Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp

(VOH) - Từng khó chịu vì ồn ào tranh vai. Từng thất vọng vì dàn sao Hương Mật và Băng Đường không trở lại. Vậy mà nay khán giả lại không thể kiềm lòng trước sức hút của Tinh Lạc Ngưng Thành Đường.

Trước khi phát hành, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đã nhận phải nhiều ý kiến trái chiều. Vậy nhưng khi lên sóng, phim vẫn thành công chiếm lấy trái tim khán giả dù không sở hữu đủ các điều kiện để “bạo” như: dàn sao lưu lượng, nam thần mỹ nữ góp mặt, được đập tiền để gắn mác S+, bệ phóng nhà sản xuất, nền tảng, truyền thông ưu ái... Đây phải chăng là may mắn?

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 1
 

Công bằng mà nói, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường vẫn sở hữu không ít điểm cộng mang tính chất “vượt qua nghịch cảnh”. Nhờ đó mà được đón nhận dù trước đó mọi người từng thể hiện sự khó chịu, thất vọng dành cho phim.

Nếu bạn chưa xem phim và đang phân vân có nên xem hay không thì hãy cùng mình lướt qua một vòng xem đây có phải gu của mình hay phim có điểm gì khiến bạn muốn xem không nhé!

Cốt truyện: Vẫn là bức tranh huyền huyễn tiên-ma phân tranh nhưng đường vẽ và chất màu mới lạ

Tứ giới ngang hàng, không ai là chủ của ai

Trước nay, trong vũ trụ phim tiên hiệp mọi người đều lấy Thiên giới, Thần tộc làm trung tâm. Cửu trọng thiên hay Thiên đình như triều đình của một quốc gia, còn Thần tộc là hoàng tộc. Họ là những đấng tối cao nhất, là những kẻ cai trị cả đất trời, các giới khác (ma, yêu, người,...) đều phải cuối đầu xưng thần trước Thiên giới.

Trong Tinh Lạc Ngưng Thành Đường, nhà văn Nhất Độ Quân Hoa vẫn bám vào căn nguyên này của Đạo giáo nhưng bà tạo ra một bức tranh xã hội có phần hơi khác nhẹ. Dù Thiên giới vẫn là giới giàu mạnh nhất nhưng tứ giới (tiên-ma-nhân-yêu) không phân tôn ti quá rõ ràng, mà là cùng nhau tồn tại. Chính vì vậy mà mới có câu chuyện hai vị công chúa nhân tộc được gả cho Thiên giới và Ma giới để duy trì mối quan hệ hòa bình.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 2
Quang cảnh Cửu Trọng Thiên ở Thiên giới
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 3
Quang cảnh ở Trầm Uyên Ma giới

Tứ giới như các quốc gia, chỉ khác nhau ở sức mạnh quân sự, điều kiện tự nhiên và sức mạnh con người nhưng vẫn là những giới riêng biệt. Chỉ có điều Thần tộc Thiên giới hùng mạnh, lập nhiều công lao, tạo nhiều phước đức cho chúng sinh nên được con người tôn thờ, phục tùng. Vì vậy mà nhiều điện thần quan cũng được lập ra để thờ tụng.

Nhân tộc bản chất yếu đuối, tuổi thọ ngắn, không biết luyện pháp thuật nên dĩ nhiên phải nhún nhường trước các giới khác. Yêu giới (hay trong phim là Thú tộc) thể chất kém hơn Thần tộc và Ma tộc nên pháp lực kém hơn, trí tuệ lại không bằng Nhân tộc nên yếu thế và cũng có xu hướng nương nhờ Thần tộc. Ma giới thì rất mạnh, tướng sĩ dũng mãnh, thể chất rất tốt nhưng đa phần là mãng phu, sống phóng khoáng, man rợ, ít tạo phước đức cho chúng sinh. Vì vậy, bao nhiêu hào quang đều bị Thần tộc lấy hết. Ma tộc không được ai tôn thờ, sùng bái mà còn bị kiêng kỵ.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 4
Quang cảnh ở Thú giới và Nhân gian

Trong truyện, người đứng đầu Thiên giới và Nhân giới xưng đế (Thiên đế, Thôn đế), Ma giới xưng tôn (Ma tôn), Yêu giới xưng hoàng (Yêu hoàng). Bản phim, Ma tôn đổi thành Lệ vương, Yêu hoàng đổi thành Thú vương. Hệ tư tưởng tứ giới ngang hàng của Nhất Độ Quân Hoa khi lên phim đã bị thuần hóa thành giống các phim tiên hiệp khác.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 5
Chân dung các vị đế vương của bốn giới trong phim

Mô-típ nam, nữ chính "chê" nhau không lạ nhưng nhiều điểm nhấn

Chuyện nam nữ chính từ oan gia không đánh không phải lòng từ lâu đã thành bài văn mẫu của rất nhiều kịch bản phim tình cảm. Đặc biệt là với bề dày của ngành công nghiệp phim ảnh đến thời điểm này. Mọi sự sáng tạo dường như đã đạt tới mức cực đỉnh và đi vào bão hòa thì thật khó để người cảm thấy "mới lạ" với mọi thứ.

