Review Phong Thần Tam Bộ Khúc: 9 ngàn tỷ chỉ là con số

VOH - Tưởng không thoát khỏi số phận ‘bom xịt’ như các tác phẩm sử thi trước đây, Phong Thần Tam Bộ Khúc chiếm được sự yêu thích của khán giả, phá đảo doanh thu phòng vé nhờ cái ‘tâm’ và cái ‘tầm’.

Bộ phim Phong Thần Tam Bộ Khúc (phần 1 - Phong Thần) đang khuấy đảo phòng vé Trung Quốc và cộng đồng mạng Việt Nam. Phim nhận về vô số lời khen ngợi về kỹ xảo, hóa trang nhân vật, cốt truyện hấp dẫn, diễn xuất dàn diễn viên.

Ngày 1/8/2023, bộ phim điện ảnh Phong Thần phần một công bố doanh thu hơn 1,1 tỷ NDT sau 10 ngày công chiếu. Thực tế, khi mới ra trailer, danh tiếng của phim không được đánh giá cao, thậm chí bị nghi ngờ trở thành bom xịt như nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ Phong Thần diễn nghĩa vài năm gần đây. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, phim lật ngược thế cờ về cả danh tiếng lẫn doanh thu, được khán giả đón nhận nhiệt liệt. Độ hot vươn tầm quốc tế.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 1
Phong Thần Tam Bộ Khúc, những tưởng là bom xịt nào ngờ lại là bom tấn

Thông tin cơ bản về Phong Thần Tam Bộ Khúc

  • Tên phim: Phong Thần Tam Bộ Khúc
  • Thể loại: Cổ trang, dã sử, thần thoại, hành động, siêu nhiên
  • Đạo diễn: Ô Nhĩ Thiện
  • Biên kịch: Nhiễm Bình, Nhiễm Giáp Nam, Tào Thăng
  • Diễn viên: Hoàng Bột, Phí Tường, Lý Tuyết Kiện, Hạ Vũ, Na Nhiên Naran…
  • Ngày ra rạp: 20/07/2023

Phong Thần Tam Bộ Khúc trailer

Nội dung Phong Thần Tam Bộ Khúc

Phong Thần Tam Bộ Khúc được quay dựng dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng Phong Thần Diễn Nghĩa, kể về cuộc chiến thần thoại giữa thần, người, yêu, ma thời nhà Thương. Phần đầu tiên của chuỗi phim điện ảnh thần thoại Phong Thần Tam Bộ Khúc do đạo diễn Ô Nhĩ Thiện lên sóng với tên gọi Phong Thần sau nhiều năm bị hoãn do đại dịch Covid. 

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 2
Bộ phim lấy đề tài sử thi xoay quanh các nhân vật lịch sử và huyền thoại.

Phần phim đầu tiên này tập trung vào việc Đắc Kỷ mê hoặc Trụ Vương, bách tính lầm than, thiên hạ đại loạn.

Cốt truyện Phong Thần Tam Bộ Khúc có sự đổi mới

Là một cuốn tiểu thuyết về thần và quỷ nổi tiếng, câu chuyện về Phong Thần Diễn Nghĩa đã được tái hiện trên màn ảnh đã cả trăm lần. Nội dung cốt lõi của nguyên tác Phong Thần Diễn Nghĩa là nếu lên những thay đổi của các triều đại Thương và Chu để mô tả khái niệm đạo đức “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”.

Điều đáng khen ngợi hơn cả tính văn học và ý thức hệ là bối cảnh hoành tráng của nó. Thế giới quan của Phong Thần Diễn Nghĩa đã để lại một khoảng không rộng lớn cho trí tưởng tượng của các thế hệ tương lai.

Tóm tắt Phong Thần Tam Bộ Khúc hot nhất hiện nay

Tìm kiếm các bộ phim về chủ đề Phong Thần trên Douban thì hầu hết các tác phẩm điện ảnh và truyền hình đều có điểm đánh giá ở tầm 3 điểm. Một bộ phim do Diêu Địch đóng vai chính có tên Phong Thần: Họa Thương đã được tung ra và ngày 18/7 chỉ được chấm 3,2 điểm trên Douban. 

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc: Cái tâm làm nên cái tầm, đẳng cấp áp đảo doanh thu phòng vé 3
 

Còn bộ phim Phong Thần Tam Bộ Khúc đạo diễn Ô Nhĩ Thiện nhờ cố gắng loại bỏ phần nội dung bị hạn chế về mặt lịch sử trong tác phẩm gốc và tái hiện một cách thể hiện hiện đại hơn nên đã nhận được 7.8 điểm (hơn 600 ngàn lượt đánh giá) trên Douban.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 3
Sở hữu một nguyên tác hay đã góp phần làm nên thành công của Phong Thần

Phong Thần phần 1 chủ yếu kể về câu chuyện “giết cha”, “trưởng thành” và "về nhà" của Cơ Phát.

