Chờ...

Hà Tuyên Lâm gây sốt trong phim Gai Tình là ai, từng đóng những bộ phim nào?

VOH - Nữ diễn viên có trình độ học vấn khủng liên tục hút fan bởi kỹ năng diễn xuất "sách giáo khoa" miễn chê.

Cái tên Hà Tuyên Lâm có thể còn rất xa lạ đối với khán giả nhưng bất cứ ai từng xem phim tiên hiệp Tinh Lạc Ngưng Thành Đường (2023) đều rất ấn tượng với nét đẹp riêng biệt cùng kỹ năng diễn xuất có chiều sâu của cô nàng. 

Gần đây, sau khi hai bộ phim ngắn Gai Tình Vĩnh Dạ Trường Minh khuấy đảo nên vùng trời riêng trong cộng đồng mọt phim Hoa ngữ, Hà Tuyên Lâm tiếp tục trở thành gương mặt viral khắp cõi mạng. Nhiều người đồng tình, tấm tắc khen ngợi khả năng nhập vai xuất sắc của nữ diễn viên. Ngoài ra, nền tảng học vấn đáng nể của Hà Tuyên Lâm cũng trở thành điểm khiến mọi người trầm trồ.

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-h-7
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-h-8
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-h-6

Hà Tuyên Lâm là ai?

  • Tên thật: Hà Miêu - 何苗 (bính âm: Hemiáo)
  • Nghệ danh: Hà Tuyên Lâm - 何宣林 (bính âm: Héxuānlín)
  • Biệt danh tiếng Anh: Sally
  • Dân tộc: Hán
  • Quốc tịch: Trung Quốc
  • Quê quán: thành phố Bạng Phụ, tỉnh An Huy
  • Học vấn: Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (khoa biểu diễn khóa 2010)
  • Cung hoàng đạo: Song Ngư
  • Chiều cao: 1m65
  • Công ty quản lý: Perfect World Pictures - Phòng làm việc Lưu Ninh
  • Tác phẩm tiêu biểu: Lê Hấp Đường Phèn, Trường An 12 Canh Giờ, Nước Cờ Đi Vào Tim Em, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường
  • Nghề nghiệp: diễn viên, ca sĩ
  • Tài khoản Weibo: 何宣林350
  • Tài khoản Instagram: hexuanlin.official
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-h-9
Hà Tuyên Lâm có cả nét dịu dàng lẫn cá tính mạnh mẽ - Ảnh: weibo

Hà Tuyên Lâm tên thật là Hà Miêu, sinh ngày 5/3/1992, tại thành phố Bạng Phụ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Cô tốt nghiệp khoa biểu diễn khóa 2010 của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (gọi tắt là Bắc Ảnh, Bắc Điện), ngoài làm diễn viên cô nàng còn là ca sĩ với giọng hát ngọt ngào.

Từ bé, Hà Tuyên Lâm đã rất năng động, hoạt bát, theo cách cô miêu tả chính là kiểu bé gái thích "diễn sâu". Vào dịp đón năm mới, Hà Tuyên Lâm nhất định sẽ lôi chị mình ra để biểu diễn tiết mục cho cả nhà xem. Cô nàng thậm chí còn liệt kê hẳn một danh sách hơn mười mấy tiết mục, sau đó sắp xếp chỗ ngồi cho người nhà thành hàng ngay ngắn để xem chị em cô biểu diễn. 

Trước ngưỡng cửa đại học, gia đình đều thống nhất ý kiến ủng hộ cô thử sức, theo học trường lớp biểu diễn chuyên nghiệp. Lúc này, Hà Tuyên Lâm vẫn đang theo học lớp cấp ba bình thường bắt đầu chuyển qua học lớp năng khiếu và sau hơn một năm đã thành công thi đậu vào ngành biểu diễn của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

Quá trình trên giảng đường đại học của Hà Tuyên Lâm diễn ra rất thuận lợi, nhưng khi đối mặt với giai đoạn sắp tốt nghiệp và chọn nghề, cô nàng suýt chút đã bỏ lỡ con đường làm diễn viên. Hà Tuyên Lâm từng chia sẻ: "Bạn sẽ nhận ra rất nhiều chuyện khác với suy nghĩ của bạn, thật ra có khoảng thời gian tôi không muốn đóng phim lắm". 

Đáng chú ý, Hà Tuyên Lâm từng là bạn cùng lớp với nhiều ngôi sao nổi tiếng như Dương Tử, Trương Nhất Sơn, Lý Hiện... Song, thay vì nhanh chóng gia nhập giới giải trí, Hà Tuyên Lâm chọn tiếp tục con đường trau dồi kiến thức, học lên tiến sĩ.

Sau thời gian học tập chăm chỉ, cô nàng không chỉ nâng cao trình độ học vấn của bản thân còn lấy được cơ hội giảng dạy tại trường, trở thành giáo viên chủ nhiệm lớp biểu diễn. Thú vị hơn, Mạnh Tử Nghĩa cũng là một trong số các học trò của giảng viên Hà Tuyên Lâm.

Với trình độ học vấn tiến sĩ Bắc Ảnh, được nhà trường giữ lại đảm nhận vai trò đứng lớp, Hà Tuyên Lâm đã khiến rất nhiều người bất ngờ đồng thời biết được lý do tại sao cô nàng có thể nắm bắt, truyền tải đủ mọi loại cảm xúc cũng như các khía cạnh khác nhau của nhân vật một cách trọn vẹn như vậy.

Hành trình sự nghiệp diễn xuất khi chưa tỏa sáng

Trong khi các bạn cùng khóa đều đã sở hữu số lượng tác phẩm đáng kể, danh tiếng ngày càng bay cao bay xa, Hà Tuyên Lâm vẫn vô danh. Khi cô đang mơ hồ về tương lai, đã may mắn gặp được đạo diễn Tào Thuẫn cùng đoàn phim Trường An 12 Canh Giờ.

Bộ phim này do Lôi Giai Âm, Dịch Dương Thiên Tỉ và Chu Nhất Vi thủ vai chính, đánh dấu lần đầu Hà Tuyên Lâm chính thức gặp gỡ khán giả. Trong phim, cô đảm nhận vai A Chi. Thật sự khó để "thoát vòng" trong một dự án cổ trang huyền nghi đồ sộ chủ yếu tập trung vào tuyến nhân vật nam nhưng ngay khi đến đoạn A Chi xuất hiện, cả đạo diễn và khán giả đều công nhận Hà Tuyên Lâm đã diễn rất tốt. 

Tiếp đó, cô góp mặt trong phim Lê Hấp Đường Phèn của đạo diễn Chu Duệ Bân, hóa thân thành cô bạn cùng phòng đáng yêu Hạ Mộng Hoan. Năm 2021, khi web drama Nước Cờ Đi Vào Tim Em của Lý Lan Địch và Ngưu Tuấn Phong đóng chính lên sóng, Hà Tuyên Lâm bắt đầu gây chú ý nhiều hơn nhờ vai diễn tiểu sư muội Đinh Lam ngây thơ, dễ thương được mọi người cưng chiều. Cùng năm, phim điện ảnh Đồ Lan Đóa: Lời Nguyền Duyên Khởi công chiếu, Hà Tuyên Lâm vào vai Lăng Nhi cũng là vai diễn điện ảnh đầu tay. Đáng tiếc, dự án này đã thất bại thảm hại, trở thành "bom xịt" của màn ảnh rộng Trung Quốc.

Nữ phụ gây sốt trong Tinh Lạc Ngưng Thành Đường

Từ khi bắt đầu tham gia đóng phim đến nay, Hà Tuyên Lâm chủ yếu chỉ đảm nhận vai phụ hoặc đóng chính trong các dự án nhỏ. Bước ngoặt quan trọng trên hành trình diễn xuất "muộn nhưng chất" của Hà Tuyên Lâm là vào năm 2023, khi Tinh Lạc Ngưng Thành Đường giành được vô số tình cảm của khán giả. Hà Tuyên Lâm một lần nữa tái hợp với đạo diễn Chu Duệ Bân và bạn diễn Lý Lan Địch, vào vai nữ phụ công chúa Ly Quang Thanh Quỳ. 

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-5
Tinh Lạc Ngưng Thành Đường ban đầu không được đánh giá cao nhưng bất ngờ lội ngược dòng và được rất nhiều khán giả yêu thích - Ảnh: weibo

Ban đầu, khán giả không mấy quan tâm đến Thanh Quỳ nhưng khi phim dần dần đi vào câu chuyện của nàng công chúa được lòng cả tam giới, khán giả bắt đầu cảm thấy thích thú với nét tính cách nhân vật lẫn phần thể hiện của Hà Tuyên Lâm.