Ấy vậy mà với mô-típ cô dâu một lòng hướng ma đạo gả nhầm cho thẳng nam Thần tộc tạo ra không ít tình huống dở khóc dở cười lại khiến mọi người cảm thấy mới mẻ. Có lẽ sự mới mẻ này không đến từ mô-típ mà đến từ hình tượng nhân vật. Đến từ những chi tiết nhỏ như tình huống gặp nhau, lời thoại và hành động, cử chỉ của nhân vật dành cho đối phương.

Lần đầu "thiếu nữ thẳng thắn" Ly Quang Dạ Đàm gặp "thẳng nam chưa trải sự đời" Thiếu Điển Hữu Cầm. (Clip: Youku VietNam)

Nữ chính vốn đã biết tới nam chính từ trước chứ không phải là đợi đánh rồi mới quen, hơn nữa nàng ta còn một lòng đầy ác cảm dành cho nam chính dù chưa biết mặt. Lần đầu vô tình gặp nam chính trên phố, biết được thân phận của y đã thẳng mặt chê người ta là "ông già khú đế". Mấy lời lẻ như: "2700 tuổi còn đua đòi học theo người ta cưới vợ", 'có khi nào cái ấy không còn hoạt động nổi nữa không" vừa thô lại vừa thật, vừa ngây ngô lại vừa không phải kiểu trẻ con trong sáng, khiến người xem bật cười thích thú.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 6
Sợ tỷ tỷ mình lấy người này xong thành quả phụ nên nghĩ cách phá hôn sự, thậm chí là muốn giết luôn anh rể nào ngờ anh rể lợi hại quá không giết được, mà còn cứu mình một mạng.
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 7
Thấy "anh rể" lợi hại quá bèn tính kế cướp dâu, để tỷ tỷ không bị gả cho hắn. Xui thay đất trời không độ, hay đúng hơn là đồng bọn quá "cùi bắp" mà kế hoạch "phá hoại lương duyên" lại thành "cùng người kết lương duyên" luôn.

Đâu chỉ có nữ chính vì biết sứ mệnh của nam chính là tu bổ Quy Khư, bất cứ lúc nào cũng có thể để lại tỷ tỷ làm quả phụ mà ghét nam chính bất chấp. Nam chính cũng đâu có vừa mắt một cô gái quậy phá, không có phép tắc, nói năng hành động không có chừng mực, không hiểu lễ nghi, quan trọng hơn là vừa gặp mình đã "sỉ nhục". 

Có điều, trong khi "em vợ" một lòng muốn phá thì "anh rể" lại một lòng muốn nhận, mà còn là nhận nhầm mình thành vợ của ảnh. Điều này làm người ta liên tưởng tới hình ảnh nữ chính bị nam chính trói lại kéo đi. Có một chút gì đó vừa buồn cười, vừa đáng yêu.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 8
Nữ chính là kiểu ta có muốn lấy ngươi đâu, ta không phải cô dâu của ngươi, ngươi tránh xa ta ra.
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 9
Còn nam chính kiểu ta cũng không muốn lấy cô nhưng mọi thứ đã được quyết định vậy rồi, ta là một người có quy tắt, phải tuân thủ thôi. Miễn cưỡng lấy cô. Cô không muốn lấy ta cũng phải lấy.

Càng buồn cười hơn là hai con người chẳng có lấy một điểm ăn-rơ với nhau vậy mà lại là định mệnh của nhau (Clip: Phồn Hoa Nơi Đáy Mắt)

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 10
Công chúa phàm trần lần đầu lên Thiên cung, lấy luôn dây buộc tất cột lên đầu. Bị cho ăn đồ ăn "thần tiên" không quen đến đau bụng.

Nội tâm Huyền Thương quân: "Kết duyên với người thế này thà ở huyền cảnh cô độc cả đời còn hơn". (Clip: Góc Ôn Nhu)

Người ta bảo đây là "lên nhầm kiệu hoa, được chồng như ý" phiên bản thần tiên. Còn mình thì lại thấy đây quả là một mối nghiệt duyên. Nữ chính mệnh danh "tai tinh", xui xẻo nhất thiên hạ là hoàn toàn đúng. Bởi họ phải trải qua rất nhiều mệt mỏi, khổ sở mới thấu hiểu được đối phương, nảy sinh tình cảm. Đến khi tình cảm sâu đậm thì hết trắc trở này đến trắc trở khác ập đến, đau lòng vô cùng. Đến cuối cùng, vẫn là một người ra đi, một người ở lại ôm bộ xương đã bạc màu gào khóc trong vô vọng.

Hi vọng bản phim lần này, biên kịch sẽ không để cái kết BE đó tái diễn.

Tình tỷ muội lay động người xem ngay từ tập đầu

Một trong những điểm làm nên sự khác biệt cho Tinh Lạc Ngưng Thành Đường chính là nữ chính, nữ phụ cực kỳ yêu thương nhau. Dù bị phân biệt đối xử rất rõ ràng, họ vẫn không đi theo lối mòn vì "căm hận mà hắc hóa", oán ghét lẫn nhau.