Cơ Phát đã theo dõi Ân Thọ - vua của nước Trụ trong nhiều năm và coi ông như người cha tinh thần của mình. Sự xuất hiện đầy màu sắc anh hùng của Ân Thọ trên chiến trường ngày càng ảnh hưởng sâu sắc tới Cơ Phát. Câu chuyện trưởng thành của một anh hùng trẻ tuổi dần trở nên rõ ràng theo thời lượng. Từ mù quáng, cả tin và phạm sai lầm, đến khi thức tỉnh và tìm lại chính mình, củng cố trái tim, tạo thành một tuyến nhân vật tương đối hoàn chỉnh. Thông điệp của cả bộ phim nằm ở việc Cơ Phát nhận ra là: “Cha của ngươi là ai không quan trọng, quan trọng ngươi là ai.” 

Chân dung của Trụ Vương và Cơ Phát trong Phong Thần Tam Bộ Khúc phá vỡ truyền thống, đồng thời làm cho hình ảnh của hai nhân vật điển hình này trở nên sống động, ấn tượng hơn. Bộ phim miêu tả Trụ Vương biết cách mê hoặc lòng người hơn cả Đát Kỷ. Đát Kỷ không phải là thủ phạm diệt Trụ, mà là kẻ khuếch đại dã tâm của Trụ Vương khiến hắn tự hủy diệt.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 4
Câu chuyện của Đắc Kỷ và Trụ Vương được kể theo một góc nhìn khác 

Nhà biên kịch Nhiễm Bình của Phong Thần Tam Bộ Khúc đã chia sẻ rằng “người dân thích những câu chuyện thần thoại”. Đó là lý do lớn nhất để họ chọn chuyển thể câu chuyện Phong Thần Tam Bộ Khúc.

Theo quan điểm của nhà biên kịch, khó khăn trong việc chuyển thể Phong Thần nằm ở chỗ khán giả đã quá yêu thích nguyên tác, mỗi người đều tự vẽ cho mình một thế giới riêng về Phong Thần. Vậy nên, câu hỏi được đặt ra là dự án chuyển thể có làm thỏa mãn được thế giới Phong Thần vốn vĩ đại trong lòng mỗi người hay không?

Trụ Vương phải chăng đã cầm nhầm kịch bản của Đắc Kỷ

Khi xem Tam Bộ Khúc, khán giả thấy biên kịch đã đơn giản hóa câu chuyện của Phong Thần Diễn Nghĩa, chọn những nhân vật như Cơ Phát và Ân Giao, những nhân vật tương đối mơ hồ trong nguyên tác làm nhân vật cốt lõi, và tạo nên một lữ đoàn thần tử dưới trướng Ân Thọ (Trụ Vương). Từ đó, một câu chuyện cũ kể theo một cách mới đã mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người xem.

Phong Thần Tam Bộ Khúc được đầu tư quá khủng

Phong Thần Tam Bộ Khúc là bom tấn điện ảnh có khoản kinh phí đầu tư lên đến 400 triệu USD (khoảng 9.400 Tỷ VNĐ). Phim đầu tư rất nhiều vào phim trường, phục hóa trang, đạo cụ, kỹ xảo và rất quan tâm đào tạo diễn xuất cho dàn diễn viên. Chính vì thế, gọi đây là một "đại chế tác" quả thật không ngoa.

Đạo diễn Ô Nhĩ Thiện đã dồn rất nhiều tâm huyết cho tác phẩm lần này. Ông đã đích thân dẫn đoàn đi các bảo tàng tìm hiểu lịch sử văn hoá thời nhà Thương. Đa số đạo cụ của phim đều rất thật, cây thật, ngựa thật... Để cho chân thật, cảnh lở tuyết được dựng lên với quy mô rất lớn, hao tốn không ít sức người, sức của.

 

Để có được cảnh múa kiếm đẹp từ dàn diễn viên trẻ hợp ý, Ô Nhĩ Thiện đã gửi 20 diễn viên nam trẻ đi trại huấn luyện 6 tháng. Mỗi người đều có cơ bụng sáu múi, thân hình và khí chất dũng mãnh như một tướng sĩ thực thụ.

Có thể nói Phong Thần Tam Bộ Khúc là một trong những dự án phim đề tài thần thoại, sử thi lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc tính đến thời điểm này vì được đầu tư kinh phí và nhân lực khổng lồ.