Trong khi một số người dự đoán Thanh Quỳ sẽ hắc hóa, biến thành chị gái độc ác nhưng trái lại Thanh Quỳ vẫn giữ nguyên hình tượng của người chị gái tốt bụng, dịu dàng, thông minh và luôn đối xử tốt, yêu thương em gái vô điều kiện. 

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-0
Tình tỷ muội giữa Thanh Quỳ và Dạ Đàm từng khiến người xem cảm thấy rất đáng yêu, ấm lòng - Ảnh: weibo

Nữ phụ Thanh Quỳ tỏa sáng không chỉ đơn thuần nhờ vào thiết lập nhân vật đầy thiện cảm, còn bởi cách xử lý nhân vật thấu đáo của Hà Tuyên Lâm. Tin rằng, phân cảnh Thanh Quỳ sẵn sàng hy sinh tính mạng để đổi lấy bình yên cho người thân, bạn bè và thương sinh đã gây ấn tượng mạnh mẽ, khiến người xem khóc hết nước mắt. 

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-2
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-1
Hà Tuyên Lâm luôn có thói quen phân chia giai đoạn cho nhân vật của mình - Ảnh: weibo

Không phải ai cũng biết câu chuyện hậu trường về vai Thanh Quỳ của Hà Tuyên Lâm. Cô nàng đã đọc đi đọc lại kịch bản rất nhiều lần, nghiên cứu, phân tích kỹ nhân vật và chia quá trình trưởng thành của Thanh Quỳ thành 11 giai đoạn. Đây cũng là thói quen và sở thích cá nhân của Hà Tuyên Lâm đối với mỗi một vai diễn của mình. Việc phân chia rõ ràng các giai đoạn phát triển của nhân vật sẽ giúp cho cô có thể xử lý tốt sự thay đổi, phát triển tâm lý và cách xử lý tình huống ở mọi giai đoạn khác nhau để người xem có trải nghiệm cảm xúc trọn vẹn nhất, thấu hiểu và đồng cảm với nhân vật.

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-3
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-4
Cô nàng thành công chiếm trọn tình cảm khán giả - Ảnh: weibo

Cảnh quay Thanh Quỳ hy sinh bản thân vì mọi người hoàn thành sau 20 lần quay. Mỗi một lần, Hà Tuyên Lâm đều diễn hết sức mình dù cho phân đoạn có lấy hình cô hay không, cô vẫn nghiêm túc hoàn thành phần đối diễn với bạn diễn.

Phải công nhận, vai diễn Thanh Quỳ đã giúp đánh bóng tên tuổi của Hà Tuyên Lâm, bước đầu khẳng định năng lực diễn xuất của nàng giảng viên Bắc Ảnh và đưa cô đến gần với mọt phim Hoa ngữ hơn. 

Diễn xuất nâng tầm cao mới cho dòng "phim ngắn"

Tháng 8 năm 2024, cái tên Hà Tuyên Lâm lại tiếp tục được "réo gọi" khi phim Gai Tình Vĩnh Dạ Trường Minh ra mắt công chúng. Thậm chí có ý kiến cho rằng nhờ vào Hà Tuyên Lâm, dòng phim ngắn Trung Quốc như được nâng lên một tầm cao mới. Cô nàng thành công chinh phục khán giả ở cả hai bộ phim, khẳng định thêm sức hút qua lối diễn xuất sinh động.

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-10
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-9
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-8
Diễn xuất của Hà Tuyên Lâm luôn đủ sức để làm người xem cảm động - Ảnh: weibo

Hà Tuyên Lâm không sở hữu nhan sắc xinh đẹp tuyệt trần, mê hoặc người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đổi lại, cô nàng biết cách vận dụng ngũ quan hài hòa của mình để tạo nên biểu cảm đa dạng, chân thực, không gây cảm giác khó chịu hay quá lố. Ngoài được đánh giá cao ở phần truyền tải cảm xúc, diễn xuất hình thể của Hà Tuyên Lâm cũng là một điểm cộng lớn giúp cô nàng được công nhận. 