Chứng kiến Thanh Quỳ được mọi người vây quanh, cưng chiều, cung phụng, bản thân thì bị ngược đãi từ thể xác đến tâm hồn, Dạ Đàm có đố kỵ, có ghen tỵ không? Có chứ, nhưng chính tình yêu của tỷ tỷ đã xoa dịu mọi đau đớn của Dạ Đàm, là tia sáng thắp lên giữa cuộc đời đen tối, giúp cô ấy không lầm đường lạc lối.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 11
Từ đó, Thanh Quỳ trở thành người thân duy nhất của Dạ Đàm, dù cho có chuyện gì xảy ra cũng nhất định phải bảo vệ cho người tỷ tỷ này.
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 12
 

Còn Thanh Quỳ, bản thân cũng là một công chúa không có mẹ, được cưng chiều quá độ nhưng vẫn không cậy thế làm kiêu, không xem thường, ức hiếp em gái, quả là một công chúa được hưởng một nền giáo dục tốt và tiếp nhận giáo dục rất tốt dù xung quanh đầy kẻ tiểu nhân dạy hư người.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 13
Lặng nhìn cha tiễn đưa tỷ tỷ bỏ mặc nhìn. Chỉ trong một phút, Dạ Đàm đã phải trải qua bao cung bậc cảm xúc từ chán ghét, mong mỏi, giận dỗi đến đau lòng, căm hận.

Có thể thấy, dù là tỷ muội song sinh, cùng sinh trưởng dưới một mái nhà nhưng hoàn cảnh sống lại chênh lệch một trời một vực, điều này khiến hai người sở hữu 2 nét tính cách hoàn toàn đối lập.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 14
Tỷ tỷ biết người mình sắp lấy sẽ không thể cùng mình "răng long đầu bạc" nhưng vẫn mỉm cười chấp nhận gả. "Vì đó là mệnh của ta".

Có thể thấy, tỷ muội tình thâm là một mô-típ không lạ nhưng cách xây dựng này cũng có thể gọi là trước nay chừng có.


Ngay từ tập 1, tình cảm chị em này đã khiến người xem đau lòng

Tình tiết lôi cuốn, logic, không phá não người xem

Tiết tấu phim nhanh gọn, hài hước

Trong suốt 10 tập đầu phim, khán giả đôi lúc phải tự hỏi bản thân rằng mình đang xem tình cảm hay là phim hài vì xem đến đâu cười đến đó. Tương tự như cách làm mà nhà sản xuất này làm cho Hương Mật Tựa Khói Sương trước đó, phim mở đầu bằng vô số phân cảnh hài hước, trào phúng khiến khán giả cảm thấy vô cùng giải trí.

Quan trọng hơn hết là nhịp phim cực kỳ nhanh. Gãy gọn mà không ngắt đoạn cảm xúc của người xem. Đây chính là cách mà Tinh Lạc Ngưng Thành Đường lôi kéo khán giả phải xem tiếp những tập tiếp theo.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 15
Ham ăn ham uống, ăn nhầm quả Kiến Mộc dọa Thái tử nhà người ta sợ chết khiếp. Lấy mất của người ta nụ hôn đầu. Suýt chút còn lấy đi đời trai của người ta. 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 16
Ánh mắt cợt nhã có chút nham hiểm của nữ chính không phải là thứ khiến nam chính khiếp sợ mà thứ anh ta sợ là sự lì lợm cô nàng.

Nếu như cuộc sống ở nơi Thiên giới phố thị cao sang gây cười vì những tình tiết "vô tri" của "gái quê" Dạ Đàm thì cuộc sống ở xứ Trầm Uyên "ăn lông ở lỗ" lại khiến khán giả phải cười lăn lộn, cười đến chảy nước mắt sống vì sự thô kệch, chất phát của chúng ma nơi đây.


Trào Phong giả điên giả khùng để thỏa mãn sự ghen tuông, bị Thanh Quỳ phát hiện. (Clip:Góc Ôn Nhu)
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 17
Hai vị công chúa nhân tộc thật biết cách "yêu" chồng.

Bám sát nguyên nguyên tác

So với nguyên tác Tinh Lạc Ngưng Thành Đường của Nhất Độ Quân Hoa viết, bản phim không có nhiều thay đổi, có thể nói là giữ nguyên mạch truyện, phần trăm cải biên gần như bằng không. Có chăng chỉ là điểm xuyến thêm chút màu sắc cho tác phẩm sinh động và trở nên phim ảnh hơn.

Theo mạch truyện gốc, mối quan hệ của Hữu Cầm và Dạ Đàm chia làm 4 giai đoạn:

  • Độc giả phải cười điên cười khùng vì ông một đằng, bà một kiểu
  • Tình yêu chớm nở, bước vào giai đoạn mập mờ
  • Rắc đường rãi thính, khiến độc giả ăn "cơm chó" đến no
  • Đau đớn xé lòng vì kẻ đi người ở

Ban đầu, hai người họ mỗi người một kiểu, không có chút ăn-rơ. Dạ Đàm ở Thiên giới một lòng muốn chạy trốn, quậy phá đến mức gà bay chó chạy, làm Huyền Thương quân tán gia bại sản, đau đầu đến cực độ. Để uốn nắn nàng, Hữu Cầm từ trạng thái không quan tâm phải chuyển sang làm thầy ngang hông, dạy nàng lễ nghi, dạy nàng pháp thuật. Mỗi một ngày ở bên nàng đều như cực hình đối với y.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 18
Quậy thì cũng tùy lúc thôi nhưng quan trọng là lì quá. Lì đến mức thần quân phải lôi pháp bảo bản mệnh ra để khống chế.