Hiệu ứng hình ảnh và cảnh quay của phim rất tinh xảo, tráng lệ đến mức gây sốc. Nhiều cảnh quay chi tiết đáng kinh ngạc, chẳng hạn như sự xuất hiện của những con thú thần thoại như hổ râu rồng, thao thiết, Lôi Chấn Tử…

Phim còn mời cố vấn sản xuất Hollywood Barry M. Osborne (nhà sản xuất bộ ba phim Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn), giám sát hiệu ứng hình ảnh Douglas Smith (Avatar), đạo diễn âm nhạc Mont Cochrane (Ngọa Hổ Tàng Long) và các đội ngũ quốc tế hàng đầu khác đã tham gia sản xuất để đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế cho bộ phim.

Từ những cảnh cung điện, lầu, các đến đao, thương, kiếm, giáp đều mang hơi thở cổ xưa với hoa văn thời nhà Thương. Những món đạo cụ nhỏ như bôi uống rượu, ngọc bội, trâm cài đều rất tinh xảo chân thực.

Do môi trường và xu hướng làm phim thay đổi nhanh chóng, những bộ phim bị nằm kho 1-2 năm thôi là thường không thoát khỏi số phận lỗi thời, “phèn” từ kỹ xảo tới tạo hình. Nhưng khó ai tin được Phong Thần Tam Bộ Khúc được quay vào bốn năm trước vẫn cực kỳ hợp thời khi chiếu vào năm 2023, trở thành bộ phim dẫn đầu về mặt công nghệ kỹ xảo trong thị trường điện ảnh thế giới hiện nay.

Mặt khác, khâu tuyển diễn viên của phim tương đối thành công, hầu hết các diễn viên trẻ trong phim đều là người mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Có thể nói không cần "ngôi sao" phim vẫn ăn khách. Đây là một điều mà Ô Nhĩ Thiện làm mọi người cảm thấy khâm phục.

Dàn diễn viên “bá khí”

Không giống với các bộ phim “mì ăn liền” dùng trai xinh gái đẹp để tăng lưu lượng, kiếm fame, Phong Thần Tam Bộ Khúc quy tụ những diễn viên có khí chất, có thực lực và được đào tào bài bản. Ngoài 20 diễn viên trẻ được đưa đi huấn luyện, các vai diễn cốt lõi khác đều là diễn viên gạo cội có kinh nghiệm thủ vai.

Dàn diễn viên không thể hợp vai hơn

Nói đến dàn sao lão làng của Phong Thần phải kể đến Hoàng Bột - nam diễn viên từng nhận giải thưởng mỏi tay trong làng điện ảnh. Khi tham gia Phong Thần Tam Bộ Khúc, nam diễn viên 44 tuổi.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 5
Hoàng Bột (sinh năm 1974) vai Khương Tử Nha

Phí Tường khi đóng vai Trụ Vương Ân Thọ đã 58 tuổi nhưng vẫn vô cùng phong độ, khí chất ngời ngời như một đế vương thực sự.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 6
Phí Tường (sinh năm 1960) vai Trụ Vương
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 7
Trần Khôn (sinh năm 1976) vai Nguyên Thuỷ Thiên Tôn
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 8
Hạ Vũ (sinh năm 1976) vai Thân Công Báo
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 9
Viên Tuyền (sinh năm 1977) vai Khương Vương Hậu

Võ Á Phàm là diễn viên nhỏ tuổi nhất đoàn phim. Khi gia nhập đoàn phim, Á Phàm mới 10 tuổi nhưng cậu bé đã đích thân thực hiện các cảnh quay hành động nguy hiểm yêu cầu kỹ thuật cao.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 10
Võ Á Phàm vai Na Tra

Na Nhiên (Naran) là nữ diễn viên lai 2 dòng máu Mông Cổ và Nga. Nữ diễn viên có gương mặt xinh đẹp sắc sảo và đôi mắt hồ ly quyến rũ. Dù từng có nhiều tranh luận về tạo hình và diễn xuất của cô nhưng không thể phủ định nữ diễn viên sinh năm 1997 đã rất nỗ lực để tạo ra một Đát Kỷ hồ mị lại ngây thơ, dã tính chưa hết.

Sau bộ phim này, tên tuổi của Na Nhiên cũng được rất nhiều người tìm kiếm.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 11
Na Nhiên vai Đắc Kỷ

Có thể thấy, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện đã yêu cầu rất khắt khe với mỗi diễn viên từ ngoại hình, khí chất đến diễn xuất.

Dàn sao nam "cơ bắp cuồn cuộn" dễ dàng bạo hồng chỉ sau một phần Phong Thần

Theo thông tin được chia sẻ, bộ phim điện ảnh Phong Thần 1: Yêu Loạn Thương Quốc danh tiếng ngày càng tốt, doanh thu đạt 1,4 tỷ NDT. Trong đó, khán giả dành nhiều lời khen ngợi về trình độ kỹ xảo vượt bậc, tạo hình nhân vật ấn tượng và cách chọn diễn viên phù hợp với nguyên tác.

