Tiểu sử Dịch Dương Thiên Tỉ: 10x toàn năng của Cbiz và tranh cãi gian lận thi cử

(VOH) - Dịch Dương Thiên Tỉ thường được biết đến với vai trò là em út của nhóm TFBOYS. Sau nhiều năm nỗ lực và phấn đấu, anh chàng đã trở thành ngôi sao 10x thành công nhất thời điểm hiện tại.

Dịch Dương Thiên Tỉ xuất thân là thành viên của nhóm nhạc nổi tiếng hàng đầu TFBOYS. Với tài năng thiên bẩm cùng sự chăm chỉ và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, anh chàng đã dần thoát khỏi cái bóng của nhóm và trở thành ngôi sao hàng đầu của Cbiz. Anh có sự nghiệp phim ảnh và âm nhạc chạm đến đỉnh cao khi tuổi còn rất trẻ. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về quá trình thành công của ngôi sao 10X toàn năng này.

Profile của Dịch Dương Thiên Tỉ

  • Tên khai sinh: Dịch Dương Thiên Tỉ (易烊千玺)
  • Tên tiếng anh: Jackson Yee
  • Sinh nhật: 28/11/2000
  • Cung hoàng đạo: Nhân Mã
  • Quê quán: Hồ Nam, Trung Quốc
  • Dân tộc: Hán
  • Quốc tịch: Trung Quốc
  • Bậc học: Tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương
  • Chiều cao: 181 cm
  • Cân nặng: 58 kg
  • Năm hoạt động: 2005 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, ca sĩ, vũ công  

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 1

Sự nghiệp của tài năng 10X

Ngôi sao nhí từng bước trưởng thành trong giới giải trí (2005 – 2012)

Từ nhỏ Dịch Dương Thiên Tỉ đã được bố mẹ đầu tư cho phép tham gia nhiều lớp học nghệ thuật khác nhau. Anh chàng có thể thông thạo hơn mười loại hình nghệ thuật như vũ đạo, thư pháp, múa dân tộc, nhảy latin, street dance, beatbox, chơi trống, guitar…

Thiên Tỉ bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật từ năm lên 5 tuổi, anh đã tham gia chương trình Doanh trại huấn luyện tài nghệ và đạt giải quán quân đầu tiên của đời mình. Tiếp sau đó, anh tham gia các chương trình khác như: Cây trí tuệ, Tôi và Bắc Kinh cùng mỉm cười, Trên đường trưởng thànhThiếu niên ngời sáng.  

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 2

Anh liên tiếp được mời tham dự các chương trình khác nhau khi tuổi vẫn còn rất nhỏ. Năm 2009, anh được ra mắt cùng nhóm Fashion Youngsters, nhưng chàng trai này chỉ gắn bó với nhóm được trong hai năm.

Năm 2010, chàng trai lần đầu tiên chiến thắng được 8000 NDT (tương đương 27 triệu Việt Nam đồng) cho quỹ Giấc mộng dành cho trẻ em miền núi thông qua chương trình Khiêu chiến 60 giây. Năm 2012 anh chàng tham gia chương trình Up Young là chương trình tìm kiếm tài năng thực tế, tuy chỉ lọt vào top 100 nhưng anh đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của TF Entertainment, mở ra tương lai phát triển rộng lớn sau này. 

Xem thêm: Tuổi trẻ tài cao, Dịch Dương Thiên Tỉ bất ngờ dẫn đầu chỉ số các phim chiếu mạng

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 3

Cùng với TFBOYS trở thành nhóm nhạc thần tượng hàng đầu châu Á (2013 – 2016)

Vào ngày 6 tháng 8 năm 2013, nhóm TFBOYS được ra mắt với ba thành viên, trong đó Dịch Dương Thiên Tỉ là thành viên nhỏ tuổi nhất. Ngay từ khi ra mắt, TFBOYS đã nhanh chóng trở thành cái tên hot, liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng trong nước và dần vươn ra thế giới. Từ năm 2013 đến năm 2016 chính là thời kỳ hoàng kim của nhóm nhạc này, nhóm trở thành nhóm nhạc hàng đầu Trung Quốc và có sự nổi tiếng nhất định ở quốc tế trong đó có Việt Nam.

Ngoài hoạt động năng suất cùng với nhóm,anh còn lấn sân sang mảng diễn xuất và ra mắt bài solo của riêng mình. Năm 2015 anh tham gia lồng tiếng cho nhân vật chính trong phim hoạt hình Hoàng tử bé. Trong năm này, anh cũng tham gia vào bộ phim Tiểu biệt ly.

Trong năm 2016, anh được làm khách mời trong phim Tru tiên thanh vân chí. Sau đó Thiên Tỉ còn xuất hiện trong phim Mật mã siêu thiếu niên. Một dấu mốc nữa trong năm này đó là single thứ 2 của Thiên Tỉ đã được phát hành và anh cũng xuất hiện trong chương trình Baby Let Me Go mùa 2.

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 4

Chạm đến đỉnh cao của nghệ thuật khi còn rất trẻ (2017 – nay)

Từ năm 2017, Dịch Dương Thiên Tỉ bắt đầu bận rộn, hoạt động nghệ thuật rất năng suất và chăm chỉ khi anh vừa đóng phim, vừa đi hát, vừa làm giám khảo chương trình thực tế. Trong quãng thời gian này anh còn tranh thủ ra mắt nhiều bài hát solo của riêng mình.

Năm 2017, Thiên Tỉ tham gia bộ phim Tư Mỹ Nhân và tham gia trình bày OST của bộ phim. Bài hát này nhanh chóng đạt quán quân 4 tuần liên tiếp của Billboard Radio China. Cùng năm, anh bắt đầu phát triển độc lập khi thành lập studio dành cho các hoạt động solo của riêng mình. Anh đã ra mắt bài hát tiếng anh đầu tiên và sau đó 5 ngày anh ra mắt tiếp đĩa đơn có tên là Unpredictable trong năm 2017. Cả hai bài hát đều thi nhau tranh top 1 và 2 của Bảng xếp hạng Fresh Asia Music.

Năm 2018, Dịch Dương Thiên Tỉ là đội trưởng và giám khảo của chương trình Street Dance of China, anh đã đưa thành viên của đội mình trở thành quán quân của chương trình này. Anh vinh dự khi được mời tham dự lễ trao Giải Grammy lần thứ 60. Thiên Tỉ cũng tham gia diễn xuất bộ phim Trường An 12 canh giờ trong năm này. 

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 5

Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng Thiên Tỉ chưa hề lơ là việc học, anh còn được biết đến với thành tích học tập cực khủng của mình. Vào tháng 6, anh đã trở thành thủ khoa đầu vào của Học viện Hý kịch Trung Ương với số điểm rất cao.

Năm 2020, bộ phim điện ảnh Em của thời niên thiếu do anh đóng chính nhận về vô số giải thưởng và đề cử lớn. Anh được song đề cử Ảnh Đế của giải Kim Tượng và Ảnh Đế Kim Kê nhờ bộ phim này. Bộ phim này được xem là quán quân phòng vé của dòng phim thanh xuân.

Vào năm 2020, tại Liên hoan phim Thanh niên FIRST lần thứ 14, Thiên Tỉ được chọn là người chủ trì lễ trao giải. Anh còn được đề cử Nam diễn viên được yêu thích nhất và Thị Đế của giải Kim Ưng cho phim truyền hình.

Xem thêm: Dịch Dương Thiên Tỉ khoe mị lực cuốn hút, xuất sắc hoàn thành Thập đại tạp chí chỉ sau Ngô Diệc Phàm

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 6

Ngày 31 tháng 12 năm 2020 bộ phim điện ảnh Tặng bạn một đóa hồng nhỏ được ra mắt, bộ phim này giúp anh nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của giải Kim Kê. Đây cũng là quán quân phòng vé về đề tài gia đình.

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, bộ phim đề tài chiến tranh Trường Tân Hồ được ra mắt, trong phim này anh đóng cùng với diễn viên nổi tiếng Ngô Kinh. Bộ phim này mở ra một bước phát triển mới cho sự nghiệp của anh chàng khi mang về doanh thu cao ngất ngưỡng và nhận được nhiều sự tán dương của khán giả. 

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 7

Những thành tựu đáng nể của ngôi sao 10X

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, Dịch Dương Thiên Tỉ khiến nhiều người nể phục khi liên tiếp gặt hái được nhiều thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh liên tiếp phá kỷ lục của bản thân, trở thành ngôi sao 10X toàn năng khó ai vượt qua được của Cbiz.

Ở lĩnh vực âm nhạc anh liên tục gặt hái được các giải thưởng danh giá như Top 10 bài hát của năm, Bài hát của năm, Ca sĩ của năm, Idol được yêu thích nhất, Minh tinh nhân khí, Thần tượng nhân khí của năm, Top 10 minh tinh hàng đầu, Thần tượng có sức hút nhất năm…

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 8

Ở lĩnh vực phim ảnh Dịch Dương Thiên Tỉ liên tục được đề cử ở nhiều Liên hoan phim lớn và uy tín hàng đầu như Ảnh Đế của Kim Tượng, 2 Ảnh Đế Kim Kê, Thị Đế Kim Ưng. Năm 2019 anh đoạt giải Diễn viên mới xuất sắc của hàng loạt Giải thưởng lớn là Kim Tượng, Bách Hoa, Thịnh điển điện ảnh Quang Ảnh Trung Quốc, Cẩm nang điện ảnh thanh niên lần thứ 11, Hiệp hội phê bình điện ảnh Thượng Hải lần thứ 28, Giải thưởng Điện ảnh Châu Á lần thứ 14.

Năm 2021 anh đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Giải thưởng Kim Du Hoa lần thứ nhất, Giải Nam diễn viên vinh dự của năm của Lễ Vinh Danh Quang Ảnh Trung Quốc lần thứ 2, Giải Nam diễn viên tiềm năng mới của năm của Giải thưởng Tuần phim điện ảnh thanh niên Hoa Ngữ lần thứ 16.

Xem thêm: Dịch Dương Thiên Tỉ bị fans quay lưng, tuột dốc không phanh vì scandal gian dối

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 9

Thiên Tỉ là nghệ sĩ sinh sau năm 1995 đầu tiên của Cbiz mở khóa Thập đại Tạp chí nam nữ. Năm 2018, anh được bình chọn là Nghệ sĩ có giá trị thương mại cao nhất. Năm 2020 và 2021, anh liên tiếp đứng đầu Danh sách 100 người nổi tiếng Trung Quốc do Forbes bình chọn. 

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 10

Mối quan hệ đáng ngưỡng mộ giữa Thiên Tỉ và hai thành viên cùng nhóm TFBOYS

Thiên Tỉ đã cùng hai đồng đội của mình gắn bó với nhau gần 10 năm, do đó tình cảm giữa họ vô cùng thân thiết. Các thành viên đều đã xem nhau như anh em một nhà, cùng nhìn nhau trưởng thành, cùng gắn bó với nhau qua những giai đoạn khó khăn của cuộc đời.

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 11

Có thể nói tình cảm trong giới giải trí là dễ tan vỡ nhất vì dưới ánh đèn sân khấu rất khó để biết được ai bên ai có thật lòng hay không. Tuy nhiên, cả nhóm đã làm được điều đó, tình bạn của họ vẫn tốt đẹp sau nhiều năm làm việc cùng nhau. Giờ đây, mỗi người trong nhóm đều có định hướng hoạt động khác nhau nhưng họ vẫn thường xuyên gặp gỡ, đi ăn và chia sẻ về cuộc sống với nhau.

Cứ vào ngày sinh nhật của một người trong nhóm thì hai thành viên còn lại đều canh đúng 0 giờ để gửi lời chúc mừng. Họ vẫn nhớ sở thích của nhau, tặng nhau những món quà bất ngờ và trao nhau những tình cảm tốt đẹp nhất.

Xem thêm: Fan 'rần rần' trước tin Vương Nguyên TFBOYS xem mắt khi mới 18 tuổi

[Xong] Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 12

Tranh cãi gian lận thi cử của Dịch Dương Thiên Tỉ

Tháng 7 năm 2022, truyền thông Trung Quốc đưa tin Dịch Dương Thiên Tỉ cùng hai ngôi sao khác là La Nhất Châu và Hồ Tiên Hú cùng thi vào biên chế của Nhà hát kịch quốc gia Trung Quốc. Đáng nói, 3 nam nghệ sĩ này sau đó bị tố là gian lận trong quá trình thi cử, dùng đặc quyền nghệ sĩ để vào được biên chế. Dịch Dương Thiên Tỉ sau đó lên tiếng xin lỗi về những ồn ào vừa qua, đồng thời khẳng định mình không dùng đặc quyền hay "đi cửa sau" để trúng tuyển. Tuy nhiên, vì gây nhiều tranh cãi nên anh quyết định sẽ rút hồ sơ, không ứng tuyển tiếp vào Nhà hát kịch quốc gia Trung Quốc nữa.

Tuy nhiên, công chúng tỏ ra không hài lòng với những giải thích từ phía nam diễn viên và cả phía tuyển sinh. Những lùm xùm gian lận thi vào cấp ba trước đây của Dịch Dương Thiên Tỉ cũng bị đào lại. Có thể nói, vụ việc lần này đã khiến hình ảnh Dịch Dương Thiên Tỉ trở nên mất điểm trầm trọng trong mắt công chúng.

[đã sửa] Tiểu sử Dịch Dương Thiên Tỉ - 10X toàn năng của Cbiz 13
 

Dịch Dương Thiên Tỉ là một trong những ngôi sao toàn năng của làng giải trí Hoa Ngữ. Anh có nhiệt huyết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, luôn biết cách làm mới và phá bỏ giới hạn của bản thân. Mong rằng trong tương lai Thiên Tỉ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa và chinh phục được những nguyện vọng mà bản thân đã đề ra.

Ngoài Dịch Dương Thiên Tỉ, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những idol xứ Trung, VOH Giải Trí sẽ cập nhật cho bạn thêm thông tin về các ngôi sao khác trong mục Tiểu sử sao, hãy đón xem nhé.

Nguồn ảnh: Internet