Trải qua vô số ngày đụng độ, từng lớp vỏ bọc của hai người dần lộ ra trước mặt đối phương. Đứng trước nhau, hai người đã bắt đầu có chút rung cảm. Tình cảm vừa mới chớm nở thì Quy Khư xảy ra chuyện, Thiếu Điển Hữu Cầm thần hồn tiêu tán.

Để cứu sống y, Dạ Đàm phải chạy xuống phàm gian đi tìm 3 nguyên thần thất lạc của Hữu Cầm rồi bắt đầu những tháng ngày "một chân đạp 3 thuyền" với 3 phiên bản khác của Huyền Thương Quân là Thiếu Điển Lạt Mục, Văn Nhân Hữu Cầm và Mai Hữu Cầm. Cũng từ những ngày tháng đó, tính cách của Dạ Đàm dần chuyển biến. Bắt đầu có nhiều yếu điểm hơn vì giờ đây, trái tim đã không còn băng giá nữa.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 19
Thiếu Điển Hữu Cầm và 3 phiên bản khác của mình

Khi Dạ Đàm thành công hợp nhất 3 bản thể của Hữu Cẩm, đưa thần hồn của y quay lại, những ký ức vừa trải qua giữa Dạ Đàm và 3 người đó vẫn không hề mất đi. Hữu Cầm càng cảm nhận được rõ ràng hơn về cô gái trước mặt. Có lẽ thông qua những ngày tháng đó, y cũng đã yêu cô mất rồi.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 20
Ký ức còn đó, yêu nàng sâu đậm

Tình cảm giữa hai người càng đậm sâu hơn khi cùng nhau trải qua những tháng ngày trốn chui trốn nhũi vì thân phận song sinh hoa Địa Mạch Tử Chi của Dạ Đàm và Thanh Quỳ bị phát hiện. Tứ giới truy sát.

Cuối cùng, Hữu Cầm đã chọn "vì nàng mà hi sinh". Câu nói để đời của y chắc có lẽ chính là: "Mũi kiếm của ta có thể hướng về bất cứ ai muốn hại chúng sinh nhưng mãi mãi sẽ không bao giờ hướng về nàng ấy".

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 21
Ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây.

Cách xây dựng và phát triển nhân vật mới lạ

Ly Quang Dạ Đàm hoàn toàn khác biệt với các nữ chính tiên hiệp khác

Ly Quang Dạ Đàm là kiểu nhân vật như thế nào? Chắc chắn không phải là ngốc bạch ngọt hay tiểu bạch thỏ. Quá trình trưởng thành lại càng không đi theo mô-tiếp từ cô nương ngây thơ, lương thiện trải qua đau thương mới hắc hóa thành ma tôn, ma nữ gì đó. Ly Quang Dạ Đàm từ khi bắt đầu có nhận thức đã một lòng tu ma, ấp ủ giấc mộng trở thành Ma nữ mạnh nhất tứ giới. Đơn giản chỉ là để không bị bắt nạt nữa, để có thể tự do, ung dung sống theo ý mình đến hết quãng đời còn lại.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 22
Công chúa Nhân tộc đam mê làm Ma mà dòng đời lại xô đẩy đi làm Thiên phi Thần tộc

Nàng ấy là một nữ nhân hào sảng, tính cách phóng khoáng, bộc trực, ăn nói thẳng thắn, cực kỳ thông minh nhưng cũng cực kỳ nổ lực và chăm chỉ. Mặc dù nàng ấy quậy phá nhưng không phải lúc nào cũng thế. Tính tình có phần cương liệt, đôi khi "lì như trâu" nhưng luôn biết người biết ta, cương nhu đúng lúc. Nói về bản năng "lươn lẹo", chắc chỉ kém mỗi Trào Phong.

Dạ Đàm chọn Ma đạo không chỉ vì cảm thấy văn hóa phù hợp với tính cách của mình mà còn là biết thời biết biết thế. Dù sao nàng ta cũng đã được định sẵn là gả cho Ma tộc nên trước sau gì mà chẳng phải tu Ma, tu sớm vẫn là có lợi hơn tu muộn.

Dạ Đàm làm người ta thích vì những điểm này. Đồng thời, tiểu công chúa cũng khiến người ta thương bởi cô có một quá khứ xứng đáng được đồng cảm.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 23
 

Mang danh công chúa Nhân tộc nhưng từ lúc được sinh ra Dạ Đàm đã mang tiếng khắc chết mẹ, là điềm xấu nên bị nhốt trong phòng từ nhỏ tới lớn. Trong khi tỷ tỷ có đàn đàn đống đống nô tỳ vây quanh chăm lo, Dạ Đàm thì một mình ở trong căn phòng trống trơn tự sinh tự diệt. Thường xuyên bị nô tỳ "quên đưa cơm", rơi vào tình trạng đói tới phát ốm trong thời gian dài.

