Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ

VOH - Những tưởng chỉ đề cao tính thẩm mỹ, nhưng hành trình của cặp đôi chính do Ngu Thư Hân và Trương Lăng Hách thể hiện lại lôi cuốn đến bất ngờ!

Không thông báo trước lịch phát hành, Vân Chi Vũ bất ngờ được iQIYI tung ra vào ngày 2/9 vừa qua. Chỉ sau vài tập mở đầu, bộ phim nhanh chóng chiếm trọn tình cảm khán giả. 

Từng không được kỳ vọng cao nhưng cặp đôi chính Ngu Thư Hân - Trương Lăng Hách tạo nên sức hút mạnh mẽ nhờ visual cùng diễn xuất hợp vai. Ngoài ra, đạo diễn kiêm biên kịch Quách Kính Minh (đổi nghệ danh thành Cố Hiểu Thanh) đã chứng minh tài hoa, sự tiến bộ vượt bậc qua lối dẫn dắt, kể chuyện trong tác phẩm của mình. 

Tuy vẫn vướng phải một số yếu điểm, nhưng hãy cùng khám phá xem câu chuyện Vân Chi Vũ có gì đặc sắc mà mê hoặc mọt phim đến thế?

Cốt truyện có chiều sâu trong bối cảnh cổ đại hư cấu

Nội dung chính của phim cổ trang Vân Chi Vũ kể về câu chuyện tình ngang trái, hành trình trưởng thành của gián điệp Vân Vi Sam (Ngu Thư Hân) khao khát tự do và công tử Cung Tử Vũ (Trương Lăng Hách) có phần "phản nghịch".

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 1
Vân Chi Vũ được đầu tư chỉn chu, chú trọng tính thẩm mỹ trong từng khung hình - Ảnh: iQIYI

Diễn biến kịch tính với nhiều điều bất ngờ chờ đợi phía sau

Trên nền bối cảnh hư cấu, ngoài tuyến tình cảm, khán giả có thể cảm nhận rõ chất liệu võ hiệp, quyền đấu, huyền nghi và nhiều tình tiết hài hước đến từ các nhân vật và các mối quan hệ phức tạp giữa họ.

Những tác phẩm do Quách Kính Minh thực hiện trước đây ngoài những góc máy hoa mỹ ra, khán giả thường chê bai lối kể chuyện của nam đạo diễn vừa nghèo nàn vừa thiếu sáng tạo, không đủ chiều sâu. Thậm chí anh còn vướng phải nghi vấn sao chép ý tưởng của các tác giả khác, không đủ gây ấn tượng với mọi người.

Thế nhưng Vân Chi Vũ hoàn toàn khác, vấn đề "không biết kể chuyện" của Quách Kính Minh hoàn toàn biến mất. Cốt truyện lần này có sự phong phú, tình tiết lôi cuốn và đặc biệt có nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Ở bối cảnh cổ đại hư cấu, giang hồ bấy giờ tồn tại hai thế lực đối đầu gay gắt là Cung Môn và Vô Phong. Với sự âm hiểm khôn lường, Vô Phong không bao lâu nữa có thể thống nhất giang hồ, chiếm lĩnh vị trí đứng đầu. Trong khi đó, Cung Môn đang ở trạng thái một nửa biệt lập, nên tạm thời chưa trở thành mục tiêu nhắm đến của Vô Phong. 

Bối cảnh câu chuyện rộng lớn nhưng được mở ra một cách đơn giản, dứt khoát. Tiếp đến, Cung Môn tuyển dâu để các công tử nối dõi tông đường. Vô Phong lập tức nắm bắt cơ hội, phái sát thủ giả dạng thành tân nương trà trộn vào Cung Môn chờ cơ hội hành động. Nữ chính Ngu Thư Hân lấy danh phận tiểu thư Vân Vi Sam, nhận lấy trách nhiệm ám sát, phải tuyệt đối che giấu thân phận thực sự. Hay tin, Cung Môn nhất định phải tìm cho ra sát thủ trong số các tân nương để tránh hậu hoạn.

Vừa mở đầu đã mang đến cảm giác gay cấn, căng thẳng làm gia tăng sự kích thích và tò mò đối với người xem. Tìm kiếm sát thủ, che giấu thân phận, sắp xếp nhiệm vụ ám sát, sau đó sát thủ và mục tiêu lại nảy sinh tình cảm. Hành trình này so với những bộ phim ngôn tình sủng ngọt thông thường càng có "hương vị" hấp dẫn hơn. Tuy rằng vẫn đi theo motif tình yêu lắm đau thương giữa nam chính và nữ chính, nhưng vẫn được tô điểm, trang trí bằng những chất liệu hiện thực, có giá trị tinh thần và giải trí cao hơn rất nhiều.

