Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse

VOH - Bom tấn hoạt hình Spider-Man làm "bùng nổ" các rạp phim trên toàn thế giới, nhờ sở hữu những điểm sáng hiếm có bộ phim "ăn theo" nào làm được.

Spider-Man: Across the Spider-Verse (tựa Việt: Người Nhện: Du Hành Vũ Trụ Nhện) phần tiếp theo của Spider-Man: Into the Spider-Verse thu về 120 triệu đô cho ngày ra mắt. Đây là con số cao ngất ngưởng, gấp ba lần phần đầu tiên khi được công chiếu.

Phần phim hoạt hình từng đoạt giải Oscar vào năm 2018, là một trong những loạt phim giới thiệu về motif đa vũ trụ. Spider-Man: Into the Spider-Verse khởi đầu khiêm tốn với 34,4 triệu đô la doanh thu mở màn, nhưng sau đó nhanh chóng trở thành cơn sốt trong thời gian công chiếu. 

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 1
Spider-Man: Across the Spider-Verse ra mắt vào ngày 1 tháng 6 năm 2023

Xem thêm: Spider-Man: Across the Spider-Verse tung trailer đầu tiên

Tổng doanh thu khi kết thúc màn trình diễn mãn nhãn của bộ phim là 190 triệu đô la ở Bắc Mỹ và 384 triệu đô la trên toàn cầu. Ngoài hình ảnh bắt mắt, cốt truyện được đổi mới, lời truyền miệng của khán giả chính là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của thương hiệu này.

Thành công của Into the Verse cũng chính là bệ phóng, giúp phần tiếp theo, Spider-Man: Across the Spider-Verse được công chúng biết đến và trở thành bom tấn ngay khi ra mắt. Hiện tại, bộ phim thu về 208 triệu đô trên toàn cầu, bao gồm 88,1 triệu đô tại phòng vé quốc tế. Một con số khá ấn tượng bởi kinh phí đầu tư cho tác phẩm này là 100 triệu đô.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore (Công ty phân tích và đo lường phương tiện truyền thông toàn cầu) cho biết: "Hiếm khi các phần ăn theo có doanh thu vượt bậc so với phần trước. Thông thường, số tiền mà các thương hiệu thu về sẽ giảm dần qua từng phần".

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 2
Vượt ngoài sức mong đợi, phim thu về 208 triệu đô khi vừa ra mắt

Thật ra, có một vài lý do giải thích cho sự thành công ngoài sức mong đợi của Spider-Man: Across the Spider-Verse. Thứ nhất, hãng Sony đã biết cách tạo ra một sản phẩm không những gây tiếng vang với khán giả mà còn cả các nhà phê bình. Song song với điểm A trên CInemaScore, điểm trên Rotten Tomatoes do các chuyên gia đánh giá đạt 95%. Đây là con số rất cao so với một nhân vật được Sony "nhai đi nhai lại" qua nhiều phần phim người đóng.

"Từng có lúc, việc sản xuất các phần phim tiếp theo được xem là cách kiếm tiền rẻ mạt và nghèo chất xám. Tuy nhiên, Across the Spider-Verse không rơi vào trường hợp này", Paul nói thêm.

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 3
 

Đồng thời, hình ảnh "nhện nhọ" được lan rộng hơn nhờ thành công vang dội của Spider-Man: No Way Home năm 2021. Với 814 triệu USD thu về ở Bắc Mỹ và 1,9 tỷ USD trên toàn cầu, loạt 3 bộ phim (do Tom Holland đóng chính) là phim có doanh thu nội địa cao thứ ba trong lịch sử và đứng thứ sáu trong các phim có doanh thu cao nhất tính đến nay. 

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 4
 

Dẫu vậy, Sony đã không hoàn toàn dựa hơi Spider-Man của Tom Holland để lấp đầy chỗ ngồi trong rạp. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, sê-ri Spider-Verse là một đỉnh cao của điện ảnh khi biết cách mang đến luồng gió mới cho chàng nhện nổi tiếng.