Tỷ tỷ được đi học đàng hoàng, được dạy đủ thứ lễ nghi, kiến thức. Dạ Đàm thì phải lén lút núp ngoài cửa sổ để nghe lén, lấy nhánh cây viết xuống đất. Khi người hầu phát hiện thì bị mắng "ngươi cũng xứng sao" rồi bạo lực kéo về phòng.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 24
 

Trẻ con nào mà không nghịch nhất là trẻ con thiếu thốn tình thương và sự giáo dục như Dạ Đàm. Ấy vậy mà lâu lâu lại bị vua cha kéo nhốt vào tù vì nghịch ngợm. Công chúa cành vàng lá ngọc đâu không thấy, chỉ thấy mỗi khi bị nhốt vào tù đều bị nô tỳ thị vệ đứng ngoài sỉ nhục. Bị vua cha phân biệt đối xử, sai thì phạt nặng, mà đúng thì cũng bắt nhận sai, không chịu nhận sai thì lôi chị gái để ép nàng nhận sai.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 25
 

Dạ Đàm là công chúa nhưng chưa từng một ngày hưởng phước, không người dạy bảo, không người bảo vệ, chịu sự hành hạ về mặt tinh thần tới cùng cực. May mắn duy nhất trong 18 năm đó của Dạ Đàm là nhờ có tỷ tỷ yêu thương. Nhờ có Thanh Quỳ thường hay lén lúc "làm mất đồ" mà Dạ Đàm mới có quần áo mặc, có cơm ăn.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 26
 

Với tuổi thơ như vậy mà khi lớn lên vẫn phân biệt được đúng sai, tuy quậy phá nhưng vẫn xem trọng tình thân với tỷ tỷ và nhận ra ai tốt với mình, không độc ác, nham hiểm mưu mô, tàn bạo xảo trá, hận đời rồi lên kế hoạch huỷ diệt Tứ giới. Phải nói là Dạ Đàm được hào quang nữ chính "gánh còng lưng" nên mới không trở thành vai phản diện với thiết lập u ám bất công như vậy.

Thiết lập này, đây vốn là hình tượng của các nữ phụ trong các phim khác. Nữ chính chưa từng có người như thế bao giờ. Thử nghĩ, nếu Dạ Đàm là nữ phụ thì sẽ ngày ngày đêm đêm ghim tỷ tỷ, tới lớn lập kế huỷ diệt cả hoàng cung thì cũng là logic. Nhưng Nhất Độ Quân Hoa đã đưa một cái nhìn khác vào phận đời này qua nhân vật Ly Quang Dạ Đàm.

Thiếu Điển Hữu Cầm thổi một làn gió mới vào hình tượng tiên tử

Nghe bảo mấy vị thần quân trong phim tiên hiệp đều cao cao tại thượng. Nếu không băng lãnh ngạo kiều thì cũng sẽ ôn nhuận như ngọc, không thì sẽ uy phong như vũ. Những nét hào quang nam chính này đều không có ở Thiếu Điển Hữu Cầm. Y đơn thuần chỉ là một thẳng nam như mấy tên con trai cục mịch trong lớp. Chẳng có tài ăn nói cũng chẳng biết cử xử linh hoạt. Một khúc gỗ chính hiệu. Âu cũng chính là vì cách ly xã hội quá lâu. Cũng chính vì vậy mà nam thần trở thành "gánh hài" trong mắt khán giả.

Nói như vậy, không có nghĩa là Thiếu Điển Hữu Cầm không có hào quang, chỉ là anh ta bừng sáng bằng một loại khí chất khác biệt. Có gì đó mộc mạc, chất phát. Nói chung là một người không nóng, không lạnh, không dịu dàng nho nhã, cũng không cọc cằn, thô kệch.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 27
 

Thiếu Điển Hữu Cầm qua cảm nhận của mình chính là một nam chính cực kỳ đáng thương. Nhìn qua, người ta chỉ thấy chàng là Thái tử Thiên tộc, tuổi trẻ tài cao, hào quang tám phía nhưng sâu thẳm bên trong con người tưởng chừng như là ôn hòa, điềm đạm ấy lại chất chứa không ít nỗi sợ hãi, đau đớn. Mang trên người sứ mệnh đồng sinh đồng tử với Quy Khư, Hữu Cầm phải lớn lên với tâm thế bất cứ lúc nào mình cũng có thể chết. Để có thể trở nên mạnh mẽ, chàng tự mình cắt đi tất cả cảm xúc, dục vọng để có được hai chữ "thanh tịnh". Nhưng mọi sự thanh tịnh đều bị phá vỡ khi gặp Dạ Đàm.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 28
Đang rất là điềm đạm, trầm lắng luôn đó. Tự nhiên cô nương xuất hiện làm gì cho Thái tử người ta cọc lên.

Ly Quang Thanh Quỳ lương thiện nhưng không yếu đuối, vô năng

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 29
 

Nếu như Dạ Đàm có cả thiên phú lẫn đam mê với việc học pháp thuật thì Thanh Quỳ lại cực kỳ tinh thông y thuật. Hai tỷ muội một nhu một cường, mỗi người thông minh một kiểu nhưng đều có điểm chung là cực kỳ có chính kiến. Thanh Quỳ công chúa dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng giữ vững bản tâm, nguy không dựa dẫm, vẻ vang không đắc chí. Nếu như hình tượng nam chính Thiếu Điển Hữu Cầm không được bồi đắp tỉ mỉ, có khi người ta còn nghĩ đây là phim song nữ chủ.

