Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ

VOH - Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Vệ Binh Dải Ngân Hà 3) như một bản giao hưởng cảm xúc "bùng nổ" qua góc nhìn của chú gấu mèo Rocket!

Buổi công chiếu Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Vệ Binh Dải Ngân Hà 3) đầu tiên tại TPHCM đã diễn ra vào ngày 2/5/2023. Tin chắc rằng các fan ruột của vũ trụ điện ảnh Marvel đã có hơn 2 tiếng đồng hồ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất.

Những tràng cười sảng khoái, những khoảng lặng rơi nước mắt và cả những tràng pháo tay không thể kiềm chế trước các pha hài hước "chấn động" được nhấn nhá một cách rất duyên dáng và đầy bất ngờ.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 1
Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Vệ Binh Dải Ngân Hà 3) - "bom tấn" nên xem của tháng 5.

Đối với tác giả bài viết không phải là fan cứng của Marvel, tác phẩm điện ảnh thứ 32 này của James Gunn thật sự rất đáng để thưởng thức.

Trước tiên khoan hãy bàn đến chất lượng hình ảnh, nội dung phim đã thành công truyền tải không ít thông điệp giá trị trong cuộc sống. Bằng một cách không quá nặng nề nhưng có phần đen tối, thông qua những ẩn dụ và những câu thoại rất giản đơn lại hết sức thấm thía và rung động lòng người. 

Giá trị tinh thần dạt dào trong phim

Khó lòng phủ nhận quan điểm, Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 dường như đang hướng đến rất nhiều trường hợp cần một gợi ý ở ngoài kia. Thông qua các nhân vật, đâu đó lại phát hiện, lại có thể nhìn thấy hình ảnh của chính bản thân mình.

Đó có thể là một người luôn trốn tránh người thân vì những tổn thương trong quá khứ; con cái luôn nhỏ bé trong mắt cha mẹ dù cho hình hài đã trưởng thành; dã tâm của bản thân, cái ác sẽ lấn át phần thiện khi con người lạc lối trong dã tâm và sự đố kỵ của chính mình; không có gì là hoàn hảo cả; bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn, không ai có thể ở bên cạnh ai mãi mãi, nhưng chia tay ngày hôm nay không phải là dấu chấm hết cho một tình bạn gắn kết;... 

Chúng ta sẽ nhận ra được rất nhiều, rất nhiều điều ý nghĩa phía sau câu chuyện của Rocket, tâm hồn có thể được chữa lành và ít nhiều được giải tỏa sau những trận chiến hoành tráng trong hành trình lên đường cứu người bạn "thân nhì" của Quill và biệt đội Vệ Binh Dải Ngân Hà "bất ổn".

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 1
Xuất phát lên đường cứu người bạn "lông lá" của chúng ta thôi...

Xem thêm: Review phim Shazam! Fury of the Gods: Cười thả ga và câu chuyện đề cao giá trị gia đình

Thật tốt khi có bạn bè!

Thông qua trailer, mọi người đã biết tóm tắt trọng tâm câu chuyện trong Guardians of the Galaxy Vol. 3  xoay quanh quá khứ khủng khiếp của Rocket, điều mà cậu chưa bao giờ muốn nhắc đến với bất cứ ai. Những tác phẩm trước đây cũng chưa từng tiết lộ, dù chỉ một chút về điều này.

Qua ống kính của chú gấu mèo bạn sẽ thấy được một góc khuất đáng sợ và đáng suy ngẫm trong ngành công nghiệp liên quan đến động vật.

Cũng qua câu chuyện thuở bé của Rocket, tình bạn là một điều tuyệt vời và quan trọng đến mức nào đối với một người. Chúng ta có thể độc lập và tự mình làm rất nhiều thứ nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi có được một tình bạn thật sự. 

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 3
Nhân vật dẫn dắt câu chuyện đan xen giữa thực tại và ký ức đau buồn.

Bạn sẽ chẳng còn cảm thấy cô đơn, nhút nhát, bạn sẽ có người kề bên trong những lúc vui buồn, sẽ có người ủng hộ bạn đi theo con đường đúng đắn, trở thành động lực để bạn trở nên mạnh mẽ và toàn diện hơn...

Đã quá quen thuộc với biệt đội Vệ Binh Dải Ngân Hà, tương tự những biệt đội "báo thủ" khác. Họ khác biệt về "giống loài", tính cách và ai cũng có những khuyết điểm riêng. Họ không phải lúc nào cũng hòa thuận với nhau, có khi cũng cãi nhau đến tóe lửa, buông những lời tổn thương nhau và muốn tẫn nhau một trận nhừ tử. 

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 4
Một người phụ trách "ngốc nghếch", một người phụ trách "chuyên gia tư vấn tâm lý".

Tuy nhiên, chính sự bất ổn đã trở thành chất keo dính đặc biệt gắn chặt những con người này lại với nhau. Càng lúc càng gắn bó hơn và thấu hiểu nhau đến không ngờ, có thể cảm nhận được tâm tư của nhau, sẵn sàng hy sinh tất cả vì hoài bão chung, vì tính mạng của nhau mà không từ đối đầu với nguy hiểm.

Đồng đội làm sai thì cùng nhau sửa, đồng đội "ngu ngốc" thì cùng nhau dung túng, đồng đội chỉ nói mỗi một câu nhưng lại biết rõ đang muốn nói gì. Cái cách mà bác James Gunn triển khai câu chuyện lần này ít nhiều đã giúp cho một bộ phận fan Marvel thở phào nhẹ nhõm. Ít ra phải như vậy mới xứng tầm với vũ trụ điện ảnh này nói riêng và cả thế giới bao la của Marvel nói chung. 

Xem thêm: Điểm danh toàn bộ dàn nhân vật nam của Vũ trụ điện ảnh Marvel

Hơn 150 phút về vấn đề "bảo vệ động vật"

Có lẽ theo dòng biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn biến ngày càng phức tạp hơn, song song đó là tình trạng báo động về các loài động vật hoang dã. Đạo diễn/biên kịch James Gunn mong muốn tác phẩm lần này sẽ có giá trị cao về tinh thần bảo vệ động vật song song với tính giải trí, thương mại và chiều lòng fan Marvel.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 2
Đôi mắt đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả.

Cũng chính vì vậy, một không khí rùng rợn, đen tối và u ám bao trùm bởi các thước phim có phần kinh dị. Không ít khán giả đã phải thốt lên khe khẽ "thật đáng sợ", "thật ghê tởm", "thật tội nghiệp",... trong lúc xem phim. Hàng loạt phân cảnh khiến người xem liên tưởng đến những tác phẩm kinh dị rất quen thuộc mà những tín đồ mê kinh dị sẽ nhận ra ngay lập tức.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 6
Người đầy dã tâm gieo rắc đau khổ lên các giống loài.

Rất nhiều loài động vật xuất hiện trong bộ phim như: thỏ, hải ly, gấu mèo, chó, khỉ... Ngoài sự đáng thương của các loài động vật nhỏ bé qua đôi mắt đau thương của Rocket, phim đã ít nhiều phản ánh hậu quả kinh khủng đằng sau dã tâm đáng sợ của con người. Đồng thời, lên án những hành vi trái với luật pháp, đạo đức được lồng ghép trong những cảnh quay. 

Đi ngược lại với quy luật tự nhiên là điều rất mất nhân tính và hậu quả không thể nào "thu dọn" được, cái giá phải trả là không tưởng. Chẳng có gì là hoàn hảo và sự hoàn hảo được nhắc đến ở đây lại chính là lời biện minh cho sự ích kỷ, nhỏ nhen, tham vọng và tội ác của nhân vật phản diện. 

