Mặc Vũ Vân Gian kết thúc trong "tiếc nuối", đến cuối vẫn "drama" dồn dập

VOH - Nếu không có thêm hơn 5 phút ngoại truyện, khán giả sẽ khó hài lòng với kết cục của bộ phim.

Hành trình "đi khác lối về cùng đích" của Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn đóng) và Tiêu Hoành (Vương Tinh Việt đóng) xem như đã khép lại. Mặc Vũ Vân Gian có thể khẳng định đã xuất sắc trở thành một trong số siêu phẩm cổ trang mùa hè 2024 đáng xem nhất.

Kể từ ngày đầu lên sóng, Mặc Vũ Vân Gian liên tục càn quét màn ảnh nhỏ, các nền tảng xã hội bởi một câu chuyện sâu sắc được đầu tư bài bản, tâm huyết dù kinh phí đầu tư chỉ ở mức tầm trung. Tuy còn thiếu sót và đoạn kết rơi vào tình trạng "hụt hơi" nhưng chung quy đây vẫn là một tác phẩm thật sự ấn tượng.

Bên cạnh để lại nhiều cảm xúc khôn nguôi cho khán giả, phim còn mở ra lăng kính phản chiếu những góc khuất trong bản chất và lương tâm con người. Song song đó, số phận của mỗi nhân vật đã đặt ra các vấn đề đáng suy ngẫm với tư duy cởi mở mang tính thời đại và bài học đáng giá trong cuộc sống.

voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-45
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-43
Hành trình kinh động lòng người của Tiết Phương Phi và Tiêu Hoành đã về đích - Ảnh: weibo

Kết cục vui hay buồn tùy vào góc nhìn của mọt phim

Trong bốn tập cuối, Mặc Vũ Vân Gian đã xử lý toàn bộ các nút thắt còn lại. Ân oán, báo ứng, mối quan hệ và số phận của các nhân vật đều có lời giải đáp dù chưa đủ thỏa đáng và còn quá nhiều tiếc nuối. 

Giữa a Ly (Ngô Cẩn Ngôn đóng) và Túc quốc công Tiêu Hoành (Vương Tinh Việt đóng) trên đoạn về đích vẫn giữ vững cảm giác của một tình yêu đẹp đẽ, bình đẳng, tôn trọng và sẵn sàng hy sinh vì nhau. Đến cuối cùng, hai người vẫn quyết trân trọng nhau, nâng đỡ nhau, càng không từ không bỏ đối phương khi đối mặt trước cửa tử.

voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-22
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-20
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-14
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-13
Kiên định nắm tay nhau cùng đối mặt với nguy nan - Ảnh: weibo

Nhờ có Tiêu Hoành, a Ly đã từng bước đáp trả lại những kẻ đã hãm hại nàng, thành công cứu lấy cha và em trai, đánh bại kẻ xấu. Đổi lại, a Ly giúp Tiêu Hoành cởi bỏ nút thắt trong lòng về cái chết của cha, hóa giải mâu thuẫn bấy lâu vớ lão Tiêu tướng quân.

Trong khi mạnh mẽ bước đi trên con đường của mình, a Ly không quên trở thành những nước cờ vững chắc, ra sức hỗ trợ trong ván cờ lớn quyền mưu của Tiêu Hoành. Thậm chí khi Tiêu Hoành đối mặt với tình thế ngàn cân treo sợi tóc, a Ly can đảm một mình phi ngựa tới, dùng kỹ năng bắn cung mà hắn dạy cho nàng để giải quyết mấu chốt.

Chi tiết Túc quốc công bế a Ly từ trên ngựa xuống không quan tâm ánh mắt của mọi người xung quanh trở thành một trong những cảnh đắt giá nhất trong phim. Cảnh quay chưa đầy 5s nhưng lại khiến mọt phim vỡ òa cảm xúc, dành nhiều lời khen cho cách sắp đặt và góc máy.

voh-mac-vu-van-gian-31-4
Phân cảnh khiến khán giả "gào thét", khen ngợi hết lời - Ảnh: weibo

Động tác dịu dàng, dứt khoát và ánh mắt ngập tràn tình cảm của Vương Tinh Việt khi ôm Ngô Cẩn Ngôn vào lòng càng đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm. Mặt Tiêu Hoành vương đầy vết máu, trong lúc dầu sôi lửa bỏng vẫn đối xử nâng niu, trân quý a Ly như một bản năng. Chi tiết để cho Tiêu lão tướng quân đi cứu cháu dâu về thay vì Tiêu Hoành tự mình đi vừa thú vị vừa tăng thêm sự gắn kết của tình thân. 

Sau khi hoàn thành đại nghiệp báo thù, bảo vệ Hồng Hiếu đế (Tăng Kha Lãng đóng), a Ly và Túc quốc công thành thân trước khi Tiêu Hoành ra chiến trường. Tuy nhiên, không có một đại hôn long trọng, náo nhiệt với sự xuất hiện của người thân và bạn bè. Hôn lễ của hai người đơn giản, lặng lẽ, yên bình hơn hẳn so với những giông bão, mưa máu gió tanh mà họ đã trải qua. 

voh-mac-vu-van-gian-31-1
Cảnh đại hôn diễn ra một cách chóng vánh nhưng vẫn đủ ngọt ngào, đậm chất nghệ thuật và tính thẩm mỹ - Ảnh: weibo

Đáng tiếc, kết thúc phim mang đậm cảm giác bi thương, dang dở hơn là cảm giác của một kết thúc trọn vẹn. A Ly và Tiêu Hoành mang đậm cảm giác SE. Cảnh quay cuối cùng khi a Ly mặc bộ y phục đỏ đứng bên cạnh gốc cây do hai phu thê tự tay trồng và phía xa là hình bóng của Tiêu Hoành khải hoàn trở về. Khung cảnh mơ hồ cứ như vậy đặt dấu chấm hết cho bộ phim, không có một cái ôm hay bất cứ hành động nào xác thực rằng hai người thật sự được đoàn tụ. 

A Ly mặc bộ trang phục đỏ rực mà màu trang phục này lại gắn liền với cái chết và nỗi bi thương của Tiết Phương Phi và mẹ của Tiêu Hoành. Đáng nói, trong trận chiến với kẻ địch, Lục Cơ (Vương Lạc Phu đóng) và Văn Kỷ (Phan Hựu Thành đóng) đều đã tử trận, Tiêu Hoành một thân một mình giữa vòng vây của địch. Đối với tình huống này, khả năng sống sót của Tiêu Hoành quả thực rất thấp. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-0
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-5
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-2
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-7
Kết cục vui hay buồn, trọn vẹn hay dang dở sẽ tùy thuộc vào cảm nhận và góc nhìn của mỗi khán giả - Ảnh: weibo

Cho nên, đối với một số khán giả, cảnh cuối phim nhuốm màu bi thương hơn là một kết cục HE. Nếu không có phần ngoại truyện ắt hẳn rất nhiều người sẽ khó lòng chấp nhận một kết cục đầy ẩn ý như vậy.  Song, khi nghĩ theo hướng tích cực hơn, màu trang phục đỏ có thể tượng trưng cho màu sắc yêu thích của Tiêu Hoành, màu sắc của hạnh phúc và chiến thắng.

voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-1
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-4
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-3
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-6
Không những nội dung câu chuyện lôi cuốn, phim đã mang đến nhiều cảnh quay gây ấn tượng khó phai - Ảnh: weibo

Nếu Tiết Phương Phi có thể đội mồ sống dậy thì tại sao không có kỳ tích đến với Tiêu Hoành? Vậy nên khi nhìn theo một chiều hướng khác, rằng Tiêu Hoành trong giây phút sống còn đã có sự trợ giúp từ viện binh. Cuối cùng hắn đã giành chiến thắng và giữ đúng lời hứa với a Ly, quay trở về vào lúc cây mai nở hoa.

Phần ngoại truyện tuy chỉ có ba nhân vật nhưng đã ít nhiều bù đắp lại mạch cảm xúc cho khán giả. Tuy chỉ vỏn vẹn hơn 5 phút nhưng đã thể hiện cuộc sống hạnh phúc của gia đình nhỏ ba người. Đồng thời, qua lời kể của Tiêu Hoành, khán giả cũng biết được cô công chúa tốt bụng, rộng lượng Tư Đồ Cửu Nguyệt (Triệu Tình đóng) cũng có một cái kết đẹp với Tiết Chiêu (Trương Diệu đóng).

voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-49
Ngoại truyện giúp kết cục trở nên trọn vẹn hơn - Ảnh: weibo

Đặc biệt, giọng thật của Ngô Cẩn Ngôn trong phần ngoại truyện được đông đảo người xem nhận xét rất thích hợp với nhân vật Tiết Phương Phi, thấy tiếc khi cô nàng đã không tự lồng tiếng cho nhân vật của mình. Ngoài ra, dù được quay bổ sung cách đây vài ngày nhưng Ngô Cẩn Ngôn và Vương Tinh Việt vẫn giữ được cảm giác của Tiết Phương Phi và Tiêu Hoành, "chemistry" vẫn ngọt ngào, sâu lắng.

Ác giả ác báo, người tốt chưa chắc sẽ được sống lâu

Không chỉ riêng cái kết của cặp đôi chính gây tranh cãi, cái chết của Lệ phi (Tôn Tinh đóng) khiến khán giả rất đỗi bất ngờ. Sự hy sinh của Văn Kỷ và Lục Cơ lấy đi quá nhiều nước mắt và không nỡ. Thái độ của Tiết Phương Phi với cha Khương Nguyên Bách (Tô Khả đóng) cũng trở thành đề tài gây tranh luận...

Theo nguyên tác Đích Gả Thiên Kim của Thiên Sơn Trà Khách, Lệ phi và Hồng Hiếu đế chỉ lợi dụng lẫn nhau để đạt được mục đích của riêng mình. Tuy nhiên khi lên phim, mối quan hệ của hai nhân vật này đã trở thành tình cảm chân thành, sâu sắc.

Lệ phi hy sinh vì hoàng đế

Khi Hồng Hiếu đế sắp xếp cho Lệ phi tránh khỏi thảm cảnh cung biến, Lệ phi nhất quyết không chịu đi, muốn kề vai sát cánh với Hồng Hiếu đế. Đến thời khắc quan trọng, Lệ phi sẵn sàng ở lại để Hồng Hiếu đế có thể thoát thân. Chi tiết này đã giúp cho nhân vật Lệ phi gần như "đánh bay mọi vết bẩn" trước đó.

Cô có một người cha tàn nhẫn chỉ biết lợi ích, một người chị bị dồn ép trở nên độc ác bất chấp thủ đoạn và bản thân cô cũng từng hãm hại người khác. Dù trước kia, cô cũng chỉ muốn nghĩ cho bản thân nhưng suy cho cùng cô vẫn là một người em gái thật sự yêu thương và bảo vệ chị, một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu. Lệ phi không tham sống sợ chết, càng không có lỗi với tình yêu dành cho Hồng Hiếu đế và chị gái. 

Lục Cơ và Văn Kỷ ngã xuống tại sa trường

Từ đầu cho đến cuối phim, cặp đôi cận vệ Lục Cơ và Văn Kỷ đã mang đến rất nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả nhờ sự tương phản trong tính cách. Hai diễn viên trẻ Vương Lạc Phu và Phan Hựu Thành diễn xuất rất tự nhiên, duyên dáng, tung hứng qua lại bằng những mảng miếng hài rất hóm hỉnh, đôi lúc "vô tri" nhưng có tác dụng gây cười hiệu quả.

Những tưởng chỉ có một trong hai người phải hy sinh, nhưng cuối cùng cả hai đều đã ngã xuống. Cái chết của cả hai như để cho thấy sự tàn khốc của chiến tranh, sự vô thường của cuộc đời.

voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-38
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-40
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-37
voh-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-39
Cái chết của Văn Kỷ và Lục Cơ khiến khán giả đau lòng không thôi - Ảnh: weibo

Rõ ràng, Lục Cơ và Văn Kỷ luôn vô lo vô nghĩ, ngày ngày kề vai sát cánh với Túc quốc công vào sinh ra tử. Trong đầu họ chỉ biết trung thành với chủ quân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao... nhưng cuối cùng vẫn chẳng thể toàn mạng trở về quê nhà.

Giờ đây, họ đã mãi nằm xuống ở nơi biên cương xa xôi, không còn tị nạnh nhau, cãi nhau chí chóe, động tay động chân với nhau mỗi ngày. Song, đối với một người lính trung thành như Lục Cơ và Văn Kỷ, ra đi oanh oanh liệt liệt trên chiến trường, bảo vệ được người mình muốn bảo vệ cũng xem như cuộc đời của họ đã toại nguyện.

Uyển Ninh dùng cái chết để giải thoát bản thân, trói buộc Thẩm Ngọc Dung

Trong đoạn cuối phim, khán giả tiếp tục sốc trước sự máu lạnh của trưởng công chúa Uyển Ninh (Lý Mộng đóng) khi chính tay cô đã tiễn phụ hoàng của mình về trời. Sau khi biết được quá khứ của kẻ phản diện như cô, không ít khán giả đã "quay xe", thấy đồng cảm và đáng thương cho nhân vật này hơn thay vì đáng ghét hay đáng hận. Tuy nhiên, tâm lý méo mó, nhân cách vặn vẹo đến mức đánh mất đi bản tính lương thiện là điều không thể nào dung túng và tha thứ.

Những nỗi đau đớn cùng cực mà cô gánh chịu không thể nào biện minh cho lý do để cô thản nhiên hủy hoại cuộc sống của người khác. Sự trả thù cực đoan của cô đã đẩy rất nhiều người vô tội vào con đường chết. 

Mặc dù không thể so sánh nỗi đau nào với nỗi đau nào, nhưng Tiết Phương Phi cũng là một cô gái, cũng chịu rất nhiều đau thương từ chính người chồng đầu ấp tay gối. Tiết Phương Phi từng hy sinh tất cả mọi thứ quý giá nhất bao gồm cả bản thân nhưng cuối cùng lại nhận lấy bi kịch ai oán.

Vậy nhưng nàng chưa từng oán trách bất cứ ai, kể cả Thẩm Ngọc Dung hay Uyển Ninh, nàng chưa từng bao biện cho bất cứ hành động nào của mình, cũng không mong chờ có ai đó sẽ đứng ra cứu vớt mình, giúp đỡ mình kêu oan. 

Bằng ý chí, nghị lực và tấm lòng nhân ái với tất cả mọi người dù đôi khi có chút lung lay nhưng nàng vẫn luôn tin vào lẽ phải, vào công lý. Nàng tin rằng làm một người tốt, ngay thẳng, trong sạch sẽ có thể quay đầu hỏi nhân quả, ngẩng đầu mà sống không hổ thẹn với lương tâm.

Tiết Phương Phi luôn là một cô gái tốt bụng, dám yêu dám hận, có thù tất báo và quan tâm đến mọi người xung quanh. Nàng biết trân trọng bản thân và không tuyệt vọng hay mất niềm tin vào cuộc sống, vào chính mình. Nàng vẫn sẵn sàng đón nhận tình yêu từ người nàng cảm thấy xứng đáng, vẫn xốc dậy tinh thần, quyết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

Nàng lựa chọn tiếp tục làm một người tốt thay vì hóa nỗi đau, thù hận thành lý do để hủy hoại bất cứ ai được hạnh phúc, may mắn hơn nàng. Đó chính là sự khác biệt giữa Tiết Phương Phi và Uyển Ninh.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-h2
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-h3
Uyển Ninh dù đáng thương nhưng vẫn không thể xóa bỏ được những tội ác cô đã gây ra - Ảnh: weibo

Uyển Ninh đã bỏ qua sự áy náy, muốn bù đắp của Hồng Hiếu đế và phụ hoàng. Bất cứ ai cũng có nỗi khổ tâm riêng nhưng có mấy ai chịu đứng ở góc độ của đối phương để suy nghĩ. Uyển Ninh lựa chọn con đường cực đoan nhất vì cô đã chịu đau đớn vượt quá giới hạn. Cô xem việc Hồng Hiếu đế phải dung túng và kiêng nể cô là lẽ đương nhiên, cô xem mạng người như cỏ rác, thấp hèn như cái cách cô bị đối xử khi làm con tin ở nước Đại.

Đến khi chết, Uyển Ninh càng không được biết rằng anh trai cô thật ra rất yêu thương cô. Thành vương có xem cô là "công cụ" hỗ trợ cho sự nghiệp tạo phản thật đi chăng nữa nhưng tuyệt đối sẽ không động đến mạng sống của em gái duy nhất của mình. 

Khi biết được kế hoạch của Thẩm Ngọc Dung, có lẽ đã đến lúc Uyển Ninh đã cảm thấy mệt mỏi đến rã rời. Người cô thật sự yêu lại không yêu cô, trên đời này không còn gì đáng để quyến luyến thêm nữa. Uyển Ninh dùng chính cây trâm Thẩm Ngọc Dung tặng, nắm chặt lấy tay hắn để liên tục đâm thẳng vào người mình. Cô có chết cũng sẽ chờ Thẩm Ngọc Dung ở dưới địa ngục. 