Trào Phong - Sói sống trong rạp xiết

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 30
 

Nếu như nói Thanh Quỳ nổi bật không kém gì Dạ Đàm thì Trào Phong cũng được xây dựng với rất nhiều điểm nhấn. Từ trong bản truyện đến bản phim, vị tam hoàng tử này luôn làm tốt vai trò "diễn viên hài" của mình. Nhân vật này kiểu người thâm sâu khó lường, mưu mô cực độ nhưng lúc nào cũng trưng ra cái bộ dạng cợt nhã, phóng túng, hoan lạc.

Đến cùng, dù có tính toán đến mấy, mộng lớn đến đâu, tàn nhẫn thế nào thì hắn cũng như nam chính, bị tình yêu "quật cho lên bờ xuống ruộng". Trái tim của ai cũng đều là máu thịt, tình nghĩa vẫn là thứ trói chặt lương tri mỗi người. Đại đạo mà hắn chọn đã không còn là bá chủ bốn phương, chỉ còn là một đời hạnh phúc bên những người mình yêu thương yêu.

Tuyến tình cảm các cặp đôi đều là “mưa dầm thấm lâu”, yêu từ thấu hiểu

Những thứ gọi là tình yêu sét đánh, nhất kiến khuynh tâm đều không có ở Tinh Lạc Ngưng Thành Đường. Ở đây chỉ có sống lâu mới hiểu lòng người, lửa gần rơm lâu ngày mới bén.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 31
 

Dạ Đàm rung động với Hữu Cầm vì bản tính lương thiện của chàng thỉnh thoảng làm tim nàng phải lỗi nhịp. Hữu Cầm rung động với Dạ Đàm vì vô tình bước vào giấc mộng, nhìn thấy toàn bộ quá khứ của nàng mà trở nên thấu hiểu.

Thanh Quỳ rung động trước Trào Phong bởi sự tinh quái, phóng khoáng của chàng khiến cuộc sống của nàng có nhiều màu sắc hơn. Trào Phong gục ngã trước Thanh Quỳ vì sự thanh tao, lương thiện, để chàng biết trên đời này người với người vốn có thể đối với nhau ấm áp như thế nào. Đế Lam đối với Tử Vu hay Thanh Hành quân đối với Hồ Tuy cũng tương tự thế.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 31
Vợ trốn nhà đi quậy, định xuống bắt về dạy dỗ nào ngờ lại thấy vợ bị người ta bắt nạt. Làm sao mà bỏ mặc được
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 32
Nhìn khúc đầu thuận lợi vậy thôi chứ đoạn sau tác giả cũng ngược hai người này lắm
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 33
Còn đôi này là tình yêu đậm vị thanh xuân. Cực kỳ trẻ con và ngu ngơ.

Diễn xuất và khí chất của dàn diễn viên

Trần Tinh Húc, Lý Lan Địch “gánh team” tốt

Ban đầu có người chê Trần Tinh Húc khí chất không đủ thiên tiên, không đủ phiêu dật, không giống tiên tử. Nhưng kỳ thực Thiếu Điển Hữu Cầm cũng đâu có phải kiểu thư sinh trắng trẻo, nói chuyện dịu dàng, hay cười ôn nhu. Sự đẹp trai thoáng buồn và có chút cục súc của nam diễn viên lại càng khiến người xem dễ hình dung hơn về hai từ "thẳng nam" mà đặc biệt còn là thẳng nam mọt sách, chính chuyên, sống cách biệt xã hội như Thiếu Điển Hữu Cầm.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 34
Mặc dù anh đẹp trai ngời ngời, nội công thâm hậu, học thức uyên bác nhưng xin lỗi.... Anh không biết giao tiếp.

Công tâm mà đánh giá thì diễn xuất của Trần Tinh Húc đã đủ tốt để mang đến một Thái tử Thần tộc đôi vai nặng trĩu trách nhiệm. Vẻ mặt đủ thâm trầm, ánh mắt đủ chuyển biến. Ở từng cung bậc cảm xúc khác nhau đều diễn tả cho khán giả biết được nội tâm Thiếu Điển Hữu Cầm đang như thế nào. Mặc dù đôi lúc ánh mắt có hơi lờ đờ, mặt có hơi "đù", nhưng mấy lúc đó lại hợp hoàn cảnh.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 35
 

Ở giai đoạn từ tập 13 trở đi, Trần Tinh Húc hóa thân thành 3 nhân vật với 3 nét tính cách khác nhau sẽ càng khiến bạn bị thuyết phục bởi diễn xuất chân thật, mộc mạc, tự nhiên của anh ấy. Nói đến đây đột nhiên nhớ lại, trước giờ Trần Tinh Húc đóng phim có thể không hot, nhưng chưa từng bị chê diễn dở. Chứng tỏ danh hiệu thủ khoa đầu ra của nam diễn viên sinh năm 1996 chưa bao giờ là "dỏm".