Xem thêm: 
Vân Chi Vũ đóng máy, Ngu Thư Hân – Trương Lăng Hách “xả ảnh” hậu trường siêu lầy lội
Phim Hoa ngữ tháng 9/2023: Tiêu Chiến trở lại đường đua, nhiều "đại tác" được mong chờ

Nhận thức về tình yêu, thức tỉnh chính bản thân mình

Tác phẩm Vân Chi Vũ không chỉ đơn giản là một bộ phim nói về tình yêu trên nền bản sắc võ hiệp cổ trang. Hơn thế, đây là nội dung giúp đánh thức tình yêu, đặc biệt là sự thức tỉnh nhận thức về bản thân của nữ chính - một điểm cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Quách Kính Minh. Trong số các sản phẩm trước đây của nam đạo diễn, gần như đều thiếu đi ý thức về năng lực của bản thân mỗi người, thường chỉ xoay quanh sự trung thành tuyệt đối của một người đối với một người. 

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 2
Cốt truyện có chiều sâu, có nhiều điểm đáng chú ý - Ảnh: iQIYI

Trong hướng đi của tổng thể câu chuyện Vân Chi Vũ, nữ sát thủ nhận thức được số phận của mình chỉ là một quân cờ, kế tiếp chính là lúc để cô thức tỉnh chính mình. Số mệnh của nữ chính bắt đầu từ lòng trung thành. Cô ấy dần ý thức được chính mình bắt đầu từ sự mơ hồ cảm nhận được tình yêu. Quả thực, câu chuyện tình yêu này rất thú vị và đậm giá trị nhân văn.

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 3
Tình cảm ngang trái, cách biệt và đầy sóng gió - Ảnh: iQIYI

Tình yêu không phải là làm mất đi sự tự nhận thức mà là "tu sửa" lại chính mình. Hướng đi với sự nhận thức này rõ ràng đáng thưởng thức hơn hẳn vỏ bọc hoành tráng đầy hoa mỹ của Vân Chi Vũ.

Vân Chi Vũ chú trọng tính thẩm mỹ, từng khung hình đẹp đến nao lòng

Một trong số những điểm cộng rất lớn của Vân Chi Vũ phải kể đến chính là chất lượng hình ảnh với khung cảnh giàu cảm xúc, kỹ xảo mượt mà và chuyển động góc máy đầy dụng ý của tác giả. 

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 4
Khung cảnh trong phim hiện lên hoành tráng, lộng lẫy - Ảnh: iQIYI

Mặc dù vẫn còn nhiều cảnh quay slow motion dư thừa nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến cảm xúc người xem. Tuy nhiên, ở một số phân cảnh nhất định, cách quay này giúp cho những pha võ thuật, chuyển động hình thể của diễn viên được đẩy lên hiệu quả thị giác tốt nhất, mang lại cảm giác gay cấn đến nghẹt thở hoặc ấn tượng đặc biệt mạnh mẽ, khó quên. Nhờ đó, các nhân vật càng trở nên chân thực nhưng không kém phần lung linh và mê hoặc.

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 5
Cảnh vật dưới gam màu trầm như đang che đậy những bí mật - Ảnh: iQIYI

Nếu đã từng xem qua những tác phẩm của đạo diễn Quách Kính Minh, bạn chắc chắn sẽ hiểu phong cách đề cao tính thẩm mỹ trong từng khung hình của anh. Nam đạo diễn luôn biết đặt để góc máy sao cho bố cục tất cả mọi thứ trở nên hài hòa nhất, tập trung khắc họa được những điểm ấn tượng một cách thật mãn nhãn.

Về phần tạo hình, phục hóa trang đều rất ấn tượng, đơn giản tinh tế nhưng không thiếu các điểm nhấn cầu kỳ tôn lên vóc dáng và lợi thế nhan sắc của từng nhân vật. Song song với phản ứng tích cực dành cho phần phục hóa trang vẫn có một số ý kiến chỉ ra rằng trang phục trong phim đã "vay mượn" rất nhiều ý tưởng trang phục cổ điển của Nhật Bản. 

Ngoài ra, đoàn phim rất chăm chút cho các cảnh quan, kiến trúc, đạo cụ... mọi thứ hiện lên đều tạo cảm giác chi tiết, chân thực nhất.

Xem thêm: Mê mẩn "vũ trụ mỹ nhân" của Vân Chi Vũ, visual cuốn hút từ vai chính đến phụ

Dàn diễn viên nổi trội từ chính đến phụ 

Không chỉ đề cao tính thẩm mỹ trong cách làm phim của mình, Quách Kính Minh rất biết lựa chọn những gương mặt tiềm năng với ngoại hình khuynh thành, tỏa nắng và tạo được thiện cảm với khán giả. 

Ngu Thư Hân lột xác khỏi hình tượng "Hoa Lan Nhỏ đáng yêu"

Từng gắn liền với hình tượng dễ thương, mềm mại Hoa Lan Nhỏ của Thương Lan Quyết, Ngu Thư Hân khiến mọt phim bất ngờ khi lột xác trở thành một gián điệp/sát thủ lạnh lùng, toát lên mùi của sự nguy hiểm. Lối diễn và giọng nói của cô nàng khác hẳn trước đó, hoàn toàn tương thích với thiết lập nhân vật hiện tại.

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 7
Ngu Thư Hân thành công cởi bỏ hình tượng em gái ngọt ngào - Ảnh: iQIYI

Qua ống kính của Vân Chi Vũ, Vân Vi Sam xinh đẹp, mạnh mẽ như một đóa hồng gai góc đầy người. Thân thủ nhanh nhẹn, linh hoạt, không câu nệ hay e thẹn về thân phận nữ nhi của mình bởi vì lúc này cô là người của Vô Phong, không có tự do, không có quyền lựa chọn hay tự quyết định số phận của bản thân. 

Vẫn tồn tại nhiều ý kiến cho rằng Ngu Thư Hân bị nữ thứ trẻ tuổi Lư Dục Hiểu lấn át cả nhan sắc lẫn thần thái. Sau khi chính thức lên phim, có vẻ như nữ chính không đủ tinh xảo như những hình ảnh được hé lộ từ sớm. Nhưng cảm quan của mỗi người sẽ mỗi khác nhau, hai cô gái đều đang thể hiện tốt vai trò của mình.

Quan hệ giữa Vân Vi Sam và Thượng Quan Thiển đầy căng thẳng

 

Không nhất thiết phải so sánh giữa hai nữ diễn viên khi họ đang thể hiện một vai trò riêng. Màn tương tác "chị chị em em" hôm trước, hôm sau có thể trở mặt thành thù giữa Vân Vi Sam và Thượng Quan Thiển (Lư Dục Hiểu đóng) càng nhận được sự chú ý hơn là so sánh xem ai đẹp hơn, khí chất hơn ai.

Trương Lăng Hách "nhiều bộ mặt" thú vị nhưng lại để bộ lọc ảnh hưởng 

Nam chính Trương Lăng Hách sau một "kiếp tiên" đã được tái hợp với "Hoa Lan Nhỏ" ở vũ trụ Vân Chi Vũ. Lần này hứa hẹn đầy ấp những ngọt ngào nhưng cũng lắm đau thương ngược thấu tâm can. Nam diễn viên trẻ nhận được sự ủng hộ nhờ visual điển trai đậm nét nam thần cổ phong. Nét đẹp như một sản phẩm điêu khắc tỉ mỉ từng đường nét ngũ quan rất dễ đi vào lòng khán giả. 

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 8
Nam chính trắng trẻo đến mức trông có phần yếu ớt - Ảnh: iQIYI

Trong vai diễn chàng công tử Cung Tử Vũ vừa là cá mập vừa là cá con, tâm cơ sâu thẳm khó đoán, Trương Lăng Hách bước đầu cho thấy lối diễn linh hoạt. Đáng tiếc một điều rằng có thể do bộ lọc trong khâu hậu kỳ khiến cho nam chính trở nên trắng nõn nà, không tì vết đến mức như một "công tử bột" yếu đuối, tay trói gà không chặt và kém nam tính hẳn.

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 9
 

Bù lại với thiết lập tính cách nhân vật vừa nhu vừa cương, vừa có thể gây cười nhưng cũng vừa khiến người ta dựng tóc gáy giúp Cung Tử Vũ nhận về không ít lời khen ngợi. 

Những nhân vật phụ chiếm spotlight

Trong số các nhân vật có thời lượng xuất hiện thường xuyên trong phim Vân Chi Vũ, Thượng Quan Thiển (Lư Dục Hiểu), Cung Thượng Giác (Thừa Lỗi), Cung Tử Thương (Kim Tĩnh), Kim Phồn (Tôn Thần Thuyên), Cung Viễn Chủy (Điền Gia Thụy) gây chú ý không thua kém CP chính là bao. Mỗi người một vẻ, một tính cách và cuốn hút theo một cách rất riêng. 

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 10
"Cây hài" không biết tự trọng là gì - Ảnh: iQIYI
Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 11
Cặp đôi hài hước nhưng được dự đoán sẽ có kết cục khóc hết nước mắt - Ảnh: iQIYI

Tỷ tỷ Cung Tử Thương do Kim Tĩnh thể hiện luôn mang lại những tiếng cười giòn tan cho khán giả bởi hình tượng đại tiểu thư Cung Môn quá khác lạ so với những tiểu thư gia thế khác. Cô nàng hài hước, không biết và cũng không cần "tự trọng" khi có niềm đam mê bất diệt với mỹ nam. Đặc biệt người mà cô suốt ngày trêu chọc là Kim Phồn mặt lạnh. Màn tương tác của cặp đôi rất hài hước, mang lại nhiều tình huống dở khóc dở cười cho khán giả. 

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 12
Cung Thượng Giác khí chất ngời ngời, âm hiểm đáng sợ - Ảnh: iQIYI

Cung Viễn Chủy của Điền Gia Thụy như đứa em trai hay cáu bẩn trong nhà, chỉ thích theo sau ca ca Thượng Giác. Một chàng trai trẻ luôn tỏ ra trưởng thành, hiếu thắng, đắc ý nhưng cũng mau nước mắt và không chống lại được sức mạnh của huyết thống...

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 13
Cung Viễn Chủy phải lòng đúng người hắn không thể nào có được - Ảnh: iQIYI

Nhìn chung, các nhân vật đều được tô điểm bằng những màu sắc khác nhau với số phận, thân phận, mục đích khác nhau. Họ gắn kết bởi những mối liên hệ tình thân, bằng hữu, chủ tớ... và không thể tránh khỏi sợi dây của định mệnh. 

Tuyến tình cảm đáng mong chờ giữa Ngu Thư Hân và Trương Lăng Hách

Những phân cảnh võ thuật đẹp mắt trong Vân Chi Vũ khiến người xem không khỏi trầm trồ, vỗ tay tán thưởng. Hơn hết tuyến tình cảm giữa Vân Vi Sam (Ngu Thư Hân) và Cung Tử Vũ (Trương Lăng Hách) là điều mọt phim rất quan tâm. Giữa họ có quá nhiều cách biệt, chủ định trước không tránh khỏi mưa máu gió tanh. Hiện tại trước sự thiên vị, bao che cho Vân Vi Sam của Cung Tử Vũ đã thể hiện rõ tình cảm đặc biệt hắn dành cho nàng.

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 13
 

Màn "giáp lá cà" giữa nam chính và nữ chính hẳn đã để lại ấn tượng sâu sắc. Ngu Thư Hân trong trang phục trắng thuần khiết đáp lại những chiêu thức tấn công của Cung Tử Vũ. Khung cảnh chuyển động giữa một nhu một cương, một uy lực bức người một uyển chuyển như nước không những thể hiện được tinh thần võ hiệp còn mang đến mỹ cảm rung động lòng người. 

Review Vân Chi Vũ - Câu chuyện tình yêu đặc sắc trong vỏ bọc võ hiệp đầy hoa mỹ 14
 

Cái kết dành cho họ sẽ như thế nào khi vài năm trở lại đây "mỹ học BE" đang trở nên thịnh hành. Một cái kết dang dở thấm đẫm máu và nước mắt, nữ chính trong trang phục đỏ rực đến chói mắt dễ lấy đi nước mắt và khiến mọt phim thổn thức không nguôi. Riêng chuyện tình giữa Vân Vi Sam và Cung Tử Vũ sẽ đi đâu về đâu chúng ta hãy cùng chờ đợi và tiếp tục theo dõi. 

Lịch chiếu Vân Chi Vũ

Phim cổ trang Vân Chi Vũ có tổng 24 tập, thời lượng 60 phút mỗi tập, hiện đang được phát trên nền tảng iQIYI. Lịch chiếu đối với tài khoản VIP, sau ngày đầu tiên phát hành 3 tập, mỗi ngày cập nhật 1 tập mới riêng thứ 4 sẽ cập nhật 2 tập mới. Tài khoản thường, mỗi thứ 7 đến thứ 2 sẽ xem được 1 tập miễn phí. Hiện tại iQIYI chỉ mới cập nhật lịch chiếu đến tập 10.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh