Top 35 phim tài liệu Netflix về tội ác có thật hay nhất

VOH - Những vụ án tàn nhẫn chỉ tồn tại trong tiểu thuyết hay phim ảnh đã đủ đáng sợ. Nhưng khi chúng xảy ra trong đời thật, mức độ ám ảnh lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Mục lục
  1. In the Name of God: A Holy Betrayal - Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng (2023)
  2. Till Murder Do Us Part: Soering vs. Haysom - Đến Khi Án Mạng Chia Lìa Đôi Ta: Soering Và Haysom (2023)
  3. Murdaugh Murders: A Southern Scandal - Vụ Sát Hại Nhà Murdaugh: Bê Bối Tại South Carolina (2023)
  4. Madoff: The Monster of Wall Street - Madoff : Quái Vật Phố Wall (2023)
  5. Cô Gái Trong Bức Ảnh - Girl in the Picture (2022)
  6. Keep Sweet: Cầu Nguyện và Nghe Lời - Keep Sweet: Pray and Obey (2022)
  7. Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: John Wayne Gacy - Conversations with a Killer: The John Wayne Gacy Tapes (2022)
  8. Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N - Cyber Hell: Exposing An Internet Horror (2022)
  9. Cha Chúng Ta: Bí Mật Của Bác Sĩ Cline - Our Father (2022)
  10. Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt - Night Stalker: The Hunt for a Serial Killer (2021)
  11. Vụ Án Gabriel Fernandez - The Trials of Gabriel Fernandez (2020)
  12. Ba Lần Chết Của Marisela Escobedo - The Three Deaths of Marisela Escobedo (2020)
  13. Án Mạng Nước Mỹ: Gia Đình Hàng Xóm - American Murder: The Family Next Door (2020)
  14. Đừng Đùa Với Mèo: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Trên Mạng - Don’t F**k With Cats: Hunting an Internet Killer (2019)
  15. Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: Thước Phim Về Ted Bundy - Conversations with a Killer: The Ted Bundy Tapes (2019)
  16. Xếp Hạng Sát Nhân - Killer Ratings (2019)
  17. Tôi Là Kẻ Sát Nhân - I Am A Killer (2018 - nay)
  18. Vén Màn Bí Mật - The Keepers (2017)
  19. Đoạn Băng Thú Tội - The Confession Tapes (2017)
  20. Tạo Nên Kẻ Giết Người - Making a Murderer (2015 - 2018)
  21. Một số phim tài liệu về tội ác hay khác trên Netflix

Nhắc đến phim tài liệu, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một thể loại nhàm chán, thiếu kịch tính. Thế nhưng những năm gần đây, thể loại phim tài liệu đã trở nên thú vị và lôi cuốn hơn rất nhiều khi trình bày những khía cạnh mới của vấn đề và được các nhà làm phim sắp xếp khéo léo để mang đến cảm giác mới mẻ, ly kì hơn cho người xem.

Đặc biệt, những năm gần đây, "ông lớn" Netflix cũng tham gia sản xuất các phim tài liệu và mảng phim này của Netflix dần trở nên nổi tiếng, đặc biệt là dòng phim tài liệu về tội ác. Dưới đây là những tựa phim tài liệu hay nhất trên Netflix, được đông đảo khán giả và cả giới chuyên môn dành lời khen ngợi.

Nếu chỉ là những vụ án trong tiểu thuyết hay trên phim ảnh, có thể sẽ có khán giả sợ hãi, có khán giả lại thấy bình thường. Vì họ biết đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Nhưng những tội ác từng gây rúng động một thời trên đây đều là những việc đã xảy ra trong đời thật, nó có thể diễn ra ở bất cứ đâu và nạn nhân có thể là bất cứ ai. Đó chính là điểm gây ám ảnh khi theo dõi những phim tài liệu này.

Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 1
 

In the Name of God: A Holy Betrayal - Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng (2023)

  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Jo Seong Hyeon
  • Số tập: 8
  • Điểm IMDb: 7,1
Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng
Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng

Ngay sau khi được trình chiếu trên Netflix vào đầu năm 2023, Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng đã tạo được tiếng vang lớn, khiến cả thế giới xôn xao. Khắp các mạng xã hội xuất hiện nhiều chủ đề xoay quanh phim tài liệu này, được cư dân mạng thảo luận sôi nổi. Bộ phim khai thác để tài dị giáo - vốn là một vấn đề nổi cộm trong xã hội Hàn Quốc.

Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng đã vạch trần tội ác của 4 giáo phái đã và đang "lộng hành", phơi bày những góc khuất xấu xa của 4 vị giáo chủ tự nhận mình là nhà tiên tri, lợi dụng lòng tin của các tín đồ để bóc lột và lạm dụng họ. Các sự việc trong phim được thuật lại qua lời của các cựu tín đồ của 4 giáo phái trên.

Sự chân thật và trần trụi của Nhân Danh Thần Linh: Sự Phản Bội Thiêng Liêng đã khiến nhiều khán giả cảm thấy ám ảnh xen lẫn phẫn nộ. Theo đạo diễn Jo Seong Hyeon chia sẻ, trong quá trình thực hiện bộ phim, anh và ê-kíp nhiều lần bị thành viên của các giáo phái quấy rối, theo dõi và đe dọa. Dù vậy, anh vẫn quyết tâm hoàn thành tác phẩm để tố cáo tội ác của những giáo phái này.

Till Murder Do Us Part: Soering vs. Haysom - Đến Khi Án Mạng Chia Lìa Đôi Ta: Soering Và Haysom (2023)

  • Quốc gia: Đức
  • Đạo diễn: Andre Hörmann, Lena Leonhardt
  • Số tập: 4
  • Điểm IMDb: 7
Đến Khi Án Mạng Chia Lìa Đôi Ta: Soering Và Haysom
Đến Khi Án Mạng Chia Lìa Đôi Ta: Soering Và Haysom

Tháng 4/1985, cặp vợ chồng trung niên Derek Haysom và Nancy Haysom bị phát hiện đã tử vong tại nhà riêng ở bang Virginia (Mỹ) với nhiều vết đâm chém trên cơ thể. Ban đầu, con gái của nạn nhân là Elizabeth Haysom không bị liệt vào diện tình nghi. Tuy nhiên, khi điều tra bằng chứng ngoại phạm của cô và bạn trai cô là Jens Soering, cảnh sát bắt đầu nảy sinh nghi ngờ. Lúc này, Elizabeth và Jens bí mật cùng nhau bỏ trốn sang châu Âu.

Chỉ một năm sau, cặp đôi trẻ tuổi bị bắt ở Anh vì tội lừa đảo và bị dẫn độ về Mỹ. Tháng 6 cùng năm, Jens thú nhận mình là hung thủ sát hại cha mẹ bạn gái, nhưng không lâu sau đó lại thay đổi lời khai và khẳng định mình vô tội. Rốt cuộc, chuyện gì đã xảy ra và ai mới là kẻ sát nhân thật sự? Phim tài liệu này sẽ đào sâu vào vụ án và giải mã cho khán giả những câu hỏi chưa lời đáp xoay quanh án mạng năm ấy. 

Murdaugh Murders: A Southern Scandal - Vụ Sát Hại Nhà Murdaugh: Bê Bối Tại South Carolina (2023)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Julia Willoughby Nason, Jenner Furst, Michael Gasparro
  • Số tập: 6
  • Điểm IMDb: 6,8
Vụ Sát Hại Nhà Murdaugh: Bê Bối Tại South Carolina
Vụ Sát Hại Nhà Murdaugh: Bê Bối Tại South Carolina

Gia đình Murdaugh là một trong những gia đình nổi tiếng và danh giá bậc nhất vùng Nam Carolina. Họ được biết đến là gia đình chuyên về pháp lý bởi có truyền thống làm công tố viên, luật sư.

Tháng 6/2021, cảnh sát nhận được cuộc gọi cầu cứu của người chủ gia đình là luật sư Alex Murdaugh sau khi ông phát hiện vợ và con trai mình bị bắn chết ngay trong sân vườn. Ba tháng sau, đến lượt Alex rơi vào nguy hiểm khi bị kẻ lạ mặt bắn vào đầu trong lúc đang thay lốp xe bên vệ đường. Ông được đưa vào bệnh viện và may mắn thoát chết.

Chỉ vài ngày sau vụ án mạng hụt, truyền thông đưa tin Alex bị đuổi việc khỏi hãng luật của gia đình do bị phát hiện biển thủ một khoản tiền lớn. Từ đây, hàng loạt bí mật kinh hoàng về vị luật sư quyền thế được hé lộ, khiến cả nước Mỹ chấn động. Vụ Sát Hại Nhà Murdaugh: Bê Bối Tại South Carolina sẽ từng bước phơi bày toàn bộ tội ác của Alex Murdaugh, bao gồm các tội danh tham nhũng, lừa đảo, biển thủ và thậm chí là giết người.

Madoff: The Monster of Wall Street - Madoff : Quái Vật Phố Wall (2023)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Joe Berlinger
  • Số tập: 4
  • Điểm IMDb: 7,3
Madoff : Quái Vật Phố Wall
Madoff : Quái Vật Phố Wall

Joe Berlinger - vị đạo diễn nổi tiếng chuyên làm phim tài liệu tội phạm tiếp tục mang đến cho khán giả một câu chuyện có thật đầy hấp dẫn khác. Lần này, thay vì kể về những kẻ sát nhân hàng loạt, Joe Berlinger quyết định chuyển mục tiêu sang Bernard Madoff - một tội phạm kinh tế. Tỷ phú Bernard Madoff là chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ - một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất của Hoa Kỳ. Năm 2008, ông bị bắt vì tội danh gian lận tài chính.

Trong bộ phim tài liệu này, đạo diễn Joe Berlinger giải thích cho khán giả về cách mà Bernard Madoff ứng dụng mô hình Ponzi để thực hiện vụ lừa đảo được xem là lớn nhất trong lịch sử ngành tài chính Mỹ. Bên cạnh đó, phim còn khắc họa lại những thăng trầm trong hành trình gầy dựng sự nghiệp của Bernard Madoff và cho thấy những hậu quả nặng nề mà tội ác của ông ta đã gây ra.

Cô Gái Trong Bức Ảnh - Girl in the Picture (2022)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Skye Borgman
  • Số tập: 1
  • Điểm IMDb: 7,3
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 10
 

Năm 1990, Tonya Hughes được phát hiện đang hấp hối bên vệ đường, cơ thể có nhiều vết thương nghi là do bạo hành. Cô được đưa vào bệnh viện ngay sau đó. Ở bệnh viện, chồng cô - Clarence Hughes - xuất hiện và khẳng định rằng cô bị xe đâm phải. Ít lâu sau, Tonya không may không qua khỏi. Chồng cô bị tước quyền nuôi con và con trai cô được đưa đến cho một gia đình khác nhận nuôi.

Nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau, đứa bé mất tích và người chồng cũng mất dạng. Trong lúc điều tra, các điều tra viên phát hiện Clarence Hughes và Tonya Hughes đều là những cái tên giả, những thân phận ảo.

Thoạt đầu, người xem sẽ nghĩ đây chỉ là một vụ bạo lực gia đình bình thường. Nhưng càng theo dõi, càng bóc tách câu chuyện, khán giả sẽ nhận ra đây là một tội ác còn ghê gớm hơn thế.

Keep Sweet: Cầu Nguyện và Nghe Lời - Keep Sweet: Pray and Obey (2022)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Rachel Dretzin, Grace McNally
  • Số tập: 4
  • Điểm IMDb: 7,4

Giáo hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa (viết tắt: FLDS) là một nhánh giáo phái cực đoan của Chủ nghĩa Mormon. FLDS cho phép đàn ông có thể cưới nhiều vợ, càng nhiều vợ thì càng có phúc, vai trò của người phụ nữ trong giáo phái không được xem trọng. Warren Jeffs là người đứng đầu thứ hai của FLDS, kế nhiệm cha của hắn. Từ khi lên nắm quyền, hắn bắt đầu lạm dụng chức vụ, thực hiện các hành vi tội ác dưới lốt làm vì tôn giáo.

Phim tài liệu này phỏng vấn những người liên quan trực tiếp đến FLDS và đã từng tiếp xúc với hắn, đặc biệt là những người phụ nữ, họ đã sống sót và thoát khỏi FLDS. Trên thực tế, Warren Jeffs đã bị bắt giữ vào năm 2006 và bị kết án chung thân.

Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: John Wayne Gacy - Conversations with a Killer: The John Wayne Gacy Tapes (2022)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Joe Berlinger
  • Số tập: 3
  • Điểm IMDb: 7,1
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 12
 

Tháng 12 năm 1978, cậu thiếu niên Robert Piest bỗng mất tích. Mọi nghi vấn khi ấy đều đổ dồn vào John Wayne Gacy, người đàn ông được tất cả người dân trong khu phố tin tưởng và yêu mến. Sau khi tiến hành điều tra, các cảnh sát phát hiện dưới nền nhà của hắn là thi thể của hàng chục cậu thiếu niên khác.

Trước khi John Wayne Gacy bị hành quyết, một phóng viên để tìm đến gặp hắn để phỏng vấn, từ đó có được đoạn ghi âm hắn kể lại mọi tội ác của mình với từng nạn nhân. Đó cũng là tiền đề cho phim tài liệu này. John Wayne Gacy còn được gọi là "Tên hề sát nhân" vì trước khi tội ác bị phát hiện, hắn vẫn thường hóa trang thành thằng hề và biểu diễn ở các buổi từ thiện.

Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N - Cyber Hell: Exposing An Internet Horror (2022)

  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Choi Jin Sung
  • Số tập: 1
  • Điểm IMDb: 6,5
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 13
 

Không nói về những vụ án mạng, bắt cóc, cưỡng bức như những phim tài liệu trên, Cyber Hell nói về tội ác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cụ thể là kể về quá trình các nhà báo thâm nhập, tìm hiểu và vạch mặt những kẻ chủ mưu trong vụ án "Phòng chat thứ n" từng gây rúng động Hàn Quốc suốt một thời gian.

Thông qua một đường link lạ, những kẻ lừa đảo dễ dàng đánh cắp được thông tin cá nhân của các cô gái. Chúng dùng những thông tin ấy để uy hiếp, buộc các cô gái phải làm theo lời mình như chụp ảnh khỏa thân, khắc tên mình lên cơ thể bằng dao,... Sau đó, chúng phát tán những hình ảnh đó lên các phòng chat trong ứng dụng telegram, mỗi phòng chat đều được đánh số thứ tự. Các cô gái trở thành thứ tiêu khiển cho những kẻ đồi bại mà không thể tìm được cách tự thoát thân.

Cha Chúng Ta: Bí Mật Của Bác Sĩ Cline - Our Father (2022)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: 
    Lucie Jourdan
  • Số tập: 1
  • Điểm IMDb: 6,5
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 14
 

Cũng như Cyber Hell, Our Father không phải phim về các vụ thảm sát, bạo hành, bắt cóc. Phim tài liệu này đề cập đến một tội ác sinh học.

Jacoba Ballard trong một lần xét nghiệm DNA  đã phát hiện ra mình có đến tận 7 anh chị em rơi khác. Trong khi tìm hiểu, mọi người bàng hoàng phát hiện ra bác sĩ Donald Cline trong thời gian hành nghề đã lén dùng tinh trùng của mình để thụ thai cho hơn 50 cặp vợ chồng hiếm muộn. Tất cả những nạn nhân này đã đồng loạt đứng lên vạch trần tên bác sĩ thành công và quyền lực nhất vùng lúc bấy giờ. Bộ phim còn cho người xem thấy cuộc sống của các nạn nhân đã bị ảnh hưởng ra sao bởi tội ác này.

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt - Night Stalker: The Hunt for a Serial Killer (2021)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Tiller Russell, James Carroll
  • Số tập: 4
  • Điểm IMDb: 7,5

Bộ phim theo chân hai cảnh sát trong quá trình điều tra và bắt giữ tên sát nhân Richard Ramirez - kẻ có biệt danh là "Kẻ săn đêm (Night Stalker)". Thông thường, những tên sát nhân hàng loạt hoặc có một phương thức giết người nhất định, hoặc có đối tượng nạn nhân nhất định, từ đó giúp cảnh sát dễ liên kết các vụ án và truy vết. Nhưng Richard Ramirez thì khác, hắn phạm tội rất ngẫu nhiên và không phải lúc nào hắn cũng giết người, có lúc hắn thả nạn nhân, để họ tiếp tục sống.

Phim tài liệu không chỉ phỏng vấn hai vị cảnh sát trực tiếp truy bắt hắn, mà còn phỏng vấn cả những nạn nhân sống sót của hắn, để khán giả thấy được những ám ảnh và đau thương mà tội ác để lại. Ngoài ra, loạt phim còn cho biết về quá khứ đen tối của tên tội phạm tôn thờ Satan này.

Vụ Án Gabriel Fernandez - The Trials of Gabriel Fernandez (2020)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Brian Knappenberger
  • Số tập: 6
  • Điểm IMDb: 8,1
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 3
 

Năm 2003, cậu bé Gabriel Fernandez khi ấy chỉ mới 8 tuổi, đã qua đời vì bị mẹ ruột và tình nhân của bà ngược đãi. Được biết, chính quyền địa phương khi ấy tuy biết về vụ bạo hành từ lâu nhưng đã cố tình làm lơ. Tình nhân của mẹ Gabriel Fernandez đã đánh đập em vì cho rằng em đồng tính, trong khi em chỉ mới 8 tuổi!

Phim tài liệu của Netflix không xoáy quá sâu vào các tình tiết trong vụ bạo lực gia đình của cậu bé mà tập trung vào việc vạch trần sự vô tâm của chính quyền, từ đó đưa ra lời cảnh tỉnh về những tội ác. Đạo diễn Knappenberger cho biết trong hai năm thực hiện phim tài liệu này, tổ sản xuất đã phải gặp các chuyên viên tư vấn tâm lý vì những tình tiết kinh khủng của vụ án.

Ba Lần Chết Của Marisela Escobedo - The Three Deaths of Marisela Escobedo (2020)

  • Quốc gia: Mexico
  • Đạo diễn: Carlos Perez Osorio
  • Số tập: 1
  • Điểm IMDb: 8,1
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 4
 

Năm 2008, cô gái 16 tuổi Rubi Frayre Escobedo mất tích và sau đó được phát hiện đã tử vong. Mẹ của Rubi, bà Marisela Escobedo, đã khai rằng hung thủ chính là Sergio Rafael Barraza Bocanegra. Tên này bị bắt và thú nhận tội ác, thế nhưng hắn lại được tuyên bố trắng án và được trả tự do. Vụ việc gây nên một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới.

Không bỏ cuộc, bà Marisela dùng 2 năm trời để đấu tranh, yêu cầu xét xử lại vụ án. Đáng buồn thay, trong một cuộc biểu tình vào tháng 12 năm 2010, bà Marisela cũng bị giết bởi một phát súng.

The Three Deaths of Marisela Escobedo theo chân bà Marisela trong cuộc hành trình tìm lại công lý cho cái chết của con gái, được đánh giá là một trong những phim tài liệu đáng xem nhất của Netflix. Bộ phim nhận được Giải Ariel cho Phim truyện tài liệu hay nhất năm 2021.