Xem thêm: 
Dù hoạt động nghệ thuật hơn một thập kỉ qua nhưng thật sự Trần Tinh Húc không có được nhiều may mắn
Top 15 bộ phim hay nhất của Trần Tinh Húc
Đông Cung: Thái tử Lý Thừa Ngân 19 năm một kiểu khóc, tạo nên hiện tượng mạng xã hội mới

Điểm yếu duy nhất của Trần Tinh Húc chính là chất giọng. Khi phim vừa chiếu, chất giọng trầm ồ và cứng ngắt như giọng cán bộ của nam diễn viên đã khiến nhiều khán giả sửng sốt. Thậm chí còn leo hot-search với hashtag "Trần Tinh Húc giọng khỏe như trâu".

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 36
Không riêng gì fan Trung, fan Việt Nam cũng đồng quan điểm.

Cũng như Trần Tinh Húc, Lý Lan Địch ban đầu cũng bị chê rất nhiều, nào là chê béo không hợp tạo hình cổ trang. Nào là chê danh tiếng không đủ, không có nhiệt, không thể mang phim. Trước nay đều đóng vai ngoan ngoãn, không hợp đóng vai thiếu nữ mạnh mẽ, cương liệt như Dạ Đàm. Lý Lan Địch đã đập nát tất thảy những định kiến này ngay từ tập đầu tiên với tốc độ ánh sáng. Càng về sau, khán giả lại càng bị Lý Lan Địch "mê hoặc" bằng kỹ năng diễn xuất tự nhiên, linh hoạt.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 37
 

Nếu bạn thực sự có xem phim đều có thể nhìn thấy diễn xuất của Lý Lan Địch rất ổn định. Lúc quậy phá, vẻ mặt tràn đầy sự tinh nghịch, trông rất đáng yêu. Lúc nóng giận, căm phẫn, ánh mắt tràn đầy sát khí, trông cực kỳ đáng sợ. Lúc đau buồn, khổ đau cũng khiến khán giả phải bi thương theo. Đặc biệt là cảnh khóc không thể gây tranh cãi. Mỗi một cung cảm xúc khác nhau của Dạ Đàm, Lý Lan Địch mang đến một kiểu khóc khác nhau, lột tả nội tâm nhân vật khá tốt.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 38
Mặt mũi thế này đã đủ tinh quái chưa?
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 39
Đây là lần đầu tiên Dạ Đàm đối diện với sinh tử phân ly. Lần đầu tiên biết đau lòng, thương nhớ, luyến tiếc một người. Diễn xuất ở phân đoạn này của Lý Lan Địch đã lột tả vừa đủ cảm giác "lần đầu tiên" của Dạ Đàm.

Còn đây, nếu bạn chê Lý Lan Địch quê mùa, kém sang thì có thể check lại qua gif này.

Tuy nhiên, Lý Lan Địch cũng có điểm yếu tương tự Trần Tinh Húc. Nếu như nam chính bị chê giọng quá già và khỏe thì nữ chính lại có chất giọng khá trẻ con. Đôi lúc còn làm vài người cảm thấy chói tai. Tuy nhiên, dù sao thì đây cũng là giọng thật của các diễn viên, không dùng lồng tiếng như đa số các phim tiên hiệp khác. Nếu nghe quen thì dần bạn cũng sẽ chấp nhận được. Cơ bản vì dù hai chất giọng này không được tốt lắm nhưng cũng không đến mức gây khó chịu đến độ khiến khán giả "tụt mood" muốn bỏ phim.

Xem thêm: Lý Lan Địch, "nàng thơ thế hệ mới" flop vì mũm mĩm, lấy lại danh tiếng nhờ tiên hiệp

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 40
 

Dàn sao phụ kém sắc nhưng diễn ổn, hợp vai

Dù nhan sắc của Lý Lan Địch và Trần Tinh Húc không thuộc hàng xuất sắc nhưng cũng có thể gọi là đẹp trai xinh gái. Đặc biệt là khi đặt họ giữa dàn diễn viên phụ bị đánh giá là "kém sắc" của Tinh Lạc Ngưng Thành Đường, chỉ có thể nói "nam, nữ chính gánh còng lưng" nhan sắc dàn cast của phim.

Xem thêm: Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Dàn sao bị đánh giá thấp, nội dung phim gây hoang mang?

Tuy nhiên ở phương diện diễn xuất, mọi người ai vào chỗ nấy, đều thể hiện khá tròn vai nhân vật của mình. Tất cả vừa đủ.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 41
Hà Tuyên Lâm mang đến một Thanh Quỳ công chúa thanh tao, đoan chính.
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 42
Trần Mục Trì mang đến một Trào Phong thú vị, hài hước nhưng cũng thâm sâu khó lường
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 43
Phụ tá Cốc Hải Triều (Tào Bác đóng) phối hợp ăn ý với tam điện hạ, trở thành cặp bài trùng trong làng tấu hài
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 44
Tiêu Tương Lâm mang đến một Ô Đại lỗ mãng nhưng ngay thẳng, dũng mãnh, thật thà. Khả năng tấu hài không kém gì em trai.
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 45
Tần Thiên Vũ cũng thể hiện được một thiếu chủ Thú giới mê chơi, trẻ con nhưng trọng tình nghĩa
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 46
Vương Lệ Na diễn xuất vừa phải, không gây phản cảm với vai Mạn Mạn

Thông điệp nhiều tầng, ý nghĩa nhân văn

Từ bản truyện gốc thì Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đã đảm bảo độ "đường" cho khán giả đến 80%, còn 20% ngược tâm kia chủ yếu nằm ở phần cuối truyện.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 48
Sự hài hước của bản phim chính là giữ nguyên văn từ tác phẩm phẩm gốc chứ không phải là do biên kịch bẻ lái mà nên.

