Review Thanh Xuân 18x2: Hứa Quang Hán "lại" đi tìm mối tình đầu!

VOH - Lần trở lại của "nam thần" Đài Loan Hứa Quang Hán trong Thanh Xuân 18x2 có đáng xem như khán giả kỳ vọng?

Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em (tên tiếng Anh: 18×2 Beyond Youthful Days) khiến người xem thổn thức bởi những thanh âm về mối tình đầu trong trẻo, đẹp đẽ và tiếc nuối khôn nguôi.

Bên cạnh đó, bộ phim còn chiêu đãi khán giả những thước phim lung linh, choáng ngợp về sự xinh đẹp, bình yên của xứ sở hoa đào. Tất nhiên, nhan sắc "miễn chê" cân mọi khung hình của Hứa Quang Hán cũng là yếu tố khiến bạn không thể rời mắt. 

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (1)
Hứa Quang Hán hóa thân thành Jimmy - chàng trai khắc khoải về mối tình đầu 

Sau ba ngày công chiếu sớm (05-07/04/2024), Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em chính thức cán mốc 6 tỷ VNĐ. Dự án điện ảnh này thậm chí còn vượt mặt siêu phẩm Muốn Gặp Anh để xác lập kỷ lục mới - phim Đài Loan có doanh thu suất chiếu sớm cao nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, tác phẩm còn gây chú ý khi dựa trên một câu chuyện có thật, chuyển thể từ cuốn hồi ký đình đám Youth 18 x 2 Japan Slow Train Wanderings.

thanh xuan 18x2 Hua Quang Han lai di tim moi tinh dau (2)
Thanh Xuân 18x2 cán mốc 6 tỷ VNĐ sau 3 ngày công chiếu sớm

Cốt truyện nhẹ nhàng: Chậm nhưng thấm! 

Nội dung Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em dẫn lối khán giả đến với hành trình tìm lại mối tình đầu của chàng trai Đài Loan 36 tuổi - Jimmy (Hứa Quang Hán). 18 năm về trước, Jimmy từng phải lòng Ami (Kaya Kiyohara) - một du khách người Nhật đến xin làm thêm tại quán karaoke Kobe.

thanh xuan 18x2 Hua Quang Han lai di tim moi tinh dau
Poster của Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em tại Việt Nam

Mùa hè năm ấy, chàng thiếu niên Jimmy chẳng dám ngỏ lời, hằng ngày chỉ âm thầm quan tâm và giúp đỡ người thương. Họ cùng nhau trải qua một mùa hè thật hạnh phúc và bình yên. Nhưng quãng thời gian ấy vốn chẳng trọn vẹn khi Ami đột ngột quay về Nhật, bỏ lại phía sau chàng thiếu niên bơ vơ, lạc lõng với tình yêu đơn phương còn chưa kịp ngỏ lời. 

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (6)
 Ami (Kaya Kiyohara) - mối tình đầu mà nam chính thầm thương trộm nhớ 

Sau khi Ami rời đi, Jimmy mang theo hình bóng về cô gái nhỏ lên thành phố học đại học. 18 năm sau, Jimmy không còn là anh chàng nhiệt huyết, sôi nổi ngày xưa, trong đôi mắt cậu nhuốm màu buồn bã, thất vọng vì sự xô bồ của cuộc sống, làm ăn thất bại.

Jimmy quay về căn nhà cũ, cậu vô tình tìm lại bức thư năm nào của Ami. Tấm bưu thiếp ấy đã trở thành động lực để Jimmy quyết định du lịch đến Nhật Bản nhằm tìm lại bóng hình cũ. Hành trang cậu mang theo lúc này chỉ có tiếng thở dài và sự bế tắc. 

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại  đi tìm mối tình đầu
Jimmy và hành trình tìm lại mối tình đầu 

Jimmy bước lên chuyến tàu, như một dự báo cho khán giả cậu sắp quay về thanh xuân - khoảng thời gian tươi đẹp nhất. Jimmy cứ đi, đi mãi, cuối cùng cậu cũng dừng chân ở nơi Ami từng sinh ra và lớn lên. Nhưng còn Ami, liệu ánh mắt cô đã thay đổi hay nụ cười vẫn mãi trong sáng như ngày đầu?

Thanh xuân rực rỡ chỉ cần một khoảnh khắc

Tác phẩm mở đầu với cảnh Jimmy (36 tuổi) thất bại trong công việc. Màu phim cũng vì vậy mà chủ yếu là gam màu trầm, âm thanh cũng không được sử dụng nhiều. Nội tâm nhân vật chính như rơi vào trạng thái lạc lõng, cô đơn, đến mức thế giới xung quanh cũng chẳng có nổi một giây phút nào sống động.

Đến khi rời khỏi Đài Loan, cậu đặt chân đến Nhật Bản và ngủ thiếp đi trên chuyến tàu. Dòng thời gian ngược lại 18 năm trước, màu phim mới bắt đầu xuất hiện thêm những gam màu mới tươi sáng hơn: cam, đỏ, xanh,...cùng những tiếng ồn ào xung quanh cuộc sống thường nhật của nam chính. Ngay lúc này, khán giả mới được sống cùng chàng thiếu niên Jimmy hồn nhiên với những khoảnh khắc thiêng liêng, đẹp đẽ nhất trong cuộc đời. 

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (2)
Mùa hè năm ấy của Jimmy vì có Ami mà trở nên rực rỡ

Ami bước vào cuộc sống Jimmy nhẹ nhàng như cách cô lặng lẽ rời đi. Cô như tia nắng ấm chiếu vào cuộc đời tẻ nhạt của chàng thiếu niên trẻ tuổi. Dù Ami lớn hơn Jimmy tận 4 tuổi, nhưng cậu vẫn dành cho cô tình cảm chân thành và trong sáng nhất. Cả hai đã đèo nhau trên chiếc xe chạy quanh thành phố, đi xem phim, dạo biển, cùng nhau viết điều ước và thả đèn lồng,...

thanh xuan 18x2 Hua Quang Han lai di tim moi tinh dau (3)
Quãng thời gian tươi đẹp nhất mà Jimmy không bao giờ quay trở lại được 

Sự xuất hiện của Ami dần dần khiến Jimmy thay đổi. Vì gặp Ami, Jimmy không còn đi làm trễ. Vì có Ami, Jimmy bắt đầu trau dồi tiếng Nhật để có thể giao tiếp với cô. Vì để bên cạnh Ami, Jimmy muốn trở thành người có thể chăm sóc cho người thương. Những hồi ức ấy đẹp đến mức quãng thời gian sau này Jimmy không bao giờ tìm lại được.

Du lịch là để dừng lại và ngẫm về hành trình đã qua

Mùa hè năm ấy, Jimmy gặp Ami khi cô đi du lịch và vô tình làm mất ví. Vì vậy cô đành ở lại tiệm karaoke để kiếm tiền. 18 năm sau, Jimmy dùng chính lý do ấy để đến quê hương của Ami. Bộ phim có những lời thoại giống nhau liên tục được lặp lại "du lịch thú vị ở chỗ ta không biết điều gì sẽ xảy ra", "du lịch là để ngẫm lại hành trình đã qua" như một thông điệp xuyên suốt gửi gắm đến khán giả. Giữa bộn bề công việc, chúng ta vô tình quên mất ai đó, khoảnh khắc đó, nơi nào đó khiến ta thực sự rung động.

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (9)
Dàn diễn viên của Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em

Jimmy ở tuổi trưởng thành bước lên chuyến tàu và có một hành trình dài, gặp được những người bạn mới: là ông chú đồng hương nơi đất khách - một người từng trải và chọn lập nghiệp ở mảnh đất "chậm chạp", là cậu bạn tuổi 18 nhiệt huyết, sôi nổi - như dáng vẻ của Jimmy ngày trước hay cô gái làm ở tiệm game - một người hâm mộ cho cậu thêm niềm tin về ước mơ đã "thất bại". 

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (7)
Nhờ có Ami, Jimmy đã có thể giải mã những rối ren trong lòng mình

Ở mỗi trạm dừng chân, Jimmy đều tự ngẫm lại những giây phút đã qua. Cậu nhớ về những hồi ức bên cạnh Ami, từ đó giải mã những rối ren trong lòng mình. Ở cảnh cuối phim, nam chính đã trút bỏ được tấm áo dày như trút bỏ được gánh nặng ban đầu. Cậu trở về quê nhà với một chiếc áo sơ mi trắng thoải mái, thanh lịch. Chuyến đi này đã thực sự giải thoát được sự túng quẫn trong tâm trí Jimmy. 

Sự trở lại của "nam thần thanh xuân" Hứa Quang Hán

Hứa Quang Hán sau thời gian dài thử sức với nhiều thể loại cũng đã quay trở lại với thế mạnh của mình. Nam diễn viên quả nhiên xứng danh "nam thần thanh xuân" khi khắc họa dáng vẻ của cậu thanh niên biết yêu lần đầu vô cùng thành công. Hứa Quang Hán khiến người xem phì cười mỗi khi Jimmy bối rối, ngượng ngùng, rồi lại khóc rưng rứt, hụt hẫng khi chàng thanh niên tếu táo ấy phải rời xa mối tình đầu.

Dù phải diễn nhân vật ở hai độ tuổi khác nhau, nhưng điều này không hề làm khó được Hứa Quang Hán. Ánh mắt, nụ cười của Jimmy 18 tuổi rất hồn nhiên, trong sáng. Trong khi đó, năm 36 tuổi, người xem lại tiếc nuối khi ánh mắt Jimmy toát lên sự cô đơn, mệt mỏi của người từng trải.

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (3)
Hứa Quang Hán từng rất thành công với vai diễn Lý Tử Duy trong siêu phẩm Muốn Gặp Anh

Hứa Quang Hán có vẻ rất có duyên với những bộ phim về mối tình đầu. Lý Tử Duy hay Jimmy đều bỏ lỡ tình yêu đơn phương để rồi dành cả quãng đời sau này tìm lại hình bóng ấy. Chỉ đáng tiếc, Jimmy không có cơ hội dùng máy cassette để gặp lại người thương, cậu chỉ có thể lặng lẽ chấp nhận sự thật và cho bản thân cơ hội bước tiếp.

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (8)
Kaya Kiyohara nhập vai cực "ngọt" khi sánh vai cùng Hứa Quang Hán

Bên cạnh đó, nữ diễn viên Kaya Kiyohara đã thực sự có một vai diễn đáng nhớ trên màn ảnh rộng. Nếu chỉ xem trailer, khán giả dễ lầm tưởng nhân vật này chỉ là một cô gái lạc quan, trong sáng. Thực chất, Ami khi lên phim là nhân vật có nội tâm rất sâu sắc, cô cũng có những góc khuất riêng và sự giằng xé nội tâm giữa việc đi hay ở lại bên cạnh Jimmy. 

Những điểm hạn chế

Dù nhận được đánh giá cao từ khán giả nhưng Thanh Xuân 18x2 vẫn còn tồn tại những điểm hạn chế. 

Tác phẩm được xây dựng là chuyến hành trình nam chính đi đến vùng đất mới và ngẫm lại những điều đã qua. Vì vậy, không quá khó hiểu khi nhịp phim khá chậm rãi. Khán giả dễ mất kiên nhẫn khi xem và cho rằng mạch phim lê thê, khó hiểu. 

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (10)
Vai diễn lần này khá an toàn, chưa thực sự bứt phá với nam thần tượng xứ Đài

Đoạn kết "đúng" nhưng chưa "đủ". Thanh Xuân 18x2 vẫn đi theo motif của những bộ phim thanh xuân đấy là gợi cảm xúc tiếc nuối, day dứt cho người xem. Nhưng ở tác phẩm này, phân đoạn Jimmy biết được bí mật của Ami, hình ảnh, âm thanh trong phim vẫn chưa đủ để khán giả vỡ òa.

Review Thanh Xuân 18x2 Hứa Quang Hán lại đi tìm mối tình đầu!  (11)
Thanh Xuân 18x2 vẫn là một dự án đáng xem trong mùa hè này 

Bên cạnh đó, vì chọn đi theo kết thúc thông thường, vô tình tác phẩm lại rơi vào vùng "an toàn", chưa có nhiều điểm bứt phá. Cái kết cho cặp đôi, hay lý do thực sự Ami rời đi, hầu như khán giả đều sẽ đoán được khi xem đến giữa phim.

Dù vậy, Thanh Xuân 18x2 vẫn là một dự án đáng xem trong mùa hè này. Bộ phim không chỉ dừng lại ở những thước phim thanh xuân ngọt ngào, trong trẻo về dư vị mối tình đầu mà còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, nhân văn. Đến cuối cùng, thứ chúng ta đánh mất là mối tình đầu, hay là chính mình? 

Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em chính thức khởi chiếu từ ngày 08/04/2024 tại các cụm rạp trên toàn quốc. 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.

banner-cuoi-bai-new-1050371-1959591-0921551