Hai bộ phim về Trịnh Công Sơn doanh thu thế nào?

(VOH) - Em Và Trịnh và Trịnh Công Sơn là hai bản phim được phát hành song song tại các rạp chiếu trên toàn quốc. Nhưng hai tác phẩm này lại có chênh lệch khá lớn về hiệu ứng khán giả và doanh thu.

Sau một thời gian ra rạp song song hai bộ phim về Trịnh Công Sơn, mới đây bản phim với tựa đề Trịnh Công Sơn đành phải "rút quân" vì không thể cạnh tranh lại với Em Và Trịnh.

Phim Trịnh Công Sơn ngừng chiếu vì doanh thu thấp

Theo thông tin từ Đại diện Galaxy là đơn vị phát hành phim cho biết: "Chúng tôi tuân theo quy luật thị trường, phim nào chiếu tốt sẽ trụ rạp, phim nào ít được chọn sẽ nhường suất cho phim còn lại". Vì vậy, kể từ ngày 17/6/2022, hệ thống các rạp chiếu phim trên toàn quốc sẽ chỉ còn bản phim Em Và Trịnh.

Tính đến thời điểm hiện tại doanh thu của bộ phim Trịnh Công Sơn chỉ đạt được 1,6 tỷ đồng, đây là một con số không mấy khả quan cho một bộ phim điện ảnh.

Bản phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút tập trung vào những chuyển biến âm nhạc và các mối tình thời trẻ của cố nhạc sĩ. Những năm tháng ông sống khổ sở trong chiến tranh, đứng giữa lựa chọn âm nhạc và chính trị được Trịnh Công Sơn tái hiện đầy chân thật qua từng phân cảnh. Mặc dù bản phim này ít được mong đợi đón xem, nhưng khi đặt lên bàn cân kịch bản thì Trịnh Công Sơn đa phần được khen ngợi nhiều hơn.

Rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc phát hành cùng lúc hai bộ phim về nhân tài họ Trịnh. Người hâm mộ cố nhạc sĩ tỏ ra thích thú vì có thêm phim về thần tượng để xem, nhưng cũng có người cho rằng đây là quyết định có phần mạo hiểm của phía nhà sản xuất. Công bằng mà nói, bản phim Trịnh Công Sơn ban đầu đã không được quảng bá rộng rãi như Em Và Trịnh nên dẫn đến sự việc ngày hôm nay cũng là điều dễ hiểu.

Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 1

Em Và Trịnh 'viral' nhưng gây nhiều tranh cãi 

Khác với bản phim Trịnh Công Sơn, Em Và Trịnh chiếm ưu thế vượt trội ngay từ ngày đầu ra mắt. Bộ phim thu về gần 24 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại. Nội dung của bản phim 136 phút là hồi hức của nhạc sĩ ở tuổi xế chiều, khi không còn ở đỉnh cao sự nghiệp ông canh cánh nỗi lo cạn ý tưởng sáng tác. Ngồi cùng người tình Nhật Bản, Trịnh Công Sơn bồi hồi nhớ về quá khứ.

Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 2
Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 3

Em Và Trịnh được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh xây dựng mô típ quá khứ - hiện tại, nên đôi khi mạch phim quá ôm đồm và đứt quãng không diễn đạt trọn vẹn câu chuyện. Phim được đánh giá cao về sự chỉn chu trong cách lựa chọn trang phục, bối cảnh quay, và đặc biệt là về phần âm nhạc được sử dụng từ những tác phẩm để đời của Trịnh Công Sơn. Song, vẫn còn nhiều điểm sạn gây tranh cãi khiến khán giả bước ra khỏi rạp trong tâm trạng hoang mang, không đọng lại được nội dung gì.

Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 4

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng bộ phim đã vô tình đẩy hình tượng của Trịnh Công Sơn vào chuyến xe lệch bánh, khiến người xem có cái nhìn không đúng về con người ông. Cụ thể, ông mặc dù đi qua khá nhiều cuộc tình nhưng bản chất ông là một người chung tình với trái tim rung cảm, luôn tử tế với những nàng thơ của mình. Ngược lại, trong phim vì đi quá nhanh và ôm quá nhiều câu chuyện mà khiến ông trở thành một người "cả thèm chóng chán", không thật sự sâu sắc và chân thành với một ai.

Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 5
Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 6
Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 7

Số phận của hai bộ phim về Trịnh Công Sơn 8

Cuối cùng, có lẽ điều khiến nhiều khán giả cảm thấy bất bình nhất ở đây, chính là phần giọng Huế đầy "sượng trân" của dàn diễn viên. Không những không thể hiện được âm giọng đặc trưng của người Huế mà còn sai trong quy cách dùng từ, thay vì sử dụng các từ địa phương như: mô, ri, răng, rứa thì trong phim đa phần các diễn viên sử dụng vốn từ toàn dân. Dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng cũng làm mất đi phần nào nét đặc trưng của con người ông.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin giải trí, phim ảnh đặc sắc mỗi ngày tại chuyên mục phim nhé!

Ảnh: Internet