Theo cảm nhận của mình, thông điệp mà Nhất Độ Quân Hoa muốn gửi gắm đến mọi người chủ yếu chính là "nhân chi sơ tính bổn thiện", trên đời vẫn có rất nhiều người "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Mọi sự đau đớn, thống khổ đều có thể chữa lành bằng tình cảm. Đại đạo rộng lớn, ai cũng có thể quay về với chính nghĩa. Chỉ có điều, trên đời có rất nhiều việc không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc đến nhất định phải trân trọng, bởi lúc nào nó cũng có thể mất đi.

Thông qua từng hình tượng nhân vật như Hữu Cầm, Dạ Đàm, Thanh Quỳ, Trào Phong, có thể thấy ai cũng có rất nhiều bản ngã. Một người là tốt hay là xấu trong mắt mỗi người cũng chỉ là do khác biệt bởi góc nhìn.

Bối cảnh hoành tráng, trang phục bắt mắt

Tạo hình và bối cảnh là hai thứ cực kỳ quan trọng đối với dòng phim tiên hiệp. Thật may khi nhà sản xuất cũng rất trau chuốt phần này. Từng bộ xiêm y, từng món phụ kiến đều được chế tạo rất tỉ mỉ và bắt mắt. Mặc dù không có nhiều sáng tạo nhưng đây thì đúng gu khán giả rồi. Các mái nhà, bàn ghế và các đạo cụ khác cũng có thể coi là đã chuẩn bị "có tâm".

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 49
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 50
 

Kỹ xảo hợp thời, mát mắt đã tai

Đồ họa

Ngay từ tập đầu lên sóng, phim đã không khiến khán giả thất vọng bởi kỹ xảo tinh tế, đẹp mắt. Mặc dù không quá mới mẻ nhưng cũng có thể gọi là nỗ lực cải thiện khi không lặp lại những lối mòn như hoa đào rơi lả tả, mây khói mịt mờ của các bộ phim tiên hiệp trước nay. Trong phim cũng có không ít cảnh thiên nhiên được chắt lọc hiện lên (dù rất ít nhưng cũng mát mắt).

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 47
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 48
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 49
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 50
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 51
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 52
 

Quan trọng là sử dụng chó thật để quay phim chứ không dùng hoạt họa.

Âm thanh, âm nhạc

Với những cái tên như Lưu Vũ Ninh, Tát Đỉnh Đỉnh, Mao Bất Dịch, Song Sênh, có lẽ đã đủ khẳng định được uy tín về phần âm nhạc của phim. Đặc biệt là bài hát cùng tên Tinh Lạc Ngưng Thành Đường do Tát Đỉnh Đỉnh thể hiện được cho là cực kỳ gây xao xuyến.

Dữ Tử Thành Tuyết (Cùng Người Thề Ước) - Lưu Vũ Ninh

Thiên Địa Vô Hà  (Trời Đất Không Sông) - Tát Đỉnh Đỉnh/ Mao Bất Dịch

 Tinh Lạc Ngưng Thành Đường (Sao Rơi Kết Thành Đường) - Tát Đỉnh Đỉnh

 Song Hoa Nhi (Hoa Sinh Đôi) - Song Sênh

Phản ứng của khán giả và hiệu ứng truyền thông

Trải nghiệm thực tế của người xem

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 53
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 54
 
Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 55
 

Không media quá đà

Mặc dù dàn sao và ekip vẫn tích cực quảng bá nhưng dường như đoàn phim không mấy mặn mà với việc mua hot-search.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 56
Lý Lan Địch và Trần Tinh Húc rất "đồng nghiệp" trong mọi cuộc quảng bá.

Phim cũng không sử dụng chiêu "xào couple" nhanh nổi chống chìm, buộc chặt khó gỡ. Một bộ phim bình bình nhưng lại ổn định.

Review Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Tưởng gây thất vọng nhưng lại ổn áp 57
 

Được nhen nhóm từ năm 2020 và bắt đầu được thành hình từ tháng 10 năm 2021, trải qua hơn 3 tháng quay phim và gần 300 trăm ngày làm hậu kỳ, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường cuối cùng cũng ra mắt vào ngày 16/3/2023 trên hai đài truyền hình Giang Tô và Chiết Giang. Phát sóng trực tuyến tại ứng dụng Youku Trung Quốc và Quốc tế.

Tinh Lạc Ngưng Thành Đường được phát sóng hàng ngày, mỗi ngày 2 tập (từ chủ nhật đến thứ 5). Thứ 6 và thứ 7 mỗi ngày 1 tập. Phát sóng vào khung giờ vàng 19:30 (giờ Trung Quốc) tức 20:30 (giờ Việt Nam). Phim tổng cộng có 40 tập. Tập cuối chiếu vào ngày 11/3/2023.

Nếu bạn tò mò lý do vì sao Tinh Lạc Ngưng Thành Đường hot mà không bạo thì hãy xem video phân tích dưới đây:

Cùng VOH giải trí cập nhật những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim.