Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả

VOH - Không giống như cái tên, phim mới của Dương Siêu Việt và Đinh Vũ Hề gặp "đen đủi" khi lên sóng ngay thời điểm "rừng đào tuẫn tình".

Tựa phim huyền huyễn Bảy Kiếp May Mắn do Đinh Vũ Hề và Dương Siêu Việt đóng chính đã chính thức "hạ cánh" iQIYI từ ngày 10/8. Sau 6 tập đầu tiên, cảm nhận ban đầu về bộ phim chia thành hai thái cực rõ rệt: người khen kỹ xảo và mong chờ diễn biến tiếp theo, người chê cốt truyện nhàm chán và diễn xuất quá mờ nhạt.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 1
Dương Siêu Việt và Đinh Vũ Hề ngọt ngược đan xen trong 7 kiếp tình

Phản ứng tiêu cực từ khán giả bao gồm những yếu điểm nào?

Thật phũ phàng khi nhận định Bảy Kiếp May Mắn sở hữu kịch bản "khó nuốt". Thế nhưng khi đặt lên bàn cân so sánh với các "anh chị em" cùng thể loại, tựa phim này chưa đủ sức để được đánh giá cao ngay từ đầu.

Bảy Kiếp May Mắn chuyển thể dựa trên tiểu thuyết Nhất Thời Kích Động, Bảy Kiếp Không May (一时冲动,七世不祥) của cây bút nổi tiếng Cửu Lộ Phi Hương. Lấy bối cảnh giả tưởng thần thoại, chuyện kể về mối tình trải qua nhiều kiếp giữa nàng tiểu tiên Tường Vân (Dương Siêu Việt) của Nhân Duyên Các và tiên quân Sơ Không (Đinh Vũ Hề) danh tiếng lẫy lừng. Bởi sự xung đột không đáng có xảy ra, hai người phải chịu đủ sự dày vò của bi hoan ly hợp trong tình yêu để hoàn thành hình phạt từ Thiên đế. Tường Vân và Sơ Không sẽ mang lại khúc nhạc với những cung bậc cảm xúc khác nhau, vui có, buồn có, bi thương giằng xé tâm can càng không thể thiếu.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 2
Chạm mặt trong tình cảnh oái oăm, từ đó dây dưa không rời

Thuộc thể loại phim huyền huyễn "lưu lượng", Bảy Kiếp May Mắn có thể nói rằng chủ yếu tập trung vào đối tượng người xem là fans của cặp đôi chính. Đối với người hâm mộ mà nói, chỉ cần nhìn thấy tạo hình lung linh của thần tượng trong bối cảnh thần tiên và thể hiện chuyện tình ngọt ngược đan xen là đã đủ. Đối tượng khán giả tiềm năng này không cần để tâm quá nhiều đến các vấn đề khác. Ngoài ra, bộ phim cũng chứa đựng nhiều điểm gây cười, với bấy nhiêu đó thừa sức để thỏa mãn người hâm mộ. 

Đổi lại là một khán giả thông thường, không đặc biệt yêu thích hay quan tâm đến những tên tuổi đóng chính của bộ phim chắc chắn sẽ cảm thấy nhiều vấn đề hạn chế trong tình tiết mở màn của Bảy Kiếp May Mắn. Cốt truyện thiếu chặt chẽ và lối diễn xuất chưa tới của dàn diễn viên khiến người xem không thể nào không đánh giá thấp ngay từ đầu. 

Cách kể chuyện và IQ nhân vật trong phim bị hạn chế rất rõ ràng. Thiết lập nhân vật với chỉ số IQ thấp dễ khiến cho nội dung giống với phim hoạt hình dành cho trẻ em hơn.

Vậy nên có thể hiểu lý do tại sao xuất hiện hàng loạt đánh giá thấp bên cạnh đánh giá ngợi khen dành cho Bảy Kiếp May Mắn. Ở thể loại phim huyền huyễn/tiên hiệp/kỳ ảo Hoa ngữ, quyết định đi theo lối mòn cũ kỹ và trình bày những điều đã thuộc nằm lòng với khán giả không phải fans là một hướng đi không mấy khả quan.

Những năm gần đây, nền tảng iQIYI liên tục mang đến không ít tác phẩm đạt chất lượng cao trong cả nội dung kịch bản lẫn phần thể hiện của diễn viên. Liệu Bảy Kiếp May Mắn có tiếp nối các thành công trước đó hay không vẫn cần phải chờ thêm hiệu ứng phát sóng của những tập tiếp theo.

Xem thêm: 
Phim Hoa ngữ tháng 8/2023: Bảy Kiếp May Mắn "đối đầu" Trường Tương Tư
Bảy Kiếp May Mắn: Đinh Vũ Hề - Dương Siêu Việt sẽ tạo ra "Thương Lan Quyết thứ hai"?

Cốt truyện tẻ nhạt, thiếu điểm sáng tạo

Hiển nhiên, phần lớn những bộ phim thuộc thể loại huyền huyễn đều chủ yếu kể chuyện yêu đương. Bảy Kiếp May Mắn từ trong thể loại câu chuyện của mình đối với khán giả khó tính gần như không có điểm sáng tạo nào đáng chú ý. Câu chuyện tình yêu giữa các nữ tiên tử và nam thượng tiên từ lâu trở thành điểm cơ bản trong vô số tiểu thuyết mạng đề tài huyền huyễn. Đáng nói, thể loại này vào 20 năm trước đã nhiều vô số kể. 

Không thể nghĩ ra những câu chuyện hay tình tiết mới sẽ khiến bộ phim trở nên tẻ nhạt trong chính thể loại của nó. Nếu chỉ để nam nữ chính trải qua đủ loại khổ nạn trong nhiều thân phận và mối tình khác nhau, mạch truyện tổng thể chẳng còn gì đáng giá để thưởng thức. Điều quan trọng nhất trong hình thức giải trí của phim dài tập là kể chuyện. Nếu câu chuyện không đủ đặc sắc, cốt truyện sẽ không tránh khỏi nhạt nhẽo và vô vị.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 3
 

Diễn xuất cặp đôi chính vẫn yếu kém

Từ sau khi nổi lên nhờ Trần Thiên Thiên Trong Lời Đồn, Đinh Vũ Hề dần trở nên mờ nhạt. Ngoài sự điển trai, anh chàng gần như chưa bao giờ được đánh giá cao về kỹ năng diễn xuất. Tác phẩm lưu lượng thể loại huyền huyễn những năm trở lại đây dường như chỉ chú trọng đến nhan sắc của nam chính, chỉ cần đẹp là đủ nhưng không phải lúc nào cũng đúng như vậy.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 4
Nam chính được cho là dùng đồ "tái chế" của Đông Phương Thanh Thương - Thương Lan Quyết

Nhiều ý kiến nhận xét Đinh Vũ Hề mang Hàn Thước trở lại, không có sự đột phá về lối diễn ngoài việc tận dụng lợi thế nhan sắc của bản thân. Thế nhưng vẫn có khả năng phần thể hiện đặc sắc của nam chính nằm ở phân đoạn sau nên không thể vội vàng đánh giá một cách chủ quan. 

Về phần Dương Siêu Việt, diễn xuất của "nữ idol không chuyên" vẫn luôn là đề tài gây tranh cãi. Trong nhiều phân cảnh đáng lẽ phải được xử lý tốt hơn nhưng cô nàng lại thể hiện rất mờ nhạt. Cảm giác cô mang lại chưa thực sự đủ để thuyết phục khán giả tin vào nhân vật. Hơn nữa, cô cũng như đang đi theo lối diễn xuất khoa trương, dùng sức quá nhiều ở ngũ quan trên khuôn mặt nên trông nét diễn rất gồng, thiếu tự nhiên và khó chạm đến cảm xúc người xem. 

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 5
Diễn xuất của Dương Siêu Việt tiếp tục gây tranh cãi

Nhân viên thực hiện công tác hậu kỳ hiểu rất rõ như thế nào mới gọi là diễn xuất. Chỉ cần để ý đến khung hình đặc tả chân dung là có thể phát hiện ra diễn viên nào thật sự có thể tạo nên sự đồng cảm. Những diễn viên không có kỹ năng diễn xuất thường sẽ có rất ít khung hình đặc tả cận mặt. Đổi lại, khán giả phần lớn chỉ thấy khung cảnh toàn và không thấy nhiều cảnh chính diện khuôn mặt của diễn viên. 

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 4
 

Xem thêm: 
Review Người Trong Mộng Xuân Khuê: Bành Tiểu Nhiễm, Đinh Vũ Hề có đáng bị chê đến thế không?
Dương Siêu Việt, Lý Lan Địch và Châu Dã đọ diễn xuất, ai bị chê nhiều hơn?

Điểm cộng lớn về phần nhìn và chất liệu mỹ học phương Đông

Thế giới quan trong Bảy Kiếp May Mắn hiện lên hoàn toàn mới với 6 giới gồm Thiên, Nhân, Quỷ, Vô, Hải, Huyền. Mỗi một giới đều có cảnh quan với cấu trúc và màu sắc chủ đạo khác nhau.

Thế giới quan của mỹ học phương Đông 

Điểm cộng trước mắt của Bảy Kiếp May Mắn là thế giới quan đậm chất mỹ học cổ điển phương Đông giả tưởng. Nó được cường điệu hóa bằng sự tươi sáng, kết hợp khéo léo giữa sự nho nhã cổ xưa và phong cách thẩm mỹ hiện đại. Bộ phim lấy văn hóa truyền thống làm nền tảng, dung hòa với thủ pháp thiết kế và tư tưởng hiện đại. Từ đó, tổng thể không chỉ có thể tôn trọng và giữ nguyên các yếu tố cốt lỗi của văn hóa truyền thống mà đồng thời còn tiến hành sáng tạo và đạt đến hiệu ứng thăng hoa. 

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 7
Nhiệt độ phim phá mốc 7.000 trên nền tảng iQIYI, hiệu ứng phát sóng tương đối hiệu quả khi chỉ đứng sau 2 đối thủ đáng gờm Liên Hoa Lâu và Trường Tương Tư

Qua những tập đầu tiên, thế giới quan trong Bảy Kiếp May Mắn cho thấy được tham khảo qua rất nhiều chất liệu trong những câu chuyện thần thoại Trung Quốc, chẳng hạn như Ông Tơ, Nhân Duyên Các, miếu Nguyệt Lão, nối dây tơ hồng, đá Nữ Oa,... Toàn bộ cấu trúc của Thiên giới như mượn bầu không khí của "công viên giải trí", tính sáng tạo giúp thể hiện sự tiêu dao tự tại của các vị thần tiên song song với cảm giác cổ tích kỳ thú.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 5
Hình dạng trông giống như tàu lượn siêu tốc ở công viên giải trí

Xem thêm: Review Trường Tương Tư - Phim tiên hiệp “rửa mắt”, dùng “ngược luyến” kể chuyện đời người

Thiên giới được tô vẽ bằng cảm hứng từ các kiểu họa tiết mây truyền thống khác nhau của Trung Quốc (như họa tiết mây như ý, nhiều đám mây liên kết với nhau... trong đó bao gồm cả các họa tiết "tường vân phi thiên" trong các bức tranh lưu vân hay các bức bích họa Đôn Hoàng) kết hợp tinh tế, sắc xảo với hiệu ứng kỹ xảo, khắc họa nên "tường vân bảy sắc" tương ứng với hình ảnh những đám mây đủ sắc màu đan xen với những tia sáng rực rỡ.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 6
Thế giới quan hoành tráng trong phim 

Phần lớn kiến trúc sử dụng thiết kế và kết cấu vòng tròn, hình tròn - là một quan điểm mỹ học thể hiện ý nghĩa "viên mãn", "bao dung",... trong văn hóa truyền thống. Mỗi bối cảnh khác nhau đều dựa trên thiết lập tương ứng, thông qua kỹ thuật hiệu ứng để mang đến trải nghiệm thị giác đầy hoa lệ, mãn nhãn. 

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 7
Đội ngũ Hằng Tinh Dẫn Lực luôn chứng tỏ được độ uy tín của mình

Bảy Kiếp May Mắn kết hợp giữa chất liệu văn hóa truyền thống cùng với kỹ thuật hiện đại để tạo dựng nên hiệu ứng thị giác khiến người xem không khỏi kinh ngạc và cảm thán. 

Bối cảnh trong phim ẩn chứa nhiều hàm ý của mỹ thuật Phương Đông. Tổng thể phục hóa trang đều vận dụng sự tươi vui trong các khái niệm văn hóa truyền thống Trung Quốc nhất là màu sắc của sự may mắn. Đạo cụ cũng được dung hòa cao với cảnh vật, sử dụng các vật dụng và tài nghệ mang tính biểu tượng văn hóa. 

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 8
Ứng dụng các chất liệu đậm nét văn hóa cổ điển phương Đông

Kịch bản lỗi thời hay thử thách sáng tạo bứt phá?

Thiết lập cốt truyện về tình yêu "một cộng một" để hoàn thành trong bảy thế giới với bảy câu chuyện nhỏ khác nhau có thể xem là điểm độc đáo và tạo nên sức hút đầu tiên của câu chuyện này, mặc cho từ khóa "nhiều kiếp" đã rất lỗi thời.

Bảy Kiếp May Mắn có thể liên tưởng như tựa game để hai nhân vật vượt qua các bản phó (nghĩa là bản sao hay bản phụ, chép nguyên từ bản chính mà ra) để trở về với bản gốc. Mỗi bản phó tương ứng với một chương nội dung khác nhau, đòi hỏi kịch bản phải tạo nên sự khác biệt và tinh hoa cho mỗi mẩu chuyện. Sau kết thúc của mỗi chương, sự gắn kết, tiếp nối và thăng hoa để hai "người chơi" đến với bản phó tiếp theo có thể khẳng định là thử thách rất lớn đối với câu chuyện giả tưởng và thiết lập như Bảy Kiếp May Mắn.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 9
 

Trong quá trình Tường Vân và Sơ Không "không đánh không quen biết, "không yêu không đau thương, dày vò, day dứt" mở ra bảy bản phó tình yêu bao gồm "heo rừng ăn hổ", "thanh mai trúc mã lục", "tâm si tình lung linh", "nguyệt hạ hải đường túy" (say bên hoa hải đường dưới ánh trăng", "lệ Kỳ Lân thương hải" (nước mắt Kỳ Lân dưới biển), "rừng quái vật phiêu lưu ký", "nhân duyên nối dây tơ hồng". Tình tiết câu chuyện như vậy bước đầu tạo nên sự lôi cuốn và tò mò cho người xem. 

Trong ngày đầu tiên phát sóng, sự quan tâm của khán giả dành cho Bảy Kiếp May Mắn tương đối cao. Tuy nhiên, do cùng ngày Trường Tương Tư tập 30 phát sóng với hiệu ứng bùng nổ quá mức khiến cho Bảy Kiếp May Mắn nhanh chóng "tắt đài" sau 6 tập đầu tiên. 

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 10
Nhiều điểm thú vị mang đến cảm giác giải trí cao cho người xem

Không thể khẳng định ngay Bảy Kiếp May Mắn sẽ đạt được thành công như Thương Lan Quyết hay những cái tên huyền huyễn/tiên hiệp đình đám trước đó. Nhưng bộ phim hứa hẹn sẽ lần nữa tạo nên làn sóng "giả tưởng phương Đông" trong câu chuyện tình yêu ngược luyến có ngọt ngào có hài hước nhẹ nhàng, để khán giả cảm nhận sự mê hoặc và sức sống của văn hóa truyền thống.

Review Bảy Kiếp May Mắn 6 tập đầu tiên: phản ứng hai thái cực từ khán giả 11
Sự xuất hiện của các "cây hài độc thoại" hứa hẹn mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả

Đáng nói, mỗi bản phó sẽ có bối cảnh khác nhau với mối quan hệ tình cảm riêng biệt để khán giả thấy nhiều hình tượng khác nhau của Đinh Vũ Hề và Dương Siêu Việt. Hành trình từ va chạm, tiếp xúc đến yêu nhau, tin tưởng nhau nhằm mục đích truyền tải đề tài "yêu người, ta trở nên ngày càng tốt hơn". Quá trình này cũng tượng trưng cho sự trưởng thành trong tình yêu của giới trẻ, khán giả có thể dễ dàng đồng cảm và cộng hưởng với nhân vật. 

Bảy Kiếp May Mắn có tổng 38 tập được phát sóng trên nền tảng iQIYI, lịch chiếu đối với tài khoản VIP sẽ cập nhật tập mới liên tục trong 10 ngày đầu.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh.