Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 2 (Tale Of The Nine Tailed 1938): Đổi nữ chính có giúp phim thú vị hơn?

VOH - Phần 1 bị chê cốt truyện cũ và nhàm chán nhưng vẫn ra tiếp phần 2, liệu Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 có tạo nên được sức hút khác biệt, xứng để khán giả theo dõi?

Sau 3 năm kể từ phần 1, phần 2 của loạt phim với tên gọi Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 (Tale Of The Nine Tailed 1938) đã chính thức trở lại trên sóng tvN vào ngày 6/5 vừa qua. Vẫn giữ nguyên nam chính Lee Dong Wook, nam thứ Kim Bum và một số diễn viên khác, Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly phần 2 quyết tâm "làm mới" bản thân bằng một nữ chính hoàn toàn mới, một bối cảnh thời đại mới và một cốt truyện mới hoàn toàn.

Thực tế, phần 1 với nội dung xoay quanh chuyện tình ngang trái kéo dài 2 kiếp giữa con người và thần linh, cùng với cuộc hành trình diệt trừ mối nguy hiểm lớn nhất ảnh hưởng đến con người từng nhận về nhiều đánh giá không mấy tích cực. Bởi đây là một motif rất điển hình, rập khuôn và dễ đoán của dòng phim kỳ ảo/thần thoại. Nhân vật nữ chính Lee Ji Ah và nữ diễn viên thủ vai này là Jo Bo Ah đều không chiếm được cảm tình của khán giả vì nhiều lý do.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 1
Poster phần 1

Với nhiều yếu tố bất lợi như vậy, không ai nghĩ Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly sẽ được sản xuất tiếp phần 2, nhất là khi phần 1 cũng đã kết thúc viên mãn, chẳng còn điểm nào để ngỏ để khai thác thêm nữa cả. Dù vậy, khi tvN công bố nữ diễn viên Kim So Yeon sẽ đảm nhiệm vai trò nữ chính phần 2, cùng với một ý tưởng kịch bản khác hẳn phần 1, dư luận mới bắt đầu thấy tò mò và dành sự chú ý cho dự án này.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 2
Phần 2 với dàn cast có vài thay đổi

Cùng nghía sơ qua hai tập đầu tiên của Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 để xem, liệu nữ chính mới có đủ sức hút, giúp bộ phim thêm phần đặc sắc hơn phần 1, xứng với kỳ vọng của người xem không nhé.

Nội dung chính các tập vừa qua

Sau khi tiêu diệt Li Long và trở thành con người, Lee Yeon (Lee Dong Wook) kết hôn với Ji Ah (Jo Bo Ah) , trải qua tháng ngày bình yên và hạnh phúc như vẫn hằng mong muốn. Tuy vậy, vẫn có một điều khiến anh phiền lòng: Lee Rang (Kim Bum) - em trai anh không được phép tái sinh vì đã gây ra quá nhiều tội lỗi. Vì muốn Rang được quay trở lại vòng luân hồi, được có một kiếp sống mới, Yeon chấp nhận ký một khế ước với Đoạt Y Bà (Kim Jung Nan).

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 1
Yeon đòi quyền tái sinh cho em trai

Theo khế ước, Yeon sẽ giúp Văn phòng Xuất nhập cảnh Cõi âm truy bắt những tên yêu quái làm hại đến con người trên dương gian. Tất nhiên, để làm được điều đó, quyền năng hồ ly của anh buộc phải được khôi phục. Bù lại, vì không muốn sống cuộc đời bất tử, phải cô độc sau khi Ji Ah qua đời nên Yeon yêu cầu được chết cùng lúc với vợ. Đoạt Y Bà đồng ý và thế là Yeon ký tên, xác nhận khế ước có hiệu lực cho đến ngày Ji Ah từ trần.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 2
Khế ước giữa Yeon và Đoạt Y Bà

Một đêm nguyệt thực nọ, khi Yeon đang vui vẻ thưởng thức món kem mint-choco yêu thích trong lúc chờ Ji Ah, Huyền Y Ông (Ahn Gil Kang) bỗng hớt hải chạy đến. Theo lời ông kể, viên trấn thạch Samdocheon có nhiệm vụ đánh dấu ranh giới Tam Đồ Hà, ngăn cách giữa nhân thế với địa thế đã bị một kẻ bí ẩn mang mặt nạ đỏ trắng đánh cắp. Mất đi ranh giới, lũ yêu ma bắt đầu tràn đến nhân gian.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 3
Trấn thạch bị đánh cắp