Việc đạo diễn Ô Nhĩ Thiện mang đến cho điện ảnh Trung Quốc làn gió mới với dàn nam diễn viên trẻ tuổi, được đào tạo kỹ lưỡng chính là điểm cộng lớn.

Theo chia sẻ từ Ô Nhĩ Thiện, trước khi tiến hành quay bộ phim, từ hơn 15.000 ứng cử viên ông đã tập hợp hơn 100 nghệ sĩ trẻ tham gia khóa huấn luyện cưỡi ngựa, bắn cung, tập thể hình, tập dưới nước suốt 6 tháng, sau đó chọn ra những người ưng ý để thể hiện vai diễn Cơ Phát, Ân Giao, Dương Tiễn, Sùng Ứng Bưu...

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 5
Dàn trai cơ bắp trong Phong Thần Tam Bộ Khúc

"Thiếu niên đế vương" Cơ Phát do Vu Thích diễn

Trong đó vai diễn thiếu niên đế vương Cơ Phát của Vu Thích là nhân vật gây ấn tượng nhất. Cơ Phát là con trai của Tây bá hầu Cơ Xương. Sau khi cha qua đời lấy niên hiệu là Võ Vương, được Khương Tử Nha và các vị thần tiên của Xiển giáo, đứng đầu là Nguyên Thủy Thiên Tôn trợ giúp, đánh bại nhà Thương, lập nên nhà Chu.

Trong phim, Cơ Phát lúc đầu là hậu vệ của Trụ Vương, nhưng sau đó thấy Trụ Vương tàn ác, giết cha hại anh mình nên đã dấy binh tạo phản.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 6
Vu Thích thủ vai Cơ Phát 

Vu Thích có ngoại hình cương trực điển trai, biểu cảm trên màn ảnh lớn rất tốt, là nhân tố sáng giá của màn ảnh Hoa ngữ trong tương lai. Để giữ cho các diễn viên trẻ có được sự mới lạ khi phim ra mắt, trong suốt 5 năm qua, đoàn phim yêu cầu Vu Thích hạn chế đóng phim do đó số lượng tác phẩm của nam diễn viên sinh năm 1996 rất ít.

Tuy nhiên, anh đã đổi lại được dấu ấn đáng nhớ trong đời - "một đêm thành sao", vang danh ngày từ vai diễn đầu tay. Hai phần tiếp theo của Phong Thần sẽ nói về hành trình gian nan Cơ Phát phạt Trụ, là cơ hội tốt để Vu Thích thể hiện diễn xuất và mị lực màn ảnh của mình.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 7
Vai diễn đầu tay giúp nam diễn viên gây được dấu ân với công chúng

Dương Tiễn bản mới được so sánh với Kim Thành Vũ

Nam diễn viên Thử Sa vai Dương Tiễn là cái tên gây chú ý và được yêu thích bậc nhất trong phim Phong Thần phần một. Trong phim, Dương Tiễn hiện lên là người hiền lành, chính trực và giỏi võ thuật. Tạo hình Dương Tiễn của nam diễn viên Thử Sa được khen điển trai, động tác võ thuật đẹp mắt, gương mặt mang nhiều nét giống tài tử Kim Thành Vũ.

Có thể nói vai diễn Dương Tiễn là một trong những yếu tố tạo nên thành công của phim và giúp Thử Sa nhận được cảm tình của khán giả.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 8
 

Trước đó, nam diễn viên sinh năm 1997 từng bị công chúng chê bai khi nhận vai Quách Tĩnh trong Anh Hùng Xạ Điêu bản mới. Tuy nhiên, hiện tại khán giả đã chuyển hướng ngóng trông anh, mong chờ được xem anh thể hiện vai diễn Quách Tĩnh như thế nào.

Thử Sa tên thật là Mộc Cổ Nhạ Cổ Cát Ô Thử Sa, tốt nghiệp Học viện Điện ảnh - Truyền hình Tứ Xuyên và theo học Khoa Diễn xuất của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 9
Thử Sa vai Dương Tiễn. Trước đây từng đóng qua phim Một Đời Một Kiếp cùng Nhậm Gia Luân và Bạch Lộc.

Ngoài tài cưỡi ngựa bắn cung, nam diễn viên còn thành thạo quyền anh, đấu kiếm và tán thủ. Thử Sa từng góp mặt trong các phim Nhất Sinh Nhất Thế, Ngự Giao Ký, Ngọc Cốt Dao, Tú Xuân Đao: Sơn Hà Chi Ảnh ... Anh được đánh giá là có tương lai rộng mở với gương mặt đậm chất điện ảnh, vẻ đẹp cổ điển như các tài tử Hong Kong xưa.