Lấy các tác phẩm làm lại của Disney gần đây làm ví dụ: Vua Sư Tử, Người Đẹp Và Quái Vật hay các bộ phim chuyển thể kinh điển khác bị chỉ trích là làm lại theo công thức, hoặc cố gắng tái hiện lại một vài phân đoạn nhưng thất bại thảm hại. 

Riêng Spider-Man năm 2023 mang đến một góc nhìn mới. Một hướng khai thác mới về anh chàng nghịch tơ nhện thân thiện và tốt bụng.

Trong vũ trụ này, Người Nhện mang hình dáng của Miles Morales, một thiếu niên người Mỹ gốc Phi và người Puerto Rico sống ở Brooklyn. Theo chân Miles và Gwen Stacy (hay còn gọi là Spider Woman), bộ phim đưa người xem vào hành trình giải cứu những Người Nhện cộng sự thoát khỏi kẻ xấu có tên The Spot.

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 5
Góp phần vào thành công chính là nhờ sự sáng tạo của đội ngũ sản xuất

David A. Gross, người điều hành công ty tư vấn phim cho biết: "Cách kể chuyện của Spider-Verse đầy tính sáng tạo. Hình ảnh, giọng điệu, hiệu ứng độc đáo, mang lại góc nhìn hoàn toàn mới cho người xem".

Xem thêm: ‘Spider-Man: No Way Home’ nhận giải thưởng danh giá

Phim sở hữu định dạng hình ảnh cao cấp. Điều này làm cho người xem có xu hướng lựa chọn IMAX để trải nghiệm. Một hình thức xem phim với chi phí cao hơn, và tất nhiên, đem về nhiều tiền hơn cho bộ phim. 

Hiện nay, Spider-Man: Across the Spider-Verse định dạng IMAX đã giúp phim thu về 13,5 triệu USD ở Bắc Mỹ (chiếm 11,2% tổng doanh thu mở màn của phim) và 20 triệu USD toàn cầu.

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 6
Định dạng IMAX cũng là một hình thức giúp Spider-Verse "bội thu"

Jeff Bock, nhà phân tích của Exhibitor Relations cũng đồng tình với cách tối ưu dòng tiền này: "Đây là cách hoạt động của hệ thống rạp trong thời đại này. Bạn có một bộ phim bom tấn, bạn muốn tối đa hóa dòng tiền. Cách tốt nhất là khai thác tiềm năng của màn hình IMAX/PLF. Khán giả sẵn sàng trả tiền để trải nghiệm hình thức giải trí mãn nhãn hơn về phần nhìn".

Giám đốc điều hành của IMAX, Rich Gelfond đánh giá cao về phần hình ảnh của Spider-Verse. Ông gọi đây là "một trong những thương hiệu có hình ảnh rực rỡ và bắt mắt nhất trong điện ảnh".

Giải mã lý do thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse 7
 

Mặt khác, Sony đã tìm thấy miếng thơm khi nhận ra tiềm năng của cái gọi là "Vũ trụ của Sony và nhân vật của Marvel". Nói cụ thể hơn, đây là phương pháp sử dụng danh tiếng của Marvel để tăng lượng khán giả của bộ phim. Thực tế cho thấy, một số bộ phim khai thác nhân vật của Marvel như VenomVenom: Let There Be Carnage đều đạt được doanh thu mức ổn trở lên. 

Sau màn ra mắt hoành tráng của Spider-Man: Across the Spider-Verse, các nhà phân tích tin rằng, mùa hè năm 2023 sẽ là thời điểm các bộ phim đạt mốc 4 tỷ USD doanh thu. Một số tiền khổng lồ kể từ khi ngành phim chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phần hai của Người Nhện bản hoạt hình được xem là bệ phóng, kéo thêm nhiều khán giả đến rạp để thưởng thức những tựa phim nổi tiếng, sắp ra mắt vào thời gian tới.

Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim.

Ảnh: sưu tầm