Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì...

VOH - Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trịnh Thảo và Trần Ngọc Vàng sẽ khiến người xem có cảm xúc như thế nào qua các thước phim trong Người Mặt Trời?

*bài viết tiết lộ nội dung phim

Dự án phim Người Mặt Trời đánh dấu sự trở lại của Chi Pu trên màn ảnh rộng sau thời gian hoạt động năng nổ tại nước ngoài. Đồng thời đây cũng là lần đầu tiên Trịnh Thảo đảm nhận vai chính phim điện ảnh trong hành trình sự nghiệp. Trần Ngọc Vàng và Thuận Nguyễn cũng là hai cái tên thu hút người xem trong khoảng thời gian gần đây. Bộ phim hội tụ 4 diễn viên trẻ, tài năng đang được kỳ vọng trong làng phim Việt.

Người Mặt Trời kể về những người vô tình mắc phải căn bệnh ma cà rồng, khiến họ phải sống trốn chui trốn nhủi không thể tiếp xúc với con người và ánh mặt trời.

Họ luôn mong sẽ được trở lại làm người bình thường, không còn khát máu khát con người như lâu nay. Dù là một ma cà rồng nhưng họ luôn nhớ về nguồn cội, giữ được lòng tốt bụng, cố sống qua từng ngày.

Bộ phim lấy ma cà rồng làm bề nổi nhưng thật chất là kể câu chuyện về tình cảm gia đình, sự hy sinh vì người thân và tính người trong mỗi cá thể.

Thông tin phim Người Mặt Trời

  • Đạo diễn: Timothy Linh Bùi
  • Diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo
  • Thể loại: Tâm lí, hành động, giật gân
  • Thời lượng: 115 /phút
  • Ngày phát hành: 8/12/2023

Nội dung chính Người Mặt Trời

Hàng trăm năm trước, có một căn bệnh mang tên ma cà rồng "du nhập" từ nước ngoài vào Việt Nam. Rất nhiều người không may bị mắc phải, cuộc sống của họ thay đổi hoàn toàn, không ra ngoài ban ngày, hạn chế tiếp xúc với con người và phải giữ được lý trí khi ngửi thấy mùi máu.

Nhật (Trần Ngọc Vàng) và Marco (Thuận Nguyễn) là hai anh em ruột, có mẹ là ma cà rồng và bản thân họ cũng vậy. Cả ba sống cùng những ma cà rồng khác trên chiếc thuyền cộng đồng chứa đầy lồng sắt, tác dụng của những chiếc lồng này là để kìm hãm bản năng của những ma cà rồng có thể bộc phát bất cứ lúc nào.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 1
Người Mặt Trời xoay quay Nhật, Hạ, Marco và Triệu 

Mẹ của Nhật và Marco được coi là người đứng đầu của tổ chức, dẫn dắt mọi người tìm cách bước ra ánh mặt trời. Mỗi đêm, hai anh em cùng những người khác tham gia thử thách khống chế bản thân trước mùi máu, Marco đã không kiểm soát được mình nên bị bắn, nhưng mẹ anh đã vừa kịp lao ra đỡ đạn.

Từ ngày mẹ mất Nhật và Marco xa nhau không còn gặp nhau, Nhật luôn tin rằng một ngày nào đó sẽ sớm được làm người bình thường. Còn Marco khi bước ra ngoài kia, anh chọn cách sống đúng với bản chất, nhập hội với Triệu (Chi Pu) để được tự do và ngày càng mạnh hơn.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 2
Một bên là ma cà rồng "ăn chay", một bên là ma cà rồng "sống đúng bản chất"

Khi Nhật và Marco gặp lại cũng là lúc hàng tá rắc rối kéo đến, cả hai vô tình bị một cô gái người thường là Hạ (Trịnh Thảo) phát hiện con người thật. Để bảo vệ Hạ, Nhật nhiều lần đương đầu với nguy hiểm, Marco vì thương em trai nên tàn sát cả người mình yêu là Triệu.

Khi chỉ còn Hạ, Nhật và Marco sống sót, cả ba người ở 2 đầu tuyến chiến. Marco muốn Nhật biến Hạ thành ma cà rồng nhưng Nhật không đồng ý, vì anh biết nếu làm vậy Hạ sẽ phải sống một cuộc đời trong bóng tối như anh. Sau cùng, cả Nhật và Hạ hợp lực chống lại Marco, giải thoát anh khỏi sự "tù đày" của tội ác. Điều mà Hạ và Nhật đều cố gắng bảo vệ cuối cùng vẫn không thể tránh khỏi, Hạ trở thành ma cà rồng!

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 3
 

Điểm cộng về phần nhìn: tạo hình nhân vật, những pha hành động, kỹ xảo đều không gây thất vọng

Timothy Linh Bùi là một đạo diễn/ nhà sản xuất phim người nước ngoài, ông chọn Việt Nam để phát triển vì yêu thích con người và văn hóa nơi đây. Trong nhiều năm làm phim, ông có cơ duyên tham gia nhiều dự án ấn tượng được khán giả biết đến, tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như Rồng Xanh, Âm Mưu Giày Gót Nhọn, Chị Chị Em Em,...

Trở lại với bộ phim Người Mặt Trời mang chủ đề ma cà rồng đầy khác biệt, Timothy Linh Bùi chia sẻ: "Nhận định ‘ma cà rồng Việt Nam’ chỉ là một cách gây thu hút thôi, nhưng tôi mong là dự án có câu này sẽ đi xa hơn bất kỳ dự án nào tôi đã tham gia.”

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 4
Không chỉ kể về ma cà rồng phiên bản Việt, Người Mặt Trời còn mang đến những tầng ý nghĩa khác

Có thể thấy Timothy Linh Bùi đã đặt rất nhiều tâm huyết cho dự án phim từ cách khai thác nội dung đến xây dựng hình ảnh, với sự hỗ trợ của production designer Đỗ An.

Đầu tiên về phần tạo hình cho nhân vật, các diễn viên được hóa trang một cách vừa đủ, ra "cái màu" của ma cà rồng mà những ai từng xem dòng phim này thường thấy. Đạo diễn cho biết, bộ răng nanh của mỗi người được một chuyên gia tại Úc thiết kế riêng theo khuôn răng của từng diễn viên. Đặc điểm của ma cà rồng là làn da trắng toát, đôi mắt màu đỏ rực/ đỏ thẫm đều được xử lý rất kỹ ở từng chi tiết.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 5
Tạo hình nhân vật được chú trọng
Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 6
Từ những chi tiết nhỏ nhưng mang đặc trưng riêng của ma cà rồng

Người Mặt Trời cũng rất chú trọng vào việc xây dựng bối cảnh và làm kỹ xảo. Ekip có sự tìm hiểu sâu sắc cho từng phân cảnh mà họ thực hiện. Như ở phân đoạn nhà thuyền cộng đồng được lấy ý tưởng từ một bộ phim mà production designer Đỗ An đã từng xem trước đó. Hoặc ở phân cảnh buổi sinh nhật của Triệu có xuất hiện biểu tượng của Đạo Thiên Chúa, cũng là một ý tưởng do Đỗ An tìm hiểu từ các tài liệu, phim ảnh về ma cà rồng. 

Vì ma cà rồng chỉ hoạt động vào ban đêm nên đa phần các cảnh quay đều mang gam màu tối, nhưng không vì thế mà bộ phim trở nên u ám, gây khó nhìn mà ngược lại còn rất "nịnh" mắt người xem. 

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 7
Những cảnh quay ban đêm có màu sắc đẹp mắt
Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 8
Không gây khó chịu cho người xem

Bên cạnh đó, những phân đoạn "thanh toán nhau" giữa các ma cà rồng ở phe Triệu và Marco cũng cho thấy kỹ xảo của phim được làm rất chỉn chu. Mỗi một ma cà rồng bị tan biến hiệu ứng hiện lên lung linh, sắc đỏ cam rực mắt người xem. Vẻ đẹp của Sài Gòn về đêm cũng xuất hiện trong Người Mặt Trời khi Nhật được Marco cho trải nghiệm cảm giác ngồi trên chiếc mô tô đồ sộ, rồ ga hết cỡ, giải tỏa cảm xúc bị kìm hãm bấy lâu. 

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 9
"Sài Gòn đẹp nhất về đêm" hiện lên trong phim 

Điểm gây ấn tượng nhất chính là những pha hành động của các diễn viên rất đẹp mắt. Trong phim, Thuận Nguyễn và Trần Ngọc Vàng có một phân cảnh đánh nhau bằng tay không khiến người xem rất bất ngờ về sự nhuần nhuyễn, tốc độ "ra đòn" của hai người. 

Diễn xuất của dàn diễn viên: Thuận Nguyễn nổi trội hơn hẳn, Chi Pu và Trần Ngọc Vàng sáng khung hình, Trịnh Thảo đột phá

Xuyên suốt bộ phim, diễn xuất của Thuận Nguyễn nổi bật hơn hẳn so với các diễn viên còn lại. Thuận Nguyễn không còn là anh bán cua nghèo nàn, thất thế của Người Vợ Cuối Cùng, mà thay vào đó là một ma cà rồng mê hoặc lòng người, thần thái ngút ngàn.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 10
Thuận Nguyễn vào vai ấn tượng

Diễn xuất của Thuận Nguyễn trong vai Marco rất tự nhiên, thể hiện được những cung bậc cảm xúc. Ấn tượng là khi Marco rơi giọt nước mắt lúc bị phơi giữa ánh mặt trời sau tất cả mọi chuyện, cùng hành động bảo vệ Nhật ở giây phút cuối cùng, mặc dù trước đó đã ra tay rất ác với cả Hạ và Nhật. Chuyển biến tâm lý của Thuận Nguyễn chỉ diễn ra một phân đoạn ngắn nhưng cũng vừa đủ đạt điểm chạm với người xem.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 11
 

Chi Pu và Trần Ngọc Vàng rất ăn hình, xuất hiện ở set nào cũng sáng bừng nhưng diễn xuất vẫn chưa quá ấn tượng. Về phía Trịnh Thảo, cô nàng vào vai rất tự nhiên, mỗi cử chỉ, ánh mắt hay lời thoại đều nêu bật tính cách nhân vật. Năm 2023 là một năm khá ấn tượng với Trịnh Thảo ở vai trò diễn viên, ngoài Người Mặt Trời cô còn xuất hiện trong web drama Thạch Sanh Lý Thanh được khán giả yêu thích thời gian vừa qua.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 12
Trần Ngọc Vàng diễn xuất nội tâm khá tốt
Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 13
Chi Pu quá đẹp, xứng danh mỹ nữ ma cà rồng
Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 14
Trịnh Thảo diễn xuất tiến bộ

Kịch bản đơn điệu, thoại thiếu tự nhiên

Điểm trừ nhiều nhất của bộ phim nằm ở phần thoại và cách đài từ của diễn viên. Không ít lần các diễn viên phụ hay thậm chí là tuyến vai chính như Chi Pu phát âm rất khó nghe.

Thoại của phim thiếu tự nhiên ở nhiều phân đoạn, đặc biệt là những lúc hội ma cà rồng ở thuyền cộng đồng họp mặt, người đứng đầu kể một câu chuyện mang cảm giác rất kịch, thiếu sự thuyết phục hay ở các câu thoại khá phô trương của ông Lộc do diễn viên Thạch Kim Long thủ vai. Bên cạnh đó, cảnh nóng giữa Thuận Nguyễn và Chi Pu có phần không liên quan, cảnh quay không thật sự tinh tế.

Người Mặt Trời không cài cắm quá nhiều sự ẩn ý, có từng bước kể chuyện nhưng cũng rất đơn điệu khi đánh giá chung. Một số điểm thiếu logic như sự gắn kết giữa Nhật và Hạ trong thời gian ngắn, hay tình yêu sâu đậm giữa Marco và Triệu nhưng lại phát triển dựa trên: "Triệu thu nạp và nuôi dạy mày, Triệu yêu mày"?.

Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 15
Nhiều điểm thiếu logic trong kịch bản
Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì... 16
Dù vậy không khiến bộ phim quá nhàm chán 

Các nhân vật, tình tiết của bộ phim không được khai thác quá rõ ràng, mạch phim trở nên khá vội vàng, khiên cưỡng ở nhiều giai đoạn một phần vì thời lượng.

Với những yếu tố trên, nhìn chung cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể bộ phim. Những ai không có sự đòi hỏi quá cao về kịch bản và muốn thưởng thức một bộ phim về ma cà rồng, thì Người Mặt Trời là một lựa chọn khá phù hợp.

Người Mặt Trời chính thức phát hành từ ngày 08/12/2023 trên toàn quốc. 

Và đừng quên, cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!