Tất nhiên, theo khế ước, Yeon phải truy tìm kẻ ấy, mang trấn thạch về. Trước khi bước qua cánh cửa dẫn đến thế giới mà tên trộm đang lẩn trốn, Đoạt Y Bà dặn Yeon phải trở về trước giờ Dần. Nếu không, một khi nguyệt thực qua đi và cánh cửa khép lại, Yeon sẽ bị kẹt ở nơi ấy.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 4
Huyền Y Ông báo tin cho Yeon

Yeon nhảy qua cánh cửa, những tưởng nó sẽ dẫn đến một tầng địa ngục nào đó nhưng không ngờ, anh rơi xuống thủ đô Gyeongseong của Hàn Quốc vào năm 1938, thời kỳ đất nước đang bị Nhật Bản đô hộ. Thời điểm này trong quá khứ trước đây, Yeon vẫn đang chìm trong nỗi đau mất đi Ji Ah, trở thành kẻ nghiện thuốc phiện và thường hành xử vô lý với người dân. Vì vậy, anh cảm thấy rất xấu hổ với bản thân mình và không hề muốn quay lại nơi đây.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 5
Yeon trở về năm 1938 vì nhiệm vụ

Không còn cách nào khác, Yeon buộc phải nhanh chóng tìm thấy trấn thạch và trở về. Trong quá trình này, Yeon gặp lại Lee Rang của năm 1938. Tuy đã có được trấn thạch và cần phải trở về, nhưng Rang đột nhiên bị kẻ đeo mặt nạ đỏ trắng đâm suýt mất mạng. Trước khi bất tỉnh, Rang nói Yeon mau đưa mình đến Myoyeongak.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 6
Vì cứu Rang mà Yeon lỡ mất thời gian về thời hiện đại

Vì cứu Rang, Yeon lỡ mất thời gian trở về thời hiện đại. Theo anh tìm hiểu, phải mất đến 1 tháng sau, khi nguyệt thực xuất hiện thì cánh cửa mới mở ra lần nữa. Ngoài ra thì dòng thời gian mà Yeon đang ở trôi qua nhanh hơn đòng thời gian gốc của anh. 

Ngoài Rang, Yeon còn gặp lại một người quen cũ nữa ở năm 1938, đó là Ryu Hong Joo - cựu sơn thần, người mạnh nhất trong Tứ Điện Sơn Thần, có bản thể là cú đại bàng. Hong Joo đã đơn phương Yeon hàng trăm năm nên khi gặp lại, cô lập tức nắm lấy cơ hội, theo đuổi anh đến cùng.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 7
Hồ ly đã có vợ Lee Yeon gặp phải cú đại bàng theo đuổi điên cuồng Ryu Hong Joo

Thời gian này, Gyeongseong bỗng xuất hiện nhiều chuyện kỳ quái. Vốn là sơn thần có nhiệm vụ bảo vệ loài người, Yeon tất nhiên không thể làm ngơ. Nhưng khi bắt tay vào điều tra, điều khiến Yeon không ngờ chính là dường như mọi chuyện đều có liên quan đến kẻ bí ẩn đeo mặt nạ đỏ trắng.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 8
Kẻ đeo mặt nạ đỏ trắng là nguồn cơn của mọi chuyện

Xem thêm: Dàn diễn viên Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 (Tale of the Nine Tailed 1938): Những "cực phẩm" nào sẽ đồng hành cùng Lee Dong Wook?

Những ưu điểm nổi trội hơn so với phần đầu

Bối cảnh mới cùng lối kể chuyện hài hước

Khi mới công bố dự án, nhiều khán giả lầm tưởng phần 2 sẽ là phần tiền truyện của phần 1, nhưng hóa ra không phải. Ở phần 2 này, chuyện giữa Lee Yeon và Ji Ah đã êm ấm, nhưng Lee Yeon buộc phải xuyên không về quá khứ vì nhiệm vụ. Mối tình trái ngang với những dằn vặt, đau khổ không còn là trọng tâm nên phần 2 được dẫn dắt theo hướng hài hước hơn. Cách kể này giúp không khí chung của phim nhẹ nhàng, thú vị, dễ theo dõi.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 9
Phần 2 được triển khai theo hướng hài hước, đầy tính giải trí

Lấy bối cảnh thời Nhật thuộc, Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 không còn bị bó buộc trong những tòa nhà cao tầng cứng nhắc, lạnh lẽo mà mang màu sắc cổ điển với đường phố và các kiến trúc cổ xưa, tạo hình nhân vật thanh lịch. Ngoài ra, còn có các phân cảnh đậm chất miền Viễn Tây như thảo nguyên bát ngát, nhân vật cưỡi ngựa băng băng giữa đồng cỏ mênh mông và đọ súng cực ngầu. 

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 10
Ngựa phi giữa thảo nguyên bát ngát
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 11
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 12
 

Trong thời kỳ cận đại này, một phần Hàn Quốc đã Tây hóa với phục trang và kiến trúc, nội thất theo kiểu Âu châu. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ vẫn giữ lại truyền thống dân tộc với trang phục hanbok và lối kiến trúc hanok. Bởi thế khi xem phim, khán giả được trải nghiệm một giai đoạn giao thoa giữa hai thời đại, hai nền văn hóa một cách đẹp mắt và sống động.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 13
Bối cảnh thủ đô Gyeongseong thời Nhật thuộc
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 14
Những gian nhà hanok truyền thống

Nhân vật được xây dựng đặc sắc hơn và được khai thác tốt hơn

Mặc dù Lee Yeon ở phần 1 cũng không thiếu các cảnh tấu hài, nhưng ở phần 2 này, sau khi đã có được cuộc sống hạnh phúc bên Ji Ah như mong muốn, cảm giác anh trở nên tươi sáng hơn, hài hước hơn, sống động hơn và giống với con người hơn. Vì vấn đề tình cảm đã được khai thác hết ở phần 1 nên trong phần mới, các mối quan hệ khác của Yeon như gia đình, bạn bè được chú trọng hơn, giúp nhân vật trở nên đa chiều hơn.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 15
Lee Yeon phần 2 có phần "tưng tửng" hơn phần 1
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 16
 

Lee Rang là nhân vật có phát triển vượt bậc nhất ở phần 1 khi chuyển từ phe phản diện sang phe chính diện. Ở phần 1 anh đã có cơ hội kể câu chuyện quá khứ của bản thân, kể về tình anh em vừa yêu vừa ghét với Yeon, tình bạn với Yu Ri và em cún con Mực cũng như quá trình thay tính đổi nết nên sang phần 2 này, Rang không cần phải mất cả một phần phim dài để lặp lại quá trình đó nữa.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 17
Lee Rang được biên kịch đẩy về phe chính diện ngay từ đầu

Thay vào đó, anh hướng thiện và đồng hành bên Yeon sớm hơn, trong khi vẫn giữ bản tính bướng bỉnh, cộc cằn, ấu trĩ nhưng cũng rất đáng yêu của mình. Rang cũng gặp được tình yêu của đời mình ở phần phim 1938 - thứ tình cảm mà phần 1 anh chưa có dịp trải nghiệm.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 18
Hồ ly em đanh đá với cả thế giới nhưng dịu dàng với mọi loài cún

Công bằng mà nói thì thiết lập của nhân vật Lee Ji Ah ở phần 1 không hề tệ. Đó là một cô gái độc lập, lương thiện và có trái tim yêu thương mạnh mẽ. Có lẽ yếu tố khiến người xem cảm thấy chán là nhân vật này được phát triển theo motif "damsel in distress" - kiểu nhân vật nữ hay gặp nguy hiểm, cần được giải cứu.

Đây là một motif nữ chính xuất hiện quá thường xuyên trong phim ảnh từ xưa đến nay. Với sự phát triển của thời đại và của các tư tưởng mới, kiểu nữ chính này không còn được ưa chuộng mấy nữa.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 19
Nhân vật Lee Ji Ah là một cô gái tốt, chỉ là motif nữ chính này thời nay không còn được ưa chuộng lắm

Có lẽ ý thức được điều này, nữ chính Ryu Hong Joo của phần 2 được xây dựng đối lập hoàn toàn với Ji Ah. Hong Joo không chỉ là sơn thần mà còn là sơn thần mạnh nhất, mạnh hơn cả Yeon. Cô nàng lại còn là một phụ nữ đanh đá, bạo lực, cuồng nhiệt, thẳng thắn và rất mực bất thường. Hong Joo muốn gì là phải có được cái đó, mà cái gì cô đã xác định là của mình thì đừng ai hòng được chạm tay vào.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 20
Hong Joo với hình tượng trái ngược hoàn toàn với Ji Ah nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả

Hong Joo giàu có, lộng lẫy với trang phục sang trọng, khoa trương và lối makeup đậm, sắc nét. Một từ ngữ chính xác để diễn tả nàng nữ chính mới này là "femme fatale" - người phụ nữ với sức quyến rũ, cuốn hút đặc biệt. Hình tượng Hong Joo là hình mẫu nhân vật nữ đang được ưa chuộng trong những năm gần đây: mạnh mẽ, giàu có, xinh đẹp, táo bạo, quyến rũ, hơi "điên dở" nhưng rất thú vị.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 21
 

Bởi lấy bối cảnh thời Nhật thuộc, các yếu tố hiện thực như tình yêu nước, tinh thần độc lập,... cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nhân vật từ chính đến phụ. Nhờ vậy mà dù phần lớn nhân vật vẫn là các sinh vật thần thoại, nhưng họ vẫn mang đến những giá trị thực tế.

Cốt truyện kịch tính, ít bị rập khuôn

Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 là một bộ phim hội tụ đa dạng thể loại. Vẫn giữ ý tưởng chính là kể về các sinh vật trong thần thoại khu vực Á Đông, phần mới không chỉ quẩn quanh câu chuyện tình yêu - tình gia đình như phần 1 nữa mà được bổ sung thêm nhiều yếu tố kịch tính khác.

Cũng giống phần 1, phần 2 sẽ dẫn dắt khán giả qua từng vụ chạm trán với các sinh vật tà ác cấp thấp trước khi đến với tên trùm thực thụ. Yếu tố hành động, trinh thám kết hợp với kỳ ảo và sự hài hước, tưng tửng của dàn chính diện chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những giây phút vừa hồi hộp, vừa giải trí, vừa mãn nhãn.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 22
 

Những bí ẩn xoay quanh quá khứ của các sơn thần, sự gắn kết giữa các nhân vật, câu chuyện từ bạn thành thù đầy nuối tiếc, màn theo đuổi đầy bạo lực và ép buộc của nữ chính cũng là những highlight của phần phim này. Dù được yêu một cách mãnh liệt như vậy, nhưng chúng ta đều biết Yeon chỉ yêu mỗi Ji Ah, anh và Ji Ah thậm chí đã kết hôn rồi nên chắc chắn, Hong Joo - Yeon sẽ không thể thành đôi.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 23
Hong Joo đứng giữa hai người bạn từng thân thiết

Yeon sẽ làm cách nào để khiến Hong Joo thôi ám ảnh về mình? Đứng giữa Hong Joo và Mu Young - 2 người bạn cũ quan trọng, Hong Joo sẽ đưa ra những lựa chọn nào?

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 24
Cả hai đều là người Hong Joo quý trọng

Tất nhiên, nhắc đến tình cảm thì không thể thiếu tình anh em giữa Lee Yeon và Lee Rang - yếu tố giúp giữ chân phần lớn người xem suốt mùa 1 và kéo họ đến với mùa 2. Ngoài ra, những xúc cảm mới mẻ, sự bối rối của Rang khi lần đầu chạm ngõ tình yêu cũng rất đáng xem.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 25
Cặp anh em hồ ly hot nhất màn ảnh Hàn

Một đề tài quan trọng không kém và cũng là khác biệt lớn nhất so với phần 1 chính là cuộc đấu tranh giành độc lập, yếu tố kháng Nhật, tinh thần yêu nước của người dân Joseon. Khi vấn đề lịch sử được khai thác ở góc nhìn huyền bí, những lý giải nào sẽ được đưa ra? Quá trình đấu tranh sẽ diễn biến thế nào?

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 26
Người Joseon biểu tình chống Nhật

Với tất cả những tuyến nội dung trên, có thể thấy Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 là một bức tranh đầy màu sắc, đầy tiềm năng khai thác. Bạn chắc chắn sẽ không thấy nhàm chán khi theo dõi bộ phim này.

Dàn diễn viên chính ít gây tranh cãi về diễn xuất hơn

Hẳn mọt phim Hàn đều biết Jo Bo Ah từng gây nhiều tranh cãi, bị xem là nhân tố diễn kém nhất dàn cast phần 1. Nhìn chung, phong độ diễn xuất của Jo Bo Ah từ lúc ra mắt đến nay khá thất thường, có lúc cô thể hiện nhân vật tốt, có lúc lại đuối hẳn. Đây cũng là một lý do khiến Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly phần 1 bị đánh giá kém.

Ở phần 2 này, phía sản xuất không khai thác về nhân vật Ji Ah nữa, vai nữ chính mới Ryu Hong Joo được giao cho Kim So Yeon - ác nữ từng làm mưa làm gió toàn cầu với vai Cheon Seo Jin trong Penthouse. Kim So Yeon chắc chắn có nhiều kinh nghiệm diễn xuất hơn Jo Bo Ah, bởi cô đã bắt đầu đóng phim từ năm 1994.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 27
Kim So Yeon lộng lẫy, cuốn hút trong mọi khung hình

Hơn hết, diễn xuất của Kim So Yeon đã được công nhận bởi khán giả đại chúng và giới chuyên môn, được khẳng định bằng một danh sách dài dằng dặc các giải thưởng. Bởi thế khi nghe tên cô, người ta ít có cảm giác nghi ngờ về thực lực hơn, mà thực tế là màn thể hiện của nữ diễn viên trong vai Ryu Hong Joo cũng rất tốt.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 28
 

Ryu Kyung Soo - gương mặt mới trong dàn cast chính mùa này cũng là một cái tên chưa từng gây tranh cãi lớn về diễn xuất. Dù thời gian hoạt động chưa lâu bằng 3 người còn lại, nhưng anh vẫn cho thấy khả năng nhập vai và biểu đạt cảm xúc tốt, không có chênh lệch quá lớn so với các tiền bối.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 29
Ryu Kyung Soo

Lee Dong Wook và Kim Bum vẫn như cũ, thể hiện nhân vật của mình một cách hoàn hảo và đầy cuốn hút.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 30
Lee Dong Wook mang đến một Lee Yeon mới tươi sáng, hài hước hơn
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 31
Lee Rang của Kim Bum trong phần mới không còn nguy hiểm như phần 1

Không chỉ dàn cast chính mà cả dàn cast phụ - từ những gương mặt "lão làng" đến những tân binh mới "khởi nghiệp" vài năm cũng làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc khắc họa nhân vật. Tổng thể diễn xuất cho đến nay chưa xuất hiện lỗ hổng nào quá nghiêm trọng.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 32
Dàn diễn viên kỳ cựu...
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 33
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 34
...và dàn diễn viên trẻ đều thể hiện tròn vai
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 35
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 36
 

Tạo hình sang trọng, bắt mắt

Trong tạo hình thời Nhật đô hộ, các nhân vật của chúng ta mang vẻ đẹp vừa thanh lịch/lịch lãm, vừa sang trọng; vừa cổ điển, vừa thời thượng. Kiểu dáng, màu sắc và chi tiết trang phục được đầu tư chỉn chu; kiểu tóc, lối trang điểm, phụ kiện,... đều được chăm chút tỉ mỉ sao cho vừa thể hiện được đặc trưng nhân vật, vừa hợp với bối cảnh thời đại, vừa tôn được nét đẹp riêng của từng diễn viên.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 37
Tạo hình âu phục thập niên 30-40 lịch lãm, nam tính
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 38
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 39
Kim So Yeon sắc sảo với makeup, phụ kiện và trang phục sang trọng
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 40
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 41
Phong cách full black với áo khoác dài, giày da tạo cảm giác bí ẩn mà vẫn thời thượng

Một vài khuyết điểm dễ nhận thấy

Tuy có nhiều ưu điểm, Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 cũng khó tránh khỏi những hạt sạn đáng tiếc. Thứ nhất là phần hóa trang "giả trân", kém chân thật của nhân vật Jook Hyang khi bị hút hết sinh khí, trở nên già nua. Thứ hai là những phân cảnh gây hài khá nhạt nhẽo, thừa thãi và lạc quẻ của Goo Shin Joo và băng sói thổ phỉ.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 42
Phần hóa trang kém chân thật
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 43
Phân cảnh của Shin Joo và đàn sói khá thừa

Trong khi hai hạt sạn trên không gây ảnh hưởng quá lớn đến nội dung toàn phim, thì khuyết điểm sau đây mới là thứ tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất. Đó là lối thiết lập phản diện và cách xây dựng mâu thuẫn giữa nam chính - phản diện đi theo lối mòn của chính phần 1. Cụ thể, Cheon Mu Young có nhiều điểm tương đồng với Lee Rang và Ji Ah.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 44
Công thức phản diện của Mu Young giống với Rang ở mùa 1

Cả 3 đều từng có mối quan hệ mật thiết với Lee Yeon ở thời cổ đại. Giống với Rang, Mu Young từ chỗ thân thiết với Yeon nay trở mặt thành kẻ thù vì một việc mà Yeon từng làm trong quá khứ đã gây tổn thương sâu sắc đến hắn. Không khác gì Rang, vì căm hận Yeon mà Mu Young sẵn sàng làm hại loài người, lợi dụng họ để trả thù Yeon.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 45
 

Điểm tương đồng giữa Mu Young với Ji Ah không rõ ràng bằng với Rang. Đó là có thể quyết định của Yeon trong quá khứ còn có ẩn khúc mà Mu Young chưa biết. Giống như khi ấy Ji Ah từng hiểu nhầm Yeon lợi dụng Ah Eum để bắt Li Long rồi ra tay sát hại nàng một cách lạnh lùng, có thể Mu Young cũng hiểu nhầm Yeon trong vụ giết anh trai.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 46
 

Nếu trong các diễn biến sắp tới, Mu Young cũng dần hiểu ra chân tướng và cải tà quy chánh, cùng hội chính diện tiêu diệt lũ yêu quái từ Nhật Bản thì đúng vậy, đó chính xác là con đường mà Rang đã từng đi trong phần 1. Nếu thật sự phát triển theo hướng này thì có vẻ biên kịch không thoát được khỏi khuôn khổ của chính mình, khiến bộ phim mắc phải tình trạng rập khuôn đáng tiếc.

Những yếu tố đáng trông chờ trong phần mới

Tình anh em giữa Lee Yeon - Lee Rang

Ở phần 1, cặp anh em hồ ly đã giày vò nhau suốt hơn nửa bộ phim mới bắt đầu hợp tác, dần xóa bỏ những khúc mắc cũ. Chemistry của Lee Dong Wook - Kim Bum được xem là yếu tố nổi bật nhất Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly. Thậm chí, nhờ tình anh em thắm thiết ấy mà nhân vật Lee Rang dù từng độc ác bao nhiêu cũng được khán giả tha thứ hết. Thế nên ai cũng tiếc khi Rang hy sinh ở tập cuối.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 47
Rang đã được biên kịch "hồi sinh"

Đáp lại tình cảm tha thiết của người xem, biên kịch đã "hồi sinh" Rang ở năm 1938, tặng thêm cho khán giả tình tiết làm hòa sớm từ đầu phim. Nhờ đó, chúng ta không cần phải xem họ đấu đá, tổn thương nhau nữa mà sẽ được chứng kiến hai anh em mỹ nam hồ ly hợp tác chiến đấu. Tuy cũng còn chí chóe vì mấy chuyện nhỏ nhặt, nhưng chắc chắn có nhiều cơ hội thể hiện tình thương với nhau hơn hẳn phần 1.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 48
Anh em yêu thương thắm thiết hơn hẳn phần 1
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 49
Cũng còn cãi vã lặt vặt nhưng đã hòa thuận hơn trước nhiều

Tình bạn và câu chuyện trong quá khứ

Chủ đề chính của phần 1938 không phải là tình yêu mà là tình bạn. Trọng tâm là tình bạn giữa 3 người Yeon - Hong Joo - Mu Young, rộng ra thêm thì còn tình bạn giữa Yeon - Shin Joo và nhiều mối quan hệ khác sẽ còn được tiết lộ tiếp về sau.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 50
Bộ 3 Yeon - Hong Joo - Mu Young lúc nhỏ

Khán giả hẳn sẽ nóng lòng muốn được ngược dòng về thời cổ đại, chứng kiến tình bạn đã từng đơn thuần, đẹp đẽ giữa 3 vị sơn thần. Đồng thời, lý do đằng sau hành động giết anh trai Mu Young của Yeon, Mu Young đã trải qua những tháng ngày tiếp đó thế nào,... cũng là những nội dung được quan tâm.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 51
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 52
 

Bí ẩn quanh nhân vật mới

Ở năm 1938 xuất hiện một con người tên Sun Woo Eun Ho có ngoại hình giống hệt với Ki Yu Ri. Đây chỉ đơn giản là trùng hợp hay cả hai có liên hệ đặc biệt nào? Eun Ho và Shin Joo sẽ phát triển thành một mối quan hệ thế nào?

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 53
Người phàm Sun Woo Eun Ho và nàng hồ ly gốc Nga Ki Yu Ri ở phần 1 có mối liên kết đặc biệt nào chăng?

Eun Ho có tư tưởng chính nghĩa, muốn chống Nhật cứu nước. Thế nhưng, cô nàng lại đang hình thành một mối liên kết đặc biệt với Mu Young nhờ đồng cảm. Người xem hẳn cũng đang tò mò nhân vật này rốt cuộc sẽ về phe chính diện hay phản diện.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 54
Yu Ri và Mu Young đều muốn báo thù cho người thân

Tuyến tình cảm của Lee Rang

Rang và tình yêu của đời anh - nàng nhân ngư Jang Yeo Hee đã có lần gặp mặt đầu tiên đầy xao xuyến ở tập 2 của Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938. Tuy chỉ kéo dài vài phút ngắn ngủi, nhưng sự đối lập giữa một bên cộc tính, đanh đá - một bên nhu mì, nhỏ nhẹ cùng với nét bối rối hiếm thấy của Rang khiến người xem cũng phải rung động.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 57
Cuộc gặp gỡ đầu tiên của cặp đôi mới
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 58
Ánh mắt ngọt liệm của em trai hồ ly nhìn nàng tiên cá
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 59
Hiếm khi mới được thấy Rang đanh đá có biểu cảm bối rối, ngại ngùng như thế này
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 60
 

Ở phần 2 này, Yeon để lại Ji Ah ở thời hiện đại, Shin Joo cũng phải tạm chia xa Yu Ri. Hai cặp đôi chính phụ của mùa 1 đều bị chia cách nên "trọng trách" phát triển loveline đã được đặt lên vai Rang. Tuy giữa Yeon - Hong Joo - Mu Young cũng tồn tại yếu tố tình cảm nam nữ, nhưng khá khó để phát sinh một đôi mới từ mối quan hệ tay ba ấy. Có lẽ giữa họ, phần tình bạn sẽ được tập trung khai thác hơn.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 61
 
Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 62
Mỹ nam mỹ nữ xứng lứa vừa đôi

Vì yếu tố tình cảm lãng mạn không phải trọng tâm của phần 2 nên Rang và Yeo Hee có thể sẽ được phát triển theo hướng của các đôi phụ - đơn giản, ít mâu thuẩn và ít đất diễn. Dù vậy, câu chuyện chú hồ ly em lần đầu biết yêu cũng là một câu chuyện rất đáng mong chờ.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 63
 

Dàn sinh vật thần thoại mới

Cũng giống phần 1, phần 2 tiếp tục mang đến cho khán giả nhiều sinh vật thần thoại thông qua các tình huống khác nhau. Những mọt phim nào có quan tâm đến các truyền thuyết dân gian nhuốm màu bí ẩn chắc chắn sẽ cảm thấy hứng thú với một thế giới thần thoại cực kỳ đa dạng mà bộ phim dựng nên.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 59
Ông Thọ Đông Phương Sóc do thành viên nhóm The Boyz - Younghoon thủ vai trong 2 tập đầu tiên

Không chỉ nhắc đến tên loài sinh vật và một vài đặc tính cơ bản, Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 còn đề cập đến phương pháp diệt yêu quái mà dân gian truyền miệng. Bên cạnh đó, các sinh vật được thiết lập thêm những nét tính cách cụ thể vừa phù hợp với thân phận, vừa sinh động và gần gũi, có khi còn qua đó mà truyền tải một thông điệp riêng.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 60
Bài vè dân gian dùng để tiêu diệt yêu quái rùa da được nhân vật sử dụng trên phim

Ví dụ như Táo Quân trong tập 2 có tính cách bảo thủ, khó chấp nhận sự hiện đại hóa. Bởi bà là vị thần bảo hộ bếp củi nên không chịu được cảnh bếp củi dần bị thay thế bởi những thiết bị hiện đại hơn.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 61
Táo Quân buồn và giận khi thời đại thay đổi, bếp củi truyền thống dần bị thay thế

Trong tương lai, chúng ta sẽ còn dịp gặp thêm nhiều sinh vật thần thoại thú vị với tính cách và hoàn cảnh khác nữa. Rất đáng mong chờ đúng không?

Sự kết hợp giữa bối cảnh lịch sử có thật và yếu tố kỳ ảo

Năm 1938, bán đảo Triều Tiên đang bị Nhật Bản Đế Quốc đô hộ là sự thật. Giai đoạn Nhật thuộc này là một giai đoạn quan trọng trong lịch sử Hàn Quốc.

Với bối cảnh lịch sử có thật này, Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 bổ sung thêm vài phần kỳ ảo như gã Cục trưởng Cục cảnh sát, có quyền hạn cao nhất Phủ Tổng đốc vốn là một yêu quái. Đáng nói hơn, tên yêu quái này còn thuộc loài Tengu. Tengu là một sinh vật thần thoại của Nhật Bản, là một trong những sinh vật có "độ nhận diện" cao nhất của xứ mặt trời mọc.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 62
Tên tướng Nhật trên phim có bản thể là yêu quái Tengu

Như đã đề cập bên trên, lịch sử dưới góc nhìn kỳ ảo, thần thoại sẽ được khai thác thế nào, diễn biến ra sao là một ý tưởng khá hay ho, tuy không quá mới mẻ nhưng vẫn đáng để đặt kỳ vọng.

Có nên xem phần 2 khi chưa xem phần 1?

Tất nhiên, nếu đã thuộc cùng một thương hiệu với các nhân vật chủ chốt xuất hiện ở cả hai phần thì tốt nhất vẫn là xem phần 1 rồi xem phần 2. Vì có những tình tiết liên kết mà bạn đích thân trải nghiệm thì mới hiểu tường tận được.

Tuy vậy, bởi 2 phần mang 2 phong cách khác nhau, có 2 phản diện khác nhau, khai thác 2 cốt truyện khác nhau nên thực chất dù không xem phần 1, bạn cũng sẽ không bị lạc lối khi chỉ xem mỗi phần 2. Hơn nữa, xuyên suốt các tập phim, khi có tình tiết nào có liên kết với phần 1 thì vẫn có một vài đoạn thoại tóm tắt lại chuyện ở phần 1, nên bạn không cần lo cảnh bối rối, hoang mang, xem mà không hiểu gì.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 63
 

Tóm lại, xem phần 2 khi chưa xem phần 1 vẫn được. Nhưng để hiểu được rõ những gì Yeon và Rang từng trải qua thì vẫn khuyên bạn nên xem thêm phần 1.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 64
 

2 tập đầu của Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 có mức rating khởi điểm khá tốt là 6,4% và 7,1%. Nội dung hài hước, mới mẻ hơn phần 1 cùng dàn cast siêu xịn đã chứng minh phần 2 được sản xuất là một quyết định đúng đắn.

Quay trở lại với câu hỏi ở tiêu đề: đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? Câu trả lời là vừa đúng vừa không đúng. Tất nhiên, Kim So Yeon chính là một trong những yếu tố giúp độ đặc sắc của phần 2 được nâng cao nhờ diễn xuất chắc tay, nhân vật nữ chính mới cũng mang đến một màu sắc năng động hơn cho phần phim.

Review Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938: Đổi nữ chính liệu có đủ khiến phim thú vị hơn phần 1? 65
 

Tuy nhiên, sự thú vị của phần 2 có được không chỉ nhờ vào việc đổi nữ chính, mà còn nhờ vào sự thay đổi trong cách kể chuyện, trong ý tưởng cốt truyện và còn nhiều yếu tố khác nữa. Cá nhân tôi cảm thấy phần 1 không hề tệ, nhưng Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 1938 quả thực cuốn hút hơn và chắc chắn đáng để bạn dành thời gian xem thử.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh: tvN, chụp màn hình