Án Mạng Nước Mỹ: Gia Đình Hàng Xóm - American Murder: The Family Next Door (2020)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Jenny Popplewell
  • Số tập: 1
  • Điểm IMDb: 7,2
Vợ chồng nhà Watts thuở mặn nồng
Vợ chồng nhà Watts thuở mặn nồng

Không giống những phim tài liệu khác là phía sản xuất phỏng vấn những người có liên quan sau khi các vụ án đã kết thúc, American Murder: The Family Next Door phát sóng trực tiếp những đoạn ghi hình do phía cảnh sát và người trong cuộc cung cấp ngay khi vụ án đang trong giai đoạn điều tra cho đến khi kẻ thủ ác lộ diện.

Loạt phim xoay quanh vụ mất tích của mẹ con nhà Watts. Gia đình nhà Watts luôn cho thấy rằng họ là một gia đình hạnh phúc, người vợ là Sannan lại vừa mang thai đứa thứ 3. Thế rồi một ngày nọ, Shannan và cả hai cô con gái đều biến mất. Qua nhiều cuộc điều tra, cảnh sát xác định được họ đã bị sát hại và hung thủ chính là người chồng Christopher Watts.

Tất nhiên, loạt phim không chỉ cho khán giả thấy những thông tin cơ bản này. Phim xoáy sâu vào những mâu thuẫn đã ẩn giấu từ lâu trong gia đình họ, cho khán giả thấy nhiều khía cạnh của cuộc hôn nhân hơn. Bộ phim nhận về nhiều đánh giá tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn.

Đừng Đùa Với Mèo: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Trên Mạng - Don’t F**k With Cats: Hunting an Internet Killer (2019)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Mark Lewis
  • Số tập: 3
  • Điểm IMDb: 8,0
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 5
 

Năm 2010, trên internet xuất hiện 1 video bạo hành mèo con. Những người yêu mèo đã thành lập một nhóm để điều tra kẻ hành hạ động vật giấu mặt này là ai. Trong quá trình tìm hiểu, ngoài việc biết được danh tính của hắn là Luka Magnotta, họ còn phát hiện ra hắn rất có khả năng sẽ chuyển mục tiêu phạm tội sang con người. Nhưng vì chỉ là nghi vấn và bản thân những người này cũng không có thẩm quyền gì, nên mọi điều họ nói đều không được các nhà chức trách quan tâm.

Tháng 5 năm 2012, kẻ thủ ác tiếp tục đăng một video lên mạng, nhưng lần này hắn không còn tra tấn mèo con mà đã chuyển sang giết người. Đến lúc này, cảnh sát mới chính thức vào cuộc.

Bộ phim tài liệu này của Netflix thuật lại vụ án từ góc nhìn của các nhà điều tra nghiệp dư trên mạng, cách họ tìm ra danh tính tên sát nhân và những sai lầm mà nhóm điều tra của họ mắc phải. Không chỉ cho khán giả thấy sự man rợ của hung thủ, bộ phim còn nêu ra mặt trái của mạng xã hội và tâm lý đám đông. Phim đã mang về cho đạo diễn Mark Lewis giải Emmy cho hạng mục Biên kịch phim tài liệu xuất sắc nhất.

Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: Thước Phim Về Ted Bundy - Conversations with a Killer: The Ted Bundy Tapes (2019)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Joe Berlinger
  • Số tập: 4
  • Điểm IMDb: 7,7
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 6
 

Ted Bundy là kẻ giết người hàng loạt có vẻ ngoài bảnh bao cùng học vấn cao. Đây cũng là những thứ hắn dùng để chiếm lòng tin của nạn nhân và loại mình ra khỏi diện tình nghi. Sau khi bị bắt, hắn đã từng vượt ngục, tiếp tục giết người rồi lại bị bắt. Hắn chỉ thú nhận mọi tội lỗi ngay trước khi bị hành quyết vào năm 1989. Loạt phim tài liệu này lật lại cuộc đời của Ted Bundy thông qua lời kể của hắn, được ghi âm bởi các phóng viên qua một cuộc phỏng vấn với Ted Bundy trước khi hắn bị đem đi hành quyết. 

Xếp Hạng Sát Nhân - Killer Ratings (2019)

  • Quốc gia: Brazil, Anh Quốc
  • Đạo diễn: Daniel Bogado
  • Số tập: 7
  • Điểm IMDb: 7,6
Wallace Souza và chương trình Canal Livre
Wallace Souza và chương trình Canal Livre

Wallace Souza là một người dẫn chương trình và là một chính trị gia. Ông dẫn một chương trình tin tức nổi tiếng tên Canal Livre, chuyên làm phóng sự về các tội ác giết người, buôn người, buôn ma túy,... Wallace Souza nhận được sự tín nhiệm của công chúng bởi là người phát hiện ra các tội ác trước cả cảnh sát, nhờ đó mà sự nghiệp chính trị của ông cũng thuận lợi.

Nhưng rồi, ông bị cáo buộc là người tổ chức các vụ giết người với mục đích tăng rating cho chương trình của mình. Mặc dù phủ nhận các cáo buộc, nhưng nhiều cuộc điều tra sau đó cho thấy ông quả thật có tội. Trước khi ra tòa nhận xét xử, Wallace Souza qua đời vì một cơn đau tim. Series Killer Ratings đã phỏng vấn những người tham gia sản xuất Canal Livre, nhà chức trách và những người từng tiếp xúc với Wallace Souza để kể lại câu chuyện của vị chính trị gia tai tiếng này.

Tôi Là Kẻ Sát Nhân - I Am A Killer (2018 - nay)

  • Quốc gia: Anh Quốc
  • Đạo diễn: Ross Young, Ned Parker, Zoe Hines, James Tovell, Jeremy Turner, Stuart Powell
  • Số tập: 20 (2 mùa)
  • Điểm IMDb: 7,4
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 9
 

Mỗi tập phim là một cuộc phỏng vấn với một phạm nhân khác nhau, điểm chung là những người này đều bị kết tội giết người và bị kết án tử hình. Họ sẽ kể về tội ác của mình và nguyên nhân họ quyết định thực hiện tội ác ấy.

Vén Màn Bí Mật - The Keepers (2017)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Ryan White
  • Số tập: 7
  • Điểm IMDb: 8,1
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 2
 

Ngày 7/11/1969, nữ tu Catherine Cesnik đột ngột mất tích. Hai tháng sau, vào ngày 3/1/1970, thi thể cô được tìm thấy gần một bãi rác ở vùng ngoại ô Baltimore, Lansdowne. Vị nữ tu này là một người hiền lành và tốt bụng, cô dạy môn tiếng Anh và kịch tại Trung học Archbishop Keough thuộc Baltimore, Maryland. Vụ án này cho đến nay vẫn chưa có lời giải.

Đạo diễn Ryan White đã lật lại vụ việc, phỏng vấn các học sinh cũ của nữ tu. Từ đó, phim tài liệu The Keepers đưa ra ánh sáng những góc khuất đáng kinh tởm trong giới tu sĩ ở vùng Maryland, đồng thời, phim tài liệu cũng đưa ra giả thiết về hung thủ và nghi vấn chính phủ cố tình che đậy, làm chậm trễ việc giải quyết vụ án.

Đoạn Băng Thú Tội - The Confession Tapes (2017)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Kelly Loudenberg
  • Số tập: 11 (2 mùa)
  • Điểm IMDb: 7,5
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 8
 

Mỗi tập của phim tài liệu này là một vụ án riêng biệt mà trong đó, các nghi phạm đã bị phía công tố cưỡng ép thú nhận tội lỗi, dù cho họ không phạm tội. Thông qua việc phỏng vấn những người có liên quan như luật sư, chuyên gia tội phạm,... The Confession Tapes lật lại các vụ án và đưa ra những giả thiết khác về hung thủ thực thụ. Sau khi phát sóng, series nhận về nhiều lời khen ngợi từ phía khán giả lẫn giới chuyên môn.

Tạo Nên Kẻ Giết Người - Making a Murderer (2015 - 2018)

  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn: Laura Ricciardi, Moira Demos
  • Số tập: 20 (2 mùa)
  • Điểm IMDb: 8,6

Năm 1985, một người đàn ông tên Steven Avery bị kết tội cưỡng hiếp và bị bắt giam, mặc cho ông khăng khăng kêu oan. 18 năm sau, công nghệ DNA mới nhất xác định được hung thủ vụ án cưỡng hiếp ấy là một người khác có ngoại hình gần giống với Steven Avery. Nạn nhân của vụ án là Penny Beerntsen lên tiếng xin lỗi Steven vì khi ấy bà đã chỉ đích danh ông do nhầm lẫn về ngoại hình, nhưng Steven Avery không oán giận gì bà cả.

Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 1
 

Sau khi được trả tự do vào năm 2003, Steven đâm đơn kiện hạt Manitowoc vì kết án sai và được nhận bồi thường. Thế nhưng chỉ 2 năm sau, anh lại bị kết án giết người, nạn nhân là một nữ nhiếp ảnh gia tên Teresa Halbach.

Lần này, Steven tiếp tục kêu oan, cho rằng cơ quan chức năng làm giả chứng cứ chống lại anh, nguyên nhân là họ giận dữ vì phải bồi thường cho anh trước đó. Từ đây, hai đạo diễn Laura Ricciardi và Moira Demos quyết định làm một phim tài liệu về người đàn ông này, họ dùng 10 năm để thu thập các bằng chứng từ nhiều phía để cung cấp cái nhìn khách quan hơn cho người xem.

Making A Murderer được xem là một trong những phim tài liệu về tội ác có thật xuất sắc nhất, nhận về nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có 4 giải Emmy cho hạng mục phim tài liệu xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, biên kịch xuất sắc nhất và biên tập xuất sắc nhất.

Một số phim tài liệu về tội ác hay khác trên Netflix

  • Kẻ Sát Nhân Thú Tội - The Confession Killer (IMDb: 7,4)
  • Tâm Trí Kẻ Sát Nhân: Aaron Hernandez - Killer Inside: The Mind of Aaron Hernandez (IMDb: 7,4)
  • Ai Đã Sát Hại Bé Gregory? - Who Killed Little Gregory? (IMDb: 7,4)
  • Những Bí Ẩn Chưa Lời Giải Đáp - Unsolved Mysteries (IMDb: 7,3)
  • Audrie & Daisy (IMDb: 7,2)
  • Đồ Tể Yorkshire - The Ripper (IMDb: 7,1)
  • Bạn Cùng Phòng Tệ Nhất - Worst Roommate Ever (IMDb: 7,1)
  • Vụ Sát Hại Giữa Tín Đồ Mormon - Murder Among the Mormons (IMDb: 7)
  • Con Trai Của Sam: Sa Vào Bóng Tối - The Sons of Sam: A Descent into Darkness (IMDb: 7)
  • Amanda Knox (IMDb: 6,9)
  • Sophie: Án Mạng Tại West Cork - Sophie: A Murder in West Cork (IMDb: 6,8)
  • Sát Nhân Áo Mưa: Truy Lùng Hung Thủ Ở Hàn Quốc - The Raincoat Killer: Chasing a Predator in Korea (IMDb: 6,4)
  • Người Phụ Nữ Và Kẻ Sát Nhân - The Women and the Murderer (IMDb: 6,4)
  • Bí Mật Vụ Án JonBenet - Casting JonBennet (IMDb: 6,1)
Phim tài liệu Netflix về tội ác có thật 16
 

Bên cạnh sự kinh hoàng mà kẻ thủ ác đem lại, những phim tài liệu trên còn cho khán giả thấy được ảnh hưởng dai dẳng của tội ác lên nạn nhân và thân nhân của người bị hại. Nếu bạn là fan của dòng phim hình sự và muốn tìm kiếm điều gì đó mới mẻ, sao không thử xem những bộ phim tài liệu về tội ác có thật trên Netflix này nhỉ?

Xem thêm các thông tin mới nhất về phim tại VOH Giải Trí