Trailer phim điện ảnh Vệ Binh Dải Ngân Hà 3

Tình thân, tình yêu,... và bản chất con người

Bên cạnh tình bạn, thì tình thân, tình yêu và phản ánh bản chất con người chính là những giá trị tinh thần đáng chú ý của bộ phim; có thể xem là tinh hoa, là "chất gây nghiện" của Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 đối với khán giả. Tác giả bài viết đã cóp nhặt được rất nhiều bài học giá trị và có cái nhìn khác hơn về những vấn đề trong cuộc sống.

Không ít những câu thoại đơn giản, dễ hiểu dễ nhớ nhưng lại mang những ý nghĩa rất vĩ mô mà chúng ta cần phải tĩnh tâm, lắng lòng để cảm, để hiểu và áp dụng thực hành. 

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 6
Gamora trở lại đầy "hung dữ" nhưng vẫn mang bản chất lương thiện vốn có. 

Khuyết điểm không đáng kể nhưng vẫn phải kể

Một trong những điều đáng tiếc trong Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 đối với tác giả bài viết mà nói có lẽ là tình mẫu tử "chưa tới" của nhân vật Adam Warlock (Will Poulter). Đây cũng được xem là nhân vật liên quan, "khơi mào" cho cuộc phiêu lưu của các Vệ Binh Ngân Hà lần này.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 3
Cặp đôi mẹ con thú vị, điểm nhấn của bộ phim dù xuất hiện không nhiều.

Thay vì có thể khai thác thêm giá trị thiêng liêng của tình mẫu tử thì nhân vật này chủ yếu là một trong số nhân tố gây cười xuyên suốt bộ phim. Tuy nhiên, vốn ở vị trí phản diện nhưng Adam Warlock đã có màn "quay xe và tẩy trắng" rất logic, đẹp đẽ để mang đến thông điệp "ai cũng có quyền có được cơ hội thứ hai".

Chất lượng kỹ xảo chỉ dành cho những chuyên gia và các tín đồ điện ảnh đánh giá. Nhưng một số tạo hình trong phim đã làm cho Guardians of the Galaxy Vol. 3 có phần "kém sang" và trở nên đen tối theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bật mí nhỏ với các bạn là hình tượng Groot lần này sẽ vô cùng ấn tượng và siêu ngầu.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 8
Nhân vật Groot mang đến nhiều bất ngờ hết lần này đến lần khác.

Tạm kết: Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 rất đáng xem!

Đối với một tác phẩm điện ảnh, còn là một trong những "bom tấn" được mong chờ và chiếm lượng fan đông đảo, nhận về đánh giá khen chê là chuyện rất đỗi bình thường. Mỗi đối tượng và tâm thế xem phim ở vai trò khán giả hay fan cứng đã có những cảm nhận rất khác biệt.

Chính vì vậy nếu bạn vẫn còn phân vân có nên đi xem phim hay không, hy vọng bài viết trên ít nhiều sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn. Đây quả thật là một tựa phim đáng xem tại rạp đơn giản vì nội dung hay, hình ảnh mãn nhãn, âm nhạc rất chill và kích thích thính giác bởi phong cách đặc trưng của thập niên 90 qua chiếc băng cassette.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 review: Tính giải trí cực cao và giá trị tinh thần mạnh mẽ 4
Cười không ngớt với những tình huống khó đỡ và những câu thoại hết sức "vô tri".

Cốt truyện có kịch tính có cao trào, có khoảng lặng, có giá trị tinh thần và tính giải trí rất cao (cười mệt chỉ qua những đoạn đối thoại rất đơn giản giữa các nhân vật).

Trong tháng 5 này, màn ảnh rộng đang được "thống trị" bởi 2 tựa phim Việt là Lật Mật 6 của Lý Hải và Con Nhót Mót Chồng do Thu Trang và Thái Hòa đóng chính. Nếu đã xem qua 2 tác phẩm này và vẫn chưa biết nên xem gì tiếp theo thì Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Vệ Binh Dải Ngân Hà 3) là một lựa chọn thật sự đáng "đồng tiền bát gạo" đấy. 

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim

Ảnh: IMDb