Điều luật mới về phim ảnh khiến các mọt cuồng phim ngoại trăn trở, vì sao vậy?

(VOH) – Nghị định mới về việc mua bản quyền phim vừa được Chính phủ ban hành.

Mới đây, vào ngày 25/3/3022, Chính phủ ban hành Nghị định số 22/2022/NĐ-CP ngày 25/3/3022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh, trong đó bổ sung một số quy định về nhập khẩu phim.

Chính phủ ban hành nghị định mới xiết chặt phim ảnh nhập khẩu

Nghị định này thông báo bổ sung thêm khoản "Cơ quan cấp phép nhập khẩu phim có quyền thu hồi Giấy phép nhập khẩu khi phát hiện nội dung phim vi phạm quy định cấm của Luật Điện ảnh Việt Nam". Như vậy có nghĩa là sắp tới đây, những bộ phim khi được các nhà phát hành mua về Việt Nam phát sóng sẽ bị kiểm duyệt chặt chẽ hơn lúc trước rất nhiều. Nếu như tác phẩm nào không phù hợp văn hóa hoặc vi phạm quy định pháp luật trong nước sẽ không được cấp phép phát hành. Quan trọng, không những phải được Cơ quan cấp phép cấp giấy phép mới được chiếu mà thậm chí nếu trong quá trình chiếu mà phát sinh vấn đề cũng sẽ bị buộc dừng chiếu và xóa sổ vĩnh viễn ở phạm vi trong nước.

Về thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm và đặc biệt là đối với nhập khẩu phim, nghị định cũng nêu rõ: Tổ chức có trách nhiệm cung cấp bản phim đã nhập khẩu và tờ khai hải quan trong vòng 30 ngày kể từ khi có giấy phép nhập khẩu để giám định. Cơ quan cấp giấy phép nhập khẩu sẽ có biên bản giám định và trách nhiệm bàn giao phim có trên hồ sơ và tóm tắt nội dung phim.

1
Kể từ ngày 25, các sản phẩm phim khi được nhập về Việt Nam sẽ được kiểm duyệt gắt gao hơn

Ngoài ra, cá nhân nhập khẩu phim chỉ để sử dụng cho mục đích cá nhân cam kết không vi phạm quy định và sử dụng phim đúng với quy định của pháp luật. Đối với văn hóa phẩm là phim, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phép phải cấp giấy phép. Thời gian giám định phim không quá 12 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức cung cấp bản mềm của phim.

Sẽ thu hồi Giấy phép nhập khẩu phim khi phát hiện nội dung vi phạm pháp luật 2
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Sau khi nghị định này được ban hành đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ dư luận. Bởi trong những năm gần đây, có không ít phim nước ngoài chứa những nội dung không hợp với quy định pháp luật lẫn đạo đức nước ta xuất hiện nhan nhãn trên mạng gây ảnh hưởng đến nhận thức của một bộ phận giới trẻ. Còn một số phim Trung Quốc đem hình ảnh "bản đồ lưỡi bò" lồng ghép vào các bộ phim hiện đại. Thậm chí còn xây dựng những kịch bản phim có nội dung xuyên tạc lịch sử nước ta. Chính điều này đã tạo ra không ít làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người xem phim.

Thực trạng phim Trung dạo gần đây:

1
Phim Trung Quốc trong những năm gần đây cố tình nhồi nhét hình ảnh "bản đồ đường lưỡi bò" vào các bộ phim hiện đại của họ nhằm mục đích tuyên truyền chủ quyền.
2
Bộ phim hot nhất mùa hè năm 2021 - Em Là Niềm Kiêu Hãnh Của Anh vốn đang nhận được sự yêu thích của khán giả Việt thì bất ngờ bị tẩy chay vì có chứa "bản đồ lưỡi bò".
3
Ngay cả phim hoạt hình cũng không tránh khỏi vấn nạn này

Vì sao các mọt cuồng phim ngoại lại lo lắng?

Tuy số đông mọi người đều ủng hộ điều luật mới này nhưng cũng có một cộng động không nhỏ những người mê phim ngoại đang cảm thấy rất trăn trở. Đặc biệt là cộng đồng mê phim Hoa Ngữ và các fandom của các ngôi sao Đại Lục. Nếu như thần tượng của họ vô tình tham gia vào một bộ phim không được chính phủ Việt Nam cấp phép phát sóng thì có lẽ đam mê phải đành khép lại.

Và câu chuyện cũng sẽ không đơn giản chỉ dừng lại ở việc phim không được chiếu thì thôi. Không xem được xem này thì mình xem phim khác.

Còn nhớ vào tháng 10 năm 2021, khi sự kiện bộ phim Vương Bài do nam thần sở hữu lượng fan Việt hùng hậu là Tiêu Chiến và nam diễn viên Hoàng Cảnh Du đóng chính bị cấm chiếu vì có chứa nội dung xuyên tạc lịch sử Việt Nam đã kéo theo một hệ lụy không nhỏ đối với cộng đồng "đu idol" chính là 2 fanpage triệu follow của 2 ngôi sao trên tại Việt Nam đã bị xóa sổ khỏi nền tảng facebook.

Điều luật mới về phim ảnh khiến các mọt cuồng phim ngoại trăn trở. Vì sao vậy? 4
2 chiếc fanpage lớn nhất của Tiêu Chiến và Hoàng Cảnh Du đồng loạt biến mất ngay khi scandal xuyên tạc lịch sử Việt Nam của phim Vương Bài nổ ra.
Điều luật mới về phim ảnh khiến các mọt cuồng phim ngoại trăn trở. Vì sao vậy? 7
Khi idol của mình đóng phim "yêu nước" của họ thì lại vô tình làm tổn thương đến chúng ta. 

Ngày nay, khán giả ngày một khắc khe hơn với các nội dung giải trí và đặc biệt là sản phẩm phim. Đã có không ít lần người xem vô cùng tức giận khi phải tận mắt nhìn thấy những cảnh xem xuyên tạc lịch sử nước nhà và khâu kiểm duyệt cũng bị lên án vì để sót những tình tiết này rất nhiều lần. Vì vậy, với những bổ sung này được xem là một tín hiệu rất đáng mừng.

Nguồn tin: Cổng thông tin Chính phủ