Island là một dự án được đầu tư khủng, chuyển thể từ nguyên tác tiểu thuyết và webtoon ăn khách cùng tên của của bộ đôi tác giả Yoon In Wan và Yang Kyung Il. Phim quy tụ được những tên tuổi thực lực là Kim Nam Gil, Lee Da Hee, Sung Joon và chàng idol đá chéo sân nổi tiếng là Cha Eun Woo. Tuy được đầu tư khủng và được bàn tán nhiều từ trước khi chiếu, nhưng quá trình từ khi lên sóng đến khi kết thúc của Island lại khá lặng lẽ. Lý do vì đâu mà Island lại không đạt được hiệu ứng như mong đợi?
Cha Eun Woo nhận được nhiều phản ứng tích cực khi thay đổi hình tượng, nhận một vai diễn khác với thiết lập lạnh lùng, ít nói mà anh chàng thường đảm nhiệm trước đó. Qua 12 tập phim, liệu nam idol có cho khán giả thấy được sự tiến bộ ngoạn mục nào chăng?
Điểm cộng của phim
Diễn xuất của các diễn viên
Như đã đề cập ở bài review trước, những cái tên như Kim Nam Gil hay Lee Da Hee đều đã quá quen thuộc với các mọt phim. Nhân vật Van của Kim Nam Gil trên phim là một nửa người nửa quỷ trong lòng ôm nhiều tâm sự và dằn vặt. Bề ngoài trông có vẻ vô cảm nhưng thực chất lại là nhân vật có nhiều đấu tranh nội tâm gần như nhất phim.
Với thiết lập đó, nam diễn viên thể hiện được hoàn hảo nét lãnh đạm, tỏ ra lạnh lùng nhưng ánh mắt lại chất chứa đầy nỗi buồn. Nhờ cách xử lý biểu cảm qua ánh mắt, cơ mặt kết hợp với những cử chỉ chi tiết khác mà Van của Kim Nam Gil không bị biến thành kiểu "nam thần lạnh lùng nhưng đơ cứng". Van vẫn sống động và tràn đầy cảm xúc theo một cách rất riêng của mình.
Theo đánh giá từ các fan của nguyên tác, Lee Da Hee có ngoại hình rất sát với những miêu tả về Won Mi Ho, như thể "xé sách bước ra" vậy. Có lẽ nhờ đó mà màn hóa thân của nữ diễn viên trên phim rất tự nhiên. Khi diễn biến phim ngày càng được đào sâu hơn, Lee Da Hee cũng thể hiện được tốt các khía cạnh cảm xúc của Won Mi Ho khi lo lắng, buồn bã, tự trách,...
Một điểm đặc biệt là nhân vật Won Mi Ho còn có kiếp trước mang thân phận thần nữ với nét tính cách trái ngược hoàn toàn với kiếp hiện tại. Đây cũng là kiểu vai mà Lee Da Hee hiếm khi đảm nhiệm. Bởi vóc dáng cao ráo, thanh mảnh cùng ngoại hình mang cảm giác sắc sảo, sang trọng nên cô thường được nhớ đến qua những vai diễn cá tính, ngạo nghễ. Won Mi Ho cũng là một nữ tài phiệt rất cá tính.
Ngược lại, thần nữ Won Jeong ở kiếp trước lại rất mực dịu dàng, đoan trang. Lee Da Hee đã thành công khắc họa được hai hình tượng hoàn toàn trái ngược của hai nhân vật. Từ ngữ điệu, tốc độ nói chuyện, cách đi đứng, các hành động và biểu cảm đều cho thấy sự khác biệt hoàn toàn và dù là Won Mi Ho hay Won Jeong, Lee Da Hee cũng thể hiện được tốt các diễn biến cảm xúc của nhân vật.
Hóa thân thành phản diện chính của Island là chàng người mẫu kiêm diễn viên Sung Joon. Hội bạn Model Avengers của Sung Joon (bao gồm Kim Young Kwang, Lee Soo Hyuk, Kim Woo Bin và Hong Jong Hyun) đều có ngoại hình nam tính và ánh mắt sắc lạnh hợp với hình tượng phản diện. Cũng vì vậy mà Gung Tan của Sung Joon mang đến cảm giác thuyết phục người xem.
Tuy phần lớn thời lượng Gung Tan xuất hiện đều là những biểu cảm như tức giận, mỉa mai hay đe dọa, nhưng ở mỗi cảm xúc đều có những cấp độ khác nhau tùy vào đối tượng, tùy vào tình hình. Vì Sung Joon là một diễn viên đã có kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm nên có thể cho thấy được những sự khác biệt ấy, giúp nhân vật Gung Tan có chiều sâu hơn, có màu sắc hơn.
Gung Tan không chỉ là một kẻ phản diện một màu, nông cạn chỉ biết nguyền rủa, oán hận thế gian và hành động tàn bạo. Mà Gung Tan qua sự thể hiện của Sung Joon cũng có những diễn biến tâm lý phức tạp, bởi hắn từng là con người, vẫn tồn tại những xúc cảm của loài người nhưng đồng thời cũng căm hận loài người.
Ngoài ra, dàn diễn viên phụ như Go Du Shim vai Geum Baek Joo, Heo Jung Hee vai Boo Yeom Ji, Oh Kwang Rok vai quản gia, các diễn viên nhí,... đều thể hiện được tốt điểm đặc sắc của nhân vật mà mình đảm nhiệm. Có thể nói nếu xét riêng về mặt diễn xuất thì dàn cast của Island gần như không có lỗ hổng nào quá nghiêm trọng cả.
Mối liên kết giữa các nhân vật và tương tác của dàn diễn viên
Bản chuyển thể đã có nhiều thay đổi so với nguyên tác: một số nhân vật được sáng tạo thêm, một số nhân vật bị lược bỏ, một số nhân vật có sự điều chỉnh về tính cách hoặc thân phận. Từ những điều đó dẫn đến mối tương quan giữa các nhân vật cũng khác với nguyên tác. Mối liên kết giữa các nhân vật hay ho ở chỗ chúng thể hiện được quan hệ nhân quả của cuộc sống.
Van và Won Mi Ho có lời hứa chưa hoàn thành từ kiếp trước. Mà lời hứa này được hình thành là bởi thần nữ Won Jeong mang tâm hồn nhân ái, thánh thiện đã động lòng xót thương trước số phận nghiệt ngã của Van và Gung Tan.
Van và Gung Tan đều là những đứa trẻ bất đắc dĩ bị biến thành nửa người nửa quỷ, phải trải qua đau đớn, bị giam cầm, bị lợi dụng, bị tước mất quyền làm người. Vì vậy giữa cả hai ít nhiều vẫn có sự đồng cảm. Nhưng Van vẫn tin vào cái thiện, còn Gung Tan lựa chọn hận thù, lựa chọn bóng tối. Từ đó dẫn đến bi kịch ở kiếp trước và kéo dài dang tận kiếp này.
Nhưng tất nhiên Gung Tan chỉ là phản diện bề nổi, bởi vẫn còn cả một giáo phái đứng sau âm thầm giật dây. Ở kiếp này, khi Gung Tan lang thang vô định, tâm hồn trống rỗng lại vô tình gặp được cô bé bất hạnh Yeom Ji. Trong khoảnh khắc, có lẽ vì đồng cảm, vì nhân tính trỗi dậy mà hắn theo chân cô bé. Từ đó hình thành mối liên kết giữa cả hai.
Cá nhân tôi cảm thấy nhân vật Yeom Ji như thể mối dây duy nhất níu giữ Gung Tan với nhân loại, là biểu hiện của chút nhân tính còn sót lại trong Gung Tan. Đáng tiếc, nỗi oán hận và tính ác trong Gung Tan vẫn quá lớn. Mà vì Yeom Ji năm xưa lựa chọn đi theo Gung Tan, lựa chọn duy trì mối liên kết với hắn nên cũng vô tình hình thành một mối quan hệ bắc cầu với Bạch Bách Giáo, dẫn đến kết cục bị chúng thao túng.
Yohan là người duy nhất trong dàn nhân vật chính không có mối tương quan trong kiếp trước với những người còn lại. Anh và họ liên kết với nhau bởi sự tồn vong của nhân loại. Nhưng vì Gung Tan lựa chọn anh trai ruột của Yohan để hãm hại, khiến mối liên kết ấy trở nên sâu hơn.
Có thể sẽ có người cảm thấy Yohan như lạc hẳn với dàn nhân vật còn lại, bởi những người khác đều có mối nhân duyên kéo dài 2 kiếp kéo lại với nhau. Nhưng thực chất, sự xuất hiện của một bên thứ ba như Yohan là cần thiết. Bởi những người khác sẽ có sự ràng buộc về tình cảm, cảm giác tội lỗi, sự hối tiếc, oán giận, do dự,... thì một người không hề kẹt trong vòng xúc cảm ấy như Yohan sẽ quyết đoán hơn, đồng thời cũng giúp bổ sung lý tính vào không khí đầy cảm tính của phim.
Tương tác của dàn diễn viên khá ăn ý. Dù là bất kỳ mối quan hệ nào, khán giả đều có thể cảm nhận được độ nông - sâu tùy trường hợp. Nhờ đó mà không có cảnh đối diễn nào mang đến cảm giác gượng gạo hay lạc quẻ, khiến mạch phim bị đứt đoạn.
Chemistry giữa Kim Nam Gil - Lee Da Hee và tuyến tình cảm của phim
Loveline giữa Van - Mi Ho là yếu tố được thêm vào ở bản chuyển thể. Nguyên tác Island không thuộc thể loại tình cảm, dù mối quan hệ của hai nhân vật trong truyện cũng được một số khán giả yêu thích, "đẩy thuyền", nhưng bộ đôi tác giả không cho thấy ý định sẽ phát triển loveline cho họ.
Khi lên phim, Mi Ho được bổ sung thêm phần tiền kiếp có liên quan đến Van, hình thành một sợi tơ duyên nối liền số mệnh hai nhân vật. Nhưng Van và Won Jeong là mối liên kết giữa kẻ cần cứu rỗi và người cứu rỗi, còn Van và Mi Ho lại có với nhau mối liên kết tình cảm. Hai cảm xúc khác biệt hoàn toàn là bởi có sự thay đổi về thân phận và tính cách của nữ chính giữa hai kiếp.
Won Jeong là người duy nhất chủ động vươn tay, hứa mang Van ra khỏi bóng tối, nên Van đối với nàng có sự biết ơn và sau này là cảm giác tội lỗi vì đã giết nàng. Còn Won Jeong vốn là thần nữ với tấm lòng nhân ái, bao dung. Trong mắt nàng, Van hay Gung Tan hay cả nhân loại đều như nhau, nàng muốn giúp tất cả. Van đợi Won Jeong cả ngàn năm chỉ vì mong nàng có thể thực hiện lời hứa, giúp Van được chết đi như một con người hoàn thiện, chấm dứt cuộc sống nửa người nửa quỷ bất tử đầy khốn khổ.
Van theo bảo vệ Mi Ho vì muốn cô mau chóng thức tỉnh, để có thể cứu mình. Nhưng trong quá trình này, hai người dần nảy sinh tình cảm. Tình cảm này được thể hiện rõ nhất trong những tập gần về cuối, khi Geum Baek Joo khuyên Van nếu đã có tình cảm thì hãy mau quên đi và khi Van - Mi Ho có ý định hy sinh bản thân vì nhau.
Van chờ Won Jeong để nàng kết liễu mình. Won Jeong hứa thanh tẩy Van, để anh ra đi thanh thản. Nhưng một Van khẩn thiết chờ cả ngàn năm để có được sự cứu rỗi từ Won Jeong, lại vì không muốn linh hồn Mi Ho tan biến mà ngăn Mi Ho thức tỉnh hoàn toàn thành Won Jeong.
Dù trên lý thuyết, Mi Ho là chuyển kiếp của Won Jeong, chứa sức mạnh và tiềm thức của Won Jeong, nhưng rõ ràng cô và nàng là hai người mang hai thân phận khác biệt. Tính cách khác, ý chí khác và linh hồn cũng khác.
Trong nhiều phim tình cảm lấy đề tài chuyển kiếp, nhiều biên kịch chọn cách xây dựng nhân vật ở hai kiếp có tính cách khác nhau, nhưng tình nhân của nhân vật này dù ở kiếp nào cũng chỉ xem họ như một cá thể duy nhất. Cách làm này đơn giản với biên kịch nhưng thật ra lại là một hạt sạn trong phát triển nhân vật, gây nên sự bất công với nhân vật mà mình tạo ra.
Bởi thế, việc Van có thể phân biệt rõ ràng Won Jeong và Mi Ho, cũng như phát triển hai cảm xúc khác nhau dành cho hai con người có cùng ngoại hình nhưng tính cách khác nhau là một điểm hay và tinh tế trong khâu xây dựng loveline của Island. Trên các diễn đàn thảo luận về phim của Hàn Quốc, khán giả bản xứ cũng rất hài lòng với đặc điểm này.
Để có thể tạo nên một đoạn tình cảm ngắn ngủi nhưng vẫn đầy dủ cảm xúc, tất nhiên độ ăn ý của hai diễn viên quan trọng không kém kịch bản. Kim Nam Gil và Lee Da Hee đã cho thấy được phản ứng hóa học tốt dù cảnh tình cảm trong Island rất ít và không hề trực diện.
Ta hiểu được cảm xúc họ dành cho nhau qua ánh mắt, qua những quan tâm nhỏ, qua những tiếp xúc đơn giản. Không có những lời thề nguyện vĩnh cửu, không có lấy một nụ hôn, không có âu yếm ngọt ngào nhưng người xem vẫn cảm nhận được tình cảm đang dần hình thành và lớn lên trong tim họ. Đồng thời, khán giả cũng cảm nhận được sự day dứt của mối tình ngang trái này và đau lòng cùng họ.
Phục trang, tạo hình và bối cảnh
Phim Hàn nói chung đa số đều đầu tư khá cẩn thận vào phần phục trang và tạo hình nhân vật. Island cũng vậy, các nhân vật có trang phục phù hợp với xuất thân và tính cách họ. Ví dụ Mi Ho là tiểu thư tài phiệt nên ăn diện rất sang trọng, thời thượng; Van luôn mặc vest đen như thể tang phục, là một cách để anh tưởng nhớ các nạn nhân bị dục quỷ xâm chiếm; linh mục trẻ Yohan tính cách tưng tửng, tươi sáng nên lúc thường ngày cũng ăn vận khá thoải mái, hợp với lứa tuổi;...
Bối cảnh đảo Jeju trong phim được khai thác theo hướng u ám, phù hợp với thể loại dark fantasy mà phim hướng đến.
Vì sao phim không đạt được hiệu ứng bùng nổ?
Kịch bản thiếu tính đột phá
Nội dung của Island bản truyền hình khá là đơn giản, dễ đoán và đi theo một hướng rất điển hình, không có điểm nào mới lạ hay đột phá cả. Mối quan hệ kéo dài hai kiếp của Van - Mi Ho là mối quan hệ ác duyên - chỉ có kết quả âm dương cách biệt thường thấy trong các bộ phim kỳ ảo, hoặc có yếu tố chuyển kiếp của cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc.
Được quảng bá là phim kỳ ảo, trừ tà nhưng các cảnh trừ tà hay đối kháng với thế lực của quỷ đều không tạo được sức nặng, không gây hồi hộp hay căng thẳng mà cứ trôi tuột theo mạch phim. Người bị quỷ thao túng cũng không tạo cảm giác điên loạn đáng sợ mà trông như zombie. Tuy yếu tố diệt ác quỷ là cốt lõi của Island, nhưng phần này được xây dựng quá đơn điệu và sơ sài, không giữ nổi sự hứng thú của người xem.
Cái kết đầy hụt hẫng
Nguyên tác Island khá dài và có liên kết với nhiều bộ truyện khác cùng tác giả, tạo nên một vũ trụ riêng. Với thời lượng chuyển thể vỏn vẹn 12 tập, việc thay đổi nhiều chi tiết so với nguyên tác là điều có thể chấp nhận được. Nhưng thay vì đặt một cái kết rõ ràng cho câu chuyện trên phim, biên kịch lại chọn một cách kết thúc rất nửa vời.
Mi Ho thức tỉnh sức mạnh thần nữ, phong ấn các hố địa ngục trên đảo, đồng thời thanh tẩy Van và Gung Tan, giúp họ trở về với bản chất con người và đến thế giới bên kia. Một năm sau, Bạch Bách Giáo tìm đến Yeom Ji, thức tỉnh sức mạnh khiến Yeom Ji có khả năng phá vỡ kết giới phong ấn hố địa ngục.
Nếu là cái kết phong ấn hố nhưng chưa tiêu diệt được thế lực đằng sau, vậy có khác gì đi một vòng quay lại điểm bắt đầu? Bởi năm xưa Won Jeong cũng đã phong ấn được hố, nhưng vì chưa diệt trừ Bạch Bách Giáo nên sau này họ mới tìm Gung Tan về, để hắn phá kết giới hố địa ngục. Vậy mục đích của sự hy sinh của Van là gì? Mục đích của toàn bộ những thử thách cùng mất mát vừa qua là gì?
Nếu đây là cái kết mở để làm tiền đề cho một series kéo dài nhiều mùa thì hợp lý. Nhưng vấn đề là phía nhà sản xuất xác nhận không có kế hoạch cho các mùa tiếp theo. Như vậy, các nhân vật của Island đã vượt muôn trùng hiểm nguy, chịu đựng bao đau thương để đổi lại được chỉ duy nhất một năm yên bình, còn không bằng phong ấn của Won Jeong giúp thế giới yên bình tận một ngàn năm.
Có nhiều kiểu kết mở nhưng kiểu kết mở đầy chưng hửng, kết phim không khác gì đầu phim này chắc chắn không phải là cái kết hay.
Diễn xuất của Cha Eun Woo có cải thiện hơn trước không?
So với những vai trước của Cha Eun Woo, vai Yohan rõ ràng sinh động hơn với cách nói chuyện nửa đùa nửa thật, trên khuôn mặt lúc nào cũng nở nụ cười. Vì vậy, với vai diễn này, nam idol có nhiều cơ hội để thể hiện sự linh hoạt trong biểu cảm hơn, cũng là một cách để chứng minh khả năng diễn xuất của bản thân. Bên cạnh đó, anh chàng còn có dịp thực hiện nhiều cảnh hành động vì đạc tính nhân vật và thể loại phim.
Điểm đáng khen chính là qua việc thử nghiệm một hình tượng mới như Yohan, Cha Eun Woo cho thấy bản thân nghiêm túc với nghiệp diễn và luôn sẵn sàng hóa thân vào mọi vai diễn, bất kể thiết lập thế nào. Các cảnh hành động của anh trong phim đều khá đẹp mắt.
Nhưng đáng tiếc là diễn xuất của Cha Eun Woo lại chưa có tiến bộ nào đáng kể. Các cảnh vui vẻ, đùa giỡn hay cảnh khóc là những cảnh yêu cầu cảm xúc ở mức cơ bản nhất và tất nhiên, những cảnh này không là vấn đề gì với nam thần tượng. Nhưng với những cảnh cần sự thể hiện chi tiết, tinh tế hơn thì Cha Eun Woo lại không làm được.
Sự thiếu sót đó thể hiện rõ nhất ở cảnh Yohan tự tay đâm anh trai mình, người đã bị dục quỷ thao túng. Đó là người anh trai mà Yohan hết mực thương mến và nhớ mong, chỉ vừa trùng phùng với nhau chưa được một ngày mà Yohan đã phải kết liễu anh bằng chính tay mình. Trong lòng Yohan hẳn phải có rất nhiều sự giằng xé, có nỗi đau đớn, có sự do dự, không đành lòng nhưng không còn cách nào khác và có cả cảm giác có lỗi với anh vì người giết anh lại là mình.
Sự thống khổ nhưng đầy bi tráng ấy một chút cũng không hiện lên trên khuôn mặt hay trong ánh mắt của Cha Eun Woo. Chỉ có nước mắt rơi nhưng nét mặt lại bình tĩnh và vô cảm đến kỳ lạ. Đây là cảnh cao trào nhất trong cảm xúc của nhân vật, nhưng Cha Eun Woo lại không diễn được những xúc cảm phức tạp ấy. Quả là một điều đáng tiếc.
Có vẻ anh chàng vẫn cần phải luyện tập nhiều hơn để có thể bộc lộ được hết mọi cung bậc cảm xúc trong diễn xuất. Mong rằng Cha Eun Woo vẫn tiếp tục tinh thần cố gắng đổi mới để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn trong các tác phẩm tới.
Sự khác biệt giữa bản chuyển thể và nguyên tác có ưu và khuyết điểm gì?
Khuyết điểm
Nguyên tác Island có bối cảnh và tuyến nhân vật khá hoành tráng và phức tạp, là bộ truyện hướng đến đối tượng nam là chủ yếu. Bởi thế nên trong truyện có nhiều cảnh hành động, cũng có rất nhiều loại quỷ với các đặc tính khác nhau. Yếu tố dark fantasy cũng được thể hiện rõ hơn.
Nhưng khi lên phim, sự giản lược về tuyến nhân vật khiến quy mô của câu chuyện trở nên kém đặc sắc hẳn. Phiên bản phim cũng chỉ còn duy nhất một loại dục quỷ, phân cảnh hành động bị giản lược vì thời lượng ngắn nên phải nhường không gian cho phần tình cảm được bổ sung và cho các phần kể về quá khứ, quan hệ nhân quả,...
Vì vậy mà thay vì một Island độc đáo, hoành tráng với các cảnh đụng độ ác quỷ đầy mãn nhãn thì khán giả nhận được một Island theo phong cách lãng mạn kỳ ảo điển hình, không có gì mới mẻ so với nhiều tác phẩm cùng thể loại khác.
Sự thay đổi về mặt nội dung chính và tính cách nhân vật còn đem đến một bất lợi rất hiển nhiên khác, đó là sự ghét bỏ của các fan nguyên tác. Có lẽ sự quay lưng của một bộ phận lớn fan nguyên tác cũng chính là lý do Island không được bùng nổ mấy.
Ưu điểm
Tất nhiên, có khuyết điểm thì cũng có ưu điểm. Cá nhân tôi thích mối liên kết của các nhân vật trên phim hơn là trong nguyên tác, cảm thấy chúng có chiều sâu hơn và đặc biệt hơn.
Mối quan hệ giữa Van với Won Jeong và Mi Ho, mối quan hệ hòa bình giữa Van và Yohan, mối quan hệ giữa Van với Gung Tan, Gung Tan với Yeom Ji, Yeom Ji với Geum Baek Ja, Mi Ho với quản gia,... tất cả đều tạo cảm giác tự nhiên và chân thật, cũng tạo nên nhiều cảm xúc cho người xem khi theo dõi các mối tương quan giữa người với người trên phim.
Ngoài ra, việc để Van trở thành một người trầm mặc, để Mi Ho có sức mạnh thần nữ cũng là những thay đổi khá ổn.
Mi Ho trong nguyên tác chỉ là một người bình thường không có sức mạnh gì, nhưng lên phim đã có năng lực bảo vệ bản thân. Van bất đắc dĩ phải sống cả ngàn năm, lặp đi lặp lại những ngày tháng chém giết không hồi kết thì việc tinh thần rệu rã, trở nên lãnh cảm cũng là một phát triển hợp lý. Nhất là khi phim có bổ sung loveline thì việc thay đổi thiết lập nhân vật thế này giúp phần tình cảm tiến triển trôi chảy và thuyết phục hơn.
Nhìn chung, Island không phải là một tác phẩm xuất sắc bởi phần kịch bản đơn điệu, có phần rập khuôn, thiếu tính đột phá. Điểm sáng nhất của phim đến từ diễn xuất và tương tác của dàn diễn viên. Tuy Cha Eun Woo vẫn chưa thật sự chứng minh được sự tiến bộ trong diễn xuất nhưng nỗ lực "thoát xác" vẫn đáng được ghi nhận.
Nếu bạn là fan của nguyên tác hay đang tìm kiếm một bộ phim có kịch bản mới mẻ, khó đoán thì có vẻ Island không phải là một lựa chọn tốt. Nhưng nếu bạn chỉ muốn tìm một phim thuộc thể loại kỳ ảo với cốt truyện đơn giản cùng dàn diễn viên phối hợp ăn ý thì Island có thể sẽ đáp ứng được đấy.
Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.