Thẩm Ngọc Dung đáng hận nhất trong Mặc Vũ Vân Gian 

Đến khoảnh khắc cuối cùng, Thẩm Ngọc Dung vẫn kiên quyết không chịu nhìn nhận lại lỗi lầm của mình. Hắn chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh, tại người này, người kia. Nực cười nhất là khi hắn muốn lấy mạng Tiêu Hoành vì nghĩ rằng a Ly không nhìn mặt hắn là do Tiêu Hoành. Hắn còn muốn cùng a Ly nối lại "nghiệt duyên" sau tất cả những gì hắn đã làm với a Ly.

Hắn là người đã lựa chọn công chúa thay vì a Ly, dửng dưng đứng nhìn a Ly bị hãm hại là hắn, tự tay chôn sống a Ly là hắn. Hắn chưa từng thử phản kháng, chưa từng trân trọng a Ly như cái cách mà a Ly trân trọng hắn. Hắn càng không xứng đáng để so sánh với bất cứ nhân vật nam nào trong Mặc Vũ Vân Gian.

Một kẻ nông cạn, đê hèn, nhát gan và đạo đức giả như hắn dù có nhảy tường thành thêm trăm ngàn lần đi nữa cũng chưa đủ với những gì hắn đã gây ra cho a Ly, cho trưởng công chúa và cho cả chính hắn.

Tranh cãi về chi tiết a Ly an ủi Khương Nguyên Bách

Ở phân đoạn a Ly tự nhận mình là Tiết Phương Phi với cha Khương Nguyên Bách đã trở thành điểm gây tranh luận trong cộng đồng mọt phim. Trước đó, khi Quý Thục Nhiên (Trần Kiều Ân đóng) bị vạch trần mọi tội ác, trong thân phận Khương Lê (Dương Siêu Việt đóng), Tiết Phương Phi đã không tha thứ cho Khương Nguyên Bách hệt như lời trăn trối của Khương Lê trước khi mất. Vậy nhưng khi thú nhận thân phận thật sự với Khương Nguyên Bách, nàng lại nói dối để an ủi ông. 

Quả nhiên, Khương Nguyên Bách đã biết được con gái thứ hai của mình đã không còn nữa và đứa con gái trở về bấy lâu chính là Tiết Phương Phi, đệ nhất tài nữ thôn Hoài, con gái của huyện lệnh liêm khiết Tiết Hoài Viễn. Ông không đợi nàng tự nói ra mà chính ông là người mở lời trước và mong nàng đừng để thêm ai biết được sự thật đau lòng này.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-h4
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-cuoi-h5
Dù đã quá muộn màng nhưng ít ra cha Khương cũng đã nhận ra sai lầm của mình - Ảnh: weibo

Khương Nguyên Bách đã hỏi Tiết Phương Phi rằng con gái của mình ra đi có thanh thản hay không lúc này Tiết Phương Phi đã đẫm lệ cô trả lời rằng lúc Khương Lê đi rất nhẹ nhàng không bị ốm đau hành hạ, có lẽ đã đoàn tụ với Diệp phu nhân rồi. Câu nói này đã khiến cho một số khán giả cảm thấy Tiết Phương Phi có lỗi với Khương Lê.

Thế nhưng nếu ngẫm kỹ lại, Tiết Phương Phi cũng không nói sai khác nhiều khi Khương Lê đã nhìn thấy hình ảnh của mẹ và mỉm cười nhẹ nhàng trước khi nhắm mắt. Tiết Phương Phi dù sao đi nữa cũng đã nhận sự giúp đỡ và che chở của Khương Nguyên Bách cho dù đó là sự hổ thẹn, ân hận và muốn bù đắp muộn màng nhưng suy cho cùng, Tiết Phương Phi quả thật đã chịu ơn Khương gia. 

Khúc nhạc thức tỉnh, chữa lành tâm hồn

Để nhận xét về Mặc Vũ Vân Gian có rất nhiều vấn đề và chi tiết đáng để mang ra phân tích, ngẫm nghĩ. Thật sự khó để dùng ngôn từ chính xác biểu đạt những cái hay, cái đời không chút lỗi thời trong từng câu chuyện, số phận của mỗi nhân vật.

Tình yêu, tình thân, tình chủ tớ, tình bạn... tất cả đều được khắc họa một cách sinh động, giàu cảm xúc bởi diễn xuất đầy tình cảm của dàn diễn viên. Họ đã dùng sự cảm thấu để thổi hồn vào nhân vật để khán giả cảm thấy đồng cảm và cộng hưởng với câu chuyện một cách mạnh mẽ. 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.