẩm phá kỷ lục phim kinh dị có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời đại. Tính đến ngày 12/7, tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim đạt mức 74,2 triệu USD.

Trên trang chấm điểm phim Rotten Tomatoes, giới phê bình không đánh giá cao Insidious 5, mức nhận xét tích cực chỉ chiếm 39%. Trong khi đó, khán giả xem phim lại có phản hồi ngược lại với mức nhận xét tích cực chiếm tới 70% (tính tới ngày 14/7).

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Đánh giá trên Rotten Tomatoes

Trên trang chấm điểm IMDb với thành phần tham gia đánh giá chủ yếu là khán giả đại chúng, Insidious đạt 6,0/10 - mức điểm khá so với các phim cùng thể loại.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Đánh giá trên IMDb sau một tuần công chiếu

Trên trang đánh giá Metacritic, mức điểm trung bình Insidious 5 có được là 45/100. Các nhà phê bình uy tín có nhiều quan điểm khác nhau về bộ phim, số ít thấy hay, số ít khác thấy nhàm chán và đa phần cảm thấy bộ phim ở mức trung bình/tạm được.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Metacritic chấm phim ở mức trung bình

Trên CinemaScore, khán giả đánh giá Insidious 5 ở mức C+ trên thang đánh giá từ A+ đến F.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
CinemaScore cũng đánh giá phim ở mức trung bình

Nhìn chung, các nhà phê bình phim không dành nhiều lời khen cho phần nội dung kịch bản. Dù vậy, phần đạo diễn của "tân binh" Patrick Wilson, phần kỹ thuật điện ảnh và hóa trang vẫn nhận được những đánh giá tích cực. Phản ứng của khán giả đại chúng với Insidious 5 có khen lẫn chê, nhưng đa phần đều cảm thấy phim không quá tệ, vẫn có những điểm sáng riêng về mọi mặt.

Có nên đến rạp xem Insidious 5?

Theo ý kiến cá nhân, Insidious 5 vẫn là một phần phim đáng xem, nhất là đối với nhưng "fan ruột" của hai phần đầu. Bởi việc được theo dõi tiếp câu chuyện của gia đình Lambert sau những biến cố kinh hoàng và gặp lại những gương mặt quen thuộc vẫn là một trải nghiệm rất thú vị. Ngoài ra, phần hình ảnh mãn nhãn cùng các màn jumpscare gây "đứng tim" sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất khi xem với màn hình lớn và dàn âm thanh ở rạp phim.

Thực chất, nội dung hay hay dở là tùy vào sở thích mỗi cá nhân. Insidious 5 có thông điệp hay và dù vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng cũng không tệ đến mức không thể xem nổi.

Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp
Insidious 5 vẫn là một phần phim đáng xem và nên được xem ở màn ảnh rộng

Nhìn chung, nếu Insidious 5 là điểm kết cho câu chuyện của gia đình Lambert cũng như cho toàn thương hiệu, thì đây là một phần kết khá ổn với thông điệp đề cao tình cảm gia đình. Tuy nhiên, rất tiếc khi phải thừa nhận rằng phần 5 không đủ hay để đưa thương hiệu Insidious về thời hoàng kim, cũng không cho thấy được tiềm năng mới nào để tiếp tục khai thác.

Trừ khi phần 6 mang đến được những sáng tạo thật sự mới mà chưa nhà làm phim kinh dị nào nghĩ ra, có lẽ các nhà sản xuất nên cân nhắc khép lại mạch truyện chính của Insidious để phát triển các phần ngoại truyện thì hơn. Hiện Insidious 5 với tên gọi Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại mục Phim ảnh nhé.