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-11
Cô nàng có nét đẹp không thuộc kiểu đại trà nhưng khó để quên khi đã có ấn tượng - Ảnh: weibo

Vài năm trở lại đây, hình thức "phim ngắn" (thời lượng mỗi tập phim không quá 25 phút) dần lên ngôi, trở thành miếng bánh béo bở cho các nhà sản xuất kinh phí thấp. Vì thời lượng mỗi tập phim ngắn nên nhịp phim diễn ra rất nhanh, gãy gọn. Bên cạnh đó, cốt truyện thỏa thích sử dụng các motif, công thức hoặc rất cẩu huyết hoặc ngọt sủng đến mức sâu răng nên thường được lòng các khán giả không muốn tốn nhiều thời gian xem phim nhưng vẫn muốn tìm một câu chuyện
"hợp gu" để giải trí. 

Sự xuất hiện của Hà Tuyên Lâm ở lĩnh vực phim ngắn vừa gây phấn khích lẫn tiếc nuối vì nhiều ý kiến cho rằng năng lực của cô nàng xứng đáng tham gia các dự án lớn hơn. Song, một số người hâm mộ vẫn ủng hộ Hà Tuyên Lâm, cho rằng chỉ cần nữ diễn viên nghiêm túc với vai diễn của mình, dù dự án lớn hay nhỏ đều đủ để tỏa sáng và ngày càng được biết đến nhiều hơn. 

Tổng hợp phim của Hà Tuyên Lâm

  • Vĩnh Dạ Trường Minh - 永夜长明 (20/8/2024) - vai nữ chính Tạ Vãn Âm
  • Gai Tình - 情刺 (18/8/2024) - vai nữ chính Cố Quân Dao
  • Ban Biên Tập 1818 - 1818编辑部 (27/72024) - vai chính Vệ Thái
  • Không Phụ Tướng Quân Không Phụ Khanh - 不负将军不负卿 (chưa phát hành) - vai chính Châu Sơ/Tiết Thập Tam
  • Liệt Ái - 烈爱 (30/12/2023) - vai chính Lâm Văn Ngữ 
  • Tinh Lạc Ngưng Thành Đường - 星落凝成糖 (16/2/2023) - vai phụ Ly Quang Thanh Quỳ
  • Xin Chào! Mẫu Thân Đại Nhân - 您好!母亲大人 (13/10/2021) - vai phụ Giả Ni Ni
  • Nước Cờ Đi Vào Tim Em - 舍我其谁 (8/9/2021) - vai phụ Đinh Lam
  • Sơn Hà Biểu Lý (chưa phát hành) - vai phụ A Ma 
  • Anh Em Guitar - 吉他兄弟 (18/10/2020) - vai phụ Ngô Tiểu Na
  • Lê Hấp Đường Phèn - 冰糖炖雪梨 (19/3/2020) - vai phụ Hạ Mộng Hoan
  • Trường An 12 Canh Giờ - 长安十二时辰 (27/6/2019) - vai A Chi
  • Phim điện ảnh Đồ Lan Đóa: Lời Nguyền Duyên Khởi - 图兰朵:魔咒缘起 (15/10/2021) - vai Lăng Nhi
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-0
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-4
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-1
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-3
voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-2
Phim cổ trang Không Phụ Tướng Quân Không Phụ Khanh khiến người xem háo hức mong chờ vai diễn mới của Hà Tuyên Lâm - Ảnh: weibo

Dự án Không Phụ Tướng Quân Không Phụ Khanh được xem là vai diễn đáng mong chờ tiếp theo của Hà Tuyên Lâm. Qua loạt hình ảnh do đoàn phim chia sẻ, thiết lập nữ tướng quân oai dũng với mặt nạ che nửa mặt càng tăng thêm khí chất anh hùng, sức mạnh tiềm ẩn của nhân vật. 

Ngoài ra, có vẻ Hà Tuyên Lâm đang rất được các nhà sản xuất phim ngắn săn đón, cô nàng vừa hoàn thành xong thêm một vai chính trong phim Cung Tường Yếm, đóng máy vào tháng 9/2024.

voh-tieu-su-ha-tuyen-lam-hinh-6
Tạo hình trong phim ngắn Cung Tường Yếm - Ảnh: weibo

Với khả năng diễn xuất luôn nhận được sự công nhận và đánh giá cao từ đông đảo khán giả, tin rằng trong tương lai không xa, Hà Tuyên Lâm sẽ gặt hái thêm nhiều thành công hơn trên con đường diễn xuất của mình. 

Tìm hiểu tất tần tật về sao tại mục Tiểu sử sao cùng VOH giải trí.