Thái tử Ân Giao của Trần Mục Trì cuốn hút nhờ cơ bắp

Trần Mục Trì vào vai thái tử Ân Giao, con trai Trụ Vương, phẫn nộ vì cái chết của mẹ là Khương hoàng hậu, Ân Giao muốn giết Đát Kỷ nhưng bị giá họa là hành thích vua. Trụ Vương ra lệnh xử trảm Ân Giao nhưng thái tử lại được vị thần tiên là Quảng Thành Tử cứu mạng, nhận làm đồ đệ, đưa lên núi Côn Lôn học phép thuật.

Sau khi thành tài, Ân Giao được giao nhiệm vụ hạ sơn giúp nhà Chu phạt Trụ nhưng sau đó lại bị Thân Công Báo thuyết phục về phò trợ vua cha, đồng thời trả thù cho em trai là Ân Hồng trước đó bị giết.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 10
Trần Mục Trì vai Thừa Ân Thừa Ân hay Ân Giao

Nam diễn viên Trần Mục Trì sinh năm 1997, có ngoại hình rắn rỏi, đôi mắt cuốn hút, được gọi là "tiểu Bành Vu Yến". Phong Thần Tam Bộ Khúc là tác phẩm điện ảnh đầu tay, giúp anh ghi dấu những bước chân đầu tiên khi bước vào giới nghệ thuật. Số lượng phim của nam nghệ sĩ không nhiều, gần đây chỉ mới được biết đến qua vai Trào Phong trong bộ phim Tinh Lạc Ngưng Thành Đường.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 11
Trước đó nam diễn viên cũng góp mặt trong Tinh Lạc Ngưng Thành Đường

Trong Phong Thần, vai diễn thái tử Ân Giao của Trần Mục Trì cũng gây chú ý với vẻ ngoài điển trai, cơ bắp nam tính, diễn xuất tốt.

Hoàng Hi Ngạn vai Khương Văn Hoán - "Con hổ phương Đông"

Đông Bá Hầu Khương Văn Hoán là em ruột của Khương hoàng hậu, cậu của hai hoàng tử Ân Giao và Ân Hồng, dũng mãnh thiện chiến, được mệnh danh là "con hổ phương Ðông". Sau khi chị gái và cha bị giết, Khương Văn Hoán bỏ nhà Thương, sang giúp nhà Chu để báo thù.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 12
Hoàng Hi Ngạn vai Khương Văn Hoán

Trong phim Khương Văn Hoán do nam diễn viên sinh năm 1992 Hoàng Hi Ngạn thủ vai. Nam diễn viên từng thủ vai Trần Huyền Phong trong Anh Hùng Xạ Điêu: Cửu Âm Bạch Cốt Trảo. Trần Huyền Phong là đệ tử của Hoàng Dược Sư, từng bí mật kết hôn với Mai Siêu Phong.

Hoàng Hi Ngạn là diễn viên, người mẫu gốc Đài Loan. Anh bắt đầu diễn xuất từ năm 2016, chưa có nhiều tác phẩm trong sự nghiệp. Nam diễn viên từng tham gia bộ phim đồng tính Dark Blue And Moonlight, Đại Tống Thiếu Niên Chí 2.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 13
Mỹ nam cũng xuất hiện trong Đại Tống Thiếu Niên Chí 2

Ngạc Nhuận của Lý Quân Nhuệ quá đỗi đẹp trai

Lý Quân Nhuệ (sinh năm 1996) đóng vai Ngạc Nhuận con trai của Nam bá hầu Ngạc Sùng Vũ. Sau khi Ngạc Sùng Vũ bị Trụ Vương sát hại, Ngạc Nhuận kế thừa chức tước của cha, phản Thương phò trợ nhà Chu.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 14
Lý Quân Nhuệ thủ vai Ngạc Nhuận 

Nam diễn viên từng tham gia chương trình tuyển chọn thần tượng âm nhạc Sáng Tạo Doanh 2019. Bên cạnh đó, anh còn đóng phim Quãng Đời Còn Lại Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn (vai Thiệu Giang), Gia Nam Truyện, Thần Ẩn...

Vai diễn được biết đến nhiều nhất của Lý Quân Nhuệ là Viên Thận trong Tính Hán Xán Lạn. Trong hai phần sau của Phong Thần, đất diễn của Lý Quân Nhuệ sẽ nhiều hơn.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 15
Anh được biết đến nhiều nhất qua vai Viên Thận Tinh Hán Xán Lạn

Sùng Ứng Bưu điển trai do Hầu Văn Nguyên diễn

Nam diễn viên sinh năm 1990 Hầu Văn Nguyên thể hiện nhân vật Sùng Ứng Bưu trong bộ Phong Thần. Anh được biết đến nhiều nhất với vai diễn Thích Thành Cương, người chồng bội bạc của Kiều Tứ Mỹ trong phim Những Đứa Con Nhà Họ Kiều.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 16
Sùng Ứng Bưu do Hầu Văn Nguyên diễn

Sùng Ứng Bưu, con trai trưởng của Bắc bá hầu Sùng A Hổ (thường được gọi là Sùng Hầu Hổ), một trong những tướng tài trung thành với nhà Thương. Sùng Ứng Bưu trong mô tả của nguyên tác có thân hình cao lớn, vũ lực siêu quyền, từ nhỏ đã được dự đoán sẽ trở thành đệ nhất dũng sĩ thảo nguyên. Do đó, Sùng Ứng Bưu thường mặt lạnh ít nói, cậy tài khinh người. Tuy nhiên, sau này, Sùng Hầu Hổ bị em trai Sùng Hắc Hổ phản bội, bị quân Tây Kỳ chém đầu. Sùng Ứng Bưu cũng bị xử quyết theo cha.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 17
Ngoại hình là ưu điểm dễ nhận ra nhất của nam diễn viên 

Xem  thêm: Review An Lạc Truyện: CP Nhiệt Ba - Cung Tuấn vừa mở màn đã phát “cẩu lương” liên tục

Kỹ xảo kỳ công

Phong Thần được coi là đỉnh cao về trang điểm và hiệu ứng của giới phim điện ảnh Trung Quốc bởi sự phức tạp trong tạo hình, số lượng các nhân vật đồ sộ. Phim có nhiều đại cảnh, cần độ chính xác cao, các chi tiết cũng phải được chỉnh sửa gọt giũa tỉ mỉ.

Kỹ xảo trong Phong Thần gồm hai phần quan trọng là tạo hình nhân vật và hiệu ứng thần tiên. Các nhân vật của Phong Thần như Khương Tử Nha, Ma gia tứ tướng, Na Tra, Thái sư Văn Trọng, Thân Công Báo... cùng thú cưỡi của họ như Ngũ Sắc Thần Trâu, Mặc Kỳ Lân... dù chỉ là nhân vật của thế giới thần thoại, nhưng thực tế đã xuất hiện nhiều lần trên màn ảnh, cũng như quen thuộc với văn hóa của người dân Trung Quốc.

 
Hậu trường chia sẻ của đạo diễn và đoàn làm phim

Để có thể xây dựng tạo hình chính xác nhất về các nhân vật, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện và đoàn phim đã tìm đến nhiều bảo tàng, di tích lịch sử, đền chùa cũng như nghiên cứu sách báo về các nhân vật trong Phong Thần.

Bên cạnh đó, theo đạo diễn Ô Nhĩ Thiện điều khó nhất khi làm phim là xây dựng được thế giới thần tiên yêu quái đặc trưng của Phong Thần Diễn Nghĩa. Ở đó, các nhân vật thần tiên sử dụng phép thuật, bay lượn trên trời, sức mạnh to lớn, ngoại hình cao gấp vài chục lần người bình thường. Ví dụ Phong Hỏa Luân dưới chân Na Tra hay thuật cơ quan của Mặc Gia.

Mỗi thước phim đều là sự dụng tâm đến từ diễn viên và toàn thể ekip

Đạo diễn Ô Nhĩ Thiện đã mời các công ty và chuyên gia từ Hollywood, từng thực hiện các dự án lớn như Star Trek hay Chiến tranh giữa các vì sao tới đảm nhiệm phần kỹ xảo trong phim và đoàn phim cũng phải mất tới 5 năm để có một tác phẩm như ý.

Theo chuyên gia phê bình phim Trương Tiểu Bắc: "Điện ảnh Trung Quốc cần những bộ phim chỉn chu, có kỹ xảo tốt như Phong Thần. Điều này không chỉ mang lại sự mãn nhãn cho khán giả mà còn giúp các nhà làm phim trong nước có cơ hội học tập cách làm việc, trình độ kỹ xảo của Hollywood".

Hậu trường đầy kỳ công của đoàn phim

Nhà sản xuất Quan Dịch Nhã cũng cho rằng các bộ phim đề tài thần thoại, lịch sử của Trung Quốc phải có tiêu chuẩn giống như Phong Thần: "Hiệu ứng thị giác, mỹ thuật tạo hình cùng khả năng đắp nặn hình tượng nhân vật của phim rất tốt. Đạo diễn đã dùng thẩm mỹ truyền thống để kể một câu chuyện xưa với các phương diện đều cân đối".

Theo Sina, cũng chính nhờ phần kỹ xảo tốt, nội dung gay cấn hấp dẫn, các diễn viên được lựa chọn cẩn thận phù hợp với nhân vật, mà bộ phim Phong Thần lật ngược danh tiếng, doanh thu ngày một cao.

Tại sao Đát Kỷ của 'Phong Thần Tam Bộ Khúc' lại khiến khán giả say mê?

Là nhân vật "hồng nhan họa thủy" nổi tiếng trong tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa, Tô Đát Kỷ từng nhiều lần được đưa lên phim ảnh thông qua diễn xuất của nhiều mỹ nhân bậc nhất làng giải trí Hoa Ngữ như Phó Nghệ Vỹ, Ôn Bích Hà, Phạm Băng Băng, Trương Hinh Dư, Lý Y Hiểu, Lâm Tâm Như, La Hải Quỳnh, Vương Lệ Khôn…

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 18
Những mỹ nhân từng thủ vai Đắc Kỷ đều là đại mỹ nhân của Cbiz. Không một nhan sắc nào là tầm thường.

Trong số đó, các vai diễn Đát Kỷ được xây dựng theo hướng "người đàn bà quyến rũ" của Phó Nghệ Vỹ, Ôn Bích Hà hay Phạm Băng Băng thường được các khán giả khó tính xứ Trung mang ra làm thước đo cho các nữ diễn viên vào vai Đát Kỷ sau này.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 19
Phó Nghệ Vỹ 
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 20
Ôn Bích Hà
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 21
Phạm Băng Băng

Dưới áp lực đó, khi những hình ảnh đầu tiên về Tô Đát Kỷ trong Phong Thần Tam Bộ Khúc được tung ra, đoàn phim nói chung và nữ diễn viên Na Nhiên nhận về vô số chỉ trích. Công chúng cho rằng khuôn mặt Đát Kỷ bị phẫu thuật thẩm mỹ thô cứng, không giống người, cũng không mang nét "hồng nhan họa thủy", quyến rũ và đàn bà như các đàn chị đi trước. Kể cả các động tác múa của cô cũng bị xem là cứng nhắc và "gợi dục" rẻ tiền.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 22
 
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 23
 
Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 24
Những hình ảnh đầu tiên tung ra khiến Na Nhiên bị chê bai thậm tệ

Tuy vậy, tình thế hoàn toàn xoay chuyển khi Phong Thần Tam Bộ Khúc chính thức lên sóng. Trong phim, Trụ Vương (Phí Tường) không những không còn là hôn quân say mê tửu sắc, mà trở thành một người thống trị có dã tâm, một "nhân hoàng" không từ thủ đoạn để mở mang bờ cõi. Tuy nhiên, chính dã tâm chính trị này của ông đã dẫn đến sự bất mãn của chư hầu.

Do đó, nhân vật Tô Đát Kỷ thay vì là một "hồng nhan họa thủy" quyến rũ quân vương lại biến thành một nhân vật được sinh ra chỉ để "ngoại hóa" dã tâm của Trụ Vương. Quan hệ của Trụ Vương và Đát Kỷ được khán giả ví von như chủ nhân và thú cưng, Trụ Vương mới là người nắm thế chủ động.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 25
Nam thần Phí Tường vào vai Trụ Vương ở tuổi 62

Đát Kỷ của Na Nhiên chỉ là một "yêu hồ" may mắn thoát khỏi phong ấn trăm năm, vừa hay nhập vào cơ thể con gái Tô Hộ mới vừa tự sát, đến đi đứng nói năng như con người cũng chưa thạo. Ở bên Trụ Vương, cô chủ yếu có trách nhiệm mua vui và "chịu tội thay" là chính. Ngoại hình "đẹp đến mức không giống người" của Na Nhiên vừa hay khớp với miêu tả này.

Hài hước hơn, nhiều người xem còn cho rằng Trụ Vương đã "cầm nhầm kịch bản của Đát Kỷ" khi ông lừa dối, điều khiển được quá nhiều người để phục vụ dã tâm của bản thân. Điển hình là "quân đoàn con tin" với các thành viên là con trai chư hầu, trong đó Cơ Phát - con trai Cơ Xương, chính là người bị "chí lớn" của Trụ Vương "tẩy não" đến nỗi tin ông hơn cả cha ruột.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 26
Hóa ra Đắc Kỷ chỉ là "quân cờ" trong tay Trụ Vương 

Chính vì nguồn cơn mọi chuyện đều xuất phát từ dã tâm của Trụ Vương, nên cái mác "hồng nhan họa thủy" của Đát Kỷ cũng được xóa bỏ. Chiếu theo lịch sử ghi chép, nhà Thương sụp đổ sau khi Đát Kỷ đến Triều Ca một năm, cô chỉ là một phi tần bình thường chứ không có ảnh hưởng gì to lớn. Việc cô bị bôi nhọ thành "hồ yêu hại quốc" chỉ là một chiêu trò "ô danh hóa" phái nữ, bắt họ gánh tội thay đàn ông - motif đã quen thuộc trong chiều dài lịch sử của các vương triều dưới chế độ phụ hệ.

Một phiên bản Tô Đát Kỷ khác

Không chỉ trong phim, nữ diễn viên Na Nhiên ngoài đời cũng vô cùng được lòng người hâm mộ vì tính cách ngây ngô, đáng yêu được ví von như một nàng mèo xinh đẹp. Với vai trò diễn viên, cô không những chịu khó khổ luyện đánh đàn, tập múa để đóng phim, mà sau khi phim bị hoãn chiếu đến 5 năm, cô cũng hi sinh 5 năm tuổi xuân không lộ diện trước công chúng để giữ độ "mới mẻ" cho vai Đát Kỷ.

Nhờ kịch bản phim hay, diễn xuất thuyết phục, mới mẻ, thay vì sao chép lại hình tượng của những tiền bối đi trước, lại thêm sự hi sinh tuổi xuân cho bộ phim bị hoãn chiếu, Na Nhiên hiện đã nhận về vô số lời khen tích cực và tiếng thơm xứng đáng với những gì mình bỏ ra.

Phong Thần Tam Bộ Khúc “lội ngược dòng” sau 10 ngày

Theo số liệu của Beacon Professional Edition, tính đến 19:00 ngày 31 tháng 7, phòng vé của Phong Thần Tam Bộ Khúc đã phá vỡ 1,16 tỷ NDT. Dự đoán của Maoyan Về tổng doanh thu phòng vé nội địa đã được nâng lên 2,384 tỷ từ 1,423 tỷ vào ngày thứ 2 công chiếu.

So với kinh phí khổng lồ của bộ phim khoảng 400 triệu USD (hơn 9400 tỷ đồng), phòng vé của Phong Thần Tam Bộ Khúc ngày đầu tiên ra mắt chưa đến 50 triệu NDT khiến bộ phim bị đánh giá là “bom xịt” giống như các bộ phim điện ảnh sử thi, huyền ảo trước đây của Trung Quốc.

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc - Cái tâm làm nên cái tầm, lội ngược dòng, áp đảo doanh thu phòng vé 27
Phong Thần Tam Bộ Khúc "trở mình"  mạnh mẽ 

Mặc dù khởi đầu không thuận lợi, nhưng tổng doanh thu phòng vé của Phong Thần Tam Bộ Khúc đã có sự lội ngược dòng nhanh chóng khi tăng từ 26,3% ngày đầu tiên công chiếu lên 40,5% sau 1 tuần. Sau 10 ngày công chiếu, bất chấp sự gia nhập mạnh mẽ của bộ phim mới Nhiệt Huyết, Phong Thần Tam Bộ Khúc vẫn duy trì vị trí No.1 doanh thu phòng vé. Kỹ xảo đỉnh cao, dàn diễn viên thực lực, cốt truyện hấp dẫn khiến Phong Thần Tam Bộ Khúc dù không hoàn hảo nhưng cũng đã khiến khán giả lấy lại kỳ vọng cho thể loại phim này, kích thích họ ra rạp xem phim.

Lịch chiếu Phong Thần phần 2

Đạo diễn Ô Nhĩ Thiện tiết lộ rằng việc biên tập phần hai và phần ba của Phong Thần đã hoàn tất, nếu phòng vé phần một thu hồi được chi phí, phần hai sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2024. Những diễn biến và bí ẩn trong Phong Thần phần 1 đã tiết lộ những nhân vật mới sẽ xuất hiện trong phần 2 khiến mọi người mong chờ diễn biến của câu chuyện tiếp theo.

Phong Thần phần 2 đầy hứa hẹn

Tuy nhiên, xét về chiều hướng câu chuyện của phần 2 và 3, tỉ lệ Cuộc Chiến Thần Ma sẽ tăng lên so với phần 1. Nếu mức độ hiệu ứng đặc biệt không khác nhiều so với phần 1 và không có đột phá trong tưởng tượng thị giác, khán giả có thể khó thỏa mãn. Đối với một bộ phim khao khát trở thành bom tấn hoành tráng, hiệu ứng đặc biệt là mắt xích then chốt không thể bỏ qua, mức độ hiệu ứng đặc biệt quyết định bộ phim có kết cấu “sử thi” hay không.

Kết cục của Phong Thần Tam Bộ Khúc phần 1

Hiện Phong Thần Tam Bộ Khúc chưa được ra rạp tại Việt Nam. Tất cả đánh giá bộ phim đều dựa trên trailer và thông tin do đoàn làm phim công bố trên Weibo.

Cùng VOH Giải trí cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại mục